ใดๆในโลกล้วนเป็นสิ่งสมมติ
 
อิชิตันชาเขียว - การย้อนเกล็ดโออิชิที่เจ็บแสบ ภาค6

การทำดีนั้น ไม่ว่าจะตั้งใจทำจากใจจริง หรือมีผลประโยชน์แอบแฝงก็ล้วนดีกว่าคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ดีกว่าการไม่ได้ออกแรงทำอะไร แล้วไปวิพากษ์วิจารณ์เขา

แต่เมื่อตันเลือกหนทางนี้แล้ว ย่อมไม่อาจหวนกลับ ต้องยอมที่จะถูกสปอตไลท์สาดส่องไปในทุกพื้นที่ที่เดินทางไปถึง หากทำดีมีคนชื่นชม หากทำผิดพลาดก็ย่อมถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเขาคือ “ตัวอย่างที่ดีของสังคม” หรือว่า “ไอดอล” ของคนเป็นจำนวนมาก

เมื่ออิชิตันปรากฎตัวพร้อมด้วยเสียงวิจารณ์ในระดับหนึ่งว่า “ผิดมารยาททางธุรกิจ” แต่น่าจะมีหลายๆคนที่เคยชื่นชมเขา “ผิดหวัง” มากกว่า

จากเรื่องอื่นๆที่เคยย้ำในภารกิจเพื่อสังคมมาก่อนหน้านี้ ตอนนี้กลายเป็นการตอบคำถามว่า

เขาไม่เคยพูดว่าจะไม่กลับมาทำชาเขียวอีกแล้ว

ไม่ได้มีสัญญากับเจ้าสัวเจริญว่าจะไม่ทำชาเขียวมาแข่งด้วย

แค่รับปากว่าจะบริหารให้อย่างน้อย 3 ปี แต่ก็อยู่มา 5 ปี พร้อมดันตลาดชาเขียวมูลค่าถึงหมื่นล้านบาท

อิชิตันไม่ได้สนใจจะเป็นเบอร์หนึ่งของชาเขียว แต่จะเป็นผู้นำของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

และพยายามจะทำให้อิชิตันแตกต่างจากโออิชิ เมื่อเวลาตันพูดคำว่าชาเขียวก็จะต้องลงท้ายด้วยคำว่า “ออร์แกนิค” ทุกครั้ง

แต่คำตอบทุกอย่างเป็นการยืนยัน "ระดับความแค้นต่อโออิชิ" ว่าไม่ธรรมดา

ถ้าบอกว่าไม่แค้น แล้วจะทำชาเขียวแข่งกันทำไม

ถ้าแข่งกับตัวเองแล้วจะสร้างโรงงานมูลค่าสองพันกว่าล้านอยู่ไปทำไม ถ้าไม่ใช่เพื่อโค่น "โออิชิ"เ

พราะเมื่อขายชาเขียวเหมือนกัน การที่ยอดขาย "อิชิตัน" เพิ่มขึ้น หรือการที่ยอดขาย "โออิชิ" ลดลงนั่นเอง

ถ้าบอกว่าอยากทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ก็มีไปทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างอื่นได้มากมาย

เขาอาจจะต้องตอบคำถามแบบนี้แบบไม่เต็มปากนักในช่วงนี้ แต่สิ่งที่คุณตันอ่านขาดคือนิสัยของคนไทยที่ “ลืมง่าย” เมื่อเปิดตัวไปสักพัก คุณตันก็จะหาEVENTใหม่ๆ มาทำให้คนทั่วไปลืมเรื่องนี้กันหมด อย่างน้อยก็เริ่มด้วยการเปิดตัวที่ราคา 16 บาท ด้วยขนาดที่ย่อมเยาลงนิดหน่อยเหลือ 420 มิลลิลิตร แทรกพื้นที่เข้าไประหว่างขวดเล็ก 10 บาท กับขวดใหญ่ 20 บาท ได้อย่างพอเหมาะพอดี

เมื่อรสชาติมาจากเพื่อนไต้หวันที่ปรุงชาโออิชิ จึงไม่แปลกใจเลยว่าอิชิตันรสน้ำผึ้งมะนาวจะเหมือนกับโออิชิทุกประการ ต่างกันแค่ความหวานเท่านั้น ซึ่งถือว่าคุณตันใช้จุดแข็งของตัวเองที่กำความลับทุกอย่างของโออิชิไว้ แม้กระทั่งสูตรชา มาโจมตีแบรนด์เก่าของตัวเอง

ถ้าสินค้ารสชาติเหมือนกัน ราคาถูกกว่า ใครจะไม่ซื้อครับ

เมื่อตลาดชาเขียวไม่มีผู้เล่นรายใหญ่ที่สร้างความฮือฮาได้เลยในช่วง3-4ปีหลัง ทั้งที่ตลาดมูลค่าเป็นหมื่นล้าน ถ้าตันไม่ทำก็อาจจะมีคนอื่นทำในที่สุด แต่สุดท้ายผู้บริโภคคนไทยโดยส่วนใหญ่ก็คงไม่สนใจที่ใครจะมาแข่งกับใคร หรือแก้แค้นใคร เพราะคนที่ได้ประโยชน์จากการแข่งขันก็คือประชาชนที่จะได้ของถูกลง

น่าแปลกที่คุณตันใช้คำว่าชาเขียวออร์แกนิคได้อย่างมั่นใจมาก โดยที่ไม่ได้ดูส่วนประกอบอื่นๆว่ามาจากธรรมชาติหรือเปล่าหากไปเสริชดูGOOGLEด้วยคำว่า ORGANIC GREENTEA ก็จะเห็นแต่ใบชาเขียวแบบกล่องเท่านั้น หากเป็นชาเขียวออร์แกนิคพร้อมดื่มก็ต้องหมายถึงส่วนผสมทุกอย่างในนั้นต้องออร์แกนิคด้วยถึงจะสามารถใช้คำนี้ได้

ออร์แกนิค ORGANIC แปลง่ายๆว่ามาจากธรรมชาติ 100% จะอันตรายไม่อันตรายก็อีกเรื่องหนึ่ง

ชาเขียวออร์แกนิค หมายถึงต้องปลูกโดยไม่ใช่สารเคมี อย่างที่คุณตันได้โพสรูปไร่ชาเขียวในอินเทอร์เนต

แต่ น้ำตาล มะนาว ฟรุคโตส ที่อยู่ในชาเขียวใช้วิธีปลูกและสกัดมาแบบอินทรีย์หรือเปล่า คุณตันกลับไม่เคยพูดถึง แต่หากเปรียบเทียบง่ายๆ ก็น่าจะบอกได้ว่า เหมือนคุณเอาผักออร์แกนิค ไปต้มมาม่ากิน แล้วคุณจะเรียกมาม่าชามนั้นว่า มาม่าออร์แกนิค หรือมาม่าเพื่อสุขภาพได้หรือเปล่า? ผักที่ดีก็ทำให้มาม่ามีคุณค่ามากขึ้นเท่านั้น ไม่ได้เปลี่ยนองค์ประกอบอื่นของมาม่าให้เป็นออร์แกนิคแต่อย่างใด

ปัจจุบันกระแสรักสุขภาพมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่เครื่องดื่มน้ำอัดลมก็ยังมียอดขายสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องโฆษณาเกินจริง เพราะคนมีความรู้ความเข้าใจที่จะบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม ให้ความสดชื่น และพลังงานในยามที่จำเป็นเท่านั้น เหมือนที่ไม่มีใครดื่มน้ำอัดลม กาแฟ แทนน้ำเปล่า อยู่แล้ว

แนวคิดเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งที่ดี อิชิตันก็เป็นชาเขียวที่รสชาติดี มีประโยชน์กับร่างกายระดับหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องอวดอ้างสรรพคุณพิเศษใดๆ ก็ขายดีอยู่แล้ว เพราะคุณตันมีต้นทุนทางสังคมที่สูงมากๆอยู่แล้ว เมื่อพูดอะไรแล้ว มีคนเป็นแสนเป็นล้านคนพร้อมจะเชื่อในสิ่งที่เขาพูดโดยไม่ลังเล

สุดท้ายแล้วสื่อมวลชนก็คงจะไม่เล่นประเด็นนี้ เพราะเป็นน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า สื่อได้เม็ดเงินจากงบโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ตันก็ได้พื้นที่ออกสื่อ คงไม่มีใครทำร้ายตัวเองอยู่แล้ว แล้วคนไทยก็คงจะไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่ว่ามันออร์แกนิคจริงหรือเปล่า

เพราะคนไทยลืมง่ายจริงๆ

***โปรดติดตามต่อภาค 7 ภาคสุดท้าย***ถ้าเห็นว่าดี น่าสนใจ ช่วยCOMMENTเยอะๆนะครับ ต้องการกำลังใจพอสมควร


ภาค 7 คลิกที่นี่ครับ




Free TextEditor


Create Date : 30 พฤษภาคม 2554
Last Update : 8 มิถุนายน 2554 2:30:58 น. 63 comments
Counter : 8912 Pageviews.  
 
 
 
 
ชอบมากครับ อ่านสนุก ได้ความรู้ดีครับ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะครับ
 
 

โดย: Mono ToneZ IP: 125.24.171.129 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:0:41:45 น.  

 
 
 
เพิ่งตามเข้ามาอ่าน ชอบมากๆครับ
 
 

โดย: ฺBabyface IP: 61.90.100.47 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:0:46:59 น.  

 
 
 
นี่แหละธุรกิจ หักเหลี่ยมกันน่าดู
 
 

โดย: superman2007 IP: 101.108.50.183 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:1:15:45 น.  

 
 
 
เพิ่งมาอ่านครั้งแรก ชอบมากค่ะ อ่านเพลิน คิดตาม ได้ความรู้ แล้วจะแวะมาอ่านเรื่อยๆ ค่ะ
 
 

โดย: Basil.CNC วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:1:20:36 น.  

 
 
 
สนุก น่าสนใจมากๆ ค่ะ ชอบค่ะ จะติดตามตลอดนะคะ
 
 

โดย: แพท SaDaKo วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:1:26:22 น.  

 
 
 
รอ รอ รอ อ่านอย่างใจจดจ่อต่อไปจ้า
 
 

โดย: คนอ่อนไหวกับใจอ่อนหวาน วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:1:41:11 น.  

 
 
 
ชอบจังๆๆๆๆ สนุกดีครับ
 
 

โดย: ลูกฟลุ๊ค IP: 58.64.89.57 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:1:44:55 น.  

 
 
 
เยี่ยมไปเลยก๊าบบบ
 
 

โดย: halfofw IP: 2.89.134.30 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:2:18:08 น.  

 
 
 
ชอบมาก อ่านแล้วเคลิ้มเลย
 
 

โดย: MyEos50 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:2:18:50 น.  

 
 
 
เห็นด้วยที่ชาอิชิตันลดน้ำผึ้งมะนาวจะเหมือนกับโออิชิทุกประการ แต่ถูกกว่า ปริมาณน้อยกว่าไม้มากเกินไป
 
 

โดย: โออิชิ IP: 58.9.138.219 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:5:51:51 น.  

 
 
 
เขียนได้ดีมีเหตุผลน่าฟังครับ
 
 

โดย: วิเชียร IP: 125.27.139.225 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:7:04:50 น.  

 
 
 
ขอบคุณมากครับ เปิดมุมมองได้ดีจริงๆ
 
 

โดย: oyatsumin IP: 61.7.128.69 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:7:24:46 น.  

 
 
 
อ่านแล้วไม่รู้ที่มา แต่การแข่งขันคือเสรีทางธุรกิจ????????
 
 

โดย: ผ่านมา IP: 202.151.6.29 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:7:34:25 น.  

 
 
 



สงสัยข้อความนี้ครับ...



......จึงไม่แปลกใจเลยว่าอิชิตันลดน้ำผึ้งมะนาวจะเหมือนกับโออิชิทุกประการ ต่างกันแค่ความหวานเท่านั้น ....



ถ้า ลด น้ำผึ้งมะนาว คงไม่ต่างกันเฉพาะความหวาน น่าจะต่างกันที่ความเปรี้ยว กลิ่น หรือรสชาติของมะนาวด้วย
ซึ่งน่าจะทำให้ต่างจากโออิชิพอสมควรทีเดียว


 
 

โดย: สงสัยนิดหน่อย IP: 202.28.80.28 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:8:42:02 น.  

 
 
 
ชอบครับ อยากให้ทุกคนช่วยกันวิเคราะห์ วิจารณ์ สิ่งต่างๆในสังคมเพื่อให้เห็นถึงความจริง ทุกคนช่วยกันคิดช่วยกันโพส
 
 

โดย: จังโก๊ะ IP: 192.168.1.159, 192.168.1.159, 127.0.0.1, 110.164.215.125 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:8:56:15 น.  

 
 
 
ชอบอ่านค่ะ สนุกดี เข้าใจง่าย
 
 

โดย: แมวไม่ใช่แมว IP: 110.171.14.31 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:10:19:06 น.  

 
 
 
เนื้อหาน่าสนใจ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
คลิกเข้ามาดูทุกครั้งที่ใช้คอม คอยติดตามตลอดเลยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
 
 

โดย: kum IP: 124.122.123.252 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:10:55:32 น.  

 
 
 
ขอบคุณสำหรับทุกคอมเม้นต์ครับ
สำหรับคุณที่สังสัยเรื่องชาเขียวรสน้ำผึ้งมะนาว
ก็ลองไปซื้อของสองยี่ห้อนี่มาชิมได้นะครับ

รับรองว่า "รสชาติ" เป็นแบบที่ผมบอกจริงๆ เพราะคนปรุงคนเดียวกัน
 
 

โดย: assuming (assuming ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:12:01:30 น.  

 
 
 
มาให้กำลังใจ ^ ^
 
 

โดย: littleเจ๊ IP: 202.28.62.245 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:12:30:01 น.  

 
 
 
เขียนดีมากครับ
 
 

โดย: จอม IP: 61.47.119.115 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:13:29:05 น.  

 
 
 
อ่านหมดแล้ว เขียนได้ดีมากครับ
 
 

โดย: ton IP: 125.25.25.19 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:14:59:14 น.  

 
 
 
ก่อนนั้นเคยศรัทธา คุณตัน แต่ตอนนี้เป็นสัตว์ทาแทน เพราะว่ากากมาก
อย่างว่าผิดจรรยาบรรณทางธุรกิจ ผมตะงิดๆตั้งแต่ข่าวลือเรื่องลาออก เจ้าตัวออกมาปฎิเสธ สุดท้ายไม่นานออกมายอมรับ บอกว่าให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาบ้าง แต่นั้นไม่ใช้เหตุผลที่แท้จริงทีหวังดีอยากให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาแสดงฝีมือ เพราะตัวเองวางแผนไว้นานแล้ว โดยเอาตัวเองเป็นแบรนด์ ไม่ใช่ให้โออิชิเป็นแบรนด์ ที่ทำ marketing ตลอดมา ใช้เงินบริษัทให้ทำแบรนด์คุณตันแข็ง จนตอนนี้ความชั่วปรากฎ

ผิดจรรรยาบรรณทางธุรกิจอย่างแรง ทำอะไรแบบที่เคยขายให้เค้าไปแล้ว แถมเป็นสินค้าที่เหมือนหรือใกล้เคียงมากๆ ตลาดเป้าหมายกลุ่มเดียวกันซะอีก ทั้งเครื่องดื่ม ร้านอาหารญี่ปุ่น สุดท้ายอิชิ ตันเสือกไปพร้องกับคำว่าโอ อิชิ อีกซะงั้น

ไม่ผิดสัญญา ไม่ผิด กฎหมาย แต่ว่าใจเนี่ยยังเป็คนหรือเปล่า


คุณเจริญคงไม่ปล่อยไว้ เอาตะกั่วไปฝาก
 
 

โดย: PN IP: 58.9.92.27 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:18:50 น.  

 
 
 
เงินก็มีเยอะแล้ว กินอีก 10 ชั่วโครตก็ไม่หมด
ชื่อเสียงก็ไม่ธรรมดา

ขายโออิชิไปได้ราคาที่งามที่เดียว


เสียคนตอนแก่

แกน่าเอาเงินไปทำอะไรที่มัน Thailand only ที่เป็นประโยชน์หรือพลิกโฉมการตลาดเมืองไทย อะไรๆที่มันหลุดๆ ที่ว่าสุดท้ายประสบความสำเร็จให้เค้าเอาไปเขียน case study ให้นักศึกษาเค้าวิเคราะห์และเป็นบุคคลแบบอย่างที่ดีงาม


สุดท้ายได้ case study พลิกแบบกลับหน้ามือเป็นหลังมือ อาจจะใช้หัวข้อ กากนักธุรกิจ


คุณตันทำไม่ผิดกฎหมายหรอก แต่ผมว่ามันไม่ถูกตามหลักคุณธรรม
 
 

โดย: PN IP: 58.9.92.27 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:26:26 น.  

 
 
 
แล้วความแค้นคือเรื่องอะไร ช่วยขุดคุ้ยมาบอกหน่อย
กำลังอินเลย
 
 

โดย: ก็มันสงสัยนิ IP: 58.64.72.85 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:17:20:12 น.  

 
 
 
กลับไปอ่านตอน 1-5 มาแล้ว
ที่แท้ ความแค้นเรื่องการบริหาร
ผมว่า กระแสชาเขียวมันจบไปแล้ว
แต่อยากอ่านตอน7 มาก เขียนดี มาเร็วๆนะ
 
 

โดย: ก็มันสงสัยนิ IP: 58.64.72.85 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:18:02:10 น.  

 
 
 
มาแน่ๆครับ ไม่เกิน 3 วัน
ภาคสุดท้ายดุเด็ดเผ็ดมันส์แน่นอน
 
 

โดย: assuming (assuming ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:20:03:53 น.  

 
 
 
มีธุรกิจอื่นหรือการเมืองที่มันส์มากกกกช่วยเอามาให้ความรู้
อีกนะ
 
 

โดย: mu kb IP: 223.207.184.140 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:10:14 น.  

 
 
 
รอติดตามอ่านตอนที่ เจ็ดอยู่ครับ อ่านมาตั้งแต่ต้นวิเคราะห์ได้สนุกมากเลยครับ
 
 

โดย: brits IP: 14.207.218.192 วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:22:40:04 น.  

 
 
 
ตามอ่านมาตลอดครับ วิเคราะห์ได้ถูกใจครับ
 
 

โดย: แวะมาชื่นชม IP: 180.183.104.36 วันที่: 31 พฤษภาคม 2554 เวลา:0:48:02 น.  

 
 
 
ติดตามอ่านอยู่ค่ะ มาเขียนเร็วๆนะคะ

ปล. เรื่องเก่า (ตัน กับ โน้ส) มีแค่ 3 ตอนหรือคะ รู้ว่าเหมือนมันไม่จบยังไงไม่รู้
 
 

โดย: ขาประจำ IP: 58.9.120.245 วันที่: 31 พฤษภาคม 2554 เวลา:19:07:05 น.  

 
 
 
ที่ 7-11 โออิชิลดราคาเหลือ 16 บาทแล้ว สงครามเริ่มแล้ว
 
 

โดย: Q IP: 58.9.228.169 วันที่: 31 พฤษภาคม 2554 เวลา:22:46:27 น.  

 
 
 
ตอน7 จะเป็น The empire strike back รึป่าว?
 
 

โดย: Richardo IP: 124.120.126.93 วันที่: 1 มิถุนายน 2554 เวลา:6:27:43 น.  

 
 
 
ขอบคุณมากค่ะ เขียนได้น่าติดตามมากๆ
เคยถามตัวเองมาตลอดเรื่องการชูตัวเองเป็นแบรนด์ของคุณตันว่ามันเสี่ยงเอามากๆ
ไม่เคยมองประเด็นที่ว่า คุณตันปูทางรอวันนี้ไว้เลยค่ะ

รออ่านตอนต่อไปอยู่นะคะ ^__^
ชอบมากๆเลย ชัดเจน ลึกซึ้ง
 
 

โดย: เปียเกียว วันที่: 1 มิถุนายน 2554 เวลา:10:34:05 น.  

 
 
 
เบี่ยมมากครับ

อ่านแล้วเห็นภาพเลยครับ

ความคิดเห็น แต่ละคนมีความคิดแตกต่าง และมุมมองที่แตกต่าง

เราคิดอย่าง คนอื่นอาจคิดอีกอย่าง

จรรยาบรรณ มันเป็นคำสวยหรู ขนาดฝรั่งมันยังไม่ทำเลย

แล้วแต่คนจะมองครับ
 
 

โดย: Omac110 วันที่: 1 มิถุนายน 2554 เวลา:15:54:00 น.  

 
 
 
ขอบคุณสำหรับทุกคอมเม้นต์ครับ
ช่วงนี้ไม่สบายเล็กน้อย ร่างกายพักฟื้น
สมองปลอดโปร่งแล้วจะกลับมาเขียนให้จบนะครับ
 
 

โดย: assuming (assuming ) วันที่: 1 มิถุนายน 2554 เวลา:16:23:25 น.  

 
 
 
เพิ่งมาเจอบทความค่ะ
ตามอ่านตั้งแต่ตอนแรกเลย น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ
ตอนแรกก็สงสัยเหมือนกันว่าเค้าตีกันเพราะอะไร
อ่านแล้วได้รู้หลาย ๆ เรื่องเลย
ขอบคุณมากนะคะ
รออ่านตอนที่ 7 ต่อค่ะ
 
 

โดย: nowan IP: 58.9.57.38 วันที่: 2 มิถุนายน 2554 เวลา:11:53:01 น.  

 
 
 
ไล่อ่านครบทุกตอนเลยคะ ให้ความรู้แล้วยังเขียนได้สนุก น่าติดตามมากๆ มาต่อเร็วๆนะคะ รออยู่คะ ^ ^
 
 

โดย: ฺBluemood IP: 126.13.88.10 วันที่: 2 มิถุนายน 2554 เวลา:15:40:52 น.  

 
 
 
ขอบคุณค่ะ
 
 

โดย: blue sky IP: 61.90.30.112 วันที่: 2 มิถุนายน 2554 เวลา:22:37:23 น.  

 
 
 
 
 

โดย: วงกลม IP: 101.108.46.107 วันที่: 2 มิถุนายน 2554 เวลา:22:40:06 น.  

 
 
 
เป็นพ่อค้าที่ไม่มีมารยาททางธุรกิจมาก ถ้าคนไม่รักษาคำพูดตัวเองก็ไม่สำควรเป็น ..................
 
 

โดย: 11 IP: 192.168.182.251, 115.87.242.239 วันที่: 2 มิถุนายน 2554 เวลา:22:59:39 น.  

 
 
 
มารอตอนที่ 7 ค่ะ อยากรู้
วิเคราะห์ได้เ่ก่งมาก

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ
 
 

โดย: เรียมเจ้าขา IP: 119.63.85.82 วันที่: 3 มิถุนายน 2554 เวลา:10:04:30 น.  

 
 
 
หายไวๆนะครับ จะรออ่านภาคสุดท้ายนะครับ
 
 

โดย: Harry Potter IP: 202.183.133.100 วันที่: 3 มิถุนายน 2554 เวลา:11:41:56 น.  

 
 
 
ให้กำลังใจ
 
 

โดย: ราเชน IP: 118.173.164.54 วันที่: 4 มิถุนายน 2554 เวลา:15:56:58 น.  

 
 
 
ชอบมากค่ะ วิเคราะห์ได้ดีจัง
รออ่านตอนต่อไปอยู่นะคะ
 
 

โดย: ใบหม่อน IP: 122.151.247.204 วันที่: 4 มิถุนายน 2554 เวลา:17:46:00 น.  

 
 
 
ขอเห็นแย้งอีกรอบครับ

ผิดจรรยาบรรณไหม ผิดเต็มประตูครับ

แต่เรื่องแก้แค้น หรือโค่นโออิชิ ผมว่าไม่ใช่ครับ

ผมคิดว่าคุณตันแค่เห็นช่องว่างในตลาดที่มีอยู่ และยังอยากแสดงให้เห็นว่า เขาก็มีความสามารถเช่นเดิม ไม่ใช่หลุดจากโออิชิแล้ว ก็กลายเป็นด้อยความสามารถ บริหารกิจการเล็ก ๆ ไปวัน ๆ

รวมถึงได้วัดกึ๋น ชกกันในสังเวียนเดียวกัน กับผู้บริหารโออิชิ ( ที่อาจเคยฝากรอยแผลเอาไว้ ในช่วงผลัดเปลี่ยนก่อนออกจากโออิชิ )

เห็นช่องว่าง + ทำในสิ่งที่ถนัด + ได้วัดฝีมือกับผู้บริหารโออิชิในสนามเดียวกัน แถมต่อให้เป็นยักษ์ใหญ่ด้วย

สิ่งนี้แหละที่คุณตันต้องการ ไม่ใช่การแก้แค้นหรือโค่นโออิชิเป็นหลัก นักธุรกิจที่ผ่านวิกฤตมามากมาย ล้มมานับไม่ถ้วน ถ้าเอาความแค้นนำหน้าชีวิต คงทำธุรกิจไม่รอดมาถึงวันนี้หรอกครับ

ไม่ต้องโค่นหรอก แค่ทำให้จุก คุณตันก็พอใจแล้วนะผมว่า...
 
 

โดย: nu IP: 58.11.43.216 วันที่: 4 มิถุนายน 2554 เวลา:22:54:20 น.  

 
 
 
เรียนคุณ NU
ในโลกของทุนนิยมนั้นผมโหดร้ายครับ ถ้าคุณเข้าสู่ธุรกิจเดียวกันกับโออิชิแล้ว ไม่ใครก็ต้องตายไปข้างหนึ่งครับ ตลาดมีชาเขียว ชาขาว ชาดำ ชัดเจน แล้วก็เมืองไทยก็เป็นตลาดที่เล็กมากๆ ถ้ามีชาเขียว ชาดำ หรือชาขาว อันดับสอง ที่ยอดขายสูสีกัน(แบบต่างกันไม่ถึง10% ย่อมทำให้ตายไปทั้งคู่ครับ)

โออิชิต้องสู้แบบหมดหน้าตักแน่นอน จนกว่าอิชิตันจะไม่ได้เกิด หรือแน่ใจว่าแบรนด์อิชิตันจะห่างไกลจาก "โออิชิ" ดังนั้นศึกครั้งนี้ยาวนานแน่นอนครับ

ผมบอกแล้วว่า ถ้าไม่คิดจะแก้แค้น ใครๆก็พูดได้
แต่การกระทำที่สร้างโรงงานมูลค่าสองพันกว่าล้าน มันไม่ใช่เลย ไม่ได้คิดแก้แค้น แต่ก็ต้องคิดเอาชนะแน่นอน เพราะยอดขายโออิชิที่ลดลง คือยอดขายอิชิตันที่เพิ่มขึ้นครับ


มีอยู่สองกรณีที่อาจจะเกิดขึ้นคือ โออิชิอาจจะไม่เน้นตลาดในประเทศ อาจจะสามารถโตนอกประเทศได้ เหมือนกระทิงแดง ที่จริงๆแล้วยอดขายแพ้เอ็ม150 แต่ก็ไม่ได้คิดเอาชนะโอสถสภาแบบฆ่าให้ตายแแต่อย่างใด

สองคือไม่แบรนด์ โออิชิ หรืออิชิตันต้องล้มหายตายจากไปจากตลาด เหมือนสงครามชาเขียวครั้งก่อนที่่แบรนด์กว่า 30 แบรนด์แทบไม่มีผู้รอดชีวิตในสมรภูมิเลย

ศึกนี้ไม่มีทางยื้อไปถึง 9 ปีจนคุณตันเกษียณหรอกครับ เพราะมันจะเจ็บตัวกันทั้งคู่ เหมือนสงครามที่ต่างคนต่างเปิดไพ่เล่นแล้ว คือการลดราคาลงมาสู้ แต่ไพ่ใบสุดท้ายก็ยังถูกซ่อนอยู่ต่อไป

ผมเชื่อว่าใครใช้ไพ่ใบสุดท้ายก่อนแพ้แน่นอน
แต่โออิชิ กับอิชิตันยังมีไพ่อีกหลายใบให้เล่นในสงครามครั้งนี้ครับ มีเงินเย็นๆกันทั้งคู่ ไทยเบฟมีเครือข่ายสายส่งที่เข้มแข็ง แต่ตันก็ใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ

 
 

โดย: assuming (assuming ) วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:2:01:03 น.  

 
 
 
วิเคราห์ได้ดีจังคะ. ดูไม่เข้าข้างใคร
 
 

โดย: 1st IP: 223.206.43.71 วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:22:04:58 น.  

 
 
 
กลับเข้ามาอ่านอีกรอบ รอเนื้อหาตอนสุดท้ายค่ะ
ขอให้หายป่วยไวๆ สุขภาพแข็งแรง น่ะค่ะ
เงินทองมหาศาลแค่ไหนก็ไม่มีคุณค่าเท่าความดีหรอกค่ะ เรามองว่าคุณตันมาจับชาเขียว เปลืองตัว เปลืองใจค่ะ ทำได้ดีก็แค่เสมอตัว ทำออกมาแล้วขายไม่ดี ก็มีคนคอยสมน้ำหน้าอยู่เยอะ
....ทำสินค้าตัวเดิมที่เคยขายกิจการไปแล้ว ผิดจรรยาบรรณอย่างมาก
โกรธเคืองกัอย่างไรก็ไม่น่าทำผิดมารยาททางการค้าแบบนี้ เป็นการลดคุณค่าของตัวเองเปล่าๆ
 
 

โดย: kum IP: 124.121.219.147 วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:0:22:45 น.  

 
 
 
ขอบคุณครับ
พึ่งหายป่วย
คิดว่าไม่เกินวันอังคารน่าจะได้เห็นครับ
 
 

โดย: assuming (assuming ) วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:1:35:40 น.  

 
 
 
สุดยอดเลยค่ะ..รอติดตามตอนต่อไป~
 
 

โดย: goddgi IP: 180.183.127.253 วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:14:02:35 น.  

 
 
 
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ

"....ทำสินค้าตัวเดิมที่เคยขายกิจการไปแล้ว ผิดจรรยาบรรณอย่างมาก"

จากที่อ่านมามันก็เห็นด้วยในระดับนึงเลย แต่เท่าทีู่คิดก็รู้สึกว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกตินี่ครับ ยกตัวอย่างเช่น นมโชคชัย (ถ้าผมเข้าใจถูกนะ) เค้าก็ขายหุ้นเค้าทิ้งทั้งหมดแล้วก็กลับมาทำธุรกิจนมใหม่อีกรอบ (Umm Milk) มันก็ไม่ได้ดูน่าเกลียดนี่ครับ .....
 
 

โดย: Nonter IP: 58.8.17.192 วันที่: 7 มิถุนายน 2554 เวลา:1:37:39 น.  

 
 
 
รับรองว่าต่างกันแน่นอนครับ
ถึงจะเป็นนมเหมือนกัน
แต่นมโชคชัยเดิมที่ขายไป เป็นแบบส่งตามบ้าน และมีสมาชิกประจำอยู่แล้ว คนที่ซื้อไปก็มีรายได้ทันที

แต่Umm Milkเป็น Outlet ครับ ก็ขายที่ฟาร์มโชคชัย และห้างทั่วไป คนละตลาดกันอย่างชัดเจนครับ
เขาก็ต้องสร้างฐานลูกค้าใหม่ ไม่ได้ไปแข่งกับนมโชคชัยแต่อย่างใด

สิ่งที่เราเห็นทั่วไปน่าจะประมาณTOPเซลล์ของบริษัท ทำงานไปจนอยู่ตัวแล้ว ก็ออกไปเปิดบริษัทเองโดยแย่งฐานลูกค้าเดิมของบริษัทเก่า
 
 

โดย: assuming (assuming ) วันที่: 7 มิถุนายน 2554 เวลา:2:09:05 น.  

 
 
 
เจ๋งทั้งคู่คับ ทั้งคุณตัน และเจ้าของบล็อค เยี่ยมจริงๆ
 
 

โดย: P ;) IP: 58.9.177.56 วันที่: 7 มิถุนายน 2554 เวลา:9:22:37 น.  

 
 
 
สมองปลอดโปร่งแล้วครับ
พรุ่งนี้เช้า (วันที่ 8 มิย) ภาคที่ 7 มาแน่นอนครับ

ขอบคุณที่ติดตามอย่างต่อเนื่อง
 
 

โดย: assuming (assuming ) วันที่: 7 มิถุนายน 2554 เวลา:14:24:02 น.  

 
 
 
อ่านสนุกค่ะ จะรออ่านนะคะ
 
 

โดย: จอย IP: 90.230.110.186 วันที่: 8 มิถุนายน 2554 เวลา:1:50:42 น.  

 
 
 
ตอน7มาแล้วครับ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=assuming&month=08-06-2011&group=5&gblog=16

อย่าลืมเข้าไปอ่านและให้กำลังใจนะครับ

ขอบคุณมากครับ
 
 

โดย: assuming (assuming ) วันที่: 8 มิถุนายน 2554 เวลา:11:00:58 น.  

 
 
 
เขียนเรื่องให้อ่านเข้าใจง่าย น่าติดตามมากค่ะ เดี๋ยวจะตามอ่านให้ครบทุกบล็อก

ทีนี้ก็เข้าใจแล้วล่ะค่ะ ว่าทำไมถึงทำชาเขียวแบรนด์ใหม่
 
 

โดย: aicm วันที่: 8 มิถุนายน 2554 เวลา:13:42:02 น.  

 
 
 
สนุกครับ ^^
 
 

โดย: adidas13 IP: 223.205.29.142 วันที่: 22 มิถุนายน 2554 เวลา:23:42:56 น.  

 
 
 
เพิ่งได้กลับมาอ่าน
ขอบคุณ คุณassuming ครับที่มาตอบให้ความกระจ่าง
มีทั้งเห็นด้วยและไม่ด้วยครับ
แต่ไม่มีอะไรสำคัญ
เพราะสุดท้ายเกมส์นี้คงยาวไกลพอควร

เขียนได้มีสาระความรู้ และอ่านสนุกดี
อยากให้เขียนถึงกรณี ของ เป๊บซี่ ด้วยครับ
อยากรู้ว่าเป็นยังไงกันแน่
ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับ
 
 

โดย: nu IP: 58.9.90.150 วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:9:06:48 น.  

 
 
 
คุณเขียนได้ดีมากๆ กำลังตามไปอ่านบทความที่ ๗ ค่ะ
 
 

โดย: jigabelle วันที่: 28 มิถุนายน 2554 เวลา:17:00:56 น.  

 
 
 
อ่านง่าย จบไวครับ
 
 

โดย: C riders IP: 58.9.251.89 วันที่: 13 กรกฎาคม 2554 เวลา:3:11:42 น.  

 
 
 
รัก โลภ โกรธ หลง ยังมีในมนุษย์ ผมคิดว่าตันยังเป็นมนุษย์ ผมชอบอิซากะยะ ร้านอาหารของเขานะ เอาจุดบกพร่องห่วยๆของโออิชิบุฟเฟต์มาปรับปรุงร้านตัวเอง ส่วนเสี่ยเจริญเขาเป็นนักลงทุน ลงทุนเอากำลังจ้างคนอื่นมาบริหาร จะดีกว่าหรือแย่กว่าไม่สน สำคัญคือผลประกอบการให้กำไร โอเค...ขอบคุณสำหรับบทความครับ จะติดตามอ่านครับ
 
 

โดย: Pattazad IP: 61.90.48.214 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:10:36:58 น.  

 
 
 
ไม่ซื้อทานค่ะ อิชิตัน ไม่สนับสนุนให้ใครซื้อค่ะ
 
 

โดย: ญ่า IP: 119.46.251.100 วันที่: 1 มีนาคม 2556 เวลา:14:37:18 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

assuming
 
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




[Add assuming's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com