สุขข้างนอก สุขข้างหน้า แต่สุขที่แท้อยู่ข้างใน / ง่ายดาย





ความสุขเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ
ความสุขที่แน่ก็คือความสุขที่อยู่ในตัว, อยู่กับตัว
ส่วนความสุขที่อยู่นอกตัวและความสุขที่อยู่ข้างหน้านั้นเป็นสิ่งที่ยังไม่แน่
คนเรามักจะใช้คำพูดว่า "หาความสุข"

หาความสุข?
เมื่อคนเราแสวงหาความสุข แสดงให้เห็นว่าเรากำลัง "ขาด" เราเลยต้องค้นหา
เมื่อคนเราต่างหาความสุขกันเยอะๆ ก็แย่งกัน เบียดเบียนกัน
ความสุขข้างหน้านั้น จึงต้องรอด้วย "ความหวัง" หรือ "ความฝัน"
แต่ยิ่ง "ไม่หวัง" หรือ "ไม่ฝัน" กลับจะยิ่งเป็นทุกข์เข้าไปใหญ่

ความสุขเกิดจากอะไร
ความสุขเกิดจาก "ความต้องการ" แล้ว "ตอบสนอง" ความต้องการนั้น
ถ้า "ความต้องการ" นั้นคือ การเสพสิ่งบริโภค
เมื่อตอบสนองได้แล้ว กลับจะทำให้เราต้องการมันมากยิ่งขึ้น ก็ยิ่งต้องหามาตอบสนองมากยิ่งขึ้น
ในที่สุดเราก็สูญเสีย อิสระภาพ เพราะต้องดิ้นรนค้นหาอย่างหนักเพื่อตอบสนองมัน มากขึ้นๆๆๆๆ
จนกลายเป็นคนที่หาความสุขได้ยาก
ยกตัวอย่างเช่น คนจน ได้เงิน หนึ่งพันบาท เค้ามีความสุข
แต่เมื่อเค้าหาได้เรื่อยๆ ตอบสนองได้เรื่อยๆ จนรวย.. เงินหนึ่งพันบาทจะไม่ได้ทำให้เค้ามีความสุข
บางทีอาจจะทำให้ทุกข์ด้วยซ้ำเพราะได้น้อยไป

ความสุขที่ง่ายกว่าการตอบสนองไปเรื่อยๆ ก็คือ การลดระดับ "ความต้องการ" ลง
ทำให้เรามีความสุขง่ายๆ กับสิ่งที่ ง่ายๆ
แม้แต่ไม่มีอะไร ไม่มีใคร ก็มีความสุขได้

เมื่อเราพัฒนาความสามารถในการมีความสุขของเรามากยิ่งๆ ขึ้นไป
เราก็จะมีสุขมากขึ้น

ตัวอย่างการพัฒนาจนสุดคือพระพุทธเจ้า, พระอรหันต์
ทรงเป็นแบบอย่างแห่งความสุขแบบสมบูรณ์
คือมีความสามารถที่จะมีความสุขได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งสิ่งใด
ท่านจะไปอยู่ที่ไหน กลางป่ากลางเขา ลำบากยังไง ท่านก็สุขได้ทั้งนั้น
คือมีความสุขอยู่กับตัวตลอดเวลา โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งภายนอก...

-สรุปความจากส่วนหนึ่งของ CD ธรรมะบรรยาย ชุด ฟังทีไรได้สุขทุกที
โดย พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปะยุตโต)
วัดญาณเวศกวรรณ ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
เรื่อง สุขข้างนอก สุขข้างหน้า แต่สุขที่แท้อยู่ข้างใน








เพลง ง่ายดาย
โดย สตรีท ฟังค์ โรลเลอร์ส

ถามกันเหลือเกินว่าทำไมทุกวันที่ผ่านพ้น ผู้คนต่างดิ้นรนขวนขวายได้มาแทบบ้าตาย
แต่ตัวฉันยังคงเป็นอยู่สบายไม่ต้องไขว่คว้า สิ่งที่มีอยู่นั้นมีค่าเพียงพอแล้วทำไม

บางสิ่งที่ผู้คนต่างหลงลืมกันไปว่า สิ่งใดจะสำคัญกว่าความสุขที่เกิดจากใจ
คือสิ่งจริงแท้แน่นอนไม่ว่าจะเกิดกับใคร ฉันรู้และเข้าใจจึงทำให้ชีวิตของฉันนั้นง่ายดาย

เพ้อไปสักเท่าไรต้องการต่อไปไม่มียั้ง ทุ่มเททุกหนทางได้มาเท่าใดไม่เคยพอ
ไม่คิดถึงความจริงในสิ่งที่เฝ้าไขว่คว้า ความหลงในภาพลวงตาที่ได้มาใช่ความสุข

บางสิ่งที่ผู้คนต่างหลงลืมกันไปว่า สิ่งใดจะสำคัญกว่าความสุขที่เกิดจากใจ
คือสิ่งจริงแท้แน่นอนไม่ว่าจะเกิดกับใคร ฉันรู้และเข้าใจจึงทำให้ชีวิตของฉันนั้นง่ายดาย

แล้วเธอจะยอมหน่อยได้ไหม รับความจริงใจจากตัวฉัน เผยสิ่งที่มีให้เห็นกันคือฉันที่เป็น
ชีวิตสามัญอาจไม่หรูในสายตาที่เธอเฝ้ามองอยู่ ขอเธอจงตรองดูนี่คือฉันเอง




วันนี้เรามีความสุขได้ ง่ายๆ แล้วหรือยัง




 

Create Date : 04 สิงหาคม 2550
34 comments
Last Update : 18 ธันวาคม 2552 13:19:55 น.
Counter : 773 Pageviews.

 

ความสุขหาได้ง่ายๆรอบตัวค่ะ

ฉันนะคะ ..

ทำงานกลับมาเหนื่อยๆ ได้นอนพักแล้วหายเหนื่อย ก็มีความสุข

ได้ฟังเพลงเพราะๆอย่างเพลงในบล็อกนี้ ก็มีความสุข

ได้กินไอติม vanilla ก็มีความสุข

ได้อ่านหนังสือ หรือ ดูหนังที่ชอบก็มีความสุข

คุย msn กะคนแปลกหน้าก็มีความสุขดี

ฮ่าๆๆ

 

โดย: random-4 4 สิงหาคม 2550 1:26:08 น.  

 

จะสุขจะทุกข์ ..ล้วนอยู่ที่ใจของตนทั้งสิ้น ... ความอยากความไม่อยาก ... ล้วนอยู่ที่ใจของตนทั้งสิ้น ... ทุกสิ่งแน่แท้แล้วล้วนเป็นมายา ... จะความหวัง จะความฝันก็เช่นกัน ... สุขจริงแท้อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม แต่กลับเอื้อมไม่ถึง ..เพราะยึดติดกลับภาพมายา .. ปล่อยใจให้ว่างบ้าง .. จะสัมผัสได้กับความสุขอันแน่แท้ ..

 

โดย: เหงาเหงา IP: 58.9.41.85 4 สิงหาคม 2550 6:40:40 น.  

 

ผมคิดว่าผมเติบโตขึ้น
ทุกข์ยากขึ้น
มีความสุขง่ายขึ้น

แล้วก็แก่ตัวลง 555+++

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 4 สิงหาคม 2550 10:57:37 น.  

 



CD ธรรมะบรรยาย ชุด ฟังทีไรได้สุขทุกที



ลืมอะไรไปรึป่าว

 

โดย: printcess of the moon 4 สิงหาคม 2550 12:08:46 น.  

 




ลป.ทุกวันนี้ทำงานหนัก จนไม่มีเวลาคิดเรื่องอะไร
แค่นี้ก็(เริ่ม)มีความสุขแล้ว

 

โดย: printcess of the moon 4 สิงหาคม 2550 12:10:40 น.  

 

ในที่สุดเราก็สูญเสีย อิสระภาพ เพราะต้องดิ้นรนค้นหาอย่างหนักเพื่อตอบสนองมัน มากขึ้นๆๆๆๆ
................
อย่างนี้เรียกว่า ตกเป็นทาสของความสุขค่ะ
ซึ่งจริงๆแล้วก็คือตกเป็นทาสของกิเลสความอยากได้ อยากมี นั่นเอง
................
สำหรับตัวเอง คิดว่าตอนนี้ไม่ต้องดิ้นรนหาความสุขอีกแล้วนะคะ
เพราะรู้ตัวเสอว่า ความสุขอยู่ในตัวของเรานี่เอง
ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเลย..............
................
ขอบคุณข้อความดีๆที่เอามาฝากค่ะ

 

โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) 4 สิงหาคม 2550 13:03:19 น.  

 

สวัสดีค่ะ กายแก้ว
อืม vote NO !
.....

ความสุขหาได้ง่าย
บ้างปะปนมาในความทุกข์
บ้างปะปนมาในความเศร้า
บ้างมากับรอยยิ้ม
และ บ้างที่มาพร้อมน้ำตา

หาให้เจอ

 

โดย: นกแสงตะวัน 4 สิงหาคม 2550 15:32:18 น.  

 



*** สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยมในวันหยุด มีความสุขมากๆ นะคะ ***

 

โดย: หน่อยอิง 4 สิงหาคม 2550 19:28:08 น.  

 

อ๊ะ ไม่ออนเอมแล้วเหรอคะ

เห็นออนเกือบท้างวัน

คิๆ

 

โดย: random-4 4 สิงหาคม 2550 22:23:29 น.  

 

สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัวเรา ถ้าเราจะมองมันว่าเป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุข เราก็จะมีความสุขได้ง่าย ๆ ค่ะ

 

โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ 4 สิงหาคม 2550 23:35:51 น.  

 

ความสุขหาได้ไม่ยากและก็ไม่ง่าย อยู่ที่ว่าเราจะพอใจและคิดว่านั่นคือความสุขแล้ว แค่ได้กอดน้องหมาก็มีความสุขแล้ว

 

โดย: วนิส 4 สิงหาคม 2550 23:39:35 น.  

 

ช่วงแบ่งให้บีบ้างนะคะ..

ไอ้ความสุขเนี่ยะ.

 

โดย: bb IP: 222.123.219.168 5 สิงหาคม 2550 0:07:57 น.  

 

ย่อขนาดความสุขให้เล็กเท่าไหร่ ก็ยิ่งใหญ่เท่านั้น

 

โดย: ร้อน ๆ หนาว ๆ IP: 124.120.173.157 5 สิงหาคม 2550 2:40:07 น.  

 



ช่วงนี้ กำลังพักเครื่องครับ ไม่ งด เข้าพรรษาเหมือนใคร ๆ หรอกแค่พัก....

แต่ก็เลย...ช่วงนี้ไม่ได้ดื่มความสุขเลย

"คลอสเตอร์...ความสุขที่คุณดื่มได้"

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 5 สิงหาคม 2550 7:06:02 น.  

 



*** สวัสดีจ้า แวะมาเยี่ยมในวันหยุดจ้า พักผ่อนอย่างมีความสุขนะจ๊ะ มอบดอกไม้และรอยยิ้มหวานๆ จ๊ะ ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทายหน่อยอิงที่บล็อก ***

 

โดย: หน่อยอิง 5 สิงหาคม 2550 9:05:26 น.  

 

สวัสดียามเช้าวันอาทิตย์ค่ะ
วันนี้เป็นวันหยุดพักผ่อนหรือเปล่าคะ
ถ้าได้หยุดพักผ่อนก็ขอให้มีความสุขกับวันนี้มากค่ะ

 

โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) 5 สิงหาคม 2550 9:41:35 น.  

 

การที่เราต้องใช้วัตถุภายนอกหรือคนอื่นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทำให้เรารู้สึกมีความสุขนั้น แทนที่จะสุขกลับทุกข์ซะนี่

แม้แต่การปฏิบัติธรรมที่มีสุขอยู่ในตัวเองแล้วนั้น ท่านยังสอนว่า "อย่าติดสุข"

เมื่อไม่สุขก็อยากสุขแต่ สิ่งที่ทำให้เราทุกข์ยิ่งกว่าการตกอยู่ในความทุกข์ คือ การยึดติดนั่นเอง

สุข / ทุกข์ เป็นอารมณ์ ติดสุขติดทุกข์ก็ทุกข์ทั้งนั้น

 

โดย: floral_flory 5 สิงหาคม 2550 10:35:08 น.  

 

ท่าทางจะเกิดฟังเพลงรุ่นเดียวกันครับ ชอบเพลง ปฐมพร เช่นกัน ไว้จะมาเยี่ยมบ่อยๆ ครับ

สำหรับผมความสุขก็เป็นเรื่องเรียบง่าย สบายๆ เช่นกัน

 

โดย: yuttipung IP: 58.9.25.96 5 สิงหาคม 2550 15:21:39 น.  

 

คุณกายแก้วสบายดีนะครับ
ผมมีคิวขึ้นคอนเสิร์ตแล้ว 5555

แต่เป็นงานเล็กๆนะครับ
ไว้มีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกที

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 5 สิงหาคม 2550 20:27:45 น.  

 



ความสุขเล็กๆ สะสมวันละเล็ก วันละน้อย
อยากทำตัวให้มีความสุข เหมือนเด็กตัวเล็กๆ
ไม่ต้องหาสาเหตุ ไม่ต้องมีเหตุผลประกอบ
แค่ "ใจ" ที่อยากจะทำ
ทำแล้วมีความสุข

..
..

ความสุขเล็กๆ แต่มีค่ายิ่งใหญ่

 

โดย: ดาวทะเล 5 สิงหาคม 2550 21:48:22 น.  

 

ชอบเพลงนี้เหมือนกันครับ

ขอบคุณนะครับที่เข้ามาทักทาย...


ปล. Blog คุณกับผมสีตรงข้ามกันเลยแฮะ

 

โดย: ผู้ชายที่ตามเกาะเธอตลอดชีวิต 5 สิงหาคม 2550 22:38:02 น.  

 



ความสุขอยู่ที่ตัวเราเองเน๊าะ
ไม่เรื่องมากไม่อะไรทั้งสิ้น
เดินตามครรลองของตัวเอง
อาจจะตามสังคมบ้างแต่ไม่สูญเสียความเป็นตัวเอง
และให้ทานกับคนที่ต้องการ
แวะมาฟังเพลงก่อนนอนค่ะฝันดีนะคะ

 

โดย: อุ้มสี 6 สิงหาคม 2550 0:16:50 น.  

 

ได้เรียนธรรมะ อีกแล้ว

 

โดย: " คุณชายช่างฝัน " 6 สิงหาคม 2550 4:59:40 น.  

 

สำหรับเราแล้ว ทุกอย่างขึ้นกับตัวเรา
เราไม่ยึดถือสิ่งใดมาเป็นสรณะทางจิตใจ
เราเกิดมากับตัวเอง
อยู่กับตัวเอง
และยามตายก็จะอยู่กับตัวเอง
ความสุขของเรามันเปลื่ยนไปเรื่อยๆ
บางทีสิ่งที่วันนี้ให้ความสุขกับเรา
เพียงวันพรุ่งนี้มันอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุขที่สุดเลยก็ได้

 

โดย: ร้อยวลี 7 สิงหาคม 2550 8:33:05 น.  

 

ความสุขเกิดง่ายๆใกล้ๆตัวเรา อยู่ที่เรามอง

 

โดย: This road is mine 7 สิงหาคม 2550 22:25:50 น.  

 

อ่านบทความนี้เสร็จ ผมคิดถึงเพลง Happiness Is... ของโมเดิร์นดอกเลยครับ

 

โดย: ฟ้าดิน 8 สิงหาคม 2550 4:18:05 น.  

 

ที่ทุกข์เพราะยึดสุขนี่แหล่ะค่ะ

 

โดย: เฉลียงหน้าบ้าน 8 สิงหาคม 2550 10:57:17 น.  

 

จริง ๆ แล้ว เป็นคนที่น่าจะมีความสุขมากมาย

ปัญหาที่ไม่สามารถสุขได้เต็มที่

คงเป็นเพราะไม่แน่ใจในความสุข

กังวลว่ามันจะหายไป

ถ้าตัดความคิดนี้ออกไปได้คงดีนะคะ

 

โดย: กลุ้มใจกับตัวเองอยู่นะ (จ้าวแห่งโชคชะตา ) 8 สิงหาคม 2550 13:10:36 น.  

 

สุขข้างนอก สุขข้างหน้า
สุกมากไปก็จะไหม้นะ..อิอิ

รู้จักทุกข์บ้าง จะได้รู้จักสุขมากขึ้น


 

โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน 9 สิงหาคม 2550 10:09:22 น.  

 

สวัสดีค่ะ วันนี้เจนนี่แวะมาทักทายอีกแล้วค่ะ วันนี้เจนนี่เอารูปเจ้าตัวเล็กมาอัพเดทแล้วน่ะคะ อย่าลืมแวะไปเยี่ยมชมอีกน่ะคะ ขอบคุณค่ะ

ไว้เจนนี่ว่างๆ เจนนี่จะแวะมาทักทายอีกค่ะ ขอให้วันนี้และวันต่อๆไป เป็นวันดีดีของคุณค่ะ

 

โดย: สาวอิตาลี 9 สิงหาคม 2550 18:42:46 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะ คุณกายเเก้ว นอนดึกจัง

ไม่ทราบว่าอยากได้เพลงอะไรฟังไหมค่ะ เรามีเพลงไทยเก่าๆเยอะ(ดูท่าว่าเป้นคนโบราณไปแล้วทุกอย่าง ทั้งหาที่ถ่ายภาพ เเละเเนวเพลงที่ฟัง)

 

โดย: This road is mine 11 สิงหาคม 2550 1:14:28 น.  

 

บางทีสุขคืออะไรก็ไม่รู้เลย อิอิ

แวะมาทักทายนะค่ะ
เพลงเพราะดีนะค่ะ

 

โดย: ดอกหญ้าเมืองเลย 11 สิงหาคม 2550 7:36:40 น.  

 

 

โดย: random-4 11 สิงหาคม 2550 8:48:27 น.  

 

 

โดย: กายแก้ว 3 มีนาคม 2551 11:09:26 น.  


กายแก้ว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




เนื้อเพลงทั้งหมดใน blog นี้
แกะเอง.. อาจจะมีผิดพลาดได้เสมอๆ
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
4 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add กายแก้ว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.