Start from ourselves

ไปเที่ยวทะเลของเมืองท่าเยียนไถ(烟台-Yantai)

วันชาติจีนปีนี้ เหล่าซือสอนภาษาจีนชวนไปเที่ยวบ้านเค้าที่เยียนไถ ที่มณฑลซานตง เยียนไถเป็นเมืองท่าที่อยู่ติดทะเลทางฝั่งตะวันออก อยู่ไม่ห่างจากเกาหลีเมือง อินชอน ซักเท่าไร

สามีอาจารย์เราขับรถไป ซึ่งเราต้องไปเจอเหล่าซือที่ เมืองเทียนจินแต่เช้า เราซื้อตั๋วรถไฟแบบด่วนไปเทียนจินล่วงหน้าอยู่แล้ว รถไฟไปเทียนจินออกแต่เช้าของวันพฤหัสที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติของจีน เช้าวันนั้นเราตื่นสาย ขี้เซาอยู่บนเตียงนอนนานไปหน่อย เรารีบมาก ขี่จักรยานไปขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน เหนื่อยแทบตาย แล้วก็นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินสายสี่ ไปลงสถานีรถไฟสายใต้ของปักกิ่ง รีบๆ ไปที่ลานชาลาไปเทียนจิน ขึ้นรถไฟได้ไม่นาน ประมาณสามถึงสี่นาที รถไฟก็ออก ... ถ้าไปไม่ทันก็แย่เลย เสียตังค์ค่ารถไฟฟรีเลย

เรานั่งรถไฟไปเทียนจิน เพียงแค่ ครึ่งชั่วโมงกว่าเอง ..

การเดินทางจริงๆของเราเริ่มขึ้นหลังจากขึ้นรถเก๋งของเหล่าซือเพื่อไปเยียนไถ ขึ้นรถแล้ว เราถึงรู้ว่าเราไปเยียนไถ ตอนแรกคิดว่าไป จี่หนาน แต่ก็ไม่เป็นไร ไปไหนไปกัน ...

บนรถมีใครบ้าง มีเรา เหล่าซือ สามีเหล่าซือ แม่ของเหล่าซือ และ ลูกอายุสองเดือนของเหล่าซือ (ในรูป) พวกเราเดินทางตั้งแต่ เก้าโมงจากเทียนจิน ไปถึง ก็สี่โมงได้

ลูกเหล่าซือ ชื่อว่า Chen He Yuan( 陈贺元)แปลว่า อวยพรให้เป็นที่หนึ่ง

เรากินอาหารทะเลเป็นอาหารมื้อแรกเลย มีทั้งปู กุ้ง กั้ง และตบท้ายด้วยก๋วยเตี๋ยว
วันต่อมา เราไปกินอาหารกินเล่นกัน เมินจิ เป็นอาหารกินเล่นของที่นี่ ทำมาจากแป้ง และก็ใส่กระเทียมดูรูปได้

อันนี้เรียกว่า เมินจิ 焖子

อีกอย่างก็คือ เหลียงพี๋ อันนี้ปักกิ่งก็มี เราเคยกิน

เหลี่ยงพี๋ (凉皮)

เราไปเที่ยวเดินดูทะเล บรรยากาศค่อนข้างดี ลมดี อากาศไม่ร้อนชื้นเหมือนเมืองไทย แต่ก็ไม่สามารถเล่นน้ำกันได้เพราะเย็นเกินไป

หาดทรายของเยียนไถ มีคนมาพักตากอากาศกันมากมาย เพราะเป็นวันหยุดเนื่องในโอกาสวันชาติ

ตกเย็นเรากลับบ้านกัน และ พ่อของเหล่าซือไปซื้ออาหารทะเลที่ แถวหมู่บ้านชาวประมงที่นึง เราถ่ายภาพมาด้วย ท้องฟ้า และน้ำทะเล กับเรือประมง เข้ากันได้ดี

รู้สึกว่าจะเรียกว่า 东口

วันต่อมา เราไปเที่ยวเกาะกัน จากเยียนไถ ขับรถไป เผิงไหล และก็ไปขึ้นเรือไปเกาะ เรียกว่า ฉางเต่า เรานั่งกันไปสี่สิบนาที คนละ ยี่สิบสามหยวน พอไปถึงก็ไปเช่ารถแท็กซี่ พาเราเที่ยวรอบเกาะ รถแท๊กซี่คิดราคา แปดสิบหยวน ต่อคัน ..

เราไปกินอาหารทะเลกันอีกแล้ว พ่อของเหล่าซือไปด้วย ท่าทางเค้าจะมีความสุขมากเลยนะ เค้าไม่ค่อยได้เที่ยวบ่อย เราถามเค้าว่าสนุกมั้ยเค้าก็บอกว่าสนุก แม่ของเหล่าซือไม่ได้มา เพราะเลี้ยงหลานอยู่ที่บ้าน

บนเกาะธรรมชาติยังมีอยู่เยอะ วัวนมก็มีนะ

หาดทรายบนเกาะ 长岛 ลมบนนั้นโกรกมาก เย็นสบาย

ปลาดาวที่ขายอยู่บนเกาะ

ดอกไม้กับผีเสี้อ ธรรมชาติบนเกาะ

ระหว่างทาง เราแวะสวนแอ๊ปเปิ้ลกัน เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นต้นแอ๊ปเปิ้ลจริงๆ เราก็เลยซื้อมากินกันซะหน่อย

อันนี้ภาพใกล้ เห็นกิ่งแอ๊ปเปิ้ลเลย

พระจันทร์กลมมาก ภาพนี้ถ่ายตอนรถติดอยู่ สามีของเหล่าซือถ่ายให้ วันนั้นวันไหว้พระจันทร์ พอดี ที่นี่เรียกว่า Mid Autumn Festival (中秋节)

วันว่ายพระจันทร์คนที่นี่ถือเป็นเทศกาลนึง เราได้รับข้อความจากเพื่อนๆอวยพรกันใหญ่เลย เราเลยส่งกลับบ้าง วันนั้นบ้านอาจารย์ทำ 饺子กินกัน เป็นคล้ายๆเกี๊ยวน่ะ ใส่เป็นปลากับหมู เราช่วยห่อด้วย ห่อเสร็จก็เอาไปต้ม กินกันเอร็ดอร่อยดี

หลังจากนั้น ก็กินขนมไหว้พระจันทร์กัน
ดึกของวันนั้นเราต้องนั่งรถไฟกลับปักกิ่งแล้ว เหล่าซือให้ขนมไหว้พระจันทร์มาสองอัน สาสี่ของชื่อดังที่นั่นมาด้วย

รถไฟที่เรานั่งเป็นรถไฟด่วน... คันนี้แหละ

ขากลับเรานั่งรถไฟกลับคนเดียว เป็นรถไฟนอน สิบสี่ชั่วโมงครึ่ง ตั้งแต่ ห้าทุ่ม จนถึง บ่ายโมงครึ่งของอีกวันนึง นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินกลับมา บ่ายวันนั้น สี่ ตุลาคม มาถึงปักกิ่ง อากาศดีจริง เราขี่จักรยานกลับอย่างแฮปปี้

Last Update : 5 ตุลาคม 2552 9:16:32 น.

เก๋ม่าม๊าเองนะ ม่าม๊าเข้าไปอัพบล๊อกแล้วนะ

แฟนคลับก็แวะเวียนมาเยี่ยมดีเสมอ

เก่เข้าไปหาม่าม๊าบ้างนะ

โดย: mamamodern 6 ตุลาคม 2552 10:22:03 น.

อ่านแล้วเหมือนได้ตามเจ้าของบล็อคไปเที่ยวด้วยเลย อากาศดีมากๆ เลย รูปชายหาดชวนให้นึกถึงหัวหินที่เมืองไทย ปลาดาวนี่เขาเอาทำอะไรกินหรือ ชอบรูปพระจันทร์ด้วย : )

โดย: salmon salmon IP: 203.185.131.97 6 ตุลาคม 2552 10:26:10 น.

ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกกันนะคะ แวะเข้าไปบล็อกม่าม๊าแล้วจ้า ...

ปลาดาวเค้าเอาไว้ดูให้สวยงามเฉยๆ กินไม่ได้ ทางที่ดีควรให้มันอยู่ในทะเลมากกว่า แต่เป็นไปได้ว่าเวลาเค้าถอดแหจับปลามันจะติดมาด้วย เค้าก็เลยเก็บมาขายกัน

โดย: The phu 6 ตุลาคม 2552 14:06:04 น.

เที่ยวหนุกหนานน้า น่าอิดฉาจิงๆ ฮิฮิ
คิดถึงนะจ๊าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ฝากคิดถึงถงอูด้วยน้า

โดย: HANA IP: 125.24.236.48 9 ตุลาคม 2552 13:47:51 น.

เก๋ม่าม๊าแวะมานะ

ที่โน่นหนาวมากไหมเอ่ย

เก๋สบายดีนะ

โดย: mamamodern 13 ตุลาคม 2552 17:14:48 น.

เธˆเธฐเน„เธ›เธ„เธญเธ™เน€เธŸเธญเน€เธฃเธ™เธˆเนŒเธ—เธตเนˆเน€เธขเธตเนˆเธขเธ™เน„เธ– เธญเธขเธฒเธเธ—เธฃเธฒเธšเธ‚เน‰เธญเธกเธนเธฅเธกเธฒเธเน€เธฅเธข เธŠเนˆเธงเธขเธ•เธดเธ”เธ•เนˆเธญเธเธฅเธฑเธšเธ—เธตเนˆ เธญเธตเน€เธกเธฅเธฅเนŒเธ™เธตเน‰เน„เธ”เน‰เน„เธซเธกเธ„เธฐ bunjira_m@hotmail.com
thanks

โดย: เธ™เธ IP: 140.118.101.124 30 มิถุนายน 2553 12:44:07 น.

The phu
Bangkok Thailand

Hi, I am very pleased to have my own blog. This blog was inspired from a friend from Pantip -Klaiban.... Actually I do write diary in my book..not everyday but quite often.. and in Thai.

I started to know Klaiban (Pantip) when I intended to have a Toefl test and found out adviser there. Many friends gave recommend on my essays and encouraged me in writing. I wish I can do it better.

==========

มาเขียนเพิ่ม ( 9 พย 2552 )

กลับมาเป็นนักศึกษาได้สองปีกว่าแล้ว
ตอนนี้เรียนอยู่ที่ปักกิ่ง
หาความรู้ รวมทั้งค้นหาตัวเองอยู่
รักในธรรมชาติ และธรรมชาติ
เขียนบล็อกเพื่อช่วยให้ตัวเองได้บันทึกเรื่องราว
อีกทั้งเพื่อจะได้แชร์ความรู้สึกตัวเองออกมา
บล็อกช่วยแก้เหงาในบางครั้ง

ตอนนี้ใครอยากถามอะไรเกี่ยวกับจีนๆ
รวมทั้งภาษาจีน
อยากให้ถามมาเลย ตอบได้ตอบไม่ได้ไม่รู้
แต่จะพยายามหาข้อมูลมาให้ค่ะ
ขอให้มีความสุขในทุกๆวันนะคะ
[Add The phu's blog to your web]