Smiley Som Orange ฉัน หมาแมว และความฝัน Smiley
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2563
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
22 พฤศจิกายน 2563
 
All Blogs
 

22 พฤศจิกายน 2020 เขียนเรื่องหมาแมว

 

๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ // 2020年11月22日 // November 22, 2020



วันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
เป็นวันคล้ายวันเกิดของไจแอนท์ หมาสุดที่รักของฉัน
ครบรอบ 15 ปี
ถ้าแอนท์ยังอยู่ แอนท์จะมีอายุครบ 15 ปี
แต่ว่า ... ตอนนี้ แอนท์ก็ไม่ได้อยู่แล้ว

วันที่ 17 ที่ผ่านมา ฉันเดินไปหาเขาที่หลุม
ไปร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้เขาฟังที่หลุม
ฉันร้องเพลงนี้ให้เขาทุกปี เมื่อวันครบรอบวันเกิดได้มาถึง
ฉันทำแบบนั้นมา 14 ปี 
แอนท์ฟังฉันร้องเพลงและกระดิกหางให้ฉัน
เมื่อร้องเพลงจบ ฉันอวยพรให้เขามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
มีชีวิตอยู่กับฉันไปนาน ๆ 
กอดเขา หอมเขา แสดงออกให้เขารู้ว่า 
"ฉันมีความสุขมากแค่ไหน ที่ได้มีเขาอยู่ในชีวิตของฉัน"

แต่ปีนี้ ปีที่ 15
ฉันยังคงร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้เขาเหมือนเดิม
แต่แตกต่างตรงที่ เขา ... เขาไม่อยู่ฟังแล้ว
เขานอนอยู่ในหลุม ฉันมองไม่เห็นเขา
เห็นเพียงแต่ดินที่ปกคลุมร่างของเขาเท่านั้น 
ฉันเอาหน้าแนบไปกับดิน บอกใกล้ ๆ หลุมของเขาว่า
"วันนี้เป็นวันเกิดของพี่ป๋านะครับ แม่จะร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้พี่ป๋าฟังนะ"

เมื่อร้องเพลงจบ ก็จะต้องมีคำอวยพรให้เขาเสมอ
ครั้งนี้้ อวยพรให้เขาว่า
"ขอให้แอนท์มีความสุข สงบและผ่อนคลายนะครับ
ไม่เจ็บปวดร่างกายอีกต่อไปแล้วนะ
สดใส ร่าเริง เป็นหนุ่มตลอดกาลนะครับ" 28

และบอกเขาเพิ่มเติมด้วยว่า
"อย่าลืมที่สัญญากันเอาไว้นะ
วันสุดท้ายในชีวิตแม่ หนูต้องมารับแม่ด้วยนะ
อย่าให้แม่ต้องเดินไปคนเดียว แม่เหงา"

อยู่ด้วยกันมา 14 ปีกว่า เกือบ 15 ปี
เดินไปทางไหนในบริเวณบ้าน ก็เห็นแต่ภาพความทรงจำที่มีร่วมกับเขา
มันก็อดที่จะคิดถึงไม่ได้เลย
พอคิดถึงมาก ๆ เข้า ก็ทำให้ต้องเสียน้ำตาอยู่เสมอ
ทั้งที่พยายามทำใจ พยายามกลั้นน้ำตาแล้ว
แต่บาดแผลที่มันยังใหม่อยู่นี้ ก็สร้างความเจ็บปวดและทรมานให้ฉันเหลือเกิน

แอนท์ไม่ได้เป็นแค่สัตว์ ไม่ได้เป็นแค่หมา
แต่ในความรู้สึกนึกคิดของฉัน
"แอนท์คือความรัก คือสิ่งที่ฉันรัก"
เมื่อสูญเสียสิ่งที่ตนเองรักไป ก็คงยากที่จะทำใจได้
คงต้องใช้เวลาสักพัก 
นี่ก็ผ่านมาเกือบ 3 เดือนแล้ว
ฉันก็ยังใช้ชีวิตตามปกติ ยังหัวเราะให้กับเรื่องที่น่าสนุก
ยังเครียดและวุ่นวายให้กับเรื่องที่ต้องทำ
ยังเล่นกับแมวที่เหลืออีก 12 ตัวเหมือนเดิม ไม่ได้ละทิ้งให้พวกมันต้องเหงาใจ
ยังกอดหอม บอกรักแมวทั้ง 12 ตัวเหมือนเดิม

แต่ว่า... เมื่ออยู่ในมุมที่สงบ
ช่วงเวลาตอนกลางคืนมาถึงทีไร ก็เริ่มจะคิดถึงแอนท์ขึ้นมาอีกแล้ว
ก่อนนอน ดูรูปภาพของเขา ดูคลิปที่ถ่ายเอาไว้ตอนที่เขายังมีชีวิตอยู่
ดูคลิปในยูทูป คลิปที่เจ้าของอยู่กับหมาแมวที่ตัวเองรักในนาทีสุดท้าย
ก็ทำให้ฉันนึกถึงวันสุดท้ายที่ฉันได้อยู่กับแอนท์
ภาพวันนั้น มันย้อนกลับเข้ามาในความรู้สึก
ก็ทำให้ฉันต้องร้องไห้อีกครั้ง เป็นอย่างนี้อยู่บ่อย ๆ 
สัปดาห์นึง เป็นแบบนี้อยู่ประมาณ 3-4 คืน กว่าจะได้นอน

มีคำกล่าวที่ว่า 
หมาแมวอยู่กับเจ้าของ เพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตเรา
ตรงกันข้ามกับเจ้าของ ที่อยู่กับหมาแมวในช่วงชีวิตทั้งหมดของพวกมัน

เหมือนฉันกับแอนท์
ฉันอยู่กับแอนท์มาทั้งหมด 15 ปี นั่นคือเวลาทั้งหมดในชีวิตแอนท์
ตั้งแต่เกิด เติบโต แก่ และตาย
แต่สำหรับแอนท์ แอนท์อยู่กับฉันแค่ช่วงนึงในชีวิตของฉันเท่านั้น
นั่นคือ ช่วงตั้งแต่ที่ฉันอายุ 18 จนถึงอายุ 33
แอนท์อยู่กับฉัน แค่ช่วงที่ฉันเป็นวัยรุ่นจนถึงตอนนี้ ที่ฉันเข้าสู่วัยผู้ใหญ่
แอนท์อยู่กับฉันแค่ช่วงเวลาเท่านี้เองในชีวิตฉัน
มันเป็นช่วงเวลาที่ ... ถ้าพูดในฐานะที่เป็นมนุษย์คนนึง
มันน้อยมาก แค่ 15 ปี มันน้อยมาก
แต่สำหรับหมาตัวนึงนั้น มันคือเยอะแล้ว
มันคือเวลาที่ต้องสิ้นสุดแล้วจริง ๆ
ไม่อยากปล่อยมือ ก็ต้องปล่อย
ไม่อยากเอ่ยคำอำลา ก็ต้องเอ่ย

ชีวิตฉัน ไม่มีเพื่อนสนิทที่เป็นคนเลยแม้สักคนเดียว
ฉันมีแค่หมาแมว 13 ตัวของฉันที่เป็นเพื่อนสนิทของฉัน

ชีวิตฉัน ไม่มีครอบครัวที่อบอุ่น พร้อมหน้าพร้อมตา รักและเข้าใจกัน
ฉันเคยมีแค่พ่อกับแม่บุญธรรมของฉัน แต่พวกเขาก็จากฉันไปนานแล้ว
ตอนนี้ ฉันก็มีแค่หมาแมว 13 ตัวนี้ ที่เป็นครอบครัวของฉัน

เพราะฉะนั้น หมาแมวทั้ง 13 ตัวนี้
สำหรับฉันแล้ว เปรียบเป็นทั้งเพื่อนสนิทและเป็นครอบครัวของฉัน
เมื่อมีตัวใดตัวหนึ่งจากไป 
ฉันก็เหมือนสูญเสียเพื่อนสนิทและสมาชิกครอบครัวไป
หัวใจของฉันก็ต้องแตกสลายเป็นธรรมดา

ความเข้มแข็งน่ะหรือ? 
ฉันไม่มีหรอก มีแต่การฝืนทำว่าเข้มแข็งซะมากกว่า 23
ฝืนเข้มแข็งเพื่ออะไร
ก็เพื่อแมวอีก 12 ตัวของฉัน ที่ยังคงมีชีวิตอยู่
ฉันต้องอยู่ต่อไปเพื่อพวกมัน
การมองดูพวกมันจากไป เป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดมาก
แต่การที่ฉันต้องจากพวกมันไปก่อนนั้น เป็นเรื่องที่เจ็บปวดมากกว่า
ฉันคงไม่สงบ ถ้าไม่ได้ส่งพวกมันไปให้ถึงฝั่งจนครบทุกตัว
เพราะนอกจากฉันแล้ว พวกมันไม่มีที่พึ่งอื่นใด
และพวกมันก็พึ่งพาตัวเองไม่ได้อีกแล้ว
เพราะฉันได้ทำลายสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของพวกมันไปจนหมดสิ้้น

มันคือแมวที่มีเจ้าของ มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ก็เพราะมีเจ้าของ
ถ้าหากไม่มีเจ้าของ มันต้องกลายเป็นแมวจร 
มันไม่มีสัญชาตญาณตรงนั้นอีกแล้ว การเอาตัวรอด 
การหาอาหารด้วยตัวเอง การหาที่พัก ที่ ๆ ปลอดภัยที่สุด
การต่อสู้แย่งชิงอาณาเขตกับสัตว์ตัวอื่น ๆ 
พวกมันทำไม่ได้อีกแล้ว
พวกมันเคยชินแค่อย่างเดียวเท่านั้นคือ"พวกมันมีฉัน"

ฉันที่ทำหน้าที่หาอาหาร ให้ที่พักพิง ให้ความรักความอบอุ่น
ทำหน้าที่ให้พวกมันรู้สึกว่าพวกมันอบอุ่นและปลอดภัย

ทุกวันนี้ ฉันพาพวกมันไปเดินเล่น แถวหลุมที่ฝังพี่แอนท์ไว้
ฉันบอกกับพวกมันว่า"พี่แอนท์สบายแล้ว" 23
นอนหลับสบายเลย ฉันหมดห่วง
ก็ยังเหลือแมวอีก 12 ตัวนี้แหละ ที่ฉันยังคงเป็นห่วงอยู่

ขอมีโอกาสได้ดูแลพวกมันทุกตัวไปจนครบอายุขัยของพวกมัน
เหมือนที่ฉันได้ทำเพื่อพี่แอนท์ ฉันก็พอใจมากแล้ว
ถ้าวันนั้นมาถึง แล้วฉันต้องเจ็บปวดแบบนี้อีก
เจ็บปวดแบบเดียวกับที่ต้องเสียแอนท์ ก็ไม่เป็นไร
ฉันทนได้ ฉันจะแบกรับความเจ็บปวดนั้นไว้เอง 23

ตอนนี้ ฉันก็ได้แต่ภาวนาว่า ฉันจะมีสุขภาพที่แข็งแรง
เพื่อที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป เพื่อที่จะได้ดูแลพวกมันทั้ง 12 ตัว
ขอโอกาสให้ฉันได้มีสุขภาพที่แข็งแรง นับจากนี้ไปอีกประมาณ 20 ปี
ฉันพอใจแล้ว
เพราะอ่านมาว่า แมวมักจะมีอายุยืนมากกว่าหมา
หมาอายุประมาณ 15-16 ปี
แมวอายุประมาณ 17-18 ปี


วันนี้ ฉันมาเขียนเรื่องหมาแมวโดยเฉพาะ
เรื่องอื่น ๆ เอาไว้วันหลัง
  
เรื่องการเมือง เอาไว้วันหลัง
เรื่องฟุตบอล เอาไว้วันหลัง 404
เรื่องยามะพี ก็เช่นกัน 132


ฟังเพลงดีกว่า 89 
เพลงของพี่ชายฉัน พี่แบงค์ พี่ ๆ วง clash

 

"อยู่ตรงนี้เสมอ"

หากเธอต้องเหนื่อย หากเธอต้องแบก
เรื่องราวแห่งความรักที่มันสั่นคลอน

หากตอนนี้เธอเกือบใจแทบขาด
เพราะคนที่เธอรัก เขาจะเดินจากไป

ยังมีรักหนึ่ง โปรดมองฉันหน่อย
จะคอยอยู่ตรงนี้ พร้อมที่จะปลอบใจ
ห่วงเธอเหลือเกิน ก็มันรักเธอ
สงสารเธอจนจับใจ

อยากจะรู้ต้องทำแบบไหน
เพื่อทำให้น้ำตาเธอหายไป
เพราะทุกครั้งที่เธอปวดใจ
ยิ่งมองยิ่งช้ำ ฉันยิ่งเจ็บเอง
ความทุกข์ทั้งหมดให้ฉันเก็บเอง
ทุกเรื่องราวปวดใจ จะรับมันเอง

ไม่ได้คิดมาแทนที่เขา
ในวันที่เขาทำเธอเสียใจ
ต่อให้ย้อนเวลากลัับไป
ให้ทำยังไง เธอก็เลือกเขา
แต่ฉันจะอยู่ตรงนี้เสมอ
แม้จะนานเท่าไหร่ ฉันจะรักเพียงเธอ

ด้วยความหวังดี ที่มีให้เธอ
เฝ้ามองอยู่เสมอ ฉันยังคงใส่ใจ
ห่วงเธอเหลือเกิน ก็มันรักเธอ
สงสารเธอจนจับใจ

อยากจะรู้ต้องทำแบบไหน
เพื่อทำให้น้ำตาเธอหายไป
เพราะทุกครั้งที่เธอปวดใจ
ยิ่งมองยิ่งช้ำ ฉันยิ่งเจ็บเอง
ความทุกข์ทั้งหมดให้ฉันเก็บเอง
ทุกเรื่องราวปวดใจ จะรับมันเอง

ไม่ได้คิดมาแทนที่เขา
ในวันที่เขาทำเธอเสียใจ
ต่อให้ย้อนเวลากลัับไป
ให้ทำยังไง เธอก็เลือกเขา
แต่ฉันจะอยู่ตรงนี้เสมอ
แม้จะนานเท่าไหร่ ฉันจะรักเพียงเธอ


 

Facebook
Twitter

 

 

free counters




 

Create Date : 22 พฤศจิกายน 2563
0 comments
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2563 20:15:55 น.
Counter : 726 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


somsu4
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




はじめまして、私はソムオレンジです。
สวัสดีค่ะ ชื่อ ส้ม ออเรนท์ ค่ะ ^^
Friends' blogs
[Add somsu4's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.