Zombieland : จากหนัง...สู่สิ่งที่เราอยากเห็นใน Left 4 Dead 3
คนเรามีวิธีทำความดีแตกต่างกัน บางคนต้องเป็นฮีโร่ออกไปตบตีเหล่าร้าย บ้างแค่บอกทางคนแปลกหน้า อาจเป็นการถือข้าวของให้คนแก่ หรือดูแลรักษาคนเจ็บก็พอแล้ว การเป็นคนดีนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และการที่เราจะทำความดีได้นั้นมักจะต้องเกี่ยวข้องกับผู้คนรอบข้างเสมอ (ก็การช่วยเหลือ ดูแล หรือให้ทานตัวเองไม่น่าจะถือเป็นการทำความดีนี่นา) ซึ่งส่วนใหญ่หาโอกาสทำยากหรือทำแล้วชอบพาลเขิน(ราวกับเราเป็นตัวประหลาด) ทว่าบางครั้งแค่การได้ดูหนังที่มีคนทำดีหรือได้ทำอะไรดีๆในเกมที่เล่นออนไลน์ก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นบ้างเหมือนกัน
ในฐานะที่เป็นแฟนคลับเรื่องราวเกี่ยวกับซอมบี้ ผมค่อนข้างรู้สึกเบื่อหน่ายหนังซอมบี้ในทศวรรษของตัวเอง ...หนังซอมบี้สมัยนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เมื่อก่อนหนังจะแค่จับคนกลุ่มนึงมาติดอยู่ในบ้านร้างที่มีซอมบี้ล้อมกรอบ แล้วเปิดโอกาสให้เราลุ้นเอาใจช่วยกันสุดตัว ช่างเรียบง่ายและดูเพลิน แต่หนังซอมบี้ใหม่ๆที่ออกมามันไม่เรียบแล้ว เพราะมัวแต่ไปจะพยายามไปกัดจิกสถาบันโน้น รัฐบาลนี้ แฝงข้อความที่ยากจะทำความเข้าใจ หนักสมอง และบ่อยครั้งก็อนุญาตให้ซอมบี้วิ่งได้เร็วมากๆ (จนรู้สึกเหมือนกำลังดูคนวิ่งหนีไดโรเสาร์แรพเตอร์อย่างไงอย่างงั้น)
และสิ่งหนึ่งที่เหมือนกลายเป็น ท่าบังคับ สำหรับหนังซอมบี้ไปแล้วก็คือ การพยายามใช้สถานการณ์ที่เลวร้ายดึงเอาเอาด้านมืดในตัวมนุษย์ออกมา ในหนังซอมบี้ทั่วไป...ถ้าเราเอาคนดีๆมารวมตัวกัน ไม่นานก็จะเกิดการหักหลัง ฆ่าแกง และทอดทิ้งกัน ถ้าเพื่อนแท้ที่ช่วยเหลือกันมาค่อนเรื่องเกิดพลาดท่าถูกซอมบี้กัดไป 1 คำ ก็ถือว่ามีเหตุผลมากเพียงพอให้เราระเบิดมันสมองเพื่อนแล้ว จากประเด็นเหล่านี้เองที่ทำให้ผมชื่นชอบหนังซอมบี้เลือดใหม่อย่าง Zombieland มากกว่าเรื่องอื่นๆ เพราะนอกจากประเด็นของมันจะตรงข้ามกับทุกอย่างที่ว่ามาแล้ว...สำหรับเกมเมอร์อย่างผมยังเป็นหนังที่ถ้าได้ดูแล้วจะทำให้เราเล่นเกมอย่าง Left 4 Dead ทั้ง 2 ภาคสนุกขึ้น จนเกิดเป็นไอเดียว่าคงจะดีไม่น้อยถ้าภาค 3 ของเกมซีรีย์นี้จะถูกพัฒนาโดยมีหนังเรื่องนี้เป็นพื้นฐาน ^^
ความละม้ายคล้ายคลึงของ Zombieland กับเกม Left 4 Dead ก็คือ มันเป็นเรื่องของคน 4 คนภายใต้สถานการณ์ที่ซอมบี้ครองโลก ซึ่งอย่างที่เกริ่นไว้ว่า Zombieland นั้นแตกต่างจากหนังซอมบี้เรื่องอื่นก็ตรงที่ ตัวละครทั้ง 4 ที่ถูกจับมารวมกันนั้นไม่ใช่คนดีเลยสักคน!
ทัลลาฮัสซี (วูดดี ฮาร์เรลสัน) เป็นหนุ่มใหญ่บ้าพลังที่รักความรุนแรง มีออร่าน่ากลัวเมื่ออยู่ใกล้ และยากที่จะคาดเดาอารมณ์ โคลัมบัส (เจสซี ไอเซ็นเบิร์ก) เป็นเด็กเนิร์ดผู้ตัดขาดจากโลกภายนอกวันๆเอาแต่เล่นเกม World of Warcraft ส่วนอีก 2 คนคือ วิชิตา กับ ลิตเติลร็อค (เอ็มมา สโตน กับ อบิเกล เบรสสัน) 2 สาวพี่น้องนักต้มตุ๋นที่พร้อมจะทั้งต้มและตุ๋นทุกคนที่พบเจอ แม้ภายหลังโลกจะถูกซอมบี้ครอบครองแต่ทั้ง 4 คนก็ยังมีนิสัยเสียติดตัวมาด้วย ทัลลาฮัสซียังบ้าพลังและหันไปลงกับซอมบี้ โคลัมบัสยังยึดติดกับการปลีกตัว ทำอะไรมีหลักการแบบเด็กเนิร์ด และไม่คิดจะเชื่อใจใคร ส่วน 2 พี่น้องก็ยังหลอกคนไปเรื่อยๆเพื่ออาหาร ยานพาหานะ และอาวุธ แต่เมื่อทั้ง 4 คนมารวมตัวกัน สถานการณ์ร้ายๆ(อย่างการถูกซอมบี้จู่โจม)กลับดึงเอา ด้านดี ในตัวของพวกเขาออกมา ซึ่งนั่นหาได้ยากยิ่งที่จะเห็นในหนังซอมบี้ทั่วไป เหมือนกับเกม Left 4 Dead ที่ถ้าใครเล่นแบบออนไลน์จะเข้าใจดีว่า การพากันรอดนั้นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด
และบรรทัดต่อไปนี้คือสิ่งที่เราเห็นในหนัง Zombieland และอยากที่จะเห็นมันในเกม Left 4 Dead 3
ระบบความสามารถที่แตกต่างกันของตัวละคร
ไม่รู้จะมีใครรู้สึกไหม แต่ผมรู้สึกอย่างแรงกล้าว่าไม่อยากเจออีกแล้วที่เราต้องเล่น L4D โดยสวมบทเป็น 1 ใน 4 ผู้รอดชีวิตที่นอกจากหน้าตาแล้ว...ไม่มีคุณสมบัติอะไรที่แตกต่างกับอีก 3 คนที่เหลือเลย! ต่อให้เราเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆอย่าง Rochelle เราก็ยังมีความสามารถในการใช้อาวุธได้เทียบเท่ากับผู้ชายร่างยักษ์อย่าง Coach ราวกับทุกคนร่ำเรียนการใช้ปืนกันมาครบทุกคอร์ส ฝึกวรยุทธ์จบมาจากสำนักเดียวกัน จับปืนอะไรขึ้นมาได้ใช้เป็นหมด เหวี่ยงขวานได้แรงเท่ากัน และมีความทนทานจากการถูกซอมบี้กระทืบเท่าๆกันอีกต่างหาก
นี่คือไอเดียใหม่สำหรับ L4D ผมอยากได้ตัวละครที่แตกต่างด้วยคุณสมบัติ โดยต่างออกไปทั้งในแง่ของเพศ คุณสมับติทางร่างกาย และหน้าที่ความสามารถเฉพาะตัว 4 ตัวละครใหม่น่าจะมีรูปแบบดังนี้
1. ตัวละครชายโตเต็มวัย โดยมี ทัลลาฮัสซี เป็นต้นแบบ ลักษณะของตัวละครนี้คือ ร่างกายแข็งแรงอึกถึกทนกว่าตัวอื่น แต่มีความคล่องตัวน้อยและเคลื่อนที่ช้าเกือบที่สุด
สามารถในการใช้อาวุธได้ทุกชนิด (ถ้าในเกมมีปืน 10 แบบ อาวุธระยะประชิด 10 แบบ ไอ้หมอนี่จะเป็นคนเดียวที่ใช้ได้หมด)
จุดเด่นของตัวละครนี้คือเป็นเหมือนรถถังของฝ่ายมนุษย์ อาวุธครบมือ พกพาปืนได้ทีละ 2 ชนิด อาวุธระยะประชิดอีก 1 อัน คนที่คิดจะเล่นตัวละครนี้จะต้องไม่ Noob ชอบบู๊ และห้ามป๊อด! เพราะต้องพึ่งพาได้ ลุยอยู่แถวหน้าตลอด และทำหน้าที่เป็นหัวหอกในการฆ่าซอมบี้และปกป้องคนอื่นๆในทีม
สกิลปืน ตอนแรกๆ ปืนที่มีให้ควรจะมีแต่ปืนพื้นๆ แล้วเกมค่อยๆปล่อยปืนแรงๆที่มีแต่ตัวละครนี้ที่ใช้ได้ภายหลังอย่างปืนแม็กนั่มคู่ (ที่ตัวละครในหนังใช้ถล่มซอมบี้ โดยอาจจะให้แรงขนาดยิง 1 นัดทะลุซอมบี้ไป 3 ตัวอะไรก็ว่ากันไป)
2. ตัวละครวัยรุ่นชาย โดยมี โคลัมบัส เป็นต้นแบบ ลักษณะของตัวละครนี้คือ
เป็นตัวละครที่สมดุล อึดกลางๆ เดินเร็วกลางๆ พกอาวุธได้ตามระดับมาตรฐาน (ปืน 1 อาวุธระยะประชิด 1)
ใช้อาวุธได้ไม่มากเท่าทัลลาฮัสซี แต่ได้มากกว่าอีก 2 คนที่เหลือ (อาจจะใช้ปืนได้ 7 ชนิดจาก 10 ชนิด)
จุดเด่นของตัวละครนี้คือเด็กเนิร์ดจอมวางแผน จะเป็นตัวละครเดียวในเกมที่ในหน้าจอมี แผนที่ ปรากฏให้ดู(ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่เราอยากให้มี) จึงทำหน้าที่เป็นคนนำทางให้กับทีมได้ รู้ทางหนีที่ไล่ประตูทางออก และใช้แผนที่ในการสร้างทำเล(คอขวด)ดีๆในการรับมือฝูงซอมบี้
สกิลแผนที่ ในฉากหลังๆแผนที่ของเราจะติดระบบจีพีเอสสามารถแสดงซอมบี้ที่มีอยู่โดยรอบได้ (เป็นจุดสีแดงปรากฏในแผนที่) เพื่อให้เรารู้ทางหนีทีไล่ได้ดีขึ้น
3. ตัวละครวัยรุ่นหญิง โดยมี วิชิตา เป็นต้นแบบ ลักษณะของตัวละครนี้คือ มีความอึดน้อยกว่าโคลัมบัสนิดนึง(เพราะเป็นผู้หญิง) แต่เคลื่อนไหวได้คล่องตัวที่สุดใน 4 คน
พกอาวุธได้ในระดับมาตราฐาน แต่ใช้ปืนได้น้อยกว่าโคลัมบัส (อาจจะได้สัก 5 จาก 10 ชนิด โดยเน้นเป็นปืนกลเบา ไรเฟิล หรือลูกซองขนาดเล็ก)
จุดเด่นของตัวละครนี้คือ ขับขี่ยานพาหนะได้ และมีกระเป๋าใบเล็กๆใช้พกพากระสุนสำรองให้กับตัวเองและคนอื่นๆในทีมได้ ในเกมภาค 3 เราไม่อยากได้จุดเติมกระสุนแล้ว ต่อไปถ้าจะเติมกระสุน เราต้องแน่ใจว่าตัวละครนี้จะต้องไม่ตาย แล้วค่อยกดขอกระสุนกันอีกที
สกิลกระสุนและรถ เราจะสามารถต่อสายตรงรถที่จอดอยู่ตามทางได้ มีกระสุนแปลกๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (อย่างกระสุนไฟ ปืนผลุ(ยิงให้เกิดแสงแดงๆ) ไล่ยาวไปจนถึงระเบิดมือ...)
4. ตัวละครเด็กผู้หญิง โดยมี ลิตเติลร็อค เป็นต้นแบบ ลักษณะของตัวละครนี้คือ ร่างกายอ่อนแอที่สุด เจอตบไม่กี่ทีก็ดับเอาได้ง่ายๆ เคลื่อนที่ก็ช้าสุดตามประสาเด็กยังเล็กขายังสั้น แต่สามารถมุดเข้าไปในพื้นที่แคบๆได้
ใช้อาวุธได้แค่พวกปืนพกนานาชนิดเท่านั้น (จะให้เด็กใช้ M16 เป็นหรือไง) อาวุธระยะชิดก็ได้แค่กระทะไฟฟ้า...
จุดเด่นของตัวละครนี้คือ กระเป๋าเป้ใบใหญ่ที่ภายในบรรจุ กล่องพยาบาล รวมถึงยาและเข็มอะดีนาลีนเอาไว้ ในภาค 3 ตัวละครทุกตัวควรจะพกได้แค่ยากินกับเข็มอะดรีนารีนเท่านั้นแต่พกกล่องพยายาลไม่ได้ มีแต่ตัวละครเด็กนี่เท่านั้นที่พกได้(พกได้กี่อันก็ได้ มากเท่าที่มองหาเจอตามฉาก) หน้าที่ของตัวละคนี้จึงเป็นการเพิ่มพลังทำแผลให้กับคนอื่นๆ ถ้าเราปล่อยให้เด็กนี่ตาย...ก็จูบลาการเพิ่มพลังด้วยกล่องพยาบาลไปได้เลย
สกิลพยาบาล เพิ่มประสิทธิภาพของกล่องพยาบาลให้สูงขึ้น ( 1 กล่องอาจจะเพิ่มพลังได้จนเต็ม) และมีไอเทมปั้มหัวใจอะไรก็ว่ากันไป
________________________________________________________________________________
ระบบการป้อนอาวุธ วิธีการเพิ่มพลัง และปุ่มคำสั่งเสียง
พอกันทีกับอาวุธที่มีแค่ ปืนกล ปืนลูกซอง และไรเฟิล ที่แม้หน้าตาจะไม่เหมือนกันแต่วิธีการใช้งานเหมือนกันแป๊ะๆ ได้โปรดสร้างใหม่ให้แตกต่างนิดนึง อาวุธประชิดตัวก็ด้วยอย่าให้ดาบนิจจามีอำนาจการทำลายล้างเท่ากับกระทะไฟฟ้าเลยนะ และตัวเกมควรที่จะ ค่อยๆทยอยปล่อยอาวุธออกมาทีละนิดๆ ไม่ใช่แค่ฉากแรกก็ปล่อยอาวุธออกมาครบทั้งเกมแล้ว จนเราต้องใช้อาวุธชุดเดิมไปจนจบเกม ค่อยๆปล่อยได้ไหม...ฉากแรกขอปืนน้อยหน่อยก็ได้เอาแค่ไม่กี่แบบให้เราลองใช้ พอฉากต่อๆไปก็ค่อยเพิ่มปืนชนิดเข้ามาให้เราลองเลือกใช้ทดลองดู เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ตลอดเวลา (เวลาอาวุธใหม่ๆดีๆมา ก็ปรับให้ศัตรูมาเยอะขึ้นด้วยจะได้สมดุลกับอาวุธ)
ส่วนการเพิ่มพลังด้วย ยา เรายังคงการส่งยาให้กันได้เหมือนเดิม(ฟังดูราวกับเป็นพวกขายยาเสพติด) แต่กับ เข็มอะดรีนาลีน คิดว่าเราน่าจะ ฉีด ใส่เพื่อนได้เลย จะได้ว่องไวและสร้างความแตกต่างระหว่างยากับเข็มอดีนาลีนให้มากขึ้นกว่าแค่ระดับศักยภาพในด้านการเพิ่มพลัง ในขณะที่อยากให้เพิ่มปุ่มสื่อสารเช่น กดเตือนภัย , สั่งการ AI ให้หยุดรอตรงนี้ (หรือให้วิ่งตามเรามาติดๆ) , กดขอยาหรือกระสุน เป็นต้น
________________________________________________________________________________
ระบบ บทบาทบังคับ ในแต่ละฉาก
การเล่นออฟไลน์คนเดียวใน Left 4 Dead 3 เราน่าจะไม่สามารถเลือกได้ว่าเราจะเป็นตัวละครไหน โดยให้ฉากเป็นตัวกำหนดว่าเราต้องเล่นเป็นใครแทน โดยอ้างอิงจากในฉากนั้นตัวละครใดมีบทบาทสำคัญก็ให้เราเล่นเป็นตัวนั้น ทั้งนี้แต่ละฉากจะมีเหมือนหน้าที่พิเศษแฝงมาให้กับตัวละครนั้นๆด้วย เช่นฉากแรกเกมอาจจะให้เราเป็นทัลลาฮัสซี โดยในช่วงท้ายฉากจะมีการให้ทุกคนหนีไป (เอารถหรือขนของมาบังประตูอะไรก็ว่ากันไป) แล้วเราต้องรับหน้าที่เฝ้าประตูระวังหลังลุยกับฝูงซอมบี้โดยลำพังเพื่อให้เราได้แสดงลีลาการบู๊ให้สมกับเป็น TANK ของฝ่ายมนุษย์ ฉากต่อมาเราอาจะได้เล่นเป็นโคลัมบัส เมื่อทุกคนหลงอยู่ในสวนเขาวงกตแล้วเราต้องเดินนำทาง หรืออาจะติดอยู่ในกองไฟแล้วมีแต่เราที่รู้ทางออก บางฉากเราอาจจะเล่นเป็นวิชิตา ทำหน้าที่ขนอาวุธจากจุดนึงไปส่งเพื่อนที่ตรงกำลังคอยยันซอมบี้อยู่อีกจุดนึง หรือฉากที่เราเป็นลิตเติลร็อค เราอาจจะต้องมุดลอดลวดหนามไปลำพัง โดยมีเพื่อนๆคอยยิงป้องกันให้จากมุมสูง เพื่อเก็บไอเทมสำคัญในการผ่านฉากนั้นๆ เป็นต้น
โดยพอเราเล่นจบด่านนั้นแล้วจะเป็นการปลดล็อก พอเรามาเล่นอีกรอบเราจะสามารเลือกตัวละครที่อยากเล่นได้อย่างอิสระแล้ว (จะให้ AI เป็นลิตเติลร็อคมุดข้ามไปแล้วเราเป็นคนถือไรเฟิลยิงป้องกันให้ก็ได้ตามสบาย) ส่วนการเล่นแบบออนไลน์...ก็ตกลงกันได้ตามสะดวกว่าใครจะเล่นเป็นใคร ^^
ทั้งหมดนี้เป็นแค่ไอเดียส่วนบุคคลที่ผมได้จากหนัง Zombieland แล้วอยากจะเห็นในเกมครับ แต่ไม่ใช่ว่าเกม Left 4 Dead ที่ผ่านมาทั้ง 2 ภาคจะไม่สนุกนะ ตัวเกมนั้นสนุกและผมชอบมากทีเดียว เพราะมันเป็นเกมที่มีเงื่อนไขและพยายามดึงเอาด้านดีๆของคนเล่นออกมา (แต่จะดึงออกมาได้หรือเปล่าก็อีกเรื่องนึง) ดังนั้นในเกมภาค 3 ผมเลยอยากทำความดีในแบบที่อยากทำบ้าง ทั้งการทำตัวเป็นฮีโร่ลุยกับซอมบี้ตัวร้าย คอยบอกทางหนีทีไล่ให้กับเพื่อนแปลกหน้าที่ออนไลน์อยู่อีกคนละฟากโลก อาสาถือกระสุนยุทโธปกรณ์ให้กับคนอื่นๆ รวมถึงการได้ดูแลผู้คนที่ได้รับบาดเจ็บ
เพื่อนๆล่ะ อยากทำดีแบบไหนหรือมีไอเดียอะไรเกี่ยวกับเกม Left 4 Dead 3 กันบ้างครับ
Create Date : 19 พฤษภาคม 2553 |
Last Update : 19 พฤษภาคม 2553 1:10:23 น. |
|
6 comments
|
Counter : 8447 Pageviews. |
|
|
|
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 21 พฤษภาคม 2553 เวลา:1:44:26 น. |
|
|
|
โดย: totetote วันที่: 24 มิถุนายน 2553 เวลา:1:46:51 น. |
|
|
|
โดย: BAMEEEEEE IP: 125.25.138.177 วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:14:01:49 น. |
|
|
|
โดย: kill zombies IP: 115.87.225.32 วันที่: 15 มิถุนายน 2554 เวลา:20:52:27 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|