สมุดบันทึกผู้หญิงชอบเที่ยว "ภัทรานิตย์" -- www.atourthai.com --

"เที่ยวเมืองไทยด้วยหัวใจ แล้วคุณจะรักเมืองไทยอย่างยั่งยืน"


<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
21 กรกฏาคม 2551
 

ลากันทีชีวิตลูกจ้าง ตอนที่ ๘ :: คุณ .. เป็นเจ้าของกิจการได้หรือเปล่า?

สำหรับบทนี้จะพาเพื่อนๆ มาเริ่มต้นเข้าสู่ก้าวแรกของการเป็นผู้ประกอบการ ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักทฤษฏีของ Stephen R. Covey ว่าด้วยเรื่อง 7 อุปนิสัยพัฒนาสู่ผู้มีประสิทธิภาพสูงกันก่อน เค้าบอกไว้เจ็ดข้อว่า

1. ต้องเป็นฝ่ายเริ่มต้นทำก่อน ต้องเป็นฝ่ายริ่เริ่มและรับผิดชอบทำให้สิ่งต่างๆ เกิดขึ้น (Be pro-active. Start taking responsibility for everyting you do.)

2. เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ สร้างปฏิญญาส่วนตัวที่จะกำหนดวิถีชีวิตของคุณ (Have a sense of mission. Develop a personal mission that gives you direction in life.)

3. ลำดับความสำคัญ จงปฏิเสธกับสิ่งที่ขัดกับหลักการของคุณ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเร่งด่วนก็ตาม (Live by your value system. Say "no" if you are asked to do something that conflicts with your beliefs, no mater how urgent.)

4. คิดแบบชนะ ชนะ แสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Think win win & seek mutual benefits in all interdependent relationships)

5. เข้าใจคนอื่นก่อน จะให้คนอื่นเข้าใจเรา (Seek first to understand and only then to be understood.)

6. เลือกทางสายกลางในการแสวงหาหนทางการแก้ปัญหาที่จะได้ประโยชน์ร่วมกัน (Synergise. Take the middle path by seeking opinions and viewpoints of others when seeking solutions.)

7. ลับเลื่อยให้คม ปรับตัวใหม่ให้เกิดความสุขอย่างต่อเนื่อง (Take time to sharpen the saw.Engage in continuously self-improvement)

ในเมื่อเรารู้หลักการพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพแล้ว ที่นี่ก็มาดูคุณสมบัติของการเป็นผู้ประกอบการหรือเถ้าแก่ที่ดีกันบ้าง ว่าเค้ามีคุณสมบัติอย่างไรที่จะประสบความสำเร็จ

1. กล้าเสี่ยง (Risk Talking) จะเป็นผู้ประกอบการสิ่งสำคัญคือต้องกล้าเสี่ยง แต่ไม่ใช่เสี่ยงแบบสุ่มสี่สุ่มห้านะ มันต้องเสี่ยงแบบมีหลักการ โดยการคิดและไตร่ตรองความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจมาก่อน

2. มุ่งหวังความสำเร็จ (Need for Achievement) ผู้ประกอบการที่ดีต้องมีความมุ่งมั่น ตั้งใจจะใช้สติปัญญาความสามารถที่มีหาช่องทางเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามที่มุ่งหวัง

3. รู้จักผูกพันต่อเป้าหมาย เมื่อได้เป้าหมายที่จะเป็นแล้ว เราต้องวาดภาพแห่งความสำเร็จไว้ แล้วทุ่มเทแรงใจและแรงกายเพื่อที่จะเอาชนะเป้าหมายที่เราวางไว้ เมื่อฉันจะเป็น ฉันก็ต้องเป็นให้ได้

4. สามารถโน้มน้าวจิตใจผู้อื่น เป็นอีกสิ่งที่ผู้นำต้องมีต้องสามารถชักจูงผู้อื่น เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือและความร่วมมือที่ดี ดั้งนั้นก็ต้องรู้จักถ่ายทอดสิ่งที่เราต้องการให้แก่ผู้อื่นได้ เพื่อการเข้าใจในทิศทางเดียวกัน

5. ยืนหยัดต่อสู้และทำงานหนัก ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านการต่อสู้และการทำงานหนักมาแล้วแทบทั้งสิ้น เพื่อประสบการณ์อันทรงคุณค่า ดังนั้นต้องกล้าเผชิญหน้ากับอุปสรรค์ และสถานการณ์กดดันต่างๆ

6. กระตือรือร้นและไม่อยู่นิ่ง เป็นผู้ประกอบการต้องไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เพราะเมื่อเราหยุดคนอื่นก็ก้าวนำเราเสมอ จึงต้องมีความกระตือรือร้นเต็มเปี่ยมด้วยพลังของนักสู้ เพราะกว่าจะมาเป็นผู้ประสบความสำเร็จต้องทำงานหนักมากกว่าคนอื่นหลายเท่า เพราะไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ นั่นเอง

7. เรียนรู้จากประสบการณ์หรือใช้ผลสะท้อนในอดีต เมื่อมีประสบการณ์ก็ต้องรู้จักนำผลสะท้อนในอดีตมาประยุกต์กับการทำงานในอนาคต เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ดียิ่งขึ้น

8. ความรับผิดชอบ การจะเป็นคนประสบความสำเร็จก็ต้องหัดรู้จักรับผิดชอบไม่ว่าจะเป็นต่อตนเอง เพื่อนร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือแม้แต่สังคม

9. เชื่อมั่นในตนเอง คนที่จะประสบความสำเร็จต้องมีความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง ต้องมั่นใจเด็ดเดี่ยวและเข้มแข็ง มีความทะเยอทะยาน แม้ผิดหวังก็ต้องไม่ล้มเลิก

10. แสวงหาความรู้เพิ่มเติม ความรู้ไม่มีวันหยุดนิ่ง ถ้าเราขวนขวายและไขว่คว้ามา ดั้งนั้นอยากเป็นคนประสบความสำเร็จก็ต้องหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทั่วไป เศรษฐกิจ การเมือง สังคม กฏหมายและอื่นๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ได้ถูกต้อง และทีได้ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ ก็เป็นการแสวงหาความรู้เพื่อความคิดที่สร้างสรรค์

11. ความสามารถในการบริหาร เริ่มแรกของผู้ประกอบการก็ต้องลงมือทำด้วยตัวเอง เมื่อธุรกิจมีการขยายก็ต้องรู้จักไว้ใจคนอื่น เพื่อที่จะได้ปล่อยมือ มาเป็นการบริหารจัดหาร เปลี่ยนมาใช้เวลาในการสร้างสรรค์มากขึ้น ค้นหาตลาดและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาขยายธุรกิจ

12. ความคิดสร้างสรรค์ ต้องคิดบวก คิดฝัน คิดริ่มเริ่ม คิดนอกกรอบ คิดมุมกลับ คิดต่างมุม คิดประยุกต์ คิดต่อยอด เพราะเมื่อสิ่งที่คิดค้นถูกนำไปพัฒนาให้เป็นรูปธรรมจะเกิดเป็นนวัตกรรม

13. ความสามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อม จะต้องเป็นผู้ที่เชื่อในความสามารถของตนเองที่จะเป็นผู้ปรับสภาพแวดล้อมให้เป็นไปตามต้องการ ยอมรับความผิดพลาดให้เป็นครูแล้วพยายามปรับปรุงตัวเอง แล้วจะก้าวไปสู่ความสำเร็จด้วยความมั่นคง

14. มองดูเหตุการณ์ปัจจุบันเป็นหลัก จงเป็นผู้ประกอบการที่ไม่เพ้อฝันแต่อนาคตหรือคิดถึงแต่ในอดีต จงเป็นผู้ที่มีชีวิตอยู่กับการทำงานปัจจุบันให้ดีที่สุด

15. ตั้งความหวังกับผู้ร่วมงานตามความเหมาะสม เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่เริ่มต้นมาด้วยความลำบาก จึงอยากจะถ่ายทอดโดยการฝึกฝนลูกน้องให้เหมือนอย่างตน แต่จงอย่าลืมว่า คนเราคิดไม่เหมือนกันทุกคน

16. กล้าตัดสินใจและมานะพยายาม จงระลึกไว้เสมอว่างานสบายใครๆ ก็ทำได้ ดังนั้นเป็นผู้ประกอบการจงอย่ากลัวที่จะทำงานหนัก อย่าสงสารตัวเอง จงกลัวที่จะไม่มีงานทำ มีอุปสรรคก็ต้องสู้

17. ทำอะไรเกินตัวคือความล้มเหลวตั้งแต่ต้น ดังนั้นต้องรู้จักการประเมินความเป็นไปได้ของธุรกิจ ที่สำคัญต้องรู้จักตัวเอง

18. การร่วมมือและการแข่งขัน ในทางธุรกิจมุ่งหวังการเป็นหนึ่งคือผู้ชนะ แต่บางเวลาที่มีวิกฤตก็ต้องรู้จักการพึ่งพาอาศัยพันธมิตร เพื่อความอยู่รอดของคนกลุ่มใหญ่

19. ซื่อสัตย์ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนพึงมี การซื่อสัตย์ต่อลูกค้า หรือการซื่อสัตย์ต่อเจ้าหนี้ เพราะทุกอย่างในระบบธุรกิจคือการพึ่งพากันและกัน หากมีความซื่อสัตย์ก็ก่อเกิดความไว้วางใจ

20. ประหยัดเพื่ออนาคต ต้องรู้จักเก็บออมไว้เพื่อขยายกิจการในอนาคต ประหยัดไม่ได้หมายความว่า ขี้เหนียว แต่หมายถึงการใช้เงินในทางที่ถูก

21. มีความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องระลึกถึง เพราะผู้ประกอบการต้องพึ่งพาอาศัยสังคม หากสังคมดี ผู้ประกอบการก็อยู่ได้เช่นกัน

ฟังแล้วดูเหมือนง่ายใช่ไหมล่ะ แค่ 21 ข้อเอง หากปฏิบัติได้คุณจะเป็นผู้ประกอบการที่ดีเชียวล่ะ ที่นี่คุณพร้อมทดสอบตัวเองกันหรือยังว่า คุณนั้นสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจของคุณเองได้หรือไม่? วิธีประเมินนั้นก็ไม่ยากเลย แค่เพียงทำแบบประเมินความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ด้านล่างนี้ แต่บอกไว้ก่อนนะว่าโกหกคนอื่นนะทำได้ แต่อย่าโกหกตัวเอง เลือกในข้อที่เป็นคุณจริงๆ แล้วคุณจะรู้ว่า คุณ เป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้หรือไม่

ถ้าพร้อมแล้วก็เริ่มลงมือทำกันได้เลย Are you ready for entrepreneurship?

1. คุณเป็นคนเริ่มทำอะไรด้วยตนเองหรือไม่
ก. ฉันทำอะไรด้วยตนเอง ไม่มีใครต้องมาบอกฉันว่า"ทำได้แล้ว"
ข. ถ้าใครเริ่มต้นอะไรให้ฉัน ฉันสามารถทำต่อจนเสร็จได้สบาย
ค. ชีวิตนี้แสนง่าย ฉันไม่จำเป็นต้องออกไปเผชิญกับอะไรจนกว่าจะจำเป็นจริงๆ

2. คุณรู้สึกอย่างไรกับคนอื่น
ก. ฉันชอบพบผู้คน ฉันเข้ากับใครต่อใครได้ดี
ข. ฉันมีเพื่อนเยอะแล้ว ฉันไม่ต้องการใครอื่นอีก
ค. ผู้คนมักทำให้ฉันเคืองอยู่เสมอ

3. คุณเป็นผู้นำคนอื่นได้หรือไม่
ก. ฉันสามารถทำให้คนอื่นๆ มาร่วมงานกับฉันได้ เมื่อฉันได้ริ่เริ่มอะไรไปแล้วบางอย่าง
ข. ฉันสามารถออกคำสั่งถ้ามีใครกระซิบบอกฉันว่าเราจะทำอะไร
ค. ฉันมักจะปล่อยให้คนอื่นขยับก่อน แล้วฉันค่อยเข้าไปร่วมถ้ารู้สึกชอบ

4. คุณสามารถรับภาระผิดชอบได้เพียงใด
ก. ฉันชอบเข้าไปรับผิดชอบงานต่างๆ และอยากเห็นงานสำเร็จ
ข. ฉันจะเข้าไปทำแทนถ้าจำเป็นต้องทำ แต่ให้คนอื่นรับผิดชอบดีกว่า
ค. มักมีคนที่อยากจะเป็นคนฉลาดเสมอ ฉันก็เลยปล่อยให้คนพวกนั้นทำไป

5. คุณทำอะไรเป็นระบบระเบียบเพียงใด
ก. ฉันจะวางแผนก่อนจะเริ่มทำอะไร ฉันมักจะคอยวางระเบียบวิธีเมื่อกลุ่มต้องทำกิจกรรมอะไรบางอย่าง
ข. ปกติแล้วฉันจะทำอะไรต่ออะไร ถ้าเกิดความสับสนวุ่นวายฉันถึงจะวางมือ
ค. เมื่อฉันพร้อมจะทำ ปัญหาอะไรเข้ามาฉันก็จะแก้ไปตามนั้น

6. คุณเป็นผู้ประกอบการที่ดีแค่ไหน
ก. ฉันสามารถทำงานไปได้เรื่อยๆ ตราบที่ฉันต้องการ ไม่สนใจว่าต้องทำงานหนัก
ข. ฉันจะทำงานหนักสักพัก แต่เมื่อรู้สึกพอแล้วก็เลิก
ค. ฉันไม่เห็นว่าการทำงานหนักจะมีประโยชน์อะไร

7. คุณตัดสินใจเก่งหรือไม่
ก. ฉันสามารถตัดสินใจอะไรอย่างฉับพลันได้ และผลก็ออกมาใช้ได้
ข. ฉันสามารถตัดสินใจถ้ามีเวลาพอ แต่ถ้าต้องตัดสินใจฉับพลันมักมานึได้ทีหลังว่าน่าจะทำไปในทางอื่น
ค. ฉันไม่ชอบที่จะต้องเป็นผู้นำผู้ตัดสินใจอะไร

8. คนอื่นเชื่อคุณได้แค่ไหน
ก. เชื่อได้แน่นอน ฉันไม่เคยพูดอะไร ถ้าฉันไม่ได้หมายความอย่างนั้นจริงๆ
ข. ฉันพยายามรักษาระดับความน่าเชื่อถือเสมอ แต่บางครั้งฉันก็พูดอะไรที่มันง่ายที่สุด
ค. จะคิดอะไรมากทำไม ถ้าคนอื่นไม่รู้ความแตกต่าง

9. คุณยึดมั่นปฏิภาณของคุณแค่ไหน
ก. ถ้าฉันตัดสินใจลงมือทำอะไรแล้ว ไม่มีใครหยุดได้
ข. ฉันจะทำงานได้สำเร็จเสมอ ถ้าทุกอย่างไปได้ดีเป็นปกติ
ค. ถ้ามันไม่เข้าท่าแต่แรก ฉันก็ไม่ทำ จะเปลืองสมองไปใย

10. สุขภาพท่านเป็นอย่างไร
ก. ฉันไม่เคยปวดเมื่อยเป็นอะไรเลย
ข. ฉันมีพลังสำหรับสิ่งที่ฉันต้องการทำเสมอ
ค. ฉันมักหมดแรงก่อนใครๆ ในหมู่บ้าน

ทำเสร็จกันแล้วนะ มีคำตอบในใจกันแล้วนะ ที่นี่ก็มานับคะแนนโดยเมื่อเลือกคำตอบแล้ว ให้นับข้อคำตอบดังต่อไปนี้

คุณมีคำตอบ "ก" กี่ข้อ .......
คุณมีคำตอบ "ข" กี่ข้อ .......
คุณมีคำตอบ "ค" กี่ข้อ .......

รู้แล้วใช่ไหม่ว่าข้อไหนมากที่สุด มาดูคำตอบกันสิว่า คุณ .. พร้อมจะเป็นผู้ประกอบการหรือไม่?

1

2

3

นี่แหละคือตัวคุณ

กรณีที่ "ก" คะแนนมากที่สุด คำตอบคือ คุณมีแนวโน้มที่จะทำธุรกิจของคุณเองได้ประสบความสำเร็จ

กรณีที่ "ข" คะแนนมากที่สุด คำตอบคือ ตัวคุณมีอุปสรรคอยู่ไม่น้อย ในการจะมองหาเพื่อนร่วมงานที่มาชดเชยจุดอ่อนของคุณ

กรณีที่ "ค" คะแนนมากที่สุด คำตอบคือ แม้แต่เพื่อนร่วมงานที่ดีก็คงอาจช่วยคุณไม่ได้ ต้องทำตัวเสียใหม่แล้วล่ะ

Credit By โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม




 

Create Date : 21 กรกฎาคม 2551
2 comments
Last Update : 7 กรกฎาคม 2554 23:15:45 น.
Counter : 1254 Pageviews.

 
 
 
 
คำถามวิ่งชนใจดังตู้ม



 
 

โดย: ป้าทุยบ้านทุ่ง วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:14:08:45 น.  

 
 
 
ดีมากเลยครับ
 
 

โดย: boyblackcat วันที่: 10 สิงหาคม 2551 เวลา:13:49:48 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

patthanid
 
Location :
ราชบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 47 คน [?]




: การท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ
: คืออีกก้าวของประสบการณ์
: ทุกๆ ก้าวที่ก้าวเดิน
: มีจุดหมายที่อยากสัมผัส
: โลกใบกลมๆ ใบนี้

ติดต่อผู้เขียน
Email :: patthanids@hotmail.com
Line :: @atourthai
Facebook :: Patthanid Cheang
Fanpage :: โสดเที่ยวสนุก

สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539 ห้ามผู้ใดละเมิดโดยนำภาพถ่าย
รูปภาพ, บทความ งานเขียนต่างๆ รวมถึง
ข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดของข้อความใน Blog แห่งนี้
ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่ไม่ว่าเป็นการส่วนตัว
หรือเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็น
ลายลักษณ์อักษร มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดี
ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด
New Comments
[Add patthanid's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com