ธันวาคม 2566

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
9
10
12
14
15
16
17
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
31
 
 
All Blog
Suzume (2023) การผนึกประตูของซุซุเมะ


''สิ่งที่ฉันไม่มีคือสิ่งที่เธอเป็น เธอทำให้เป็นฉันได้อย่างเช่นวันนี้''

มีโอกาสได้ดูแอนิเมชั่นเรื่องนี้ ซึ่งเป็นผลงานของ Makoto Shinkai เจ้าของผลงแอนิเมชั่นที่เคยมาแรงมากๆ อย่างเรื่อง Your Name (2016)

Suzume เป็นเรื่องราวของเด็กสาว 'ซุซุเมะ' ที่ต้องออกเดินทาง พร้อมกับ 'โซตะ' เพื่อตามหา ''หลักศิลา'' เพื่อจะผนึกหนอนยักษ์ไว้ไม่ให้ออกมาทำลายโลก ในขนานเดี๋ยวกัน การเดินทางครั้งนี้ก็ทำเธอได้ทำความรู้จักกับอดีตของเธอที่จะเปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล

ผมชอบเรื่องนี้ก็ตรงที่ การเดินทางในเรื่องทำให้ตัวละครเห็นอดีตของคน

มนุษย์เรามักจะมี 'ปม' ในใจสักปม ที่เกิดจากอดีต เราไม่เคยได้เคลียร์ปมนั้นออกเลย

นานวันไป ปมๆ นั้นมันก็ยังอยู่เหมือนเดิม มันก็ยังเป็นปมที่ยังผูกไว้เหมือนเดิม เพียงแต่เราก็จะลืมสนใจมันไปบ้าง ไม่มีเวลาย้อนกลับมาแก้ปมนั้นอีกเลย

บางครั้งมันก็ติดอยู่ในใจลึกๆ มีผลให้เป็นตัวเราในทุกวันนี้

''กลางคืนดูเหมือนจะยาวนานไม่รู้จบตอนนี้ แต่วันหนึ่ง เช้าวันใหม่จะต้องมาถึง และเธอจะเติบโตด้วยแสงสว่างนั้น ฉันแน่ใจมากเรื่องนั้นมากๆ เลย''

สักเรื่องที่เคยติดอยู่ในใจ ถ้ามันเป็นเรื่องที่ไม่เคยได้รับการแก้เลย แม้เวลาจะผ่านไปสักเท่าไหร่ แม้เราอาจจะลืมมันไปบ้างแล้ว แต่มันจะมีสักเสี้ยวความคิดหนึ่งที่เผลอย้อนไปนึกถึงเรื่องราวในวันนั้น เรามันจะอยู่ในใจเราตลอดไป

ถือเป็นแอนิเมชั่นแนว Coming-of-age ที่ดูสนุก เพราะเน้นไปที่เรื่องราวผจญภัย-แฟนตาซี มีการเล่าเรื่องที่ทำให้เราประทับใจได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่น่าเสียดายก็คือในบางความสัมพันธ์ในเรื่อง แอนิเมชั่นเลือกจะเล่าอย่างไม่เน้น ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้คนดูอีกบางกลุ่มอินตามได้ไม่ยากเลย

ส่วนด้านงานภาพ เพลงประกอบ ดนตรีประกอบ ยี่ห้อของ Makoto Shinkai ยังคงทำได้ดีอย่างเช่นเคย

คะแนนความชอบส่วนตัว 7.5/10

 



Create Date : 30 ธันวาคม 2566
Last Update : 30 ธันวาคม 2566 22:42:04 น.
Counter : 422 Pageviews.

1 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณhaiku, คุณหอมกร

  
ญึ่ปุ่นนี้ชอบคิดพล็อตแปลกๆ จริงๆจ้า

โดย: หอมกร วันที่: 31 ธันวาคม 2566 เวลา:9:18:59 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไมเคิล คอร์เลโอเน
Location :
กำแพงเพชร  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สวัสดีชาวบล็อคทุกคนนะครับ

''ชีวิตก็เหมือนกับกล่องช็อตโกแล็ต เราไม่รู้ว่าเปิดจะเจออะไร''