All Blog
ละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ
ละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ

ละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺถูกบัญญัติให้ละหมาดรวมกันเป็นญะมาอะฮฺ ดังฮะดีสของท่านหญิงอาอิชะฮฺ ที่แจ้งว่า

แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮฺ ได้ออกไปคืนหนึ่งในกลางดึกแล้วท่านได้ละหมาดในมัสยิด และได้มีผู้คนมาร่วมละหมาดกับท่านนบี ในวันรุ่งขึ้นผู้คนได้พูดถึงกันและได้รวมตัวกันมากขึ้น แล้วท่านได้ละหมาด (ในคืนที่สอง) ผู้คนก็ได้มาร่วมละหมาดกับท่าน ต่อมาในวันรุ่งขึ้นก็ได้มีการกล่าวถึงกันอีก ผู้คนได้มารวมตัวกันในมัสยิดมากยิ่งขึ้นในคืนที่สาม ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ก็ได้ออกมาทำการละหมาดเช่นเคย ต่อมาในคืนที่สี่มัสยิดเนืองแน่นไปด้วยผู้คน จนกระทั่งท่านนะบีได้ออกไปละหมาดศุบฮฺ

เมื่อท่านละหมาดเสร็จแล้วท่านได้หันหน้าไปยังผู้ที่มาร่วมละหมาดแล้วได้กล่าวสรรเสริญอัลลอฮฺ และกล่าวชะฮาดะฮฺ แล้วกล่าวว่า “พึงทราบเถิดสถานภาพของพวกท่านเป็นที่ประจักษ์แจ้งแก่ฉันแล้ว แต่ฉันกลัวว่าการละหมาดนี้จะถูกบัญญัติให้เป็นฟัรฎูแก่พวกท่าน แล้วพวกท่านก็ไม่สามารถจะกระทำได้ ต่อมาท่านร่อซูลุลลอฮฺได้ถึงอะญัลของอัลลอฮฺ การละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺก็คงสภาพอยู่เช่นนั้น”


บันทึกโดย : อัลบุคอรีย์ และมุสลิม

หลังจากที่ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮฺแล้ว
และบัญญัติศาสนาก็อยู่ในสภาพมั่นคงและมีเสถียรภาพดีแล้ว
จนกระทั่งความกลัวที่จะเกิดการสับสนระหว่างอัลกุรอานและอัลอะฮาดีสได้สูญสิ้นไป บัญญัติการละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺเป็นญะมาอะฮฺก็ยังคงถือปฏิบัติกันอยู่
เพราะสาเหตุที่จะทำให้เกิดการสับสนหมดสิ้นไปแล้ว



ในสมัยค่อลีฟะฮฺ อุมัร อิบนุลค๊อฎฎ๊อบ ได้ฟื้นฟูซุนนะฮฺอันนี้ ดังที่อับดุรรอหฺมาน อิบนฺ อับดิน อัลกอรี้ยุ ได้บอกเล่าไว้ว่า “ฉันได้ออกเดินไปคืนหนึ่งในเดือนรอมฎอนกับอุมัรอิบนุลค๊อฎฎ๊อบ ยังมัสยิดอันนะบะวีย์ ก็เห็นมหาชนยืนละหมาดแยกกันเป็นกลุ่ม ๆ บ้างก็ยืนละหมาดคนเดียว บ้างก็ยืนละหมาดเป็นญะมาอะฮฺ อุมัรจึงกล่าวขึ้นว่า แท้จริงฉันเห็นว่าหากฉันจะรวมเขาเหล่านั้นให้ยืนละหมาดกับอิหม่ามคนเดียวก็จะเป็นการดียิ่ง แล้วอุมัรก็ได้ตัดสินใจรวมพวกเขาเหล่านั้นให้ยืนละหมาดตามอุบั๊ย อิบนฺกะอฺบ ต่อมาฉันได้ออกไปกับอุมัรในคืนต่อ ๆ มา และได้เห็นผู้คนยืนละหมาดตามอิหม่ามคนเดียว อุมัรได้กล่าวชื่นชมขึ้นว่านี่มันเป็นเหตุการใหม่ที่ดียิ่ง การละหมาดในเวลาดึกซึ่งเป็นเวลาพักผ่อนดีกว่าการละหมาดในเวลาหัวค่ำ”

บันทึกโดย : อัลบุคอรีย์




จำนวนร๊อกอะฮฺ


ผู้คนมีความเห็นแตกต่างกันในการกำหนดจำนวนร๊อกอะฮฺ ความเห็นที่สอดคล้องกับแนวทางของท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม คือ 8 ร๊อกอะฮฺ โดยไม่รวมละหมาดวิตร ดังคำกล่าวของท่านหญิงอาอิชะฮฺ ที่ว่า “ท่านนะบีไม่เคยละหมาดมากกว่า 11 ร๊อกอะฮฺ ทั้งในเดือนรอมฎอนและในเวลาอื่น ๆ”

บันทึกโดย : อัลบุคอรีย์ และมุสลิม



ญาบิร อิบนฺอับดิลลาฮฺ เห็นคล้อยกับท่านหญิงอาอิชะฮฺ เขากล่าวว่า “แท้จริงเมื่อท่านนะบีได้นำละหมาดร่วมกับมหาชนคืนหนึ่งในเดือนรอมฎอน ท่านได้ละหมาด 8 ร๊อกอะฮฺ และได้ทำวิตร”

บันทึกโดย : อิบนฮิบบาน และอัฎฎอบรอนีย์ และอิบนนัศร



และเมื่ออุมัร อิบนุลค็อฎฎ๊อบ ได้ฟื้นฟูการปฏิบัติตามซุนนะฮฺเช่นนี้ ผู้คนได้รวมตัวกันทำการละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺจำนวน 11 ร๊อกอะฮฺ เพื่อให้ตรงกับซุนนะฮฺที่ถูกต้อง ดังที่มาลิก อิบนฺอะนัส ได้บันทึกไว้ในหนังสือของเขา (1/115) ด้วยสายสืบที่ถูกต้องที่สุดจากมุฮัมมัด อิบนยูซุฟ จากอัซซายิบ อิบนยะซีด กล่าวว่า “อุมัร อิบนุลค๊อฎฎ๊อบ ได้ใช้ให้อุบัย อิบนฺก๊ะอฺบ และตะมีม อัดดารีย์ เป็นอิหม่ามนำละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺแก่มหาชนจำนวน 11 ร๊อกอะฮฺ และกล่าวว่า ผู้นำละหมาดได้อ่านจำนวนหลายร้อยอายะฮฺ จนกระทั่งพวกเราใช้ไม้เท้ายัน เพราะต้องยืนเป็นเวลานาน และจะไม่เลิกจากการละหมาดจนกระทั่งก่อนจะถึงเวลาฟัจรเพียงเล็กน้อย"


ที่มา : //www.thaiislamic.com/islah/romdon20.htm





Create Date : 26 กันยายน 2549
Last Update : 27 กันยายน 2549 6:31:23 น.
Counter : 14704 Pageviews.

31 comments
  
โดย: นะ(รก) วันที่: 26 กันยายน 2549 เวลา:22:39:06 น.
  
ละศีลอดเรียบร้อยแล้วนะคะ
โดย: Aisha วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:19:10:44 น.
  


โดย: Aisha วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:19:13:04 น.
  

มีคำถามค่ะ
1.ญะมาอะฮฺก็ คืออะไรค่ะ
2.ละหมาดตะละเวี๊ย นี่จำเป็นต้องทำติด่อกันป่าว เพราะบางคืน ขาล้ามากเลยค่ะ
3.ละหมาดตะละเวี๊ย นี่ได้ตั้งแต่กี่โมง ถึงกี่โมงค่ะ

ปล. บางวัน ละหมาดที่บ้านคนเดียว เลยเกิดข้อสงสัยค่ะ
โดย: มุสลิมใหม่ ..แอบงง (สเนโก้ ) วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:4:16:59 น.
  
^
^
^

1.ญะมาอะฮฺก็ คืออะไรค่ะ
>>> ญะมาอะฮฺคือ กลุ่ม,ร่วมกัน , รวมกัน




2.ละหมาดตะละเวี๊ย นี่จำเป็นต้องทำติด่อกันป่าว เพราะบางคืน ขาล้ามากเลยค่ะ
>>> ไม่จำเป็นต้องติดต่อกันค่ะ เพราะท่านนบีไม่ได้ทำติดต่อกัน นั่นเอง
หลักฐานมีอยู่ด้านบนค่ะ
ยกมาอีกทีก็ได้ ^^

ความว่า จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา เล่าว่า " ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ออกไปยังมัสญิดในเวลาดึก(ของเดือนเราะมะฎอน)แล้วทำการละหมาด และได้มีผู้ชายบางคนละหมาดพร้อมท่าน เรื่องที่เกิดขึ้นได้กลายเป็นที่โจษขานกันในหมู่ผู้คน จนกระทั่งมีคนมาละหมาดกับท่านรอซูลมากขึ้น คืนที่สองท่านรอซูลได้ออกไปละหมาดอีก ได้มีผู้คนมาละหมาดกับท่านมากขึ้นอีก และพวกเขาก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ในเวลารุ่งขึ้น เมื่อถึงคืนที่สามท่านรอซูลได้ออกไปละหมาดอีกและมีผู้คนมาละหมาดกับท่านเหมือนเดิม พอถึงคืนที่สี่มัสญิดก็เต็มจนไม่สามารถจุผู้คนที่มีจำนวนเยอะได้ ท่านรอซูลไม่ได้ออกมาในคืนนี้ ผู้ชายบางคนจึงได้กล่าวว่า "อัศ-ศอลาฮฺ(มาละหมาดกันเถิด)" ท่านรอซูลยังคงไม่ได้ออกไปจนกระทั่งถึงรุ่งเช้า ท่านจึงออกไปละหมาดฟัจรฺ(ละหมาดศุบหฺ) เมื่อท่านละหมาดเสร็จ ท่านได้หันหน้าเข้าหาบรรดาผู้ที่ร่วมละหมาด ท่านกล่าวคำเริ่มต้นเพื่อให้โอวาท และได้ให้เทศนาว่า “เอาล่ะ แท้จริงแล้ว เรื่องราวของพวกท่าน(การรวมตัวกันเพื่อละหมาด)เมื่อคืนนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ปกปิดสำหรับฉันแต่อย่างใด(คือท่านรอซูลรู้เห็นการรวมตัวของเศาะหาบะฮฺ) หากแต่ฉันกลัวว่า(ถ้าฉันออกมาละหมาดกับพวกท่านอีก)การละหมาดในยามค่ำคืนจะถูกบัญญัติให้เป็นภารกิจบังคับแก่พวกท่าน แล้วพวกท่านก็จะอ่อนแรงที่จะปฏิบัติมัน" (รายงานโดย มุสลิม)




3.ละหมาดตะละเวี๊ย นี่ได้ตั้งแต่กี่โมง ถึงกี่โมงค่ะ
>>> ได้ตั้งแต่ หลังละหมาด อีซา ค่ะ จบก็ก่อนเข้า เวลาละหมาดใหม่นั่นเอง ทางที่ดี ละหมาด อีซาเสร็จ ก็ละหมาด ตะรอเวียะฮฺต่อไปเลยค่ะ ตะรอเวียะฮฺ 8 ร็อคอะฮฺ ละหมาดวิติรฮฺ อีก 3 ร็อคอะฮฺ ละหมาดเสร็จจะได้หลับพักผ่อนเพื่อลุกขึ้นมาเตรียมอาหารสุโหร์ต่อไปค่ะ ^^

ปล. บางวัน ละหมาดที่บ้านคนเดียว เลยเกิดข้อสงสัยค่ะ
>>> จะละหมาดเองที่บ้านก็ได้ไม่มีปัญหาค่ะสตรีนั้นละหมาดที่บ้านประเสริฐกว่าอีกด้วยนะคะ

ด้วยความเคารพค่ะ
โดย: นะ(รก) วันที่: 1 ตุลาคม 2550 เวลา:18:21:45 น.
  
ญาซากัลลอฮุ ฆอยรอน

ที่ยังไม่อยากละหมาดคนเดียว เพราะบางอย่างยังไม่รุ้หรือไม่แม่นน่ะค่ะ กะลังเรียนรู้อยู่ค่ะ

ทำพร้อมคนอื่นก็นึกว่าได้แล้ว พอกลับมา กลับมางงเองค่ะ

ปล. มุสลิมใหม่คนเดียวในบ้านอ่ะ
โดย: สเนโก้ IP: 203.118.85.178 วันที่: 1 ตุลาคม 2550 เวลา:23:52:21 น.
  
^
^
^
เอาใจช่วยค่ะ ^^
โดย: นะ(รก) วันที่: 2 ตุลาคม 2550 เวลา:1:09:08 น.
  
เอาใจช่วยสเนโก้ด้วยค่ะ อยากเข้าอิสลามเหมือนกันกำลังศึกษาอยู่
โดย: จาว่า IP: 124.120.20.19 วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:0:57:18 น.
  
^
^
^
ยินดีด้วยค่ะ ดีใจจัง

เอาเป็นว่า ใครสงสัยอะไร ข้าพเจ้ายินดีให้ความช่วยเหลือเสมอค่ะ
โดย: นะ(รก) วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:11:34:38 น.
  
โดย: 123 IP: 202.91.19.204 วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:1:57:28 น.
  
ถ้าหากละหมาดตะรอเวียะที่บ้านจำเป็นมั้ยค่ะว่าต้องละหมาดกี่คน
โดย: นิ้ง IP: 118.175.226.100 วันที่: 27 สิงหาคม 2551 เวลา:13:02:13 น.
  
ขอความสันติจงมีแด่ท่าน

คนเดียวก็ละหมาดได้ค่ะ
โดย: นะ(รก) วันที่: 28 สิงหาคม 2551 เวลา:21:28:05 น.
  
อยากทราบวิธีการละหมาดตะรอเวียะทุกขั้นตอนค่ะ ว่าอ่านอะไรบ้าง รวมทั้งการละหมาดวันอีดีลฟิตรี
โดย: brina IP: 125.24.99.72 วันที่: 7 กันยายน 2551 เวลา:20:10:19 น.
  
ดีใจและตื่นเต้น ยินดีและปราบปลืม
ที่รอมฎอนได้มาถึง และสิ่งดีๆในเดือนรอมฎอน
ได้เข้ามาในชีวิต ขอให้พี่น้องชาวมุสลิมทุกคน
มีความสุขในเดือนอันประเสริฐเดือนนี้
buy..........buy.........รักทุกคนเสมอ
จาก....ฟูซานา
โดย: ฟูซานา .................. IP: 61.19.67.134 วันที่: 11 กันยายน 2551 เวลา:9:14:07 น.
  
อินชาอัลลอฮฺ จะรีบนำวิธีการละหมาดมาให้ค่ะ คุณ brina

ยินดีต้อนรับค่ะคุณ ฟูซานา
ขอพระองค์ประทารริสกีและสิ่งดีงามแด่คุณค่ะ
โดย: นะ(รก) วันที่: 11 กันยายน 2551 เวลา:9:29:00 น.
  
วิธีละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ
เหมือนกับวิธีละหมาดศุบฮฺ คือละหมาด ครั้งละ 2 ร็อกอะฮฺ **
จนกระทั่งครบจำนวนที่ต้องการคือ 11 ร็อกอะฮฺ ให้สล่ามทุกๆ 2 ร็อกอะฮฺ และร็อกอะฮฺสุดท้ายให้ละหมาดวิตรฺเป็นเอกเทศ
(หมายถึง แยกออกไม่เกี่ยวข้องกับ ตะรอเวี๊ยะฮฺ ละหมาดวิตรฺใช้เป็นละหมาดสุดท้ายในยามค่ำคืน

เวลาของการละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ
เริ่มตั้งแต่หลังละหมาดอีซาเป็นต้นไปจนกระทั่งก่อนแสงรุ่งอรุณจะปรากฏขึ้น จะละหมาดช่วงไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก
(นิยมไปละหมาดพร้อมกันที่มัสยิด เมื่ออิหม่ามนำละหมาดอีซาจบแล้ว จะต่อด้วยละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ)
ที่สำคัญต้องทำหลังละหมาดอีซา และก่อนละหมาดซุบฮฺ

ดูรายละเอียดช่วงเวลาของการละหมาดได้ที่นี่ "เรื่องเวลาละหมาด,นมาซ หรือ ซอลาต ของอิสลาม" https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=narok&month=13-12-2006&group=11&gblog=5

( ** ร็อกอะฮฺ หรือ ร็อกอัต หมายถึง ยืน ก้ม(รูกั๊วะ) 1ครั้ง กราบ(สุญูด ) 2ครั้ง เรียกว่า 1 ร็อกอะฮฺ )
โดย: นะ(รก) วันที่: 15 กันยายน 2551 เวลา:6:03:53 น.
  
กะฮฺ กับ บัง ที่น่ารักช่วยหาดุอาหลังละหมาดตารอเวี๊ยะให้หน่อยน่ะ รออยู่
โดย: มุสลีมะห์ นครนายก IP: 58.137.134.10 วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:13:06:01 น.
  
การละหมาด ตะรอเวี๊ยะฮฺนั้น(หรือ กิยามุรอมฎอน) เหมือนกับวิธีการละหมาดศุบฮฺ(หรือ ละหมาดสุโบ๊ะตอนเช้ามืด)
คือละหมาดครั้งละ 2 ร็อกอะฮฺ จนกระทั่งครบตามจำนวนที่ต้องการ

ทำได้ทั้งชายหญิง และเด็กๆ มีซุนนะฮฺให้ละหมาดรวมกัน หรือละหมาดคนเดียวก็ได้ สถานที่ละหมาดนั้นที่ดีควรกระทำที่มัสยิด หรือจะที่บ้านก็ได้

ส่วนดุอาอฺหลังนมาซวิตรฺนั้นมีสุนนะฮฺให้อ่านว่า " สุบหานัลมะลิกิลกุดดูส "
ความว่า : " มหาบริสุทธิ์แด่ผู้ทรงราชันย์ ผู้ทรงบริสุทธิ์ " โดยให้อ่าน 3 ครั้ง และให้ยกเสียงดังในครั้งที่ 3

โดย: นะ(รก) วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:22:30:52 น.
  
5 คำถามที่กลุ่มวะฮาบี(โกมมูดอ)ยังหาคำตอบไม่ได้



เนื่องจากกลุ่มวะฮาบีชอบโยนนรกให้กับพี่น้องมุสลิม คำฮิต ติดปากคือ บิดอะฮ์ นบีไม่เคยทำ ปฏิบัติศาสนาตามปู่ย่า ตายาย บิดอะฮ์มีเพียงบิดอะฮ์เดียวคือลงนรก ไม่มีบิดอะฮ์ดี

ดังนั้นผมขอการชี้แจงจากวะฮาบี(โกมมูดอ) เกี่ยวหลักฐานประเด็นเหล่านี้ว่า มีฮะดิษตรง ๆ แป๊ะ ๆ มาระบุว่าให้กระทำได้หรือเปล่าครับ คือ

1. การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์

2. มีการอ่านดุอาอ์คอตัมอัลกุรอานในละหมาดตะรอวิห์ และในละหมาดตะฮัจญุดก็เช่นกัน

3. เจาะจงคืนที่ 29 หรือคืนที่ 27 ของเดือนรอมะดอนในการคอตัมอัลกุรอานในละหมาดในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์

4. มีผู้ประกาศหลังจากละหมาดตะรอวิห์ว่า "ซ่อลาตุลกิยาม อะษาบะกุมุลลอฮ์" ในการละหมาดที่มัสยิดฮะรอม

5. การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท คือ เตาฮีดอุลูฮียะฮ์ , เตาฮีดรุบูบียะฮ์ , และเตาฮีดอัสมาอฺวะซีฟาต ซึ่งการแบ่งนี้ไม่มีระบุไว้ในฮะดิษนบี และบรรดาซอฮาบะฮ์ ตาบิอีน และตาบิอิตตาบิอีน ไม่ได้กล่าไว้เลย

แล้วถ้าหากว่า สิ่งต่างๆ ที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน และในอดีตด้วย ทั้งในมักกะฮฺ และมะดีนะฮฺ มีสิ่งที่พวกวะฮะบีย์(โฏมมูดอ)เรียกว่า เป็นบิดอะฮฺ ตกนรก เพราะนบีไม่ทำแล้วละก็ แสดงว่า ชาวมุสลิมเกินครึ่ง หรือเกือบทั้งหมดที่อยู่ในมัสญิดิลหะรอม และมัสญิดินนะบะวีย์ ที่ไปทำละหมาดตะรอวีหฺ และตะฮัจญุด และอื่นๆ นั้น รวมทั้งอิม่ามนำละหมาด ก็กำลังฝ่าฝืนฮะดีษดังกล่าวสิครับ แสดงว่าทุกคนกำลังจะเป็นชาวนรกกันทั้งมัสญิด อาจจะทั้งเมืองก็ได้ อันเนื่องด้วยการวินิจฉัยฮะดีษแบบคนไม่ดูหน้าดูหลัง อย่างงี้ ชาวมุสลิมทั่วโลกก็เดือดร้อนหมดสิครับ

กลุ่มนิยมวะฮาบี(โกมมูดอ)อ่านแล้วหาคำตอบให้ได้นะครับ อย่าให้พี่น้องเสียค่าเครื่องบินไปลงนรกเลย
โดย: ไม่ชอบบิดอะฮฺ IP: 110.49.12.140 วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:12:42:00 น.
  
ขอมาอัฟนะคะ พอดีเจ้าของบล็อคไม่ใช่วะฮาบีอย่างที่คุณไม่ชอบบิดอะฮฺเข้าใจอยู่ คิดไปเองก็ฟิตนะเปล่าๆ อีกทั้งไม่เคยกล่าวหาใครว่าต้องลงนรกแน่ๆ จึงเป็นไม่ได้



รอมาฎอนการีมพี่น้องทุกท่าน
โดย: นะ(รก) วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:21:25:51 น.
  
ละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺไม่ถึง 20 คนละหมาดได้ใหม
โดย: ชาฟีอี IP: 223.205.87.54 วันที่: 2 กันยายน 2553 เวลา:11:31:52 น.
  
อัสลามมุอะลัยกุม วะเราะมาตุลลอฮฺ วะบะรอกาตุฮฺ


Q: ละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺไม่ถึง 20 คนละหมาดได้ใหม
โดย: ชาฟีอี


A: ละหมาดไม่ถึง 20 คนก็ละหมาดได้ค่ะ ละหมาดคนเดียวก็ละหมาดได้ โดยเฉพาะสตรีที่ละหมาดที่บ้าน ^^


โดย: นะ(รก) วันที่: 2 กันยายน 2553 เวลา:20:07:27 น.
  
ฮะดิษ 11 รอกะอัตนั้น คือละหมาดกิยามุลัยล์ทั่วไปทั้งรอมะดอนและไม่ใช่รอมะดอน นักปราชญ์ส่วนมากวินิจฉัยว่ามันคือละหมาดวิติร

ท่านมุฟตีอียิปต์ ชัยค์ ด๊อกเตอร์ อะลี ญุมอะฮ์ กล่าวว่า

"ผู้ที่กล่าวว่าละหมาดมี 8 รอกะอัตนั้น เพราะอ้างหลักฐานจากหะดิษท่านหญิงอาอิชะฮ์ที่ว่า

مَا كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلاَ فِي غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً ‏:‏ يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلاَ تَسْأَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ، ثُمَّ يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلاَ تَسْأَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ، ثُمَّ يُصَلِّي ثَلاَثًا، قَالَتْ عَائِشَةُ - رضى الله عنها - فَقُلْتُ ‏:‏ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَتَنَامُ قَبْلَ أَنْ تُوتِرَ قَالَ ‏:‏ ‏"‏ يَا عَائِشَةُ إِنَّ عَيْنَىَّ تَنَامَانِ وَلاَ يَنَامُ قَلْبِي

จากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ท่านานรอซูลศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยละหมาดในหรือนอกรอมฎอนเกินกว่า 11 ร๊อกอะฮ์ ท่านละหมาด 4 ร๊อกอะฮ์ ซึ่งท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วท่านก็ละหมาดอีก 4 ซึ่งท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วหลังจากนั้นท่านก็ละหมาดอีก 3 ท่านหญิงอาอิชะฮ์เล่าว่า ฉันได้กล่าวว่า โอ้ร่อซูลุลเลาะฮ์ ท่านจะนอนก่อนละหมาดวิติรกระนั้นหรือ? ท่านนบีกล่าวว่า โอ้อาอิชะฮ์ แท้จริงสองดวงตาของฉันนั้นหลับแต่จิตใจของฉันไม่หลับ" รายงานโดยบุคอรีย์

ซึ่งหะดิษนี้ได้บอกกล่าวถึงทางนำของท่านบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่เกี่ยวกับการละหมาดกิยามุลัยล์ทั่ว ๆ ไป โดยมิได้บ่งถึงการเจาะจงเรื่องของละหมาดตะรอวิห์ เนื่องจากการละหมาดตะรอวิห์นั้นถูกเจาะจงเฉพาะในเดือนรอมาดอนเท่านั้น ซึ่งมีรากฐานจากซุนนะฮ์ของท่านนบี แต่การละหมาดเป็นวิธีการของท่านซัยยิดินาอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ หมายความว่า ประชาชาติอิสลามได้ดำเนินตามสิ่งที่ท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้วางหลักการไว้จากการรวมผู้คนทำให้ทำากรละหมาดตะริวิห์ 20 รอกะอัต ในทุกคืนของเดือนรอมะดอน โดยมีอุบัยย์เป็นอิมามนำละหมาด และท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

عليكم بسنتى وسنة الخلفاء الراشدين المهديين عضوا عليها بالنواجذ

" พวกท่านจงดำรงไว้ ด้วยซุนนะฮ์ของฉัน และแนวทางของบรรดาค่อลิฟะฮ์ผู้ทรงธรรมอีกทั้งได้รับทางนำ พวกเขาจงกัด(ยึด)แนวทางนั้นด้วยฟันกราม" ดู หนังสือ อัลบะยาน ลิมา ยัชฆุลุ อัลอัซฮาน หน้า 266

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวไว้ในหนังสืออัลมินฮาจญ์ว่า "น้อยสุดของละหมาดวิติรนั้น 1 รอกะอัต และอย่างมากสุด 11 รอกะอัต"

ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์ อธิบายว่า

أكثره إحدى عشرة ركعة للخبر المتفق عليه عن عائشة وهى أعلم بحاله من غيرها ( ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولا فى غيره على إحدى عشرة ركعة ) إنتهى

"ละหมาดวิติรมากสุด 11 รอกะอัต เพราะมีหะดิษบุคอรีและมุสลิม รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ซึ่งท่านนางรู้ถึงสภาพของท่านนบีมากกว่าผู้อื่นว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยเพิ่มในเดือนรอมาดอนและอื่นจากรอมะดอนมากกว่าไป 11 รอกะอัต" ( หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/375 ตีพิมพ์ อัษษะกอฟะฮ์อัดดีนียะฮ์)

ท่านอัลคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า

أكثره إحدى عشرة ركعة للأخبار الصحيحة : منها ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولاغيره على إحدى عشرة ركعة

"มากสุดของละหมาดวิติร คือ 11 รอกะอัต เพราะมีบรรดาหะดิษที่ซอฮิห์ ส่วนหนึ่งคือ "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เพิ่มในเดือนรอมะดอนและอื่นจากรอมะดอน มากไปกว่า 11 รอกะอัต" (หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/415)

ท่านอิมามอัลบัยญูรีย์ กล่าวว่า

أكثره إحدى عشرة ركعة ويدل على ذلك الأخبار الصحيحة كخبر عائشة : ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولاغيره على إحدى عشرة ركعة

"มากสุดของละหมาดวิติร คือ 11 รอกะอัต และบ่งชี้ถึงสิ่งดังกล่าว คือบรรดาหะดิษที่ซอฮิห์ เช่นหะดิษของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ความว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เพิ่มในเดือนรอมะดอนและอื่นจากรอมะดอน มากไปกว่า 11 รอกะอัต" ( ฮาชียะฮ์อัลบัยญูรีย์ 1/441)

สะอัด บุตร ฮิชาม ได้พบกับท่านอิบนุอับบาส แล้วถามเรื่องละหมาดวิติร ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า พึงทราบเถิด ฉันจะบอกให้ท่านทราบถึงบุคคลที่รู้ยิ่งในผืนแผ่นดินนี้ในเรื่องการละหมาดวิติรของท่านนบีเอาใหม? เขาตอบว่า ครับ ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า เขาคือ อาอิชะฮ์ ดังนั้น ฉัน(คือสะอัด บุตร ฮิชาม) กล่าวถามว่า โอ้มารดาแห่งศรัทธาชน ท่านโปรดบอกเล่าฉันเกี่ยวกับการละหมาดวิติรของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมด้วยเถิด ท่านนางกล่าวว่า เราได้ตระเตรียมไม้ซีถูฟันซิว๊ากให้แก่ท่านนบีและน้ำเพื่อทำการอาบน้ำละหมาด แล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงให้ท่านนบีได้ตื่นตามที่พระองค์ทรงประสงค์ให้ตื่นขึ้นมาในยามค่ำคืน ดังนั้น ท่านนบีจึงทำการถูฟันด้วยไม้ซิว๊ากและทำการอาบน้ำละหมาด และท่านได้ทำการละหมาด 8 รอกะอัต โดยไม่นั่ง(พัก)ในระหว่างนั้นเลย นอกจากรอกะอัตที่ 8 ท่านได้นั่งทำการซิกรุลลอฮ์และทำการขอดุอาอ์ หลังจากนั้นท่านได้ให้สลามหนึ่งครั้งซึ่งทำให้เราได้ยิน หลังจากให้สลามนั้นท่านได้ละหมาดอีก 2 รอกะอัต โดยท่านั่ง และหลังจากนั้นท่านได้ทำการละหมาดอีก 1 รอกะอัต ดังนั้น สิ่งดังกล่าวก็เป็น 11 รอกะอัต" รายงานโดยอันนะซาอีย์ (1612)
ข้อมูลจาก //www.sunnah student.com
โดย: Mimoon IP: 61.90.26.219 วันที่: 4 สิงหาคม 2554 เวลา:9:46:31 น.
  
เวลาละหมาดตะรอเวียะทีละ 2รอกะอัต พอได้ทุก4ระกออัต จะมีการท่องดุอาอ์
ครั้ง เมื่อก่อนท่องได้แต่ตอนนี้ลืมหมด ขอช่วยเขียนทบทวนให้หน่อยเอาภาษาไทยก็ดี มีหลายคนอยากได้มาก ยะซากัลลอฮ์ ขอบคุณล่วงหน้าที่อนุเคราะห์
โดย: นูรบีนิชะอ์ IP: 118.172.2.62 วันที่: 16 สิงหาคม 2554 เวลา:11:10:50 น.
  

วิธีละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ

เหมือนกับวิธีละหมาดศุบฮฺ คือละหมาด ครั้งละ 2 ร็อกอะฮฺ ** จนกระทั่งครบจำนวนที่ต้องการคือ 8 ร็อกอะฮฺ ให้สล่ามทุกๆ 2 ร็อกอะฮฺ และร็อกอะฮฺสุดท้ายให้ละหมาดวิตรฺเป็นเอกเทศ อีก 3 ร็อกอะฮฺโดยไม่ต้องนั่งตะซะฮุดในร็อกอัตที่ 2 นั่งในร็อกอัตที่ 3 เลย (รวมเป็น 11 ร็อกอะฮฺ)

(หมายถึง แยกออกไม่เกี่ยวข้องกับ ตะรอเวี๊ยะฮฺ ละหมาดวิตรฺใช้เป็นละหมาดสุดท้ายในยามค่ำคืน)





เวลาของการละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ
เริ่มตั้งแต่หลังละหมาดอีซาเป็นต้นไปจนกระทั่งก่อนแสงรุ่งอรุณจะปรากฏขึ้น จะละหมาดช่วงไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก
(นิยมไปละหมาดพร้อมกันที่มัสยิด เมื่ออิหม่ามนำละหมาดอีซาจบแล้ว จะต่อด้วยละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ)
ที่สำคัญต้องทำหลังละหมาดอีซา และก่อนละหมาดซุบฮฺ




( ** ร็อกอะฮฺ หรือ ร็อกอัต หมายถึง ยืน ก้ม(รูกั๊วะ) 1ครั้ง กราบ(สุญูด ) 2ครั้ง เรียกว่า 1 ร็อกอะฮฺ )




ส่วนที่ว่า "เวลาละหมาดตะรอเวียะทีละ 2รอกะอัต พอได้ทุก4ระกออัต จะมีการท่องดุอาอ์ครั้ง " <<< ไม่มีในซุนนะฮฺของนบีค่ะ

ดังนั้นไม่ต้องกล่าวดุอาอ์์ฺระหว่าง 4 ร็อกอัตนั่นเอง
โดย: นะ(รก) วันที่: 18 สิงหาคม 2554 เวลา:11:58:47 น.
  
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

//www.annisaa.com/forum/index.php?board=7.0
โดย: นะ(รก) วันที่: 18 สิงหาคม 2554 เวลา:12:00:13 น.
  
เธญเธขเธฒเธเธ—เธฃเธฒเธšเธงเนˆเธฒเธซเธฅเธฑเธ‡เธˆเธฒเธเธญเธตเธกเธฒเธ™เธญเนˆเธฒเธ™เธŸเธฒเธ•เธตเธฎเธฐเน€เธชเธฃเน‡เธˆเน€เธฃเธฒเธ•เน‰เธญเธ‡เธญเนˆเธฒเธ™เธญเธฐเน„เธฃ
โดย: เธฃเธฒ IP: 118.173.196.222 วันที่: 23 สิงหาคม 2554 เวลา:10:08:37 น.
  
^
^
^

อ่านไม่ออกค่ะ เป็นภาษา อักขระแปลกๆ ^^
โดย: นะ(รก) วันที่: 23 สิงหาคม 2554 เวลา:10:32:20 น.
  
อ่านออกล่ะ ไปแกะ Code มา (คุณราใช้ Unicode u8)

อยากทราบว่าหลังจากอีมานอ่านฟาตีฮะเสร็จเราต้องอ่านอะไร

ก็อ่านซูเราะห์ตามปกติทั่วไปค่ะ
สรุปคือ ละหมาดแบบปกติ อ่านฟาติฮะห์ อ่านซูเราะห์ต่างๆในอัลกุรอาน
โดย: นะ(รก) วันที่: 23 สิงหาคม 2554 เวลา:11:15:26 น.
  
อัลฮัมดูลิ้ลลาห์
ขอพระองค์อัลลอฮ์ทรงตอบแทนความดีงาม และสิ่งประเสริฐต่างๆแก่บรรดาผู้ใฝ่รู้และผู้ที่ให้ความช่วยเหลือเพื่อการปฎิบัติที่ถูกต้องและความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อพระองค์ ขอพระองค์ทรงรับดูอาอ.ของบรรดาบ่าวผู้ศรัทธาของพระองค์ด้วยเถิด
โดย: ืnajwa IP: 119.31.113.39 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:18:08:59 น.
  
zแล้วผู้หญิงไปละหมาดที่มัสยิดตอนกลางคืน ของเดือนรอมดอนนี่ ดีกว่าละหมาดที่บ้านไหมคะ ละหมาดเพื่อความโปรนปรานของพระเจ้า อยากรู้ว่า ไปกับไม่ไป อย่างไหนดีกว่ากันคะ
โดย: Zanie IP: 171.7.248.137 วันที่: 18 มิถุนายน 2558 เวลา:1:04:50 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นะ(รก)
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



เพราะเราไม่รู้ว่า ลมหายใจจะหมดลงเมื่อใด
The Doomsday Book
Date Conversion
Gregorian to Hijri Hijri to Gregorian
Day: Month: Year
Website Counter
New Comments