แค่คนหนึ่งคน..บนโลกใบนี้
Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
26 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
ทำไมคนไทยไม่ดูการ์ตูนแอนิเมชั่นไทย ?



(สรุปสาระสำคัญจากการสัมมนาร่วมกันของนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จำนวน 19 คน พร้อมอาจารย์ 2 ท่าน ในวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2551 เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับมุมมองที่เป็นประโยชน์ตามสมควร ผู้ที่จะนำงานเขียนดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ กรุณาอ้างอิงที่มาด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ)

ขอบคุณสำหรับ ปืน ผู้นำการสัมมนา






ขอบคุณภาพจาก //smilemetalz.spaces.live.com/blog/cns!E2C54DE5C4C6E49E!1039.entry


จุดเริ่มต้นของการ์ตูนแอนิเมชันไทย อาจกล่าวได้ว่า เริ่มต้นอย่างจริงจังตั้งแต่เมื่อประมาณเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา โดยฝีมือการสร้างสรรค์ “สุดสาคร” ของคุณปยุต เงากระจ่าง จากนั้น กระแสความสนใจก็ค่อย ๆ จางหายไป จนกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งเมื่อมีภาพยนตร์แอนิเมชั่นเต็มรูปแบบ เรื่อง ก้านกล้วย พระพุทธเจ้า และ นาค ตามลำดับ

เนื่องจากการ์ตูนแอมิเมชั่นในไทยยังคงมีน้อย ทุกครั้งที่มีแอนิเมชั่นขึ้นมาสักเรื่อง จึงกลายเป็นกระแสให้ผู้คนในสังคมกล่าวขวัญถึง


แต่กระแสเหล่านั้นไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ความนิยม หรือรายได้ของหนัง




มูลค่าตลาดแอนิเมชั่นไทยในปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท โตกว่าปีที่ผ่านมาถึง 80% ภายใน 3 ปีข้างหน้า คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 5,000 บาท แต่เมื่อเทียบกับตลาดโลกแล้ว ยังนับว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดของแอนิเมชั่นต่างประเทศ


ความนิยมและความสนใจในการผลิตแอนิเมชั่นของคนไทยมีมากขึ้น ดังจะเห็นในสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ตั้งแต่ เปิดสอนในวิชาที่เกี่ยวข้องกับแอนิเมชั่น จนกระทั่งถึงเปิดสอนเป็นสาขาวิชาหนึ่ง และในแต่ละปีก็สามารถผลิต animator ฝีมือดีเป็นจำนวนมาก


จริง ๆ แล้ว ความสามารถในการสร้างสรรค์งานของ animator คนไทยดีไม่แพ้ชาติใดในโลก จนกระทั่งมีผู้กำกับต่างชาติมาดึงเอาแรงงานชาวไทยไปทำงาน เพราะเห็นว่าได้งานที่มีคุณภาพ ฝีมือดี สั่งได้ดังใจนึก และที่สำคัญ ราคาถูก



หลายคนอาจไม่ทราบว่า หนึ่งในทีมงานผู้ออกแบบ "การ์ฟิลด์" และ "นาเนีย" คือ anmator ชาวไทย





ขอบคุณภาพจาก //www.yenta4.com




อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จะมีผู้ผลิตแอนิเมชั่นฝีมือดีจำนวนมาก หากแต่ยังมีข้อวิจารณ์ถึงเหตุผลที่ทำให้คนไทยจำนวนหนึ่งไม่นิยมการ์ตูนแอนิเมชั่นสายเลือดไทย

ประเด็นที่เป็นข้อด้อยลักษณะของแอนิเมชันไทย คือ

เนื้อหาของการ์ตูนยังคงอิงกับเนื้อหาในประวัติศาสตร์ ความเป็นอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนดูรู้ ๆ กันอยู่แล้ว

กลุ่มเป้าหมายของแอนิเมชั่น ยังจำกัดอยูแค่กลุ่มเด็ก โดยดูจากลักษณะการเล่าเรื่องที่ตรงไปตรงมา ดำเนินเรื่องแบบเรียบ ๆ ง่าย ๆ

การขาด “อัตลักษณ์” ของตัวการ์ตูน คือจะเป็นต่างชาติก็ไม่ใช่ จะเป็นไทยก็ไม่เชิง ไม่มีจุดขายที่ชัดเจน

และขาดกลยุทธ์การตลาดที่จะเข้ามารองรับ ยกเว้น ก้านกล้วย ซึ่งพอจะมีกลยุทธ์การตลาดที่ดี และขายได้มาจนถึงทุกวันนี้



หากมองในแง่ของความสามารถในการออกแบบ ผลงานของคนไทยนับว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก แม้ว่าอาจจะมีความเห็นในเชิงวิจารณ์อยู่บ้าง ว่าขาดความละเอียด แต่นั่นอาจเนื่องจากการขาดการฝึกฝนและขาดงบประมาณในการพัฒนา software ที่เอื้อต่อการทำงานที่มีคุณภาพดี





ขอบคุณภาพจาก //www.kidsquare.com


ในขณะที่แอนิเมชั่นของต่างชาติจะมีเนื้อหาที่มีความหลากหลาย และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้างมากกว่า มี “มิติ” ของการเล่าเรื่อง ที่แทรกข้อคิด หรือคติสอนใจอยู่ระหว่างเรื่องราวที่ดำเนินไป รวมทั้งมีวิธีการดำเนินเรื่องที่ชวนให้ขบคิดตาม ไม่ได้มองแค่ว่า คนดูเป็นกลุ่มเด็ก

ไม่นับรวมถึงการออกแบบที่มีความประณีตและเก็บรายละเอียดได้มากกว่า



แม้ว่ารัฐจะมีการสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมแอนิเมชัน โดยการให้งบประมาณจาก SIPA สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (Software Industry Promotion Agency (Public Organization) แต่ก็ยังคงเป็นเม็ดเงินจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับทุนจริง ๆ ที่ต้องใช้ เช่น ให้งบสนับสนุนการสร้าง “ก้านกล้วย” 20 ล้าน จากทุนสร้างร้อยกว่าล้าน


รวมถึงด้านการจัดงานนิทรรศการเพื่อโชว์เทคโนโลยี “Bangkok International ICT EXPO & TAM ” เพื่อกระตุ้นการทำธุรกิจมุ่งเน้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียของไทย ทั้งผู้ผลิต นักออกแบบ นักธุรกิจ นิสิต-นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงความพร้อมในการผลักดันวงการแอนิเมชั่น และมัลติมีเดียของไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง


แต่นั่นก็เป็นตลาดของผู้ผลิตกับผู้ผลิตมาพบกัน ไม่ใช่การเปิดตลาดให้ผู้ผลิตพบกับผู้ซื้ออย่างที่น่าจะเป็น


หนทางการพัฒนาภาพยนตร์แอนิเมชั่นอาจเป็นไปได้หลากหลายแนวทาง โดยเริ่มต้นจากภาครัฐ ที่ควรให้การสนับสนุนอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง ทั้งด้านงบประมาณ สนับสนุนด้านการเปิดตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์มากกว่าจะมุ่งเฉพาะทำเป็นอุตสาหกรรม และส่งเสริมการพัฒนาฝีมือของ anmator คนไทยอย่างต่อเนื่อง


และคนไทยเองต้องเปลี่ยนค่านิยมที่จะชื่นชมแต่สื่อเทศ จนลืมที่จะมาสนับสนุนหนังไทย โดยเฉพาะการ์ตูนแอนิเมชั่นของไทย ลดอคติที่มีต่อฝีมือคนไทยด้วยกันเอง




แล้วคุณล่ะ..ทำไมไม่ดูภาพยนตร์แอนิเมชั่นฝีมือคนไทย





Create Date : 26 กันยายน 2551
Last Update : 26 กันยายน 2551 11:18:49 น. 62 comments
Counter : 4138 Pageviews.

 
หวัดดีคร้าบ เอากำลังใจมาส่ง
กำลังใจมันก็แค่คำพูดที่ไร้สาระ
สำหรับคนที่ไม่ต้องการ
เหมือนคนไม่ป่วยก็ไม่ต้องการยา
ถ้าตอนนี้แรงดีอยู่ฝากเก็บไว้ก่อง

แต่วันใดอ่อนแอ..อย่ายอมแพ้สู้ๆ
อย่างน้อยพลังชีวิตที่ผมมี..ก็พร้อมจะแบ่งปัน
ในวันที่คุงมะมีใคร

ขอให้ยิ้มได้ทุกวันน๊า


โดย: พลังชีวิต วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:10:27:40 น.  

 
เนื้อหาของการ์ตูนยังคงอิงกับเนื้อหาในประวัติศาสตร์ ความเป็นอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนดูรู้ ๆ กันอยู่แล้ว ...

เห็นด้วยเลยค่ะ
แต่ดูจากหลานชายตัวเล็กซึ่งไม่รู้ประวัติศาสตร์
ก็ชอบดูแอนิเมชั่นเทศมากกว่า
เค้าบอก...หนุกกว่า


โดย: เสือจ้ะ วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:12:15:15 น.  

 

ชอบมั้ก มากเล้ยค่ะ โดยเฉพาะก้านกล้วยค่ะ มีความสุขทุกวันนะคะ


โดย: กัญจนา วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:12:23:13 น.  

 
ขอบคุณคร้าที่ไป เยียมย่ามา
555555ดีใจจังมี คนหนึ่งแล้วที่ รู้จักคำว่า ดอกฟ้าปักบนกองขี้ควาย

ย่าไม่เคยดูหนังแทบทุกประเทศ หมายถึงไปโรงหนัง นะคะ ไม่ได้ดูมาหลายปีแย้ว

เพราะว่าวัยด้วยอะนะ มันไม่สนุกที่จะดูอะไรอีกแล้วละค่ะ


โดย: ย่าชอบเล่า IP: 125.24.209.13 วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:12:43:52 น.  

 
แตงกวากินปาท่องโก๋ไป 2 ตัวค่ะ ขอบคุณนะค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมแตงกวา


โดย: แตงกวามาแล้วจ้า วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:12:57:45 น.  

 
animator ของหนังต่างชาติอย่างการ์ฟิลด์ หรือ Monsters เป็นคนไทยเหรอค่ะ ว๊าวเพิ่งทราบ

ถ้างั้นพี่ไทยเราขาดดุลย์นะค่ะ
ลูกๆชอบดูมากๆเลยค่ะ

เราคนไทยต้องหันกลับมาดูของไทยเราแล้ว

ยินดีและดีใจมากๆค่ะที่ได้รู้จัก เป็นเพื่อนกันนะค่ะ


โดย: แม่น้องKevin and Jasmin วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:13:49:27 น.  

 
แหม เห็นการ์ตูนเรื่องแรก แล้วคิดถึงตัวเอง


โดย: วาซุตะคุง v( ^o^ )v วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:14:05:34 น.  

 
ทำไมหน้าบล็อกแกงค์มันไม่ล็อกอินค้างให้หว่า


แต่ยังไงก็ยินดีนะคะ คนเกิดวันที่ 2 มักจะหน้าตาดีทุกคนอยู่แล้วเนอะ ฮ่าๆๆ

พี่ชื่อรัยคะ ขวัญนะคะ ยินดีมากๆที่ได้รู้จักกันค่ะ ^^


โดย: เด็กเอ๋ยเด็กดี IP: 203.121.191.149 วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:14:59:39 น.  

 


กินก๋วยเตี๋ยวค่ะ น้องกานดิศกับพี่ต้นหนาวกินด้วยกันมะคะ..??

แต่ร้อนไปหน่อย ตาเหลือกเลย..อิอิ

เด๋วไปดูการ์ตูน อยากดูแอนนิเมชั่น นาค จังอ่ะ..

น่ากัวอ๊ะป่าว บรึ๋ย..


โดย: sonnen วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:15:39:51 น.  

 
ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ
อึยส์อย่าพูดให้กลัวสิคะ ไม่อยากให้ชนอะไร
ลูกชายชอบก้านกล้วยมากๆ
ชอบถามทุกอย่างเกี่ยวกับก้านกล้วย
จนแม่กับพ่อต้องหาข้อมูลมาตอบ
เพราะบางทีก็สับสนกลัวตอบผิด


โดย: นางพิมพิลาไลย วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:16:36:00 น.  

 
ก้านกล้วยได้ดูค่ะ น่ารักมาก


โดย: dump&timsam วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:16:46:20 น.  

 

อืม เราชอบดูการ์ตูนอนิเมชั่นนะคะ
แต่ยังติดของฝรั่งกะของญี่ปุ่นเพราะเราเสพมันมาแต่เล็กแต่น้อย จนกลายเป็นความเคยชิน

เราว่าของไทยเรายังขาดอะไรหลายอย่างเลย แต่ก็สนุกและดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ


โดย: LiLLa_JoY วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:16:55:31 น.  

 
คิดเหมือนกับข้อด้อยทุกข้อเลยค่ะ .... คิดว่า ไม่ได้มีคนไทยคนไหนหรอกค่ะ ที่อยากจะดูแต่ของนอก เพียงแต่ของไทย ที่สร้างอยู่ตอนนี้ มันยังไม่ค่อยดีมากนัก คือมันยังเอามาตีตลาดไม่ได้ คนเค้าก็เลยเฉยๆ ยกตัวอย่าง ก้านกล้วย ... พูดตามจริง ปิ๊กก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่า มีตัวละครตัวนี้อยู่ในประวัติศาสตร์ด้วย แต่ปิ๊กว่า เค้าทำออกมาได้ดีมากค่ะ ต่างจากนาค ต่างจากพระพุทธเจ้า ที่พวกเรารู้เรื่องราวมันตั้งแต่เด็กๆแล้ว ... มันเหมือนกับ ดูละครไปตอนแรก เราก็จะรู้สึกสนุก ลุ้นว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นยังไง แล้วถ้าให้กลับไปดูอีกรอบ ก็อาจจะดูถึงรายละเอียดของตัวละคร แต่ความสนุกมันก็ลดลงไปแล้วอ่ะค่ะ เพราะเรารู้เรื่องราวมันหมดแล้ว ...... ปัจจุบัน ปิ๊กก็เลยยังเสพสิ่งบันเทิงเทศอยู่ แต่ก็หวังไว้ในใจเหมือนกันว่า จะมีอนิเมชั่นไทยดีๆ ออกมาให้ชื่นชมกันต่อไปเรื่อยๆค่ะ


สำหรับเรื่องโยคะ .... มันก็เมื่อยนะคะ จะมากจะน้อย ขึ้นอยู่กับว่า ตัวแข็งรึป่าว... ถ้าใครที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย ไม่ค่อยยืดเส้นยืดสาย ไปเล่นครั้งแรกก็ต้องปวดมากเป็นธรรมดาค่ะ .. แต่คาดว่าเล่นไปเรื่อยๆกล้ามเนื้อมันก็จะขยาย แล้วมันก็จะหายปวดเมื่อยไปเองแหละค่ะ ถ้ามีโอกาสก็ลองดูนะคะ จะได้สำรวจร่างกายด้วย
ปิ๊กเองที่ไปเล่น เพราะมีปัญหาเรื่องเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อยตัว แล้วก็เข่าอ่ะค่ะ .... ก็เลยอยากลองดูว่า มันจะช่วยได้บ้างมั้ย


โดย: Cype วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:17:17:27 น.  

 
อืมม คนไทยมักไม่ชอบสนับสนุนของไทยค่ะ .. ไชโย ~

* คืดถึงน้องต้นหนาวกับน้องกานดิศนะคะ


โดย: ขวันขะขัน วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:18:04:39 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

.....ขอให้มีความสุขมากๆ.....

.....กับวันหยุดที่กำลังจะมาถึงนะครับ.....


โดย: doctorbird วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:18:52:29 น.  

 
จริงๆ แล้วคนไทยเก่งหลายอย่างอ่ะคะแต่ว่าบางอย่าง
เรื่องเทคนิคอาจจะยังไม่เท่ากับเมืองนอกเค้า
ความละเอียดบางอย่างก็เลยพลาดไปนิดหน่อย
แต่ว่าถ้าเราทำให้ดีขึ้น เชื่อว่าคนไทยคงจะหันมาดู
แอนนิเมชั่นของไทยมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยคะ
เหมือนกันหนังไทยไงคะ ช่วงก่อนๆ นี้ซบเซามาก
แต่ว่าตอนนี้ก็เริ่มกระเตื้องมาบ้างแล้วนะคะและบางเรื่องก็
ดีสุดยอดด้วยแหละค่ะ ...


............


เจ้าตัวที่เค้าเอาไปปล่อยที่ทำเนียบนั้น ที่บ้านเรา
ไม่เคยเจอเลยอ่ะคะ สงสัยเพราะมันจะลี้ภัย
ไปอยู่ทำเนียบกันหมดแล้วมั้งคะ เลยไม่เห็นแถวนี้เลย ฮี่ๆ


โดย: JewNid วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:20:05:53 น.  

 
แอนิเมชันของไทยอัยมองว่าพล็อตเรื่องไม่โดดเด่นเลยค่ะ เป็นเรื่องเดิมๆที่รู้อยู่แล้ว เหมือนกับเรื่องเก่าๆที่นำมาเสนอในรูปแบบใหม่ จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก ผู้สร้างคงต้องหาเรื่องที่แปลกใหม่ให้เนื้อหาที่ผู้ใหญ่ก็ดูได้ เด็กก็ดูได้ ตัวอย่างเช่นแอนิเมชันของดิชนี่ของอเมกาที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เพลงที่ให้ประกอบ การดำเนินเรื่อง เป็นสิ่งที่ผู้สร้างของไทยน่าจะเรียนรู้จากเขา


โดย: Airis_Ai วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:22:03:46 น.  

 
น้ำเองก้อชอบดูนะ การ์ตูนแอนิเมชัน

โดยเฉพาะ Monsters inc. ชอบมั่ก ๆ

แอนิเมชันไทยก้อสนุกนะค่ะ

ก้อดูเกือบทุกเรื่องทั้งไทยและเทศเห่อ ๆ

นั่งดูกับน้องอ่ะค่ะ ...

ความจริงทั้งไทยและเทศ ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากเลย

แต่ติดที่ว่า เป็นของไทยทำ ทำให้คนดูคิดว่า ไม่น่าดู สู้ต่างประเทศไม่ได้

และอีกอย่างเนื้อหาของการ์ตูนไทย ยังจำเจ ไม่แหวกแนว ไม่เหมือนต่างประเทศ ที่มักจะดำเนินเรื่องแปลก
นำเสนอเรื่องที่แหวกแนว อย่างเช่นเรื่อง Bee เป็นเรื่องเกี่ยวกับผึ้ง การทำงานในรังผึ้ง น่ารักดี เค้าคิดออกมาดี น่าสนใจ

แต่การ์ตูนแอนิเมชันต่างประเทศใช่ว่าจะทำออกมาดีหมดนะค่ะ อย่างเรื่อง Barbie น้ำดูทุกเรื่อง ทุกภาค
แต่การ์ตูนออกมาไม่เนียนเท่าไหร่ แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของเค้ารึป่าว แต่ในความคิดของน้ำ น้ำคิดว่ามันไม่เนียนเลย ก้านกล้วยยังเนียนกว่าเยอะ



โดย: chotirose วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:23:03:05 น.  

 
เห็นด้วยอย่างมากถึงมากที่สุดครับ พวกงานพวกนี้ใช่ว่าคนไทยทำสู้เมืองนอกไม่ได้นะครับ คนไทยเราทำได้และทำได้ดีด้วยครับ บางทีคนญี่ปุ่นยังมาจ้างเราทำเลยครับเพราะแรงงานถูกกว่าบ้านเขามากๆคุณภาพพอๆกันครับ
อีกเรื่องที่ของไทยเราต้องปรับปรุงคงเป็นเรื่องเนื้อหา หรือ บทครับ บทดีมีชัยไปกว่าครึ่งคำกล่าวนี้จริงแน่นอน


โดย: มนุษย์เกลียดกุ้ง วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:23:36:11 น.  

 
กรี๊ดด...เพิ่งสังเกตเมาส์ น่ารักมากค่ะ

เราเป็นคนชอบการ์ตูนดิสนีย์มากๆ มานานแล้วด้วย เริ่มชอบจากเพลง และติดตามดิสนีย์ก็เพราะเพลงนี่ล่ะ

เราไม่เคยดูแอนิเมชั่นไทย สำหรับเราแล้ว ไม่รู้สึกว่าน่าสนใจเท่าไหร่ (เค้าอาจจะทำดีแหละ และเราอาจจะไม่เปิดกว้างพอเอง)

ครั้งแรกที่เราเห็นตัวอย่างเรื่อง ก้านกล้วย ความคิดแรกที่แว้บเข้ามาในหัวก็คือ นี่มันลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ภาคการ์ตูนเหรอเนี่ย คือภาพการต่อสู้มันทำให้เรานึกถึงง ก็เลยไม่ค่อยอยากดู

อาจจะเป็นเหมือนที่ความเห็นข้างบนว่ามาคือ พล็อตเรื่องยังเป็นไปตามธรรมเนียม อิงตัวบุคคลที่เราเคยได้บินกันมานานแล้ว แต่ของเมืองนอกมันจะมีตัวละครที่สร้างขึ้นมาใหม่ หรือไม่ก็แนวความคิดในนั้นค่อนข้างจะเป็นสากล คนสัมผัสได้จริง

เช่นปัญหาเรื่องสิง้แวดล้อมในเรื่อง วอลอี

เต้าหนูในแรตทาทูลีก็ทำให้เรามองสัตว์ตัวเล็กในมุมมองใหม่ๆ

เรื่องสิทธิสตรีและการเป็นตัวของตัวเองในมู่หลาน (ทั้งที่เป็นตัวบุคคลในประวัติศาสตร์) หรือเรื่องราวในประวัติศาสตร์อย่าง โพคาฮอนทัส ก็เสนอแนวความคิดต่อต้านการแบ่งแยกชาติพันธุ์และสีผิว

จะหนัง หรือแอนิเมชั่น ไม่เพียงแค่ฝีมือ (ที่เราเชื่อว่า คนไทยไม่เป็นรองชาติใด) แต่เนื้อเรื่องจะต้อง "โดนใจ" ผู้รับสาร ถึงจะดึงดูดผู้ชมได้ค่ะ

ป.ล. งั้นเราก็ขอแอดคุณแค่คนหนึ่งคนไว้ด้วยเลยนะคะ




โดย: The Field Where I Died วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:0:25:55 น.  

 
การ์ตูนแอนิเมชั่นไทยดูอยู่เหมือนกันค่ะ ชอบที่สุดก็กล้านกล้วยนี่ละค่ะ น่ารักดี สนุกดี



โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:1:21:24 น.  

 
แวะมาทักทายคะ
มีนก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบดูการ์ตูน
โตแล้วก็ยังชอบดูอยู่เลย
และก็จริงที่ชอบดูการ์ตูนของต่างประเทศมากกว่า แต่เดี๋ยวนี้การ์ตูนanimation ของไทยก็เริ่มพัฒนามากขึ้น อย่างเช่นเรื่องก้านกล้วยที่ทำภาพออกมาได้สวยเนียนมาก และยังแทรกคุณธรรมเข้าไปด้วยอีก ดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยหละ

ขอให้มีความสุขกับชีวิตคะ

สู้ ๆ สู้ตาย


โดย: แค่ผู้หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่ง (minporee ) วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:2:50:01 น.  

 



หวัดดีค่ะ

สุขสดชื่นกับวันหยุดนะคะ


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:4:10:06 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณแม่และคุณลูก
สบายดีนะคะ
ช่วงนี้อากาศมันเป็นใจให้ป่วยบ่อยๆ
ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
เรื่องทานข้าวไม่ต้องห่วงค่ะ
เกลี้ยง ไม่มีเหลือ
ตามความรู้สึกเรื่องการ์ตูนนะคะ
ก็ยังชอบของนอกมากกว่า เริ่มตั้งแต่พวกโดเรมอน จนไปถึงค่ายวอลท์ ดิสนีย์ พวกนั้นน่ะค่ะ ภาพเนื้อหา สนุกสนานกว่านะคะ(ความคิดเห็นส่วนตัวค่ะ)


โดย: HastaLaVista วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:5:45:21 น.  

 
ยังดูอยู่นะคะ ไม่ได้ทิ้งการ์ตูนไทยไปไหนเลย


โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:10:58:18 น.  

 





เอาโมจิมาฝากนะคะ

น้องกานดิศไปเนอสเซอรี่เลิกแหกปากหรือยังเอ่ย..กิกิ

พี่ต้นหนาวสอบเสร็จหรือยังคะ..ผ่านๆ ฉลุยนะจ๊ะ..


โดย: sonnen วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:11:03:10 น.  

 


ชอบดูการ์ตูนมาก ๆ แต่จะเลือกที่เนื้อหา ของไทยที่ทำอาจจะเป็นเพราะเอาเรื่องที่รู้อยู่แล้วมาทำก็เลยไม่ค่อยอยากดูอ่ะ ของต่างประเทศเองก็ไม่ได้ดูทุกเรื่องนะ สรุปส่วนตัวเลือกตามความชอบเลยนะ


ปล. 370961xxxx คณะวิทยาศาสตร์ค่ะ เห็นจบมานานแล้ว เดี๋ยวนึกไม่ออกว่า 09 คณะอะไรเนอะ




โดย: แม่เพนกวิน วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:12:36:49 น.  

 
มันสมองคนไทยไม่แพ้ต่างชาติหรอกจริงมั้ยค่ะ
อยู่ที่ว่าเทคโนโลยีและความพยายามของเราถึงไหนแล้วต่างหาก
น้องกานดิสไปโรงเรียนแล้วเหรอค่ะเทอมหน้าว่าจะให้น้องเอิร์นไปเหมือนกันไม่รู้จะไปได้สักกี่น้ำ


โดย: earn earth วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:14:31:47 น.  

 
แวะมาเยี่ยมนะครับขอบคุณสำหรับคอมเมนท์ที่ให้ยินดีรับคำติชมครับยังไงแวะทักทายกันนะครับคำตอบก็กะหล่ำนั่นแหละครับอยู่บนดอยอินทนนท์ที่ศุนยวิจัยเขาผสมพันธ์กันมาปลูกไว้เห็นสวยเลยถ่ายเก็บไว้ครับบล็อกนี้รู้สึกเหมือนสาวแรกแย้มนะครับหวานๆแนวเด็กดีครับ


โดย: นายหมี (Mr.bearblog ) วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:17:31:04 น.  

 
แวะมาเยี่ยมค่ะ
การ์ตูนไทยไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูสักเท่าไหร่ค่ะ
แต่ถ้าเนื้อหาดึงดูด น่าสนใจก็จะขนขวายหามาดูค่ะ




โดย: Omiya วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:18:41:40 น.  

 
ดีคร๊า

อ่านแล้ว..ก็คิดเหมือนก๊านเล๊ย
หุหุ

เด๋ว..ถ้าลูกชายโตขึ้น
จะบอกให้ดู
ผลงานของคนไทยคร๊า


ฝากจุ๊ฟหลานด้วย
มิสๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ



โดย: ม๊ามี๊น้องอิงอิ๊ง (INGING777 ) วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:18:45:39 น.  

 
โอ๊ะ วิชาการจริงๆเลยครับ



โดย: joblovenuk วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:18:46:32 น.  

 
ส่วนนึงน่าจะมีความคิดที่ว่า
เราสู้ของเค้าไม่ได้
ยึดติดว่าของต่างประเทศต้องดีกว่า
หลายๆเรื่องจึงถูกละเลยไป



โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:20:25:31 น.  

 
.. แวะมาเยี่ยม คุณแค่คนหนึ่งคน จ้ะ ..

เอ่ออ .. ผ้าใบชอบดูการ์ตูนนะ .. แต่ไม่ค่อยเข้าโรงหนัง .. แฮะๆ

ไม่ได้งกนะ .. แต่ตั๋วหนังมันแพง .. เพราะฉะนั้นบอกได้ว่าไม่ได้แยกของไทยและเทศอ่ะ

คนมีฐานะอย่างผ้าใบเลยได้แต่ดูละครทีวีเพาะพันธุ์ยุงหลังข่าว .. อิอิ

คืนนี้ฝันดีนะคะ .. ราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณแค่คนหนึ่งคน



โดย: ผ้าใบเปื้อนฝุ่น วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:1:05:57 น.  

 


พาแกงค์เด็กมาเล่นกับน้องกานดิศกับน้องต้นหนาวนะคะ..

มีความสุขกับวันอาทิตย์ค่ะ..

ความรัก เข้าใจยากจริงๆค่ะ..สงสัยจะยากกว่าข้อสอบของพี่ต้นหนาวอีกแน่ะ..


โดย: sonnen วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:10:54:33 น.  

 
สวัสดีคุณแม่น้องต้นหนาวและน้องกานดิศค่ะ

ถ้าคุณแม่อ่านแล้วขำก็โอเคนะคะ กลัวจะเบื่อซะก่อน อิอิ

ความรัก สวยงามค่ะ มิตรภาพที่ได้รับก็สวยงามมากๆ เลย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

ขอให้คุณแม่และน้องน้องมีความสุขมากๆ

ปล.รักน้องต้นหนาวด้วยค่ะ



โดย: HastaLaVista วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:11:17:18 น.  

 
จะบอกว่าไงดีละ เพราะตัวเองก็ยังไม่เคยดูอนิเมชั่นของไทยเลย อาจจะด้วยลักษณะเรื่อง การวางพล็อคแบบที่เราพอจะเดาทางออกมั้งคะ บอกไม่ถูก แต่ยังไงก็ดีคะที่คนไทยมีเด็กเก่งๆด้านนี้ อนาคตจะได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศเราได้เนอะ


โดย: Enjoysweet วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:14:55:55 น.  

 
ชอบ monster inc นะคะ แต่ก็ชอบ
เจ้าจิ๊ดริ๊ด ในก้านกล้วยเหมือนกัน


โดย: hypnosis วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:17:24:13 น.  

 
มีเมนูมาฝากคุณแม่ค่ะ

น้องน้อง คงทานไม่ได้

เพราะมันออกจะแซ่บไปหน่อยค่ะ


โดย: HastaLaVista วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:21:27:59 น.  

 
มาเยี่ยมอีกครั้งครับรู้สึกอาโนเนะนะครับเหมือนเด็กญี่ปุ่น สงสัยชอบด้าการ์ตูนมากเลยนะครับขอบคุณสำหรับกำลังใจแวะทักทายยินดีน้อมรับคำติชมขอบคุณนะครับ


โดย: นายหมี (Mr.bearblog ) วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:21:45:48 น.  

 
สวัสดีเจ้า...คุณแค่คนหนึ่ง

ขอบคุณเจ้าที่แวะไปอวยพรที่บล๊อก และยินดีที่ได้รู้จัก

ตอนนี้นุชกลับมาแล้วเจ้า สนุกสนานเฮฮา และอบอุ่น เมื่อได้เยือนบ้านเกิดและแผ่นดินไทย และที่สำคัญก็หอบสูตรอาหารเหนือมาฝากชาวบล๊อกแก้งค์ด้วยเจ้า


โดย: แม่เฮือน วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:0:06:23 น.  

 




คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...



โดย: ผ้าใบเปื้อนฝุ่น วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:0:55:58 น.  

 




คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...



โดย: ผ้าใบเปื้อนฝุ่น วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:0:57:32 น.  

 


โดย: กัญจนา วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:10:02:30 น.  

 
เอนิเมชั่นของไทยก็น่ารักดีนะคะ ไม่แพ้ชาติใดในโลกแน่นอนค่ะ



โดย: vanilla_ole วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:13:49:11 น.  

 


โดย: หอมกร วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:15:04:11 น.  

 
หวัดดีค่ะหนึ่ง
ที่รีวิวมา พี่กับไอ้ตึ๋งดูทั้งสามเรื่องเลยนะคะ ชอบทั้งหมดเลยด้วย
ก็จะสนับสนุนฝีมือคนไทยเสมอ..เลือดรักชาติมันแรงหน่ะ
ไม่ได้ดูเพื่อเปรียบเทียบกับของทางฝั่งเมืองนอก เมืองนาหรอกค่ะ
ยังไงก็ยังให้กำลังใจคนทำงาน ให้มีแรง มีกำลังพัฒนาฝีมือต่อไปยิ่งๆ ขึ้น

แต่ปันใจให้"ก้านกล้วย"มากกว่า"นาค" นิดหน่อย ทั้งความสวยงาม และความต่อเนื่องค่ะ
---------------------------------------
มาอัพเดทเรื่องภาษาอิตาเลี่ยนนิดนึงค่ะ
ขอบอกว่า...เป็นภาษาที่ใช้ article เปลืองที่สุดภาษานึงในโลกเลยก็ว่าได้
ทั้งการเปลี่ยนรูป เปลี่ยนเสียง แยกประเภทที่ต้องใช้ ย่อย..ย่อย..
ต้องจำ..จำ และจำอย่างเดียวเลย

ตอนนี้พี่ต้องทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ให้ไอ้ตึ๋งด้วย..เพราะผล test ออกมาปรากฎว่า ไอ้ตึ๋งตก
ภาษาที่ใช้พูดคุย ก็ใช้ได้แล้วหล่ะ แต่การเขียนให้ถูกรูปประโยค ถูกหลักไวยากรณ์ คงต้องบากบั่นกันต่อไป
เนี่ย..สงสัยว่าคงต้องเปลี่ยน major มาเรียนเป็นนัก historian เขียนหนังสืออิตาเลี่ยนสำหรับคนไทยขายซะเลยดีมั๊ย..


โดย: กลีบดอกโมก วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:15:15:13 น.  

 
หนูก็ชอบดูการ์ตูนค่ะ
การ์ตูนไทยอย่างสุดสาครที่พี่บอก อยากให้ ทีวีเอากลับมาฉายให่จัง


โดย: NIPSCH วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:19:57:47 น.  

 
ปกติไม่ค่อยชอบดูหนังอะนิเมชั่นอยู่แล้วอ่ะค่ะ ไม่ว่าของนอกหรือของไทย เราชอบหนังดราม่า ไม่ก็หนังเขย่าขวัญสั่นประสาทมากกว่า


โดย: little_zake วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:22:17:47 น.  

 
ขอบคุณกำลังใจครับผม


โดย: มนุษย์เกลียดกุ้ง วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:22:51:18 น.  

 
หน่อยเปลี่ยน BG ละค่า

น่าจะดูง่ายขึ้นนะก๊ะ อิอิ


คิดถึงน้องต้นหนาว+น้องกานดิศ จังเลย


โดย: eXotic_sMoothie วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:2:03:41 น.  

 
ชอบก้านกล้วยค่ะ คนไทยก็เจ๋งไม่แพ้ใครเนอะ


โดย: KungGuenter วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:3:26:53 น.  

 


อ้าว ขอคาระวะศิษย์พี่ หนูจบเอกคณิตศาสตร์มาคะ


โดย: แม่เพนกวิน วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:9:10:08 น.  

 
แวะมาขอบคุณกำลังใจทางไกลจ้า


ตอนเด็กที่ดูการ์ตูนสุดสาคร จำได้ว่าสนุกมากค่ะ

และขอสนับสนุนว่า แอนนิเมเตอร์ของไทย ฝีมือไม่แพ้ต่างชาติ
แต่ก็อย่างที่บอกมา ว่าเนื้อหา บทสอดแทรกมุขต่างๆ การเล่าเรื่อง อาจด้อยกว่านิดนึง (มั๊ง) ... ที่มั๊ง เพราะยังไม่เคยดูหนังแอนนิเมชั่นไทยในโรงเลยจริงๆ ... ดูผ่านๆ ทางทีวี ซึ่งอันนั้นเนื้อหาเหมาะกับเด็กเล็กมากๆ

กลับไปพักใจที่บ้าน ตจว. มา 2 อาทิตย์ค่ะ
วันก่อน เลยได้นั่งดู ice age ภาค1 ทางยูบีซีกับหลาน (ที่จริงเคยดูในโรงแล้วครั้งนึงเพราะได้ตั๋วฟรี) แต่ทุกรอบที่ดู... รู้สึกสนุก ขำมุข และประทับใจ ซึ้งกับเรื่องราวค่ะ

สำหรับการ์ตูนแนวเด็กๆ... เมื่อจบเรื่องแล้วรู้สึกว่า ให้แง่คิดดีๆ สนุก ตื่นเต้น พร้อมกับได้ยิ้มๆ หัวเราะบ้าง ... นั่นแหละถึงจะรู้สึกว่าคุ้มกับการเสียตังค์เข้าไปดูในโรง

แต่สำหรับเรื่องพระพุทธเจ้า
รู้สึกเสียดาย เสียใจมาก ว่ารัฐบาลน่าจะสนับสนุนให้มากกว่านี้ คนทำเค้าอุตส่าต์ตั้งใจจะทำสิ่งดีๆ ให้สังคม แต่พวกคุณกลับมัวไปแย่งเก้าอี้เพื่อกอบโกยกันอยู่ได้



โดย: แม่ส้มแป้น วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:10:12:52 น.  

 
เข้ามายกมือว่าเป็นอีกคนที่ดูแอนิเมชั่นไทยค่ะ อยากดูว่ามีพัฒนาการไปยังไงมั่งแล้ว


โดย: หมีสีน้ำเงิน วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:13:03:07 น.  

 


โดย: หอมกร วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:16:28:06 น.  

 


ปอดูอนิเมชั่นไทยไปสองเรื่องค่ะ
"ก้านกล้วย" กับ พระพุทธเจ้า"
เหตุที่ไม่ดูหนังไทย รวมไปถึงอนิเมชั่นไทย
เพราะ -การพากษ์ การให้เสียง ขาดอรรถรส ความสนุกสนาน คล้อยตาม ไม่มีชีวิตชีวาตามจินตนาการของเด็ก เหมือนของต่างประเทศเค้า อย่างเรื่องก้านกล้วย การพากษ์เสียงตัวก้านกล้วยน่ารักดีค่ะ

หนังไทยก้อเหมือนกันค่ะ มีพูด"กู-มึง" กันทุกเรื่อง ด่าพ่อ ด่าแม่กัน
ดูแล้ว เสียอารมณ์ค่ะ อิอิ

ปอเอากาแฟมาฝากค่ะ
ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ งุงิ


โดย: Butterflyblog วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:19:16:41 น.  

 
ขอบคุณที่แวะมาที่บล๊อคค่ะ
ว่าแต่เข้าของบล๊อไม่อัพบ้างเหรอ



โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:22:41:59 น.  

 
แวะมาหาน้องต้นหนาว
เอ้ย!!
คุณแม่และน้องกานดิศด้วยค่ะ


โดย: HastaLaVista วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:22:53:58 น.  

 


โดย: หอมกร วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:8:36:14 น.  

 
ไม่หนุกเลยไม่อยากดู


โดย: เอกชล IP: 61.7.173.7 วันที่: 25 ตุลาคม 2551 เวลา:15:06:30 น.  

 
หนุกจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


โดย: หนุกหนานนนนนน IP: 118.173.8.160 วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:12:23:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แค่คนหนึ่งคน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ






Google




...............................

No Me Importa Si Todos Te Miran
No Me Importa Lo Que Digan De Ti
No Me Importa Como Pasa El Tiempo
Sabiendo Yo Que Tu Me Quieres

.....................................




"ขอให้มีความสุขกับชีวิต และมีความสุขกับการ ให้ นะคะ"



















Load Counter
Friends' blogs
[Add แค่คนหนึ่งคน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.