ทุ่งดอกกระเจียว อช.ป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ

วันเสาร์ที่ 29 -วันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย.56

ทริปนี้ตั้งใจไปกางเต้นท์นอนที่ อช.ป่าหินงาม กับแฟนสองคนได้เวลาโยนเต้นท์พร้อมอุปกรณ์ขึ้นท้ายกระบะไปดู
ดอกกระเจียวกันครับ

เช้านี้ตื่นสาย เกือบเจ็ดโมงเช้า ของก็ยังไม่ได้เตรียมอะไร จัดไปตามมีตามเกิด มีอะไรก็โยนๆใส่เข้าไปในรถ กว่าจะพร้อมออกเดินทางก็ 08.01 น.พอดี น้ำมันเหลือเกินครึ่งถัง

เซ็ทไมล์ไว้ที่ 0 ก.ม. ออกจากบ้านหน้าศาลากลางนนท์ ข้ามแคราย แวะเติมน้ำมันที่ปั๊มเชลล์ ก่อนขึ้นทางด่วนงามวงศ์วานเต็มถัง รถพร้อม น้ำมันพร้อม คนขับพร้อม คนนั่งข้างๆไม่ค่อยพร้อม บ่นงุงงิ๊งๆอะไรก็ไม่รู้ 555

ออกจากปั๊มน้ำมัน เวลา 08.35 น.ไมล์ 3.7 ก.ม.

จากปั๊มก็ตรงไปทางเกษตร เลี้ยวซ้ายเข้าวิภาวดี ฯ วิ่งไปถึง สระบุรี ผมใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง (จะมีป้ายบอกว่าไปลพบุรี-เพชรบูรณ์) เลี้ยวตามป้าย วิ่งไปเรื่อยๆก็ถึงแยกพุแค เลี้ยวขวาไปทางเพชรบูรณ์ครับ ทีนี้ก็ยิงยาวโลด จะผ่านแยกอะไรก็ไม่ต้องสนใจ ตรงลูกเดียว จะมาถึงตรงแยกลำนารายณ์ ชิดขวาเลยครับ (สังเกตุป้าย ตรงไป อ.ศรีเทพ เลี้ยวขวาไป อ.ชัยบาดาน) รอสัญญาณไฟจราจรแล้วเลี้ยวขวาไปอ.ชัยบาดานเข้าตัวเมืองลำนารายณ์

ผมมาถึงแยกลำนารายณ์เวลา 10.46 น.ระยะทาง 193 ก.ม.ใช้ความเร็วประมาณ 80-100 ก.ม./ช.ม.จากแยกลำนารายณ์เลี้ยวขวาขับผ่านทางรถไฟ ตรงไปก็ถึงสี่แยก เลี้ยวขวาจะเป็นตลาดลำนาราย์ เราเลี้ยวซ้ายจะมีป้ายบอกไป ชัยภูมิ เลี้ยวซ้ายโลด ดูป้ายไป อ.ลำสนธิครับ ยิงตรงอย่างเดียวเลย ผ่านอ.ลำสนธิ ก็จะเริ่มขึ้นเขา ไม่สูงมาก ถนนกว้างไม่ต้องกลัวมือใหม่ก็ขับได้สบายๆ ขับไปตามทางเลยครับจะถึงทางแยกสัญญาณจราจร (อ.เทพสถิต) มีป้ายบอกเลี้ยวซ้ายไปป่าหินงาม ชมดอกกระเจียว เลี้ยวซ้ายตามป้ายไป

ขับผ่านทางรถไฟทางซ้ายจะมีป้ายชมกังหันลม ขอแวะเข้าไปดูหน่อยสิ

ผมมาถึงที่กังหันลม เวลา11.30 น.ระยะทาง 244 ก.ม. จากปากทางเข้าไปไม่ไกลครับ จะเห็นกังหันลมอยู่ 3 ตัว เข้าไปถ่ายรูปก็สวยดีเหมือนกัน ตอนที่ผมไปให้เข้าไปชมได้ไม่เก็บเงิน นักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยเยอะเท่าไหร

ผมไม่มีข้อมูลกังหันลมนะครับ โปรแกรมนี้เจอโดยบังเอิญ เค้าเอาใบพัดมาโชว์ให้ดูด้วยใหญ่เหมือนกันเนอะ เห็นน้องๆยืนเป็นกลุ่มตรงหัวใบพัดเปล่าครับ ตัวนิดเดียวเอง

ผมถ่ายรูปได้ซักพักก็ออกจากกังหันลมเพื่อไปดูดอกกระเจียว ขอทิ้งท้ายสองรูปก่อนจากกังหันลม

ออกจากแยกกังหันลมก็เลี้ยวซ้ายขับตรงไปประมาณ 20 ก.ม.ก็จะมีป้ายบอกเลี้ยวซ้าย จะไป อช.ป่าหินงาม จะทำป้ายซุ้มประตูทางเข้าใหญ่เลยครับ เลี้ยวซ้ายเข้าไปเลยครับ

ข้างป้ายจะมีบอกที่พักเพียบเลยครับ ลองดูเอาแล้วกัน ผมไม่ได้เข้าไปพัก ชอบที่ไหนก็ลองเสิร์ทหาอากู๋ดูเอานะครับ ที่พักเค้าเยอะพอสมควร

จากปากทางก็ไม่ไกลแล้วครับ ขับไปประมาณ 12 ก.ม.ก็ถึง อช.ป่าหินงาม ก่อนถึงหิวแล้วอ่ะ แวะกินข้าวระหว่างทางที่ร้าน ครัวจ่าจ้าง จะอยู่ทางขวามือครับ

สั่งข้าวไข่เจียวราดข้าว ข้าวผัด (ผัดกับซอดมะเขือเทศไม่ค่อยอร่อยจานนี้เหลือ) เมี่ยงปลานิล น้ำจิ้มอร่อยดีครับ น่าจะใส่ถั่วตัดเข้าไปด้วยออกหวานนิดๆ แล้วก็ส้มตำ รสชาติยังไม่ค่อยจัดจ้านแต่ก็ไม่ถึงกับไม่อร่อย

ค่าเสียหาย 330 รวมน้ำ+น้ำแข็ง 1 กระติก รอดตายไปหนึ่งมื้อ

อิ่มเสร็จก็เดินทางต่อ แล้วผมก็มาถึง อช.ป่าหินงาม เวลา 13.25 น.ระยะทาง 276 ก.ม.

อช.มีที่จอดรถไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนหนึ่ง ได้ที่จอดรถก็หาข้อมูลที่กางเต้นท์จุดประชาสัมพันธ์

ระหว่างลานจอดรถเดินไปยังจุดขึ้นรถไปชมดอกกระเจียวจะมีร้านขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวตลอดทางเดิน

ได้เวลาไปดูดอกกระเจียวกันแล้ว ตอนนี้เค้าห้ามเอารถส่วนตัวขับขึ้นไปเองแล้วนะครับ เมื่อก่อน 10 ปีที่แล้ว ผมเคยมากางเต้นท์ครั้งนึง เค้าให้เอารถขับขึ้นไปได้เลย ทำไมเปลี่ยนไปเยอะจังหว่า แต่ก็เป็นระเบียบดี

ก่อนเข้าไปชมดอกกระเจียวเก็บตังค์เข้าไปชมคนละ 20 บาทเด็ก 10 บาท คนต่างชาติ 100 บาทเด็ก 50 บาท ห้ามนำสุนัขเข้าไปนะครับ จะมีกรงฝากน้องหมาไว้ข้างๆ

เอาแผนที่เที่ยวชมดอกกระเจียว ที่ อช.ป่าหินงามมาให้ดูประกอบการชมครับ

ขอบคุณเวปสำหรับแผนที่ครับ คลิ๊กเลยจ้า

เข้าไปแล้วก็ซื้อตั๋วนั่งรถรางไฟฟ้าอีกคนละ 20 บาท ใครจะเดินขึ้นไปเองก็ได้ ไม่เสียตังค์ แต่แนะนำนั่งรถไปเถอะครับ เก็บแรงไว้เดินถ่ายรูปเล่นที่ทุ่งดอกกระเจียวดีกว่า ขอบอกว่าเดินไกลแถมขึ้นเนินอีกต่างหาก

ที่อช.จะมีจุดกางเต้นท์ 2 จุด จุดแรกที่ผมเคยมากางเต้นท์จะอยู่ใกล้ๆกับร้านสวัสดิการ อาหาร อยู่ตรงข้างหน้า ส่วนที่เห็นในรูปจะเป็นจุดที่ 2 เมื่อก่อนจำได้ยังไม่เรียบขนาดนี้ เดี๋ยวนี้ปรับภูมิทัศน์น่ากาง ร่มรื่นดี แต่ห้องน้ำจะอยู่ไกลจากจุดกางเต้นท์ไปหน่อย ใครสะดวกชอบตรงไหนก็เลือกเอาเลย ถ้าเอาเต้นท์มากางเองคิดคนละ 30 บาทต่อคืน

ใครไม่มีเต้นท์ทางอุทยานเค้าก็บริการเต้นท์ไว้ให้นักท่องเที่ยวเหมือนกันครับ แต่ผมไม่ได้ถามราคา

เวิ่นเว้อมานาน ไม่ได้ชมดอกกระเจียวซักที ใจเย็นๆครับ เดี๋ยวพาไปชม ขึ้นรถรางไฟฟ้ากันก่อนจะมีมัคคุเทศน์เป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนแถวนั้นแหละครับ จะประจำรถคันละ 2 คน

รถจะมาจอดจุดแรกเลยครับ สุดทางคือ ผาสุดแผ่นดิน

จุดชมวิวผาสุดแผ่นดิน เป็นชะง่อนหน้าผาซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดแผ่นดินอีสานด้านทิศตะวันตก สามารถชมทิวทัศน์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรี (ภาคกลาง)ที่อยู่เบื้องล่างได้อย่างสวยงาม เป็นจุดสูงสุดของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (846เมตรจากระดับน้ำทะเล)นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปสัมผัสสายหมอกตอนเช้าและชมพระอาทิตย์ตกตอนเย็น

จุดชมวิวผาสุดแผ่นดินเป็นหน้าผาสูงชันและเป็นจุดที่สูงสุดของเทือกเขาพังเหยซึ่งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม สูง 846 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเกิดจากการยกตัวของพื้นที่เป็นที่ราบสูงภาคอีสานจึงเป็นรอยต่อระหว่างภาคกลางกับภาคอีสาน ทำให้เรียกบริเวณนี้ว่า “สุดแผ่นดิน"สามารถมองลงไปเห็นทิวทัศน์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกาในจังหวัดลพบุรีได้อย่างสวยงาม บริเวณปลายของผา แท่งมีหินยื่นออกไปในอากาศ มีผู้นิยมไปนั่งที่ปลายหินแล้วถ่ายรูปกันมากและหากมาในตอนเช้า จะพบกับหมอกลอยอยู่ทั่วไปอย่างสวยงามและสามารถชมพระอาทิตย์ตกในตอนเย็นได้อีกด้วย จุดชุมวิวนี้อยู่ทางด้านทิศเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร

ข้อมูลจากเวป คลิ๊กเลยจ้า

เดินขึ้นไปตามป้ายเลยครับ ก็จะเจอวิวพาโนราม่า อยากบอกว่าอากาศเย็นมาก ใครมาแล้วสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดเลยนะครับ สดชื่นจริงๆแถมลมพัดเย็นชื่นใจ

ไม่อยากบอกตอนนั้นผมเคยนั่งตรงปลายมาแล้ว แต่ตอนนี้ไม่ไหว ขามันสั่นๆยังไงไม่รู้ เห้อๆ

แอบถ่ายนักท่องเที่ยวใจกล้า แบบเดี่ยว

แบบคู่

แบบหมู่

เอาเข้าไป เต็มที่เลยครับ

ผมอยู่ตรงผาสุดแผ่นดินได้ซักพักก็ถึงเวลาไปเดินดูพระเอกของเราแล้ว 350 ม.จากป้าย เดินไปเรื่อยๆ อากาศเย็นดีจัง แล้วก็มาถึงทางเดินชมดอกกระเจียว จะมีป้ายบอกห้ามออกนอกเส้นทาง ถูกปรับ 500 อยากบอกว่าปรับจริง ถึงแม้ว่าใครจะมีปัญญาจ่าย ก็อย่าลงไปเลยครับ เดินตามทางที่ อช.เค้าทำให้ไว้ก็ดีอยู่แล้วเนาะ

ช่วงที่ผมไปกำลังบานประมาณ 70 % จะบานอยู่กลางๆทุ่งซะมากกว่า ส่วนใกล้ๆยังไม่ค่อยแจ่มเท่าไหร ไม่บรรยายแล้วนะครับ ชมยาวไปเลย

วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมากครับ แถมมีสารคดีรายการอะไรก็ไม่รู้มาถ่ายทำด้วย ดีจะได้ช่วยให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยกันเยอะๆ

แล้วก็เดินมาถึงจุดรอรถ

รอหลายคันอยู่เหมือนกันครับ เพราะนักท่องเที่ยวเค้าลงตรงผาสุดแผ่นดินกันหมด ทาง อข.จึงให้ตีรถเปล่ามารับจุดที่ผมรอ แต่ก็ไม่พอเพราะนักท่องเที่ยวมารอกันเยอะเหมือนกัน

ลืมบอก รถไฟฟ้า ขาไปจอดที่ผาสุดแผ่นดิน 1 จุด ขากลับ รับจากผาสุดแผ่นดิน 1 จุด จุดที่สอง ตรงชมดอกกระเจียว จุดที่ 3 ป่าหินงาม และจุดสุดท้าย ที่ อช. ใครจะลงตรงจุดไหนก็ได้ แล้วรถจะมารับตามจุด จะวิ่งวนไปเรื่อยๆตั้งแต่ หกโมงเช้าถึงหกโมงเย็นครับ 20 บาทตลอดทริปคุ้ม

ผมขึ้นรถไฟฟ้าได้ ก็มาจอดที่อาคารนิทรรศการป่าหินงาม

ผมไม่ได้เข้าไปชมนะครับ ลงรถเสร็จก็เดินขึ้นไปชมลานหินงาม

เหมือนเดิมแฟนผมไม่ขึ้นไปชม นั่งรอตรงศาลา

ผมก็เดินไปถ่ายรูปคนเดียวครั้งนี้คนเพียบเลยอ่ะ ดีเหมือนกันไม่เหงา

ถ้วยฟีฟ่า รอให้ว่างไม่ไหวครับ คิวเยอะ ฮอทจริงๆ

อันนี้ไม่ค่อยฮอท สาวๆคงอายไม่กล้ามาถ่ายมั๊ง แต่เห็นมีแอบเดินมาลูบอยู่เหมือนกัน 555

ผมอยู่ตรงลานหินไม่นานครับ ขี้เกียจเดิน เลยนั่งรถไฟฟ้ากลับไปที่ อช.เดินดูต้นไม้ ของที่ระลึกตรงหน้า อช. ตอนแรกว่าจะซื้อต้นกระเจียวมาปลูกแต่กลัวดอกไม่ขึ้นเลยไม่ซื้อดีกว่า

เดินเสร็จก็จะไปกางเต้นท์ แฟนผมเกิดไม่อยากกางเต้นท์นอนซะแล้ว บอกอยากกลับบ้าน เห้อๆ ดูนาฬิกาเพิ่งจะสี่โมงเย็นเอง เอ้า..กลับก็กลับ ก่อนกลับฝากดอกกระเจียวที่ อช.ป่าหินงามไว้อีกซักภาพแล้วกันครับ ใครจะไปก็รีบไปครับ ปีหนึ่งบานแค่ครั้งเดียวประมาณเดือนเดียวเอง

ผมออกจาก อข.ป่าหินงาม เวลา 16.00 น.พอดี ระยะทาง 276 ก.ม.จากบ้านผม ก็วิ่งกลับเส้นทางเดิม ปุเรงๆไป เลย อ.ลำสนธิมาหน่อย จะเจอสามแยกสัญญาณไฟจราจร ตรงไป สระบุรี-ลพบุรี เลี้ยวซ้ายไป อ.ปากช่อง(เส้น 2247) เห็นป้ายบอกว่า 67 ก.ม.เอง แฟนบอกไปเที่ยว ปากช่องก่อนก็ได้ แล้วค่อยกลับบ้าน จัดไป

ผมมาถึงแยกนี้ เวลา 16.55 น.ระยะทาง 332 ก.ม. เลี้ยวซ้ายขับไปตามป้ายตรงไปอย่างเดียวประมาณ 25 ก.ม.ก็มาถึงถนนหลัก เลี้ยวซ้ายไปหน่อยแล้วค่อยเลี้ยวขวาอีกทีจะมีป้ายบอกว่าไป อ.ปากช่องครับ ทีนี้ก็ขับตรงไปเรื่อยๆก็จะมาถึง อ.ปากช่อง ผมมาถึงตรงนี้เวลา 17.46 น.ระยะทาง 339 ก.ม.ใช้ความเร็วประมาณ 80-100 ก.ม.

ไฟเขียวเลี้ยวขวายิงไปเขาใหญ่เลยครับ มีป้ายบอกไม่ต้องกลัวหลง ขับไปเรื่อยๆ ตอนแรกแฟนว่าจะกินข้าวเย็นที่ร้านบ้านควัน แวะเข้าไปแล้ว ผมขี้เกียจเลยขับวนออกมา

ใจผมอยากจะขึ้นไปกางเต้นท์ที่เขาใหญ่ พลาดจาก ป่าหินงาม มากางที่เขาใหญ่ก็ยังดี ขับเลยไปเรื่อยๆเจอที่พักแฟนผมบอกจอดก่อน แวะเข้าไปถามเสร็จบอกถ้าไม่อยากกลับบ้านเดี๋ยวค้างแถวนี้ก็ได้ ผมก็ยังไงก็ได้ ก็ขับไปต่อไปถึงแวะปาลิโอ หาข้าวกินก่อนดีกว่า อีกอย่างผมกับแฟนยังไม่เคยแวะเลย ไปเขาใหญ่ก็หลายครั้งว่าจะแวะๆก็ไม่ได้แวะซักที จนเค้าเลิกฮิตแล้วมั่ง

ผมถ่ายมาหลายรูปมีมุมสวยๆให้ถ่ายเพียบเลยครับ

ร้านอาหารปิดเกือบหมดแล้วครับ เหลือแต่เอ็มเค ผมบอกแฟนถ้ากินเอ็มเคไม่ต้องขับมาถึงนี้ก็ได้

ออกจากปาริโอ ขับกลับแวะกินข้าวที่ร้านครัวเขาใหญ่ดีกว่า

มีต้มยำไก่ รสชาติแซ่บ

ผัดวุ้นเส้นฟองเต้าหู เฉยๆ

ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม ยังกะลูกปลาซิว ผิดหวังอย่างแรง

แล้วก็ผัดเผ็ดลูกชิ้น หวานไปหน่อยแต่ลูกชิ้นเหนียวหนึบ ทำไมรสชาติมันเปลี่ยนไปอ่ะ สำหรับผมรสชาติไม่ผ่านอย่างแรง ผิดหวังอ่ะ เคยจำได้ว่ามันอร่อยกว่านี้นะ

ผิดหวังกับอาหาร เลยถามแฟนจะไปกางเต้นท์ที่พักเขาใหญ่ไหม แฟนผมบอกลงไปพักข่างล่างดีกว่า ที่แวะเมื้อกี้อ่ะ เดี๋ยวเข้าไปติดต่อให้ พอผมแวะได้แฟนรีบลงไปถามห้องว่างพอดีได้ราคามา 800 แฟนผมจอง ยิ้มระรื่ผิดปกติ ที่จริงราคาห้องละ 1,000 บาทพอดีเห็นมาเกือบสองทุ่มแฟนต่อได้ 800 บาท เอ้านอนก็นอน

ตอนนั้นผมมาถึงเวลา 20.00 น.ระยะทาง 432 ก.ม.

ตอนเช้าถามเจ้าของบอกว่าเพิ่งเปิดได้เมื่อเดือนเม.ย.นี้เอง ทุกอย่างยังใหม่อยู่เลยครับ ห้องกว้างมาก แต่ตกแต่งห้องยังธรรมดา ผมก็เพิ่งจะรู้ว่าทำไมแฟนผมไม่ยอมกางเต็นท์นอน ที่แท้ติดละครคุณชายทัพพีหรือสุรพีอะไรนี้แหละ ถึงว่างุงงิ๊งๆตั้งแต่เช้า ก็ไม่บอกจะได้หาที่พักแถวป่าหินงาม เพราะปกติจะไปกางเต้นท์ที่ไหนไม่เห็นบ่นซักคำ

ผมได้ที่พักก็อาบน้ำนอน หลับสบาย ส่วนแฟนผม เปิดช่องสามก่อนเลย ไม่รู้นอนตอนไหน มาตื่นอีกที เกือบแปดโมงเช้า นอนเล่นซักพักเก้าโมงเช้าก็เก็บของ ออกจากที่พักเวลา 9.53 น.ยิงยาวแวะไร่สุวรรณ ซื้อของนิดหน่อย

เช้านี้แฟนผมอารมณ์ดี ลั้นล้าตั้งแต่ตื่นนอน แถมบอกพี่อยากไปไหนก็ไปจะแวะเที่ยวที่ไหนก็ได้นะ แต่รีบกลับก่อนถึงสองทุ่มนะ เฮ้อออ.. น่ารักจังภรรเมียผม

ไร่สุวรรณส่วนมาก็ชื้อนมข้าวโพด ข้าวโพดแล้วก็แหนมเห็ดเป็นหลักครับ

ซื้อของเสร็จก็วิ่งเข้าตัวเมืองสระบุรีครับ ไปกินข้าวเที่ยงที่ร้านปลา สราวุธ ร้านนี้ถ้าวิ่งจากสระบุรีข้ามทางรถไฟเลี้ยวขวาตรงสัญญาณจราจร ขับตรงไปสุดถนนจะเจอสามแยกตัวทีเลี้ยวซ้ายข้ามสะพาน ขับตรงไปเรื่อยๆจะเจอปั๊มแก๊สอยู่ทางซ้ายมือ ร้านปลาจะอยู่เยื้องๆทางขวามือ รถจอดเยอะแต่ไม่มีป้ายบอกเลี้ยวเข้าไปได้เลย

ร้านนี้เค้าดังเรื่องปลาครับ ถ้าไปช่วงเที่ยงๆจะรออาหารนานหน่อยนะครับ แต่ช่วงที่ผมไปก็รอไม่นาน สั่งไปห้าอย่างมี

ปลาช่อนผัดคึ่นช่าย ให้ใบคึ่นช่ายเยอะดีไม่เค็มมาก ปลาทอดกรอบกำลังดี

จานไปต่อก็ทอดมัน จานนี้แนะนำ ทอดมันเหนียวหนึบอร่อยมากเลยครับ ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มกินเปล่าๆก็เพลินดี

ผัดเผ็ดเนื้อ พริกแกงยังไม่ค่อยถึงเหมือนไม่เข้ายังไงไม่รู้ จานนี้เฉยๆ

กบทอดกระเทียมพริกไท จานนี้เด็ดขาดขนาดแฟนผมไม่ชอบกิน ยังบอกว่าอร่อยเลยนั่งกินคนเดียวเกือบหมดจาน

จานสุดท้ายต้มยำปลาคัง ปรุงรสได้กลมกล่อมครับ ไม่เปรี้ยวมากกำลังดี เนื้อปลาสดมาก ผมซดไปเกือบหมดถ้วย

ตบท้ายด้วยขนมใส่ไส้ หวามมันอร่อยต้องซื้อกลับมากินที่บ้าน สรุปร้านนี้ผมให้ผ่านครับ ถ้ามีโอกาสจะไปกินอีก อิอิ

ผมออกจากร้านปลา สราวุธ เวลา 12.30 น.ระยะทาง 513 ก.ม. ขับออกจากสระบุรีวิ่งยาวมาเรื่อยๆ มาขึ้นทางด่วนอุดรรัถยา บางปะอิน ยิงยาวมาลงทางด่วนงามวงศ์วาน เข้าแครายถึงบ้านเวลา 13.55 น.รวมระยะทางทั้งหมดตลอดทริป 618.8 ก.ม.ส่วนน้ำมันก็หมดไปครึ่งถังพอดี ทริปนี้ก็ไปแบบง่ายๆ สบายๆอีกทริปครับ

ขอจบทริปชมทุ่งดอกกระเจียวที่ อช.ป่าหินงาม แค่นี้ครับ

สรุปค่าใช้จ่าย

วันแรก
-เติมน้ำมันเต็มถัง 31.68 ลิตรลิตรละ 29.99 บาท เป็นเงิน 950 บาท
-อาหารกลางวัน ครัวจ่าจ้าง 330+10 บาท เป็นเงิน 340 บาท
-ค่าเข้า อช.ป่าหินงาม คนละ 20x2 เป็นเงิน 40 บาท
-ค่ารถรางไฟฟ้า คนละ 20x2 เป็นเงิน 40 บาท
-ค่าจอดรถ ปาลิโอ 20 บาท
-ซื้อกระเป๋าที่ปาลิโอ 1 ใบ 200 บาท
-ค่าอาหารมื้อเย็นที่ร้านครัวเขาใหญ่ 560 บาท
-ค่าที่พักระเบียงคุณ เขาใหญ่ 1 คืน 800 บาท

วันที่สอง
-ซื้อของที่ไร่สุวรรณ ข้าวโพด, น้ำนมข้าวโพด,แหนมเห็ด, สาคูไส้หมู, บาบีคิวหมู เป็นเงิน 725 บาท
-ค่าทางด่วนอุดรรัถยา 55 บาท
ค่าทางด่วนงามวงศ์วาน 15 บาท

รวมทั้งหมด 3,745 บาท

รวมระยะทางทั้งหมด 618.8 ก.ม.

Last Update : 19 พฤษภาคม 2559 11:50:04 น. 3 comments
Counter : 21932 Pageviews.

งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงาม จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2556

ททท.ขอเชิญทุกท่านร่วม “ดอกกระเจียวดีใจ ที่ชัยภูมิ 2556” งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงามจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2556 ในระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2556ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงามอำเภอเทพสถิต และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหวจังหวัดชัยภูมิ

จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ขอเชิญทุกท่านร่วม “ดอกกระเจียวดีใจ ที่ชัยภูมิ 2556” งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงามจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2556 ในระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2556 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงามอำเภอเทพสถิต และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหวจังหวัดชัยภูมิ

ในงานมีนิทรรศการต่างๆ พร้อมชมความงามของทุ่งดอกกระเจียว และชมวิวสุดแผ่นดิน ชมทุ่งบัวสวรรค์และลานหินงาม

สนใจสอบถามที่ อ.เทพสถิต โทร.0-4485-7099

และ ททท.สำนักงานนครราชสีมา(นครราชสีมา ชัยภูมิ)
โทร.0-4421-3030, 0-4421-3666, 0-4421-3667 และ 0-4435-1721

นังรถชิลๆ เข้าชมทุ่งดอกกระเจียว
การชมความงามของทุ่งดอกกระเจียว สุดแผ่นดิน และลานหินงามนั้น สะดวกสบายมาก เพราะสามารถนำรถส่วนตัวขึ้นได้ หรือจะใช้บริการรถของทางอุทยานก็ได้ ค่าโดยสาร ไป-กลับเพียง 20 บาท เท่านั้น แต่เนื่องด้วย วันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ผู้เข้าชมค่อนข้างเยอะ จึงขอสงวนสิทธิ์ในการนำรถส่วนตัวขึ้นไป จะให้ใช้บริการรถที่ทางอุทยานจัดให้เท่านั้น เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และทั่วถึง

ขอบคุณข้อมูลและภาพเพิ่มเติมจาก
- การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
- สำนักอุทยานแห่งชาติ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทร. 0-4482-2502
องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โทร. 0-4481-2098
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทร. 0-4489-0105
อุทยานแห่งชาติไทรทอง โทร.08-9282-3437
ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์ 0-4421-3666 / 0-4421-3030

โดย: nongmalakor วันที่: 1 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:39:24 น.

แผนที่ การเดินทางสู่ ทุ่งดอกกระเจียว : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

พิกัด GPS ท่องเที่ยว จังหวัดชัยภูมิ
• พิกัด GPS อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม : N 15 37.913, E 101 23.605
• พิกัด GPS อุทยานแห่งชาติไทรทอง : N 15 52.327, E 101 30.837
• พิกัด GPS ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง : N 15 54.575, E 101 28.695
• พิกัด GPS น้ำตกตาดโตน : N 15 58.916, E 102 2.248
• พิกัด GPS มอหินขาว : N 16 3.838, E 101 57.754

การเดินทางโดยรถยนต์

• จากกรุงเทพฯ มาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวามาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 ไปยังบ้านลำนารายณ์ จากนั้นเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 เส้นทางลำนารายณ์-ลำสนธิ-เทพสถิต-หนองบัวโคก-นครราชสีมาเดินทางจากบ้านลำนารายณ์ประมาณ 48 กิโลเมตร ก่อนถึงที่ทำการอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปอำเภอหนองบัวระเหว ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงทางแยกซ้ายมือเข้าบ้านไร่ ใช้ระยะทางอีกประมาณ 14 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะมีป้ายบอกตลอดทาง รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

• จากจังหวัดนครราชสีมา ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านอำเภอโนนไทย บ้านหนองบัวโคก บ้านคำปิง เมื่อเลยอำเภอเทพสถิตมาประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางทางประมาณ 17 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร

รถโดยสารประจำทาง

จากกรุงเทพมหานคร (สถานีขนส่งหมอชิต 2)

• 1.สายกรุงเทพฯ - ชัยภูมิ หมายเลข 9909 ผ่านอำเภอเทพสถิต (ลงปลายทาง ที่สามแยกบ้านไร่) แล้วขึ้นรถ โดยสารประจำทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติป่าหินงามอีก 18 กิโลเมตร เป็นรถของบริษัทแอร์ชัยภูมิ จำกัด ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง เป็นรถปรับอากาศ เที่ยวแรก 10.00 น. บริษัทแอร์ชัยภูมิ& โทรศัพท0-4481-1556

• 2. สายกรุงเทพฯ - ชัยภูมิ หมายเลข 28 (ลงปลายทางที่หนองบัวโคก) แล้วขึ้นรถโดยสารประจำทางต่อไปยัง อำเภอเทพสถิต (ท่ารถวะตะแบก) อีก 54 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 6 ชั่วโมง รถออกทุกชั่วโมง มีบริการเดินรถ สายกรุงเทพฯ- เทพสถิต - ชัยภูมิ
จากจังหวัดชัยภูมิ (สถานีขนส่งชัยภูมิ)

• สายชัยภูมิ – ลำนารายณ์ (ลงปลายทางที่ท่ารถวะตะแบกแล้วขึ้นรถโดยสาร /ประจำทางต่อไปยังอุทยานฯ ประจำทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อีกประมาณ 30 นาที)เป็นรถของ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เที่ยวแรก 06.15น. เที่ยวสุดท้าย 15.30 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง

• สายชัยภูมิ - สถิต (ลงปลายทางที่สามแยกบ้านไร่) แล้วขึ้นรถโดยสารประจำทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อีก 18 กิโลเมตร (เที่ยวแรก 07.00 น. เที่ยวสุดท้าย 16.00 น.) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

• สายชัยภูมิ - กรุงเทพฯ (ลงปลายทางที่สามแยกบ้านไร่) แล้วขึ้นรถโดยสาร ประจำทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติ ป่าหินงาม อีก 18 กิโลเมตร เป็นรถปรับอากาศ (เที่ยวแรก 07.00 น. เที่ยวสุดท้าย 16.00 น.) ใช้เวลาเดินทางประมาณ2 ชั่วโมง

จากจังหวัดนครราชสีมา (สถานีขนส่งแห่งที่ 2 นครราชสีมา)

• สายนครราชสีมา - เพชรบูรณ์ (ลงปลายทางที่ท่ารถวะตะแบก)

• สายนครราชสีมา – ลำนารายณ์ (ลงปลายทางที่ท่ารถวะตะแบก) (เป็นรถของบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เที่ยวแรก 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย 16.30 น.)
**ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง แล้วขึ้นรถโดยสารประจำทางถึงอุทยาน แห่งชาติ ป่าหินงาม ใช้เวลาอีก 30 นาที

จากบ้านลำนารายณ์อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี (สถานีขนส่งลำนารายณ์)
• สายลำนารายณ์ – นครราชสีมา (ลงปลายทางที่ท่ารถวะตะแบกแล้วขึ้น รถโดยสารประจำทางต่อไปยัง อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม) เป็นรถของ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เที่ยวแรก 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย 17.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง
• สายลำนารายณ์ - ชัยภูมิ (ลงปลายทางที่ท่ารถวะตะแบกแล้วขึ้นรถโดยสารประจำทางต่อไปยัง อุทยานแห่งชาติิป่าหินงาม) เป็นรถของบริษัทนครชัยแอร์ จำกัด เที่ยวแรก 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย 17.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

จองตั๋วรถทัวร์ กรุงเทพ - ชัยภูมิ กับ phudoilay.com คลิ๊กเลย

รถตู้โดยสารประจำทาง

จากกรุงเทพฯ - ชัยภูมิ (อ.เทพสถิต อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม) รถจอดอยู่หลังสวนจตุจักร วันละ 7 เที่ยว เที่ยวแรกออกเวลา 08.00 น. เที่ยวสุดท้าย 17.00 น.

การเดินทางโดยรถไฟ

จากสถานีรถไฟหัวลำโพง กทม. ผ่านเขื่อน ป่าสักชลสิทธิิ์ถึงสถานี รถไฟวะตะแบก (เทพสถิต) จากนั้นเดินทางต่อโดยรถโดยสาร ระยะทาง ประมาณ35 กิโลเมตร เพื่อไปสู่อุทยานป่าหินงามการรถไฟแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 1609, 0-2223-7010, 0-2223-7020

โดย: nongmalakor วันที่: 1 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:40:23 น.

ที่พักและแผนที่การเดินทาง

ที่พัก อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีบ้านพักของอุทยานไว้บริการนักท่องเที่ยว และร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวมีพื้นที่กางเต็นท์ พร้อมห้อง อาบน้ำ ห้องสุขารวม ไว้ให้บริการ และยังมีบริการลานกางเต้นท์ในกรณีที่นำเต็นท์มากางเอง หรือติดต่อขอใช้ บริการ เต็นท์ของอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีค่าบริการอยู่หลายอัตราขึ้นอยู่กับชนิด ขนาดของเต็นท์ และอุปกรณ์ ประกอบ อื่นๆรายละเอียดเกี่ยวกับที่พักเต็นท์ขอให้ติดต่อสอบถามกับอุทยานแห่งชาติโดยตรง

ติดต่ออุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตู้ปณ. 2 ปทจ. เทพสถิต จ. ชัยภูมิ 36230 โทร. 0 4489 0105 หรือ กรมป่าไม้ กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760

รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ //www.dnp.go.th
นอกจากนี้ ยังมีที่พักเอกชนบริเวณใกล้อุทยานฯ อีกหลายแห่ง

ขอขอบคุณเวปที่เอื้อเฟื้อรูปภาพและข้อมูล

เวป //www.phudoilay.com คลิ๊กเลย

เวป //www.hamanan.com คลิ๊กเลย

เวป //www.deedy.pantown.com คลิ๊กเลย

เวป //www.baankrajeaw.com คลิ๊กเลย

โดย: nongmalakor วันที่: 1 กรกฎาคม 2556 เวลา:19:10:48 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]