Lotus' daughter->lotus2b ซักวันหนึ่งเราจะเป็นดอกบัว
"จิตส่งออกนอกคือสมุทัย มีผลเป็นทุกข์ จิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้งเป็นมรรค มีผลเป็นนิโรธ"
"อย่า ส่ง จิต ออก นอก"
www.Bigoo.ws www.Bigoo.ws www.Bigoo.ws www.Bigoo.ws www.Bigoo.ws

Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
26 ธันวาคม 2549
 
All Blogs
 
อัตตาของฉันกับแม่ดอกบัว




วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ฉันโทรกลับบ้านไปหาแม่ ตั้งแต่จากบ้านมาฉันจะโทรกลับไปที่บ้านประมาณอาทิตย์ละครั้ง อย่างน้อยถึงฉันอยู่ไกลพ่อกับแม่ก็จะได้ไม่เป็นห่วงมาก อีกส่วนหนึ่ง คือ ได้บ่นให้แม่ฟัง เปล่าค่ะในกรณีของฉันไม่เหมือนคนอื่นๆ
แม่ไม่เคยเข้าข้างฉันเลย อะไรคือ ถูกก็ถูก อะไรคือผิดก็ผิด ฉันไม่เคยถูกเพราะฉันเป็นลูกของแม่

“แม่คะ ปุ้มเหนื่อยจัง ทำไมการเป็นคนใหม่ที่ทำงานมันลำบากอย่างนี้ มีแต่คนเค้าเอาเปรียบ ทำไม....” ฉันบ่นอะไรหลายอย่างยืดยาว
จนเหนื่อยเงียบลงไป แม่ก็พูดขึ้นมาเนือบๆว่า

“ อัตตามันขึ้นมาอีกแล้วใช่ไหมลูก”

“…” อึ้งค่ะ ฉันนึกว่าฉันเข้มแข็งพอแล้วนะ หลายต่อหลายปีที่ฝึกฝนจิตใจตัวเอง บ่มรม ในที่สุดก็โดนทดสอบแล้วก็แพ้อีกแล้ว ร้ายจริงๆไอ้ตัวกิเลสนี่

“ ค่ะแม่” ฉันรับเสียงอ่อยๆ “ ถ้ามันขึ้นมาก็ต้องตีหัวมัน จับมันให้ทัน จับไม่ทันก็ต้องกำหนดรู้ อย่าปล่อยให้มันมาทำร้ายเรา”

นี่แหละค่ะ ทำไมฉันถึงต้องโทรกลับบ้าน คุยกับแม่ทุกอาทิตย์ จะมีใครทำให้ฉันอึ้งได้เท่าแม่ แม่ไม่เคยเข้าข้างฉัน เพราะแม่เห็นโลกตามความเป็นจริง โลกที่มีของคู่กัน สุข/ทุกข์ ลาภ/เสื่อมลาภ ยศ/เสื่อมยศ สรรเสริญ/นินทา ฉันเองก็บ้าครั้งนึงอธิษฐานขอไว้ “ขอทุกข์ ขอเสื่อมลาภ ขอเสื่อมยศ ขอนินทา” ตลอด ๓๒ ปีที่ผ่านมานี้ ได้ครบแล้วค่ะ และคงจะได้รับต่อไปเรื่อยๆ ถ้ายังเกิดยังตายอยู่

วันหนึ่งฉันฟูมฟาย โทรไปโวยวายกับแม่ด้วยเรื่องต่างๆนานา
“อัตตามันโผล่ขึ้นมาอีกแล้วเหรอลูก ถ้าผ่านมันไปไม่ได้ก็เข้ากระแสไม่ได้” วันนั้นเป็นวันที่อึ้งอย่างรุนแรง น้ำตามันไหล
...ถ้ายังจัดการกับมันไม่ได้ ก็เข้ากระแสไม่ได้... แล้วเราจะทำอะไรได้นอกจากคอยดับมัน ไม่เป็นไรหรอก ค่อยๆตามมันไป แล้วก็จะว่องไวขึ้นเองแหละ.. วันนึงนะมันจะไม่มีแรงโผล่ออกมาให้เห็น เพราะเราดับมันไปก่อนแล้ว เรามั่นคงไม่หวั่นไหวแล้ว

วันนั้นคงเป็นวันที่เราข้ามฝั่งแล้ว

แม่เข้ากระแสแล้ว ส่วนฉันยังต้องพยายามกันต่อไป

ขออุทิศหน้านี้ให้กับอาจารย์ทางธรรมของฉันคนแรก คนที่พาฉันไปหาทางเดินเพื่อจะเข้ากระแส “แม่ดอกบัว” ค่ะ




Create Date : 26 ธันวาคม 2549
Last Update : 30 ธันวาคม 2549 11:07:42 น. 2 comments
Counter : 855 Pageviews.

 
ตายแล้วน้องปุ้ม!!!!!! พี่เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเสียแล้วพี่ อายจังงงงงงงง

โดย: ตัวเล็กอ้วน IP: 125.25.195.76 วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:10:56:38 น.  

 
เราก็เคยเป็นทุกข์ เพราะตัวอัตตา อยู่พักนึง
ตอนแรกไม่รู้ตัว ว่าเป็นเพราะอะไร คิดไป คิดมา เห็น อัตตา ตัวเบอเร่อ
กว่าจะรู้ตัว เล่นเอาเราแทบแย่เลยล่ะ ตอนนี้ก็ยังมีอยู่ค่ะ แต่เหลือตัวเล็กแล้วล่ะ
ไม่งั้น บ้าตายเพราะเจ้าตัวนี้แน่ๆ

สวัสดีค่ะ คุณลูกแม่ดอกบัว แวะมาทักทายค่ะ


โดย: ตะวันสีชมพู วันที่: 9 มกราคม 2550 เวลา:18:27:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลูกแม่ดอกบัว
Location :
Los Angeles United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




สิ่งทั้งหลายเป็นไปตามเหตุ ตามปัจจัย
มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
ไม่มีสิ่งใดหลีกพ้นแห่งกฎของธรรมชาตินี้ไปได้


พระพุทธเจ้าทรงเปรียบเทียบมนุษย์กับดอกบัว4ประเภท
(บัวสี่เหล่า)คือ

1.ดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำ เมื่อต้องแสงพระอาทิตย์ก็จะเบ่งบานทันที (อุคฆฏิตัญญู)
2.ดอกบัวที่อยู่ปริ่มน้ำ ซึ่งจะบานในวันถัดไป (วิปัจจิตัญญู)
3.ดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งจะค่อยๆโผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง (เนยยะ)
4.ดอกบัวที่จมอยู่โคลนตม ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบานได้อีก (ปทปรมะ)

ฉันกำลังก้าวไปข้างหน้าเพื่อที่จะเป็น"บัวพ้นน้ำ" นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงเป็น lotus2b

มโนปฺพพงคมา ธมมา มโนเสฏฐา มโนมยา
ธรรมทั้งหลายมีใจนำหน้า มีใจประเสริฐที่สุด
สำเร็จแล้วแต่ใจ




Emo น้องลิง
Emo หัวหอม
Emo เหลืองดุ๊กดิ๊ก
X
X
X


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

Friends' blogs
[Add ลูกแม่ดอกบัว's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.