Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
1 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
Amazing Thailand Grand Sale 2010. (ภาค1)

1 สิงหาคม พ.ศ.2553 เราปิดร้าน 1 วัน เวลาประมาณ 10.30 น. เรามุ่งหน้าเดินทางสู่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ เพื่อเข้าชมงาน Amazing Thailand Grand Sale 2010. โดยมุ่งหวังอย่างยิ่งที่จะได้ลิ้มชิมรสชาติขนมและผลไม้ไทยตามที่ได้อ่านพบในสื่อหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง และตามสถานีวิทยุ ในใจก็ตั้งโจทย์เอาไว้ว่า จะไปลองลิ้มชิมรสชาติขนมไทยโบราณที่หาทานไม่ได้ง่าย ๆ ภายใต้การจัดโปรโมชันชื่อ "บุฟเฟ่ต์ขนมไทย 59 บาท" พอไปถึงเราก็รีบกดชัตเตอร์หน้างานเพื่อเป็นการยืนยันว่า "เรามาแล้ว..นะจ๊ะ อิอิ"

ต่อด้วยภาพสามล้อถีบขายขนมหวานแบบไทย ๆ ที่เรามักจะคุ้นตาจนไม่รู้สึกตื่นเต้น
และแล้วก็มาถึงส่วนของการแสดงนิทรรศการ และนี่คือซุ้มแสดงเครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำขนมไทยโบราณ
เมื่อก้มลงมองจะเห็นเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ มากมายเช่น มีดโบราณหลายหลากชนิดวางเรียงกันอยู่
ตามมาด้วยไม้ปาดขนม ที่ขูดมะพร้าว และพิมพ์ขนมคองแครง
ภาพด้านล่างทางด้านซ้ายมือคือพิมพ์ขนมทองเอก ด้านขวามือคือกรวยทำขนมฝอยทอง
พิมพ์ขนมดอกจอก
อุปกรณ์ทำซาหริ่ม
ไม้ตีไข่
กระต่ายขูดมะพร้าว
มีแม้แต่ขี้ใต้ที่ใช้จุดเตาถ่านที่สมัยนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักในเมืองหลวง
ในระหว่างที่สมาชิกในครอบครัวของผมกำลังเพลิดเพลินกับร้านขายของเล่นโบราณอยู่ ผมเลยได้โอกาสเก็บภาพขนมแปลก ๆ ตามร้านต่าง ๆ ดังนี้ ขนมจีบไทยตัวนก
ขนมสัมปันนี
ขนมน้ำดอกไม้ (ของโปรดน้องอิม)
ขนมขี้หนู (น้องออมเพิ่งได้กินเป็นครั้งแรกในชีวิต)
ขนมข้าวตอก (หนุมานคลุกฝุ่น)
ขนมเรไร (ชื่อช่างอ่อนหวานปานหญิงสาว)
แล้วก็มาถึงของโปรดของผม "ข้าวแช่"
พอหันหลังกลับมาอีกครั้ง เด็กเล็กเด็กใหญ่ก็ได้ของเล่นติดไม้ติดมือกันมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วจากร้านของเล่นโบราณ ภาพแรกเป็นของโปรดคุณแม่ ลูกโป่งโบราณ
ตุ๊กตาโดดร่ม เรือกลไฟ และมอเตอร์ไซค์ซิ่ง


โอ้...ยังครับ ยังไม่จบกันง่าย ๆ เพราะยังไม่เข้าถึงจุดสำคัญของงานเลย นั่นคือประวัติความเป็นมาของขนมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนมไทยที่หารับประทานกันได้ยาก ซึ่งคงต้องยกยอดไปต่อที่ภาค 2
...............สวัสดีมีชัย...................





Create Date : 01 สิงหาคม 2553
Last Update : 5 มกราคม 2554 16:19:27 น. 0 comments
Counter : 4443 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ผมนี่เทใจให้เลย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




ร้านกาแฟในซอกหลืบ รอคุณมาสืบความอร่อย
คุณแวะมาเราดีใจ คุณหายไปเราคิดถึง

ดู
ร้าน Yes! we are coffee maker. กดที่นี่เพื่อดูแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

New Comments
Friends' blogs
[Add ผมนี่เทใจให้เลย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.