|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
ทำไมคนไทยไม่ดูการ์ตูนแอนิเมชั่นไทย ?
(สรุปสาระสำคัญจากการสัมมนาร่วมกันของนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จำนวน 19 คน พร้อมอาจารย์ 2 ท่าน ในวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2551 เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับมุมมองที่เป็นประโยชน์ตามสมควร ผู้ที่จะนำงานเขียนดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ กรุณาอ้างอิงที่มาด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ)
ขอบคุณสำหรับ ปืน ผู้นำการสัมมนา
ขอบคุณภาพจาก //smilemetalz.spaces.live.com/blog/cns!E2C54DE5C4C6E49E!1039.entry
จุดเริ่มต้นของการ์ตูนแอนิเมชันไทย อาจกล่าวได้ว่า เริ่มต้นอย่างจริงจังตั้งแต่เมื่อประมาณเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา โดยฝีมือการสร้างสรรค์ สุดสาคร ของคุณปยุต เงากระจ่าง จากนั้น กระแสความสนใจก็ค่อย ๆ จางหายไป จนกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งเมื่อมีภาพยนตร์แอนิเมชั่นเต็มรูปแบบ เรื่อง ก้านกล้วย พระพุทธเจ้า และ นาค ตามลำดับ
เนื่องจากการ์ตูนแอมิเมชั่นในไทยยังคงมีน้อย ทุกครั้งที่มีแอนิเมชั่นขึ้นมาสักเรื่อง จึงกลายเป็นกระแสให้ผู้คนในสังคมกล่าวขวัญถึง
แต่กระแสเหล่านั้นไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ความนิยม หรือรายได้ของหนัง
มูลค่าตลาดแอนิเมชั่นไทยในปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท โตกว่าปีที่ผ่านมาถึง 80% ภายใน 3 ปีข้างหน้า คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 5,000 บาท แต่เมื่อเทียบกับตลาดโลกแล้ว ยังนับว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดของแอนิเมชั่นต่างประเทศ
ความนิยมและความสนใจในการผลิตแอนิเมชั่นของคนไทยมีมากขึ้น ดังจะเห็นในสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ตั้งแต่ เปิดสอนในวิชาที่เกี่ยวข้องกับแอนิเมชั่น จนกระทั่งถึงเปิดสอนเป็นสาขาวิชาหนึ่ง และในแต่ละปีก็สามารถผลิต animator ฝีมือดีเป็นจำนวนมาก
จริง ๆ แล้ว ความสามารถในการสร้างสรรค์งานของ animator คนไทยดีไม่แพ้ชาติใดในโลก จนกระทั่งมีผู้กำกับต่างชาติมาดึงเอาแรงงานชาวไทยไปทำงาน เพราะเห็นว่าได้งานที่มีคุณภาพ ฝีมือดี สั่งได้ดังใจนึก และที่สำคัญ ราคาถูก
หลายคนอาจไม่ทราบว่า หนึ่งในทีมงานผู้ออกแบบ "การ์ฟิลด์" และ "นาเนีย" คือ anmator ชาวไทย
ขอบคุณภาพจาก //www.yenta4.com
อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จะมีผู้ผลิตแอนิเมชั่นฝีมือดีจำนวนมาก หากแต่ยังมีข้อวิจารณ์ถึงเหตุผลที่ทำให้คนไทยจำนวนหนึ่งไม่นิยมการ์ตูนแอนิเมชั่นสายเลือดไทย
ประเด็นที่เป็นข้อด้อยลักษณะของแอนิเมชันไทย คือ
เนื้อหาของการ์ตูนยังคงอิงกับเนื้อหาในประวัติศาสตร์ ความเป็นอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนดูรู้ ๆ กันอยู่แล้ว
กลุ่มเป้าหมายของแอนิเมชั่น ยังจำกัดอยูแค่กลุ่มเด็ก โดยดูจากลักษณะการเล่าเรื่องที่ตรงไปตรงมา ดำเนินเรื่องแบบเรียบ ๆ ง่าย ๆ
การขาด อัตลักษณ์ ของตัวการ์ตูน คือจะเป็นต่างชาติก็ไม่ใช่ จะเป็นไทยก็ไม่เชิง ไม่มีจุดขายที่ชัดเจน
และขาดกลยุทธ์การตลาดที่จะเข้ามารองรับ ยกเว้น ก้านกล้วย ซึ่งพอจะมีกลยุทธ์การตลาดที่ดี และขายได้มาจนถึงทุกวันนี้
หากมองในแง่ของความสามารถในการออกแบบ ผลงานของคนไทยนับว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก แม้ว่าอาจจะมีความเห็นในเชิงวิจารณ์อยู่บ้าง ว่าขาดความละเอียด แต่นั่นอาจเนื่องจากการขาดการฝึกฝนและขาดงบประมาณในการพัฒนา software ที่เอื้อต่อการทำงานที่มีคุณภาพดี
ขอบคุณภาพจาก //www.kidsquare.com
ในขณะที่แอนิเมชั่นของต่างชาติจะมีเนื้อหาที่มีความหลากหลาย และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้างมากกว่า มี มิติ ของการเล่าเรื่อง ที่แทรกข้อคิด หรือคติสอนใจอยู่ระหว่างเรื่องราวที่ดำเนินไป รวมทั้งมีวิธีการดำเนินเรื่องที่ชวนให้ขบคิดตาม ไม่ได้มองแค่ว่า คนดูเป็นกลุ่มเด็ก
ไม่นับรวมถึงการออกแบบที่มีความประณีตและเก็บรายละเอียดได้มากกว่า
แม้ว่ารัฐจะมีการสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมแอนิเมชัน โดยการให้งบประมาณจาก SIPA สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (Software Industry Promotion Agency (Public Organization) แต่ก็ยังคงเป็นเม็ดเงินจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับทุนจริง ๆ ที่ต้องใช้ เช่น ให้งบสนับสนุนการสร้าง ก้านกล้วย 20 ล้าน จากทุนสร้างร้อยกว่าล้าน
รวมถึงด้านการจัดงานนิทรรศการเพื่อโชว์เทคโนโลยี Bangkok International ICT EXPO & TAM เพื่อกระตุ้นการทำธุรกิจมุ่งเน้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียของไทย ทั้งผู้ผลิต นักออกแบบ นักธุรกิจ นิสิต-นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงความพร้อมในการผลักดันวงการแอนิเมชั่น และมัลติมีเดียของไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
แต่นั่นก็เป็นตลาดของผู้ผลิตกับผู้ผลิตมาพบกัน ไม่ใช่การเปิดตลาดให้ผู้ผลิตพบกับผู้ซื้ออย่างที่น่าจะเป็น
หนทางการพัฒนาภาพยนตร์แอนิเมชั่นอาจเป็นไปได้หลากหลายแนวทาง โดยเริ่มต้นจากภาครัฐ ที่ควรให้การสนับสนุนอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง ทั้งด้านงบประมาณ สนับสนุนด้านการเปิดตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์มากกว่าจะมุ่งเฉพาะทำเป็นอุตสาหกรรม และส่งเสริมการพัฒนาฝีมือของ anmator คนไทยอย่างต่อเนื่อง
และคนไทยเองต้องเปลี่ยนค่านิยมที่จะชื่นชมแต่สื่อเทศ จนลืมที่จะมาสนับสนุนหนังไทย โดยเฉพาะการ์ตูนแอนิเมชั่นของไทย ลดอคติที่มีต่อฝีมือคนไทยด้วยกันเอง
แล้วคุณล่ะ..ทำไมไม่ดูภาพยนตร์แอนิเมชั่นฝีมือคนไทย
Create Date : 26 กันยายน 2551 |
|
62 comments |
Last Update : 26 กันยายน 2551 11:18:49 น. |
Counter : 4145 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: เสือจ้ะ 26 กันยายน 2551 12:15:15 น. |
|
|
|
| |
โดย: กัญจนา 26 กันยายน 2551 12:23:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: ย่าชอบเล่า IP: 125.24.209.13 26 กันยายน 2551 12:43:52 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็กเอ๋ยเด็กดี IP: 203.121.191.149 26 กันยายน 2551 14:59:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: sonnen 26 กันยายน 2551 15:39:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: Cype 26 กันยายน 2551 17:17:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: JewNid 26 กันยายน 2551 20:05:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: Airis_Ai 26 กันยายน 2551 22:03:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: แค่ผู้หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่ง (minporee ) 27 กันยายน 2551 2:50:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) 27 กันยายน 2551 10:58:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: sonnen 27 กันยายน 2551 11:03:10 น. |
|
|
|
| |
โดย: Omiya 27 กันยายน 2551 18:41:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: ม๊ามี๊น้องอิงอิ๊ง (INGING777 ) 27 กันยายน 2551 18:45:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: sonnen 28 กันยายน 2551 10:54:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: hypnosis 28 กันยายน 2551 17:24:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: แม่เฮือน 29 กันยายน 2551 0:06:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: กัญจนา 29 กันยายน 2551 10:02:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: หอมกร 29 กันยายน 2551 15:04:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: NIPSCH 29 กันยายน 2551 19:57:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: หอมกร 30 กันยายน 2551 16:28:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: หอมกร 1 ตุลาคม 2551 8:36:14 น. |
|
|
|
| |
โดย: เอกชล IP: 61.7.173.7 25 ตุลาคม 2551 15:06:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: หนุกหนานนนนนน IP: 118.173.8.160 10 กันยายน 2553 12:23:32 น. |
|
|
|
|
|
|
|
กำลังใจมันก็แค่คำพูดที่ไร้สาระ
สำหรับคนที่ไม่ต้องการ
เหมือนคนไม่ป่วยก็ไม่ต้องการยา
ถ้าตอนนี้แรงดีอยู่ฝากเก็บไว้ก่อง
แต่วันใดอ่อนแอ..อย่ายอมแพ้สู้ๆ
อย่างน้อยพลังชีวิตที่ผมมี..ก็พร้อมจะแบ่งปัน
ในวันที่คุงมะมีใคร
ขอให้ยิ้มได้ทุกวันน๊า