Group Blog
 
<<
กันยายน 2554
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
6 กันยายน 2554
 
All Blogs
 

เรียนเทลาเต้อาทกับอาจารย์ใหม่ (สอนทางไกลข้ามประเทศ)

สิ่งที่ผมได้พบและสัมผัสทางสายตาเป็นครั้งแรกนั่นก็คือ ผลงานเหล่านี้ของผู้ชายคนหนึ่งซึ่งไม่ได้อยู่เมืองไทย และผมก็ไม่เคยรู้จักเขามาก่อน แต่คอยติดตามชมรูปผลงานการเทลาเต้อาร์ทของเขาในเว็บ "ร้อยตะวัน" (www.roytawan.com) ที่ผมมักจะแวะเวียนเข้าไปหาความรู้นอกตำรากาแฟอยู่เป็นประจำ



"สวยงาม คม ฉมัง เทพ ฯลฯ" สารพัดคำบรรยายที่ผมรู้สึกกับภาพผลงานเหล่านี้ จนวันหนึ่งผมอดใจไม่ได้ที่จะเขียนคอมเม้นท์ "ขอสมัครเป็นแฟนคลับ" โดยที่เจ้าของภาพไม่ได้เปิดรับสมัครด้วยซ้ำในวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554 (ที่บ้านผมไม่ได้ปลูกต้นยางครับ เลยไม่มี "ยางอาย")

และเมื่อเจ้าของภาพรู้ตัวว่ามีคนมามั่วขอสมัครเป็นแฟนคลับ ท่านก็ตอบกลับมาว่า

"โอ้โฮ!!!! ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยมีใครจะมาเป็นแฟนคลับกะเค้าเลยน่ะเนี๊ย ถือว่าเป็นเกียรติของผมกับวงศ์ตระกูลเป็นอย่างยิ่งครับ ถือว่าเรามาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กันล่ะกันน่ะครับ เออ ผมชื่อ ใหม่น่ะครับ คุณ Yes! we are coffee maker ผมรู้สึกดีมากๆเลยน่ะครับที่อย่างน้อยยังมีคนที่เห็นคุณค่าผลงานที่เราตั้งใจทำมา เป็นเหมือนกำลังใจมหาศาลให้กับผมเลยทีเดียวครับ.ยังไงก็ ADD มาคุยกันได้ที่ีPageนี้น่ะครับ //www.facebook.com/pages/Marzocco/190882650972885
เป็น Page ของผมเองครับที่จะเล่าเรื่องราวของกาแฟทางฝั่ง Australia และรวบรวมลาย Latte Art ต่างๆ Style free pour ไว้ รวมถึงวิธีการทำให้เพื่อนๆที่ไทยได้เป็นแนวทางอ่ะครับ ขอขอบคุณมากๆน่ะครับสำหรับมิตรภาพดีๆที่มีให้กันครับผ๊ม"

ตั้งแต่นั้นมา ผมจึงเรียกเขาว่า อาจารย์ใหม่
และก่อนที่ผมจะเขียนบล็อกนี้ ผมได้ติดต่อขออนุญาตอาจารย์ใหม่ เพื่อรวบรวม "คลิปตัวอย่างการเทลาเต้อาท" พร้อมกับคำแนะนำของท่านที่ได้ชี้แนะแนวทางให้กับผม
ทั้งนี้เพื่อเตือนความจำของผมเอง และเป็นวิทยาทานสำหรับผู้ที่สนใจ
ผมจึงขอกล่าวคำ "ขอบพระคุณอาจารย์ใหม่มา ณ โอกาสนี้ด้วย" เพราะท่านมีเจตนาให้ความรู้ โดยที่ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ เป็นน้ำจิตน้ำใจที่ยิ่งใหญ่และหาได้ยากในปัจจุบัน

ดังที่คุณเก๋แห่งเว็บร้อยตะวันกล่าวไว้กับอาจารย์ใหม่ของผมว่า...
"เรื่องความเก่ง ฝึกกันได้ สอนกันได้ครับ แต่เรื่องของความมีน้ำใจ เป็นสิ่งที่อยู่ในตัวของแต่ละคน คนเก่งหาไม่ยาก แต่คนมีน้ำใจหายากกว่าครับ สนับสนุน และชื่นชมในความมีน้ำใจครับ"

เรามาเริ่มเรียนกันเลยครับ........................................

บทเรียนแรก Love Heart Class 1.
(อาจารย์ใหม่กำหนดชื่อเองและคำบรรยายด้านล่างนี้ก็เป็นของท่านเช่นกัน)

...สำหรับเพื่อนๆที่เริ่มฝึกการทำ Latte Art ซึ่ง การทำรูปหัวใจนี้คงเป็นลาย latte art ลายแรกๆ ของเพื่อนๆที่คิดจะทำ Latte Art เลยน่ะครับ ซึ่งควรฝึกทำให้ลายคมๆและชัดๆ ก่อนที่คิดจะทำ ทิวลิปหรือ Rosetta เพราะควรฝึกให้มือเรานิ่งก่อน แล้วเราจะสามารถทำ ลายอื่นๆได้ง่ายขึ้นครับ เพราะพื้นฐานเราดีแล้ว เราเข้าใจการสตีมนม,การควบคุมน้ำหนักนมในมือ;การส่ายข้อมือและการดึงจังหวะเริ่มและจบของการเท ลายต่อไปก็ง่ายแล้วครับ
วันนี้ผมเลยนำ VDO การทำ Love Heart ของผมแบบ1,2,3ดวง แบบ Free pouring ที่เคยถ่ายไว้มาให้เพื่อนๆที่เริ่มฝึกทำ Latte art มาลองใช้ศึกษาประกอบการฝึกเท Latte art กันครับ.หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยอ่ะครับ.



แล้วลูกศิษย์ผู้เรียนทางไกล(มาก)ชนิดสอนกันข้ามประเทศ ก็เริ่มลงมือทำตามที่อาจารย์ใหม่แนะนำ ภาพผลงานห่วย ๆ รูปแรกจึงออกมาเป็นแบบนี้



อาจารย์ใหม่แนะนำว่า "พี่ชัย : ผมรออยู่น่ะคร๊าบ ขอแบบมี inner น่ะคร๊าบ"

หลังจากพยายาม ใส่อารมณ์ (inner) ตามที่อาจารย์ใหม่บอก กับละครเรื่องยาวชื่อ "หัวใจเถื่อน".... (ท่าจะหลายสิบตอนแน่เลยครับ )
ก็ได้ผลงานชิ้นแรกแบบ "เค้นกัน....สุด ๆ" ออนแอร์แบบนี้ครับอาจารย์



อาจารย์ใหม่แนะนำว่า....พี่ชัยมาแย้ว . อิๆ. Inner เริ่มมาอีกคนแล้ว
มาแล้วๆ ขออภิปรายอย่างนี้น่ะครับ
1.พี่ชัยเริ่มรูปประมาณนำ้กาแฟกลางแก้วใกล้ๆประมาณ3/4ของแก้ว
2.พี่ชัยรีบส่ายลายที่กระจายออกไปมันเลยเป็นแบบฟองนมกระจุก
3.หลังจากตีนมแล้วให้พี่ชัยลองเทนมออกไปให้ได้ประมาณ1/2ของpitcherแล้ว
Spin นมในpitcher ดูท่าspinแล้วรู้สึกหนักๆไม่สามารถทำให้นมเป็นเนื้อเดียวกันได้
แสดงโฟมมาก แต่ถ้าเหลวไปจนรู้สึกแกว่งแสดงโฟมน้อย นี่คือเคล็ดลับการควบคุม
ปริมาณและเนื้อนมในpitcher ก่อนเทอ่ะครับ
4.พี่ชัย ลองเริ่มส่ายรูปที่ระดับ2/4ของแก้วสิครับและส่ายอยู่กับที่พร้อมปรับระดับ
แก้วให้สัมพันธ์กับข้อมือ
ลองดูน่ะครับ สู้ๆ

...ผมลองทำตามที่อาจารย์ใหม่บอกเมื่อวานแล้วครับ โดยเฉพาะเริ่มส่ายทำลายที่ 2/4 ของถ้วย พยายามนึกถึงตอนวัยรุ่น ตอนทำอะไรตื่นเต้น ๆ เพื่อให้ inner ออกมามาก ๆ (ฮา...) แค่โดดบันจี้จั๊มอะไรเทือกนั้นเองครับไม่ได้คิดไปไกลถึงไหน

ป.ล. ยังคงต้องขอคำแนะนำจากอาจารย์ใหม่เพิ่มเติมด้วยนะครับ ผมรู้สึกปลายหัวใจไม่สวยเลย ขอบคุณมาก ๆ ครับ

คำแนะนำของอาจารย์.... Wowwwww! มาแล้วพี่บี๋ มาแล้วเอ๊ย พี่ชัย5555 Inner มาแล้วครับ ดีใจแทนลูกค้าพี่ด้วยน่ะครับที่จะได้ทานกาแฟสวยๆและอร่อยๆครับ ต่อ
1.ฝึกควบคุมการเทให้นิ่งและจัดcenter องค์ประกอบของภาพให้งาม
ได้อีกเยอะอ่ะครับพี่
2.ฝึกๆเทให้นิ่งและคงที่ทุกครั้งก่อนจะเริ่ม Step ต่อไป ช้าๆแต่
ชัวร์ ครับ

แล้วผมก็ส่งรูปนี้ให้อาจารย์เป็นครั้งที่ 4


คำแนะนำของอาจารย์...Wowwwwwwww! สวยขึ้นแล้วครับ พี่ชัยเหลือแต่จัด center ตอนจบ
และ maintain การเทเท่านั้นแล้วครับ เสริพ์ให้ลูกค้าๆสามารถรู้ได้ทันที นี่คือรูปหัวใจ ดีใจด้วยน่ะครับ เก่งม๊ากมากๆคร๊าบ

ส่งการบ้านอาจารย์เป็นครั้งสุดท้ายสำหรับบทเรียนแรก Love Heart Class 1.

จากรูปแล้ว ผมพอจะตามเพื่อน ๆ ขึ้น Lesson 2 ได้รึเปล่าครับอาจารย์ใหม่ (กลัวสอบตกจัง)
แต่ก็ไม่ท้อนะครับ อยากให้พื้นฐานตัวเองแน่น ๆ ครับ (สู้.........)

คำแนะนำของอาจารย์... Wowwww พี่ชัยมาแต่ละทีเห็นพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัด "Better Everyday" คำนี้ใช้ได้ดีเลยทีเดียวกับพี่ชัยเลยครับ Inner+Center ได้แล้วเหลือแต่เทอย่างไรให้ SMOOTH อย่างนี้ตลอดเวลา สวยมากๆคร๊าบ

PS.ตอนจะจบพี่ชับลองยกระดับ picther ขึ้นอีกเล็กน้อยดิครับ และกะ center ให้นิ่งเหมือนรูปนี้ รับรองได้เห็น Completely Love Heart สวยจับใจ by พี่ชัย เลยครับผ๊ม.

บทเรียนที่ 2 The Tulip Class 2:สำหรับเพื่อนๆที่เริ่มมีทักษะบ้างแล้ว
สำหรับ เพื่อนๆที่เริ่มมีทักษะการทำ Latte Art จากรูปหัวใจ แล้วสตีมนมคงที่แล้ว,มือเริ่มนิ่งแล้ว,เริ่มรู้จังหวะการเริ่มต้นและจบ รวมถึงการจัด center ในการทำ Latte art ในถ้วยกาแฟแล้ว คราวนี้มาลอง Step ต่อไปการทำ tulip ก็คงไม่ยากสำหรับเพื่อนๆ ที่มี Basic ที่แน่นแล้ว

การทำให้เป็นรูป Tulip นั้นยากแล้ว แต่การทำให้สวยและคม คงที่นี่สิ ที่ยากกว่าครับ.
Ps.เทคนิคเล็กๆน้อยๆในการฝึกเทลาย Tulip
1.ให้เริ่มเทจาก1/4 ของถ้วย
2.เมื่อเริ่มเทให้เริ่มจากด้านในของถ้วยเป็นจุดเริ่มต้นครับ
3.การสร้างใบเวลาเทจะใช้ลักษณะการดัน Pitcher เข้าเพื่อให้เกิด layer ด้านนอก
( ให้สังเกตุ ใน VDO ลักษณะการดันซึ่งผมถ่ายจากด้านข้างให้สังเกตุกันด้วยครับ )
4.สำหรับเพื่อนที่เริ่มฝึกควรฝึกจาก 3ชั้นก่อนน่ะครับ แล้วค่อยเพิ่มเป็น4-6ชั้น เมื่อมือเรานิ่งแล้ว.
5.ถ้าพร้อมแล้ว ลุยเลยครับ



"ทิวลิป" ต้นนี้ผมเพิ่งปลูกครั้งแรกในชีวิตครับ


คำแนะนำของอาจารย์...ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียวน่ะครับ
1.ฐานใบชั้นที่1และ2ถือว่าเริ่มต้นได้สวยเลยทีเดียวน่ะครับ แบบว่ามี Inner ในใบของ tulip
2.คราวหน้าพี่ชัยจบแค่ 3 ชั้นก่อนน่ะครับ ให้เป็นแบบต้นเล็กๆไปก่อน
3.ชั้นที่ 3และ4 แบบว่า froth นมหมดใช่ไหมครับ อิๆ
4.ตอนจะจบให้พี่ ชัยลดระดับ pitcher ลงให้ใกล้กับหน้ากาแฟพร้อมกระดก pitcher
ขึ้นเพื่อใช้ froth นมทีเหลือน้อยใน pitcher และจบอย่างรวดเร็วคงแก้ปัญหาตอนจบได้
น่ะครับ
Ps. สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับ ขอบอกว่าเริ่มมาแล้วครับ.

วันนี้เป็นวันที่ 2 รีบเอามาส่งอาจารย์ใหม่ ก่อนที่มันจะเหี่ยวไปกว่านี้ พยายามไม่ให้มันโดนแดดโดนลมครับ สัญญาว่าจะทำให้ดีขึ้นทุก ๆ วัน ผมกลัวสอบตกครับอาจารย์ใหม่


คำแนะนำของอาจารย์...พี่ชัย มาแล้วครับฝึกอีกนิดจัดcenter อีกนิดได้ Tulip งามๆแล้วครับผ๋ม สู้ๆ ครับพี่ เป็นกำลังใจให้เสมอครับ ^^

หลังจาก กลับมานั่่งเท... นอนเท... ตีลังกาเท... อยู่หลายกระบวนท่า ก็ไม่ได้ดั่งใจสักภาพ
ฉุนตัวเองนิด ๆ เลยหยุดไปพักนึง แล้วค่อยสร้างอารมณ์ศิลป์ของตัวเองกลับมาใหม่
วันนี้ พอเทได้แต่ไม่ดีนัก จึงรีบกดชัตเตอร์มาส่งอาจารย์ใหม่ทันที (กลัวอาจารย์ว่าอู้งานครับ อิอิ)
รอรับฟังคำแนะนำเช่นเคยครับ...


คำแนะนำของอาจารย์...ลมแรงใช่ไหมครับพี่ เลยเอียงตามลมนิดๆ สงสัยจะไป เทแถวๆริมชายหาดใช่ไหมครับพี่ อิๆ ส่วนตัวน่ะครับ...
พี่ชัยรู้จังหวะเริ่มทำแล้ว โดยเทแล้วครีมม่าไม่กระจาย จนหน้ากาแฟขาวไปหมด เหลือก็แต่ตอนจบล่ะครับ ฝึกฝนบ่อยๆเดี๊ยวก็สวยครับพี่

บทเรียนสุดท้าย Rosetta class3

ในที่สุดก็มาถึง Rosetta Class 3 ซึ่งเมื่อเราผ่านการฝึกเทรูปหัวใจและ tulip แล้ว
เรารู้วิธีการเริ่มและจบของลาย,การส่ายข้อมือ,การควบคุมปริมาณนมแล้วนั้น หมายความว่ามือเราเริ่มนิ่งแล้ว ถ้าเพื่อนๆ ที่ฝึกจนชำนาญก็จะสามารถเริ่มทำ Rosetta ได้ง่ายขึ้น โดยให้ตั้งข้อสังเกตุในการเทดังนี้ โดยผมจะไม่พูดถึงเรื่องนมแล้วน่ะครับ

1. ให้เริ่มส่ายจากด้านในของถ้วย โดยให้รอ froth นมสีขาวลงมาก่อนแล้วค่อยส่าย ซึ่งถ้าต้องการให้ใบแผ่ออกกว้างๆให้ส่ายอยู่กับที่แรงๆสัก 3 วินาที แล้วสังเกตุปลายของใบจะตีโอบขึ้น

2.การถอย ให้ส่ายไล่ระดับความถี่กว้างไปหาปากถ้วย โดยการส่ายนี้ให้ส่ายเฉพาะข้อมือเหมือนการบิดแฮนด์มอเตอร์โซด์ เราจะไม่ส่ายทั้งมือหรือใช้ช่วงแขน เพราะมันจะทำให้เราออกลักษณะเหวี่ยง Pitcher น้ำนมที่ออกมาก็จะไม่สม่ำเสมอ

3.ตอนจบ เมื่อคุณถอยจนมาถึงปลายแล้ว มือใหม่ๆ อาจจบเป็นรูปหัวใจก็จะง่ายหน่อย ให้จรดปลาย Pitcher เป็นรูปหัวใจแล้วกะ center ของรูปภาพตอนจบ ส่วนใครที่เริ่มฝึกจนชำนาญแล้วก็ให้ดูตามคลิปของผมว่าอยากได้อารมณ์แบบใบไม้จริงๆ ให้หลบตอนจบยังไง

PS.
มาถึงตอนสุดท้าย ผมให้ความสำคัญของการทำ Latte art สำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ ไว้อย่างนี้ละกันครับ

1.ให้เริ่มฝึกจากง่ายไปหายากเพราะมันจะมีพัฒนาการในตัวมันเอง ลาย Latte art แต่ละลายจะมี
จุดเด่นและเทคนิคของมัน ซึ่งผู้ที่ฝึกจนครบและสามารถพัฒนาลายใหม่ๆ นำ มาMixed กันได้นั้น
หมายความว่า คุณได้นำจุดเด่น ที่คุณเข้าใจใน Basic มาประยุกต์เป็นลายใหม่ๆเกิดขึ้นกันมากมาย
นั่นเอง สิ่งที่ผมอยากฝากไว้ คือ Basic สำหรับผู้ที่สนใจจริงๆ จังๆ จะได้ต่อยอดไปได้ไม่ตันและหยุดอยู่กับที่

2.เรื่อง Center ของ ภาพ Latte Art ซึ่งผมจะเน้นย้ำมาโดยตลอด ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ทุกคนมองข้ามแต่ในฐานะ Barista หรือเจ้าของกิจการ ถ้าคุณสามารถยกระดับตัวเองให้เป็น Professional ได้แล้ว ลูกค้าเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินทุกอย่าง เพราะรายละเอียดเล็กๆน้อยๆนี่เอง ผมก็เคยทำ Latte art กลับหัวกลับหางเวลา serve ลูกค้าๆก็เคยทักผมเหมือนกันว่าทำไมทำกลับหัวกลับหางอย่างนี้
ถ้าเราทำกินเองที่บ้านคงไม่เป็นไรจะทำใส่อะไรหรือชงอย่างไรก็คงไม่มีใครว่า แต่ลูกค้าเค้าจ่ายเงินให้เรา ดังนั้นเราก็ควรมีหน้าที่ ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับเขาไม่ใช่หรือครับ เพราะเค้าก็คาดหวังสิ่งที่ดีที่สุดกลับมาเช่นกัน.



"ขอให้ทุกท่านฝึกฝนและสามารถทำ Latte art สวยๆ ได้ตามใจฝันกันทุกท่านเลยน่ะครับ"
นี่คือประโยคสุดท้ายที่อาจารย์ใหม่กล่าวไว้ให้กับเราครับ

มาถึงบรรทัดนี้ ผมในฐานะเจ้าของบล็อกรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจอย่างยิ่ง ที่อาจารย์ใหม่อนุญาตให้ผมสามารถนำเอาภาพคลิบ และข้อความแนะนำต่าง ๆ มาลงไว้ ณ ที่นี้ได้

ด้วยเหตุผลเดียวกันกับอาจารย์ใหม่ ผมเองก็ต้องการให้ผู้ที่สนใจศึกษาศิลปการเทลาเต้อาร์ท สามารถดูตัวอย่างในคลิบ ทดลองเทด้วยตนเอง โดยจะเทที่บ้าน ที่ร้าน ในห้องครัว ห้องนอน ฯลฯ ก็แล้วแต่จะสะดวกครับ จึงคิดจะรวบรวมไว้ให้เป็นบทความเดียวเพื่อความสะดวกในการศึกษาแบบต่อเนื่อง

สุดท้ายแล้ว...งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา
ผมขอขอบพระคุณอาจารย์ใหม่เป็นที่สุด ที่ได้ให้ความรู้ความเข้าใจในการเทลาเต้อาร์ทกันข้ามประเทศ ด้วยใจจริงที่ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน ขอให้อาจารย์ใหม่ประสบแต่สิ่งที่ดี ๆ เข้ามาในชีวิต และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานรวมถึง Project ต่าง ๆ ที่ได้ตั้งใจไว้

ส่วนตัวผมเอง ก็จะจดจำคำแนะนำและหมั่นฝึกฝน จนกว่า...จะได้มีโอกาสพบกันใหม่ครับ




 

Create Date : 06 กันยายน 2554
1 comments
Last Update : 5 มีนาคม 2555 12:34:15 น.
Counter : 8187 Pageviews.

 

ถ้าอยากซื้อเมล็ดกาแฟสดของ BLUE MOUNTAIN COFFEE สามารถซื้อที่ไหนได้บ้างค่ะ ถ้าไม่ซื้ออุปกรณ์เครื่องชง

 

โดย: MEMY IP: 182.52.143.142 3 มกราคม 2560 14:12:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ผมนี่เทใจให้เลย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




ร้านกาแฟในซอกหลืบ รอคุณมาสืบความอร่อย
คุณแวะมาเราดีใจ คุณหายไปเราคิดถึง

ดู
ร้าน Yes! we are coffee maker. กดที่นี่เพื่อดูแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

New Comments
Friends' blogs
[Add ผมนี่เทใจให้เลย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.