~Everything...it's life itself~
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
20 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 

ทำกันได้...นะคนเรา

นั่นสินะ...ทำกันไปได้

คนที่เดินผ่านกันไปมา เขาว่า...มองหน้าแต่ไม่รู้ใจ
แล้วคนที่อยู่บนโลกไซเบอร์ล่ะ มองคำพูดแต่ไม่รู้ใจ...งั้นหรือ?

พูดแล้ว...เห็นแล้ว...มันดูขำ
แต่หากวันหนึ่งที่โดนเข้ากับตัวอย่างจัง....ฉันก็ขำไม่ออกเลย...

วันหนึ่งในช่วงปิดเทอม...เวลาอันแสนสุขของชีวิตวัยเรียน ฉัน...นั่งเขียนบทกลอนด้วยความเพลิดเพลิน เขียนมากมายเสียจนทำหายบ้างหรือไม่ก็วางทิ้งมั่วไว้เต็มบ้าน แต่เมื่อไปเจอแหล่งนักแต่งกลอนรุ่นราวคราวเดียว ด้วยความดีใจว่าจะมีเพื่อนแต่งกลอนเล่น...

ณ เวลานั้น ฉันได้ยินข่าวเกี่ยวกับการลอกงานเขียนมากมาย แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะนึกว่ายังไม่เกิดกับตัวเองหรอกน่า... ในเมื่อฉันไม่มีผลงานอะไรให้น่าเอาไป...

ฉันลงบทกลอนไปหลายบทในเว็บบอร์ดนั้น แต่ไม่เคยรู้ว่าสักวัน... การลอกกัน มันจะเกิดขึ้นกับตัว ฉันลงไว้เป็นเดือนๆและไม่ได้รับรู้เลยว่า... บทกลอนบทหนึ่งของฉัน มีคนเอาไป...

ฉันขอขอบคุณที่อย่างน้อยก็มีคนชื่นชอบกลอนของฉัน และขอขอบคุณที่ ณ เวลานี้เขามาขอโทษฉัน ฉันไม่ต้องการอะไรมาก ขอแค่เครดิตนิดหน่อย...ฉันก็จะไม่ว่ากันเลย

ฉันวางเรื่องรกสมองเหล่านี้ทิ้งลงไปเป็นอาทิตย์แล้ว และคิดว่าเรื่องเหล่านี้จะไม่เกิดกับตัวเองอีก

แต่....ฉันคิดผิด

เพราะมันเกิดขึ้นซ้ำสองภายในเวลาไม่ถึงอาทิตย์ คราวนี้ไม่ใช่กลอน แต่ฉันก็เสียใจที่คนๆนั้นเอาสิ่งที่ฉันทำลงไปอย่างหน้าด้านๆ หน้าไม่อาย เขาคนนั้นเอาสิ่งที่ฉันกระทำไป ‘อ้าง’

การอ้างที่ไม่มีแม้แต่การบอกกล่าวหรือการขอ...

นี่หรือ...มนุษย์ที่ฉันเคยคิดไว้ใจ แม้ในโลกไซเบอร์ เพราะเราไม่เคยเห็นหน้า เราจะหลอกเอาความคิดไปกันได้อย่างไร?

มา ณ วันนี้ ฉันเข้าใจอย่างถ่องแท้แล้วว่า “สิ่งที่ฉันไว้ใจ...ไม่เหมาะสมกับคำว่าไว้ใจเลยสักนิด”

ฉันไม่ได้ต้องการว่าหรือกระทบใคร สิ่งที่ฉันเขียนออกมานี้ เพื่อที่จะระบายบอกให้คนอ่านรู้ว่า “อีกมุมของชีวิตคนเรา... มันไม่ได้ดีอย่างที่เห็นหน้าหรือแม้แต่คำพูดที่ดูเฉียบคม มันก็แค่หน้ากากที่เราใส่หากันเพื่ออ้างหา ‘ผลประโยชน์’ โดยไรซึ่งน้ำใจ”

ฉันจะยังเขีนบทกลอนที่ฉันรักต่อไป แม้ในสายตาคนอื่นอาจบอกว่าไม่เพราะ ไม่ดีหรือไม่อะไรก็ตาม แต่ในใจฉันนั้น กวีคือสิ่งที่ขัดเกลาจิตใจฉันเสมอ

...ขอฉันอย่าได้เจอเหตุการณ์เช่นนี้อีกเลย หัวใจฉันเจ็บมา...พอแล้วล่ะ กับแค่สองครั้งที่คนอื่นเห็นว่าน้อยนิด...


ลืมให้ลง...

ไออุ่นกรุ่นละมุมความสงบ
เรียงเรื่องราวหลบใจสั่นไหว
เชื่อคนอยู่ย่ำร่ำไป
ฟังคำพูดเสียดใจน้ำตานอง

คิดถึงรำพึงสันติสุข
ตนทุกข์ระคนหม่นหมอง
รอยยิ้มพร่างพราวกลับร่วงรอง
เศร้าชีวิตจิตปองผยองทรวง

กลับเถิดกลับมา...สันติสุข
หมดทุกข์หมดเปลื่องเรื่องหวง
อย่ายิ้มกลืนกล้ำน้ำใจทวง
ลืมเรื่องทั้งปวง...ลวงใจคน




 

Create Date : 20 กรกฎาคม 2550
2 comments
Last Update : 20 กรกฎาคม 2550 18:47:44 น.
Counter : 478 Pageviews.

 

คุณแต่งกลอนเพราะออกค่ะ ความหมายลึกซึ้งมาก อย่าคิดมากนะ

เป็นกำลังใจให้


คนที่ไม่มีสมอง ไม่เคยคิดงานของตัวเองเค้าก็เป็นได้แค่ตัวปลอมเท่านั้นแหละค่ะ

เค้าไม่ใช่กวีที่แท้จริงหรอก




ปล.ขอบคุณสำหรับกลอนเพราะๆ ที่ไปคอมเม้นท์ ให้ในบล็อกนะคะ

ปล2.ในบล็อกของก๋วยเจ๋งมันก็มีบางกลอนที่เพื่อนช่วยแต่งให้ แต่จะมีชื่อคนแต่งให้กำกับไว้ค่ะ ลองไปอ่านดูส่วนที่ก๋วยเจ๋งแต่งเอง สังเกตุง่ายๆเลยค่ะ มันจะไม่เพราะเลย

 

โดย: ก๋วยเจ๋ง28 20 กรกฎาคม 2550 19:33:54 น.  

 

 

โดย: รัชนีภรณ์ IP: 222.123.45.244 7 กุมภาพันธ์ 2551 12:33:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


โทรโพสเฟียร์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




เป็นคนสองจังหวัด คือไปๆมาๆระหว่างนนทบุรีและกรุงเทพ คือวันเธรรมดาจะติดแหงกคาคอนโด ส่วนวันหยุดทั้งปกติและไม่ปกติจะกลับบ้านไปเลี้ยงข้าวน้องหมาค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธะรรมศาสตร์(และการเมือง)ท่าพระจันทร์เอกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โทโปรตุเกสค่ะ

•แนะนำตัว•

มีชื่อเรียกเล่นๆว่า ส้ม และมีนามแฝงในโลกไซเบอร์อีกชื่อหนึ่งคือ somlim เป็นคนง่ายๆ เงียบๆไม่ค่อยพูดมากนอกจากจะสนิทกับใครจริงๆถึงจะไฟแลบ มีโลกส่วนตัวสูงจึงไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ขี้น้อยใจเอาง่ายๆและอารมณ์แปรปวนยิ่งกว่าฤดูกาล ยามว่างชอบนั่งอ่านหนังสือเล่น ตีขิม ฟังเพลง(เย็นๆ พวกคลาสสิค)และแต่งกลอนบ้างเป็นบางครั้ง

•อนาคต•

ความฝัน(ที่ต้องทำให้เป็นจริง)ตอนนี้คือการเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยของรัฐบาล อยากเป็นนิสิต (โอ้ว...ฝันสูง - -'') อยากเรียนทางด้านประวัติศาสตร์ และมีฝันใหม่ๆเข้ามาเสมอเช่นตอนนี้ก็โอนเอนหารัฐศาสตร์เล็กน้อย ปัจจุบันกำลังวิ่งเก็บเศษส่วนของความฝันมาเรียงร้อยต่อกัน เพราะคิดว่าสักวันหนึ่งสิ่งที่เก็บเล็กผสมน้อย(ปนความโง่นิดๆ) คงเป็นรูปเป็นร่างอะไรสักอย่างหนึ่งให้ได้ชื่นใจค่ะ ^^

•เล็กๆน้อยๆ•

2545...อักษราภรณ์ 2546...สุนทรธิดา 2547...พจนาภิรมย์ 2548...โสมนัสสา 2549...วิชชาวรณ์ 2550...อนุสรณ์ (50 ปี) 2551...อรอนงค์ 2552...ผจงจิต

New Comments
Friends' blogs
[Add โทรโพสเฟียร์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.