Release my darkness to the world
<<
มกราคม 2567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
5 มกราคม 2567

ว่าด้วยเรื่องวิถีสลิ่ม

สลิ่ม ในบริบทการเมืองไทยร่วมสมัย เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มคนหรือพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกมองว่าคลางแคลงในระบอบประชาธิปไตย และสนับสนุนบทบาทของกองทัพในพื้นที่การเมือง การเป็นสลิ่มนั้นไม่ได้เป็นได้ง่ายๆ คุณต้องไร้วุฒิภาวะทางอามารณ์ และอาจรวมถึงสติปัญญา ไม่เปิดรับข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ และเชื่อในสิ่งที่ตัวคุณอยากเชื่ออย่างเดียวโดยปราศจากข้อสงสัยใดๆ ทั้งสิ้น แม้จะมีข้อเท็จจริงใหม่ก็ตาม

ข้อสงสัยอันหนึ่งที่ผู้คนมักเข้าใจผิด คือ สลิ่มต้องรักสถาบัน อันนี้เป็นความเข้าใจผิดที่ร้ายแรงมาก สลิ่มไม่ได้รักสถาบันเลย กลับกันสลิ่มพร้อมจะทำทุกวิถีทางแม้แต่ใช้สถาบันเป็นเครื่องมือในการทำลายคนเห็นต่างจากตน ดังจะเห็นได้จากกรณีของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีข้อครหาว่าสู้ไปกราบไป อันที่จริงหากดูการกระทำหลายๆ อย่างของทักษิณ ชินวัตร ไอ้หมอนี้มันรอยัลลิสต์ตัวพ่อเลยนะ สลิ่มมันก็แค่คนเกลียดทักษิณ ไม่ได้รักสถาบันอะไรอย่างที่เขาหลอกลวงกันเลย

การดึงสติของพวกสลิ่มนั้นทำได้ยาก ถึงขนาดทำแทบไม่ได้ โดยทั่วไปสลิ่มจะอยู่แต่ในชุดความคิดและความเชื่อของตนเองเท่านั้น เขาไม่พร้อมที่จะเปิดรับความคิดใหม่ๆ รวมไปถึงการรับฟังความคิดเห็นอีกด้านก็เช่นกัน


เราเคยเป็นสลิ่ม สลิ่มชนิดที่เรียกได้ว่าเข้มข้นจัด นั่นแหละเรามีพฤติกรรมแบบนั้น เพื่อนในเฟสบุ๊คที่แนวคิดขัดกับเรา เราด่ากราดด้วยความโกรธแค้นและเกรี้ยวกราด ชนิดที่เรียกว่าผีไม่ต้องเผาเงาไม่ต้องเยียบ เพื่อนที่ความคิดเห็นแตกต่างเราบล็อคทันที จนมาวันหนึ่งหลังจากที่ได้เรียนรู้โลกมากขึ้น เราถึงรู้สึกตัว เราหาข้อมูลอีกด้าน จนพบว่ามันมีชุดความจริงอีกด้านที่เราไม่เคยรู้มาก่อน มันมากเสียจนเหมือนเราไม่เคยรู้อะไรมาก่อนเลยในโลกนี้

ข้อสังเกตที่น่าสนใจคือ เพื่อนที่ไม่ได้เป็นสลิ่มแม้ว่าในตอนนี้เราจะมีความคิดเห็นบางจุดที่แตกต่างกัน แต่เขาก็รับฟัง และยังสามารถพูดคุยกันได้โดยที่ไม่เสียเพื่อน กลับกันในวันที่เรารู้ตัวและคลายตัวจากสภาวะการเป็นสลิ่ม เพื่อนสลิ่มนี่แหละที่บล็อคเรา และด่าเราด้วยถ้อยคำที่เราคาดไม่ถึง มันทำให้เรานึกถึงตัวเองสมัยก่อนที่โง่เขลา เราทำอย่างไรไว้กับเพื่อนที่ไม่ใช่สลิ่ม เราโดนแบบนั้นกลับหมด เราเริ่มที่จะติดต่อเพื่อนที่เราเคยบล็อค และสามารถกู้คืนเพื่อนกลับมาได้หมด


"สุดท้ายจะชอบหรือไม่ชอบใคร แต่คนพวกนั้นมางานศพมึงมั้ยล่ะ มางานศพพ่อแม่มึงมั้ยล่ะ มางานแต่งงานบวชลูกมึงมั้ยล่ะ ก็ไม่!! มีแต่พวกกูนี่แหละที่มา" นี่เป็นคำพูดที่น่าคิดเป็นอย่างมากจากเพื่อนๆ ที่ไม่ได้เป็นสลิ่ม


สภาวะการเป็นสลิ่มนั้น ไม่สามารถแก้ไขได้จากคนอื่น พวกเขาปิดรับทุกสิ่ง และไม่พร้อมที่จะเปิดรับข้อมูลใหม่อีกด้าน กลับกันพวกเขาพร้อมที่จะมีความสุขด้วยชุดความเชื่อที่ตัวเองเชื่อเดิมในกะลาของเขา แม้ว่าข้อจะมีเท็จจริงใหม่แล้วก็ตาม ยิ่งคุณพยายามอธิบายเหตุผล หรือพูดในเรื่องของข้อเท็จจริงอีกด้าน พวกเขากลับจะยิ่งโกรธแค้นและต่อต้านคุณมากขึ้นไปอีก

สิ่งที่เป็นไปได้มีแค่อย่างเดียวคือ ต้องให้พวกเขารู้ตัวด้วยเองเท่านั้น




To voter

บล็อกนี้เป็นบล็อก Political Blog โปรดเลือก Political Blog เพื่อเป้าหมาย Skyfall Political Blog




 

Create Date : 05 มกราคม 2567
8 comments
Last Update : 5 มกราคม 2567 21:49:01 น.
Counter : 259 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณกะว่าก๋า, คุณtoor36, คุณmultiple, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณหอมกร, คุณtanjira, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณnonnoiGiwGiw

 

มีคนเคยบอกว่าเซ็กส์ ศาสนา และ การเมือง
ไม่ควรนำมาเป็นหัวงข้อสนทนาบนโต๊ะ
เพราะจะทำให้มิตรภาพสั่นคลอน
แต่ผมกลับมองว่า
ถ้าเราคุยกันดีดี เรื่องเหล่านี้ก็คุยก็ได้
แม้เห็นต่างแต่ไม่จำเป็นต้องทะเลาะหรือเกลียด
เพียงแต่ว่าบรรยากาศในการพูดคุย
ยังไงก็จะแรงๆนะครับ ถ้าเป็นการคุยท่ามกลางความเห็นต่าง

 

โดย: กะว่าก๋า 5 มกราคม 2567 23:01:33 น.  

 

เอาตรงๆ ผมว่ามีเยอะคนที่ได้ชื่อว่าเป็นสลิ่ม ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว

การที่เราสามารถตระหระกรู้ได้ด้วยตัวเอง ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมนะ แต่ก็นั่นแหละสลิ่ม เขาไม่รู้ตัวกันหรอก รู้อีกทีก็อาจไม่มีใครแล้ว

ตรง Quote คําพูด เพื่อนผมก็เคยพูดในหมู่เพื่อนๆ เหมือนกัน สุดท้ายก็มีแต่พวกเราเองนี่แหละที่ไปมาหาสู่กัน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 5 มกราคม 2567 23:20:30 น.  

 

สมัยก่อน อ.เต๊ะ ก็คบเพื่อนแยะ ไม่มีจะอยู่ฝ่ายไหน
ยามสุขเพื่อนสุขด้วย
แต่ยามเราทุกข์ จะมีแต่เพื่อนแท้เท่านั้น ที่คอยดูแลเรา
มางานศพพ่อแม่เรา อันนี้เรื่องจริงแท้ที่สุดในชีวิตเลยละครับ

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนกันนะครับ



 

โดย: multiple 6 มกราคม 2567 5:33:30 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 6 มกราคม 2567 5:43:10 น.  

 

ผมได้แต่มอง ๆ คนรุ่นใหม่แสดงออก และดูคนเก่าแก่แสดงออก
แต่คงทำหน้าที่ เลือกตั้ง.. คนที่เราเลือกก็มีดีมั่ไม่ดีมั่งครับ 555

...
อ่าน ดูข่าว... ไม่แยกละครับว่าเป็นกลุ่มไหน ตัวหัวหน้าเย่ว ๆ
อยู่แถวหน้า ด่าคนทั่วไปที่ไม่ทำตามที่ตนคิด..ตอนขอความร่วมมือกลับไปขอคนที่ด่าให้ลงเสียงให้ ดู ๆ แล้วเหมือนเด็กที่มีไฟแรง
ยังทำงานน้อย ใช้จิตวิทยาน้อย เหมือนเล่นหมากฮอส

อีกหลายกลุ่มมีหลักการดี อีกกลุ่มพร้อมเสียบ หลายกลุ่มทำงาน
แบบ หมากรุกมีลูกล่อลูกชน หลายชั้น

...
ทีนี้เราคนดูก็ เจี๊ยะเต๊คคงไปห้ามหรือช่วยฝ่ายใดได้ ว่าจะเลือกกลุ่มใดได้ คอยดูต่อไปแบบ ปชช. ครับ

ที่รวมกลุ่มสนุกสนานอาทิตย์ละ 4 วันเปิดฟรี ผมห้ามไว้คือ
กลุ่มเราห้าม สอน ห้ามพูดการเมือง.. เพราะบางคนเหมือนคน
เสียสติ แหย่ติด หุ หุ ถ้าพูดการเมือง... คุมยากครับ

เลยค่อนข้างสงบพอประมาณ คงมีคนแอบคุยกันบ้างแหละ
ชางเขาแต่อย่าให้ใครได้ยินนะ 555

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 6 มกราคม 2567 6:46:27 น.  

 

สวัสดีปีใหม่ 2567 จ้า

 

โดย: หอมกร 6 มกราคม 2567 16:39:48 น.  

 

สวัสดียามค่ำค่ะ

แวะมาโหวตก่อนนะ พรุ่งนี้มาใหม่ค่ะ

 

โดย: tanjira 7 มกราคม 2567 19:49:16 น.  

 

 สวัสดีครับ เอ๊ะ ผมสวัสดีปีใหม่คุณไปรึยัง
เอางี้ สวัสดีมากดีกว่าลืม สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้เป็นปีที่ดี ที่มีการเปลี่ยนแปลงและ Skyfall สำเร็จครับ แล้วเรามาดูผลลัพธ์กัน

อ้าวจริงหรอครับ นี่เป็นสลิ่มกลับใจหรอ
ผมก็เสียดายนะที่สลิ่มกลายเป็นคำเหยียด เพราะสลิ่มมันอร่อย ผมชอบมาตั้งแต่เด็ก
ผมเจอเพื่อนแนวนั้นเยอะนะ บล๊อกคนนั้นบล๊อกคนนี้ เป็นเกรียนคีย์บอร์ด ด่านั้นด่านี่ เหยียดคนนั้นเหยียดคนนี้
แถมมีตรรกะป่วย ๆ ที่คนทั้งประเทศรู้ความจริง แต่ไอ่หมอนี่ไม่รู้ ยังคนอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์
ผมไม่ได้รังเกียจที่เค้าสลิ่มนะ แต่ผมไม่ชอบการดูภูกความคิดคนอื่น ผมเลยเลือกบล๊อกคนคนนั้นเองเพื่อสุขภาพจิตตัวเอง
แต่เราก็ยังเป็นเพื่อนกันครับ แค่ไม่มาพูดเรื่องแบบนี้กับผมก็พอ
คนเรามีสิทธิ์จะเชื่อถือเชื่อมั่น ชอบหรือไม่ชอบ


จากบล๊อก
เอาจริงๆ นะ คืนนั้นก็ไม่รู้อารมณ์ไหนอยู่ๆ แล่นออกไปร้านเหล้า ทั้ง ๆที่ตัวเองยังลดยาไม่ได้เลย 5555 จะบอกว่าติดเหล้าก็ไม่ใช่ เรียกว่าติดบรรยากาศดีกว่าครับ
แต่เกือบเป้นปุ๋ยจริงๆ เมียเกือบจับยัดกระสอบ.....

กับหลานผมตามใจมากกกก เพราะรักมากกกก
ความสุขร้อยยิ้มเค้าเป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็ดุจัดเลยเหมือนกัน
แต่เค้ารู้จุดอ่อนผมครับ ถ้าโกรธเมื่อไหร่จะเข้ามากอดมายิ้มให้ แค่นั้นผมก็ละลายแล้ว กอดกันเหมือนเดิม

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 9 มกราคม 2567 9:32:38 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


สมาชิกหมายเลข 7115969
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




การเมือง - สังคม เป็นเรื่องของทุกคน เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด ถ้าคุณหันหน้าหนีการเมือง การเมืองจะตามไปเล่นงานคุณอย่างไม่ต้องสงสัย

active citizen!! สิ่งรอบตัวเราแท้จริงแล้วเป็นเรื่องการเมืองทั้งสิ้น แม้คุณจะไม่อยากยุ่งกับการเมืองแต่การเมืองยังไงก็จะมีผลกระทบกับคุณ


โลกคู่ขนาน เรียกเราแบบนี้ก็แล้วกัน ในเมื่อระบบสมาชิกแบบเฟสบุ๊คไม่สามารถตั้งชื่อได้ เรามีตัวตนในโลกนี้ที่เป็น "light" งั้นเราก็จะเป็น "darkness" เพื่อปลดปล่อยความรู้สึกที่มีอยู่

[Add สมาชิกหมายเลข 7115969's blog to your web]