bloggang.com mainmenu search

11th Oct 2016

บันทึกเมืองผ่าน - โยโกฮาม่า -

"โยโกฮาม่า" เป็นเมืองชื่อคุ้นมานาน สำหรับ จขบ. แต่ถ้าถามข้อมูลเชิงลึกกว่านั้นจะไม่ได้คำตอบอะไรนอกจาก ข้อมูลฝังใจตื้น ๆ ในหัวที่ว่า "เมืองท่าเรือ ประตูสู่ญี่ปุ่น นกนางนวลสีขาว บินตามชายทะเล"

หรือแม้แต่ครั้งนี้.... ด้วยเหตุที่ว่าเราหาที่พักราคาถูก (ขีดเส้นใต้) ในโตเกียวไม่ได้ ถึงหาได้แต่ก็ไม่มีห้องน้ำในตัว เราเลยได้เบนเข็มออกนอกเมืองพักบนทางผ่านที่จะไปยังอีกเมืองในรุ่งของอีกวัน
"โยโกฮาม่า" เลยได้รับสิทธิ์ เมืองผ่าน คืนนึง ถึงรุ่งของเรา

" เมืองผ่าน" คืนนึง ถึงรุ่งเช้า ที่ Hotel Mystays Yokohama

Hotel Mystays Yokohama ห่างจากสถานีรถไฟ Koganecho และสถานีรถไฟใต้ดิน Bandobashi เดินเพียง 5 นาที ให้บริการที่พักทันสมัยพร้อมห้องอาหาร บริการนวด และบริการอินเทอร์เน็ตฟรี

โรงแรมอยู่ใกล้สถานีรถไฟทำให้ตอนเช้า ๆ เราได้ยินเสียงรถไฟมาเป็นระยะ ๆ  จริง ๆ จากห้องพักสามารถมองเห็นวิวตอนเช้าอันวุ่นวายตามสภาพเมืองใหญ่ ๆ ได้
หน้าโรงแรมเป็นคลองน้ำใส ทำให้เมืองหนาวปนสับสนดูน่าอยู่
(แม้จะไม่รู้จักชื่อคลองนั้นเลยก็ตาม)

ราคาคือแรงดึงดูดให้เราเบนเข็มมองหาห้องพักในเครือของ Hotel Mystays ซึ่งมันไม่ใช่ปัญหาใหญ่มากนักสำหรับกรุ๊ปเดินทางมีรถอย่างกรุ๊ปเรา เพราะตำแหน่งที่ตั้งจะใกล้สถานีรถไฟหรือไม่ ตัดไปได้เลย ประเด็นคือ ที่จอดรถมีใหมต่างหาก ซึ่งที่นี่ สามีของจขบ. ได้ไปเป็นเด็กรถให้คนขับ เพราะวนหาที่จอดรถไม่มี ด้วยเป็นรถตู้ด้วย เกินบล๊อกที่เขาอนุญาตให้จอด คืนนั้นเลยได้วนหาที่จอดกันสักพักใหญ่ ๆ Smiley
สุดท้ายใช้สูตรไทย หาไปหามาตั้งนานไม่ได้ ก็ข่นขืนให้ได้แร่ะขร่ะ หน้าโรงแรมนั่นแหล่ะ "เงิบ" เนาะ

อย่างที่บอกค่ะ ราคาน่ารักมาก เพราะอยุ่ในโยโกฮาม่าด้วย 1231.16 บาทในวันที่เราจอง 34.35 / เยน  ที่สำคัญราคานี้ต่อห้องไม่ใช่ต่อหัว พ่อ แม่ ลูก ยัดกันเข้าไปได้ไง 1231.16 บาท น่ารักเนาะ
พอเห็นห้อง ตกใจมากกกกกก !!! จะเล็กไปไหน ห้องครัวบ้านอิชั้นใหญ่กว่าอีกนะเค๊อะ Smiley เดินชนกันได้ในหลายจังหวะ ระยะประชิดอบอุ่นดีจัง

ไกด์เราซิ่งบนทางด่วน 150 - 180 เห็นจะได้ มันจะรีบไปไหน Smiley
แวะมาร์ทข้างทางด่วนเพื่อซื้อข้าวเย็น ถึงที่พักราว 3 ทุ่มกว่า ๆ ในระหว่างที่ไกด์และสามีวนหาที่จอดรถ จขบ.รวบรวมพาสฯของแต่ละคน เช็คอิน เข้าห้องแบบ งง ๆ กันไป

ได้ห้องพัก เหมือนเห็นสวรรค์ คือเจอพื้นที่ส่วนตัวแล้ว ได้เวลารื้อกระเป๋าจัดข้าวของ เตรียมตัวแช่น้ำอุ่นเพราะหนาว และเดินขาลากมาทั้งวัน รีบนอนเพื่อเอาแรงไว้เที่ยวพรุ่งนี้ต่อ

เข้าใจว่าพื้นที่เขามีน้อย รร.ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นจะจัดเซ็ตอย่างนี้ในพื้นที่ใช้สอยจำกัด  อ่างอาบน้ำบังคับให้ขดขาพอเข้าใจ
 แต่ไม่เข้าใจคือเวลาปล่อยน้ำทิ้ง น้ำมักจะซึมเลอะ พื้นห้องน้ำทั้งหมด กี่ที่ก็เป็นอย่างนี้ แม้แต่ Tokyo Sunshine City  7 ปีก่อนก็เป็น SAWA Kawaguchi ก็เป็น และที่นี่ก็เป็นเลยคิดว่ามันคงเป็นอย่างนี้แหล่ะ ถูกต้องล่ะ Smiley

ตี
5 ตะวันก็ทายทักที่หน้าต่างห้องพักแล้ว สมแล้วที่ได้ชื่อว่า "แดนอาทิตย์อุทัย"  และ 15 องศาข้างนอกนั่น
แม้กรุ๊ปจะนัด 9 โมง เรานอนไม่ได้เพราะแสงด้วย เพราะเสียงรถไฟด้วย และเพราะความมนุษย์เงินเดือนด้วย มันอยู่ในวงจรที่ต้องตื่นเช้า

เช้านั้น... ตามแพลนเราตกลงกันที่ไทยว่าคงใช้ 6 7 8 เพราะกรุ๊ปค่อนข้างใหญ่ คือมากคน
แต่ไกด์คงไม่ไหวเพราะขับรถทั้งวันวันก่อนด้วยขอออก 9 โมง ทำให้เรามีเวลาเดินเตร็จเตร่แถวที่พักเพื่อหาข้าวเช้ากินกัน

เห็นรถตู้ของกรุ๊ปเราไหม บังคับให้จอดเข้าล๊อกให้ได้ "ขมขืน" จนได้

เก็บรูปที่พักก่อนหาข้าวกิน

(เครดิตภาพจากอินเตอร์เน็ต)

แต่งองค์ เสร็จสรรพ ความหิวทำให้เราออกเดิน สามีบอกคืนก่อนที่หาที่จอดรถเห็นร้านอาหารญี่ปุ่นไม่ไกลจากที่พัก เราออกเดินข้ามสะพานไปทางสถานี แต่พอไปถึงร้านปิด มันเช้าเกิน

ทำให้ 7 & i holding เป็นเพื่อนที่ดียามหิวของครอบครัวเรา
** 7 ปีก่อนถ้าจำไม่ผิด เซเว่นญี่ปุ่น มันเป็น 7 and everything holds ไม่ใช่เหรอ มาคราวนี้เป็น 7 & i holding แทน เลย งง นิดหน่อย

รักสิ่งนี้มาก ... 100 เยน อร่อยอ่า
พอขากลับจะซื้อกลับไทยเยอะ ๆ หาที่เซเว่นอื่น มาร์ทอื่นไม่เจออีกเลย เศร้า

เราได้ข้าวปั้นหลักร้อย สองร้อยเยน กินรองท้อง สามีไม่ไหวขอมาม่าอุ่น ๆ รองท้อง กินกันที่ห้อง ก่อนออกเดินทาง

9 โมง สายไปเนาะ เกินไปจริง ๆ
แบกกระเป๋าขึ้นรถ ขับรถชมเมือง 1 รอบก่อนออกไปอีกจังหวัดนึง
โยโกฮาม่าวุ่นวายดีจัง ยิ่งตอนเช้าคนรีบเร่งออกไปทำงาน ไปเรียนความขยันของผู้คนที่นี่ สวนทางกับอากาศหนาวเย็นชะมัดเลย

นั่งรถไป เห็นสิ่งนี้นึกถึงภาพสังกัปในหัวเกี่ยวกับเรื่องของเมืองโยโกฮาม่า

สิ่งนี้ที่เราเห็นบ่อย ๆ แต่ไม่ใช่มุมนี้เท่านั้นเอง อีกเดียวคงได้เห็น ^^

ระยะประชิด

เราเห็นตึกทรงเรือ เราเห็นตึกแดง แต่เราจอดไม่ได้
เขาเลยจอดรถให้หน้าห้างที่ไหนสักที่ เพื่อถ่ายรูปกัน
เราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับที่นี่ แค่เพียงคิดว่าจอดเถอะ ถ้าจอดได้ อยากเก็บรูปกัน
ว่าแล้วก็จอดบอกกันและกันว่า 5 นาทีเนาะ เพราะสายแล้วเดียวไปที่อื่นไม่ทัน

ใบไม้เริ่มแดงบางต้น

สายนั้นที่โยโกฮาม่า... เก็บรูปกันนิดหน่อย ขับรถวนชมเมืองเล็กน้อย
ทิ้งโยโกฮาม่าไว้ในฐานที่เข้าใจ
เสียค่าทางด่วนหยุม ๆ หยิม ๆ ต่อไป บ่ายหน้าไปชิสุโอกะ

***ญี่ปุ่น เน้นคนแก่ทำงานบริการ / สนามบิน / ทางด่วน เจอแต่คนแก่เกษียรอายุงานทำ

ขอบคุณที่แวะ

Create Date :29 ตุลาคม 2559 Last Update :30 ตุลาคม 2559 12:48:05 น. Counter : 2416 Pageviews. Comments :31