พฤษภาคม 2555

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
21 พฤษภาคม 2555
All Blog
การเก็บไข่ (IVF)

       


    การเก็บไข่ และการปฏิสนธิ

หลาย ๆ คนนึกกลัวการเก็บไข่ เหมือนอย่างดิฉันแน่ ๆ โดยเฉพาะเมื่อหมอที่คลีนิคผู้มีบุตรยากส่งตัวไปเจาะเลือด และทำ x-ray ดูปอด รวมทั้งไปพบกับวิสัญญีแพทย์เพื่อคุยกันเรื่องขั้นตอนการดมยา ซึ่งคุณหมอได้อธิบายว่า จะทำการวางยาคล้าย ๆ ให้หลับไม่ถึงขั้นสลบ และไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นการนำอุปกรณ์/ สิ่งแปลกปลอมเข้าไปดึงบางสิ่งบางอย่างในร่างกายออกมา ก็คงอดที่จึงนึกหวาดหวั่นไม่ได้แน่ ๆ

คุณหมอให้ยาฉีดเพื่อเร่งการตกไข่ อันนี้สำคัญมากที่คุณต้องฉีดให้ตรงตามเวลาที่หมอกำหนด มิฉะนั้น ถ้าไข่ตกก่อน ก็จะใช้การไม่ได้ ความพยายามตลอดระยะเวลาในการฉีดยากระตุ้นไข่ก็จะสูญเปล่าไปเลย เมื่อฉีดยาเรียบร้อย ก็เตรียมตัวไปเก็บไข่กันได้

หมอนัดตอน 7.30 น. ใส่ชุดเข้าห้องผ่าตัด แล้วก็เจอวิสัญญีแพทย์หนุ่ม (หล่อมาก) ก่อน คุณหมอเจาะเข็มใส่น้ำเกลือ ฉีดยา คอยบอกเป็นระยะ ๆ ว่าจะใส่เข็มน้ำเกลือ จะฉีดยาให้เราหลับแล้วนะ คุณหมอเจาะยังไงไม่ทราบ ตอนพยาบาลจับมือเราวางบนเตียง เลือดไหลกราว เราไม่รู้สึกตัวมากนัก เริ่มเบลอ ๆ แล้ว จากนั้น คุณหมอที่รักษาเราก็เข้ามา พร้อมกับทักทาย บอกว่า จะเก็บไข่แล้วนะ แปร๊บเดียว จากนั้น ก็หลับไปเลย

มารู้ตัวอีกที ก็เสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว ตลอดเวลา เราไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไรเลย หมอให้ยาแก้อักเสบและแก้ปวดมาทาน เมื่อยาเริ่มหมดฤทธิ์ ขอบอกเจ็บมาก ปวดท้องสุด ๆ เราเองเคยผ่านการผ่าตัดส่องกล้อง เพื่อตัดติ่งเนื้อ กับเลาะผังผืดมาแล้ว ยังไม่เจ็บเท่านี้เลยอ่ะ เราร้องไห้เลยตอนกลับบ้านไปแล้ว เพราะปวดท้องมาก

ตอนหลัง เราถึงรู้ว่าทำไมถึงปวดท้องมาก เพราะเรามีไข่เยอะ มีถึง 22 ฟอง ซึ่งหมายความว่า หมอต้องเจาะถุงไข่ไปทีละใบ ๆ เพื่อเก็บ แล้วมันจะไม่เจ็บได้ยังไงเนอะ ตอนนั้น เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีอาการของภาวะการกระตุ้นรังไข่มากเกินไป (Ovarian hyperstimulation syndrome - OHS) เรามีอาการตัวบวมเล็กน้อย (มารู้ว่าเป็นตอนใส่ตัวอ่อน ครั้งแรก - ซึ่งเราเชื่อว่าทำให้ไม่ติด) เราท้องอืดมาก รู้สึกทรมาน แต่ก็ไม่คิดว่าเป็นอะไรมากนัก จากนั้น เราก็ไปใส่ตัวอ่อน ปรากฏว่า มารู้ว่า เรามีอาการบวมน้ำภายในตัว แล้วเราก็ปวดท้องตลอด (นึกว่าเป็นอาการใส่ตัวอ่อน) หลังจากนั้น เราเป็นไข้สูงด้วย ถ้าหลังการเก็บไข่แล้ว ลองสังเกตตัวเองด้วยว่า ตัวบวม ๆ ไหม ท้องอืดแบบผิดปกติไหม เพราะมันอาจเป็นอาการของภาวะ OHS ซึ่งถ้าเป็นมากจะทรมานมาก และต้องรับการรักษาด่วน เพราะอาจมีภาวะขาดน้ำ และภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ด้วย

 ภาพเครื่องมือการเก็บไข่ เครดิต จากเว็บโรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา

หน้าตาไข่ของมนุษย์เรา เห็นแบบนี้ มีเปลือกด้วยนะ

การปฏิสนธิ

เมื่อเก็บไข่เสร็จ คุณหมอจะนำไปใส่หลอดทดลอง ในกรณีที่ทำหลอดแก้วแบบ IVF ก็จะปล่อยให้คุณจิ (ที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว) กับน้องไข่พบเจอกันตามบุญตามกรรมในหลอดทดลองค่ะ แต่ถ้าเป็นการทำ ICSI คุณหมอก็จะคัดเลือกคุณจิที่แข็งแกร่งที่สุด ฉีดจึ๊กใส่เข้าไปในน้องไข่กันเลยทีเดียวเชียว ทำนองคลุมถุงชน จากนั้นก็นำน้องไข่ก็มีการปฏิสนธิไปเลี้ยงในห้องแลป ค่ะ ส่วนใหญ่ก็เลี้ยงกัน 3 วัน หรือถ้าจะให้ดีก็มักจะขุนกันให้ระยะ Blast ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5-6 วัน บางทีก็ได้แบบ Early Blast ก็มี กรณีเราตอนใส่ตัวอ่อนครั้งแรก เราใส่แบบ Early Blast ค่ะ แตกตัวงดงามมากมาย เป็นหลายสิบเซลล์ ซึ่งทางการแพทย์เชื่อว่า การใส่ตัวอ่อนระยะ Early Blast และระยะ Blast โอกาสที่จะติดมีสูงมาก เพราะว่าตัวอ่อนพร้อมฝังตัวเต็มที่แล้ว และตัวอ่อนที่ถูกเลี้ยงในห้องทดลองจนรอดถึง 5 วันจะต้องเป็นตัวอ่อนที่มีคุณภาพดีมาก เนื่องจากผ่านกระบวนการคัดกรองทางธรรมชาติมาแล้วเป็นอย่างดี ตัวที่ไปไม่ถึงดวงดาวก็มักจะตายไป และอยูรอดไม่ถึงระยะ Blast ค่ะ ตัวอ่อนในวันที่ 6 ก็จะเตรียมแตกตัวออกจากเปลือกไข่ (มนุษย์เราก็มีเปลือกไข่เช่นกันค่ะ ผู้หญิงเรายิ่งอายุเยอะแล้ว เปลือกไข่จะยิ่งหนา เจาะยากค่ะ) เมื่อแตกตัวออกจากเปลือกแล้วก็จะเกาะที่ผนังมดลูกที่มีความหนาพอเหมาะพอดี เคยหาข้อมูลมาว่า ต้องหนา 9 มิลขึ้นไป จะฝังดีค่ะ

แต่ตอนที่เราใส่ตัวอ่อนแช่แข็ง หมอละลายออกมา แล้วเลี้ยงถึงระยะ Day 3 เท่านั้น เหตุผลคือ กลัวไปไม่รอด แต่หมอก็ปลอบใจด้วยการบอกว่า ไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า การใส่ตัวอ่อน Day 3 จะไม่สำเร็จมากเท่าการใส่ตัวอ่อน Day 5 และขณะเดียวกัน การใส่ตัวอ่อน Day 5 ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่ใส่ตัวอ่อน Day 3 มันขึ้นอยู่กับโชคชะตาของคุณ

ที่น่าสนใจค่ะ ตัวอ่อนจะมีตารางการเติบโตที่ค่อนข้างชัดเจน คือ 1 วันต้องแตกตัวกี่เซลล์ ในกรณีของเรา มีตัวอ่อนบางตัวที่โตเร็วมาก ซึ่งแตกเป็น 8 เซลล์ภายใน 1 วัน คุณหมอบอกว่าโครโมโซมน่าจะผิดปกติ

หน้าตาของไข่ที่ปฏิสนธิแล้ว 3 วัน แตกตัวเป็น 8 เซลล์

ตัวอ่อนระยะบลาส (Day 5) ซึ่งพร้อมจะฝังตัวใน 1-2 วัน

 

 

  

 




Create Date : 21 พฤษภาคม 2555
Last Update : 3 กันยายน 2555 15:23:45 น.
Counter : 36888 Pageviews.

3 comments
  
กลัวจังเลยอ่า เราเพิ่ง่านการผ่าตัดส่องกล้องมาเหมือนกันแต่ไม่ได้ตัดแก้ไข่อะไรทั้งนั้น แต่ตรวจเจอภาวะเอนโดเมทริโอซีส พร้อมทั้งฉีดสีดูท่อนำไข่ ปรากฎว่าตันทั้งสองข้าง เลยเป้นที่มาโครงการหอยสังข์อย่างที่เราว่านั่นล่ะ หมอที่นี่ไม่รักษาอะไรให้เราเลย แนะนำเราทำหลอดแก้วอย่างเดียว ของเราคงไม่เกินอีกสองสามอาทิตย์นี้ล่ะมัีงที่จะโดนเหมือนตัวเอง
โดย: Santie's journey วันที่: 8 กันยายน 2555 เวลา:20:53:56 น.
  
ราคาแพงมั้ยคะ ทำที่ไหนคะ
โดย: เดลี่ IP: 1.46.5.179 วันที่: 15 กันยายน 2558 เวลา:18:43:50 น.
  
เพิ่งไปเก็บ​ไข่วันนี้มาคะ, ก่อนเก็บชิวมากคะไม่ตื่นเต้น​แต่พอหลังเสร็จ​ตื่นจากยาเจ็บทันทีเลย,อดทนไม่ยอมกินยาแก้ปวดผ่านไป10นาทีไม่ไหวเลยขอยาจากหมอ, ทุเลา​แต่ไม่มากยังเจ็บมากอยู่, ทำไรไม่ได้รอๆๆๆๆกลับบ้านกินยาที่บ้านอีกเม็ดเวลาผ่านไปเบาลงมากแต่ยังเจ็บรังไข่​2ข้างอยู่,เราได้ไข่14ใบและตอนดูดไข่มีน้ำเข้าไปในรังไข่​เลยทำให้บวมและเจ็บ, ที่จริงหมอนัดใส่ตัวอ่อน​อีก3วัน, แต่หมอพิจารณา​แล้วร่างกายคุณ​แม่ไม่น่าพร้อม​เดี๋ยว​จะอันตราย​ต่อเด็ก, หมอเลยต้องเลื่อน​ไปอีก28วัน, ก็ดีคะในใจก็รู้สึก​ไม่ค่อยพร้อมใส่เหมือนกัน, อาจเป็นเพราะอาการ​เจ็บ​ท้องมากหลังเก็บไข่มั้งเลยรู้สึก​ down. แต่ถ้าใครจะทำไม่ต้องกังวลใจ​นะคะเพราะแต่ละคนร่างกาย​ไม่เหมือนกันคะบางคนก็ชิวๆไม่เจ็บ, สู้ๆนะคะแม่ๆ
โดย: My dream 9.9.20 IP: 136.243.138.66 วันที่: 9 กันยายน 2563 เวลา:23:00:53 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Ninie
Location :
กรุงเทพ  Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 127 คน [?]




ได้ออกประจำการเสียที....แต่ต้องหนีร้อนไปถึงรัสเซียเชียวหรือ จะไหวรื้อ?
เมื่อเขาฉันถามว่า "เธอจะบ้ารองเท้าไปถึงไหน?"
ใครอยากได้วารสารสราญรมย์ หนังสือดี ๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ โปรดเข้ามาอ่านด้วยจ้า
Cast away ที่ La a Natu@Pranburi
เมืองไทยในสายตาของพี่แจส ผ่านเลนส์
10 ยอดการ์ตูนผู้หญิงในดวงใจ ภาค 1
เมื่อคิดจะแต่งงานกับฝรั่ง และย้ายฐานทัพมาอยู่เมืองไทย ต้องทำอย่างไร

บ ล็ อ ก ข อ ง เ พื่ อ น