|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
จิตเห็น จิตได้ยิน
จิตเห็น จิตได้ยิน สภาพเห็น(การเห็น) และสภาพได้ยิน(การได้ยิน)เป็นจิตปรมัตถ์ แต่ไม่ใช่จิตเดียวกัน เพราะเหตุปัจจัยต่างกัน
จิตเห็นนั้นต้องอาศัยสิ่งที่ปรากฏทางตากระทบกับจักขุปสาทเป็นปัจจัย
จิตได้ยินต้องอาศัยเสียงกระทบกับโสตปสาทเป็นปัจจัย
"ธรรมชาติของจิตเกิดดับอยู่เป็นนิจติดต่อกันไปถี่ยิบไม่มีวันหยุดหย่อนกันเป็น สันตติ คือการสืบต่อ
จิตที่ดับไปแล้วจะเป็นเหตุปัจจัยให้เกิดจิตใหม่ เกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วก็ดับ แล้วก็เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้เกิดต่อๆ ไป คือ เกิด-ดับ-เกิด-ดับ อยู่ไม่ขาดสายติดต่อกันไป"
"เช่น..ไฟฟ้าที่สว่างอยู่ในหลอดนั้น ความจริงมันเกิดดับอยู่เรื่อยๆ โดยรวดเร็ว เราจับไม่ทัน
ไฟฟ้าจะไหลต่อเนื่องกันมิได้ขาดสายเหมือนน้ำในลำธาร คือไฟฟ้าแล่นมาถึงหลอดทำให้เกิดแสงสว่างแล้วก็ดับไป ไฟฟ้าต่อๆ มาก็ไหลแทนให้แสงสว่างและดับต่อกันมาเรื่อยๆ ติดต่อกัน
ถ้าเราปิดสวิทซ์ไฟเสีย ไฟก็จะดับทันที ในต่างจังหวัดที่ไฟส่งมีกำลังอ่อน เราจะเห็นไฟฟ้าวิ๊บๆ อยู่ถี่ยิบ
การที่เราเห็นไฟสว่างอยู่ตลอดเวลาโดยมิได้ดับไปเลยนั้น ก็เพราะมันเกิดดับติดต่อกันไปรวดเร็วเหลือเกินจนเราจับมันไม่ทัน
ในไฟสลับที่เราใช้อยู่ตามบ้านนั้นเกิดดับรวดเร็วถึงวินาทีละ ๔๘ ครั้ง ตาจึงเห็นความดับของมันไม่ได้ "
การเกิดดับของจิตนั้นรวดเร็วมากไม่มีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถนับจิตได้ ต้องรู้ด้วยใจ และเป็นความรู้ที่มีในพุทธศาสนาเท่านั้น ในศาสนาอื่นไม่สามารถจำแนกได้ เป็นพระปัญญาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ถ้าไม่ศึกษาพระอภิธรรมเราจะไม่เห็นความแตกต่างของจิตเห็น จิตได้ยินอย่างชัดเจน ..ขณะที่เห็นไม่ได้ยิน เพราะว่าจิตเกิดดับสืบเนื่องและแทนที่กัน เกิดทีละดวง อธิบายอย่างง่ายๆเช่น ..ขณะที่เราดีใจ เราไม่เศร้าโศก แทนที่กันแบบนี้แต่ละเอียดมาก การได้ิยินและการเห็นที่สลับกันอย่างรวดเร็วทำให้เราเข้าใจว่าเราได้ยินและเห็นพร้อมๆกัน แต่ความจริงไม่ใช่ และปัจจัยก็แตกต่างกัน
การศึกษาพระอภิธรรมเปรียบเหมือนเรากำลังศึกษาเพื่อแยกชิ้นส่วนและกลไกการทำงานของนามรูป คือศึกษาตัวเรา เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และพิสูจน์ได้ด้วยตัวเราตลอดเวลา
ข้อความในเครื่องหมาย"..." จากความมหัศจรรย์ของจิต โดยพระอาจารย์บุญมี เมธางกูร กราบอนุโมทนาธรรมทาน
เรียบเรียงโดยศึกษาจากอภิธรรมมูลนิธิ
|
Create Date : 18 มิถุนายน 2549 |
|
113 comments |
Last Update : 2 กรกฎาคม 2549 6:02:57 น. |
Counter : 545 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 18 มิถุนายน 2549 16:08:45 น. |
|
|
|
| |
โดย: IceIcy (lcelcy ) 18 มิถุนายน 2549 17:35:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: สะเทื้อน 18 มิถุนายน 2549 18:18:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: Malee30 18 มิถุนายน 2549 19:29:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: rebel (rebel ) 18 มิถุนายน 2549 20:22:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: ก้านการเวก (ก้านการเวก ) 18 มิถุนายน 2549 20:26:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: JewNid 18 มิถุนายน 2549 21:26:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: yadegari 19 มิถุนายน 2549 4:12:45 น. |
|
|
|
| |
โดย: Bluejade 19 มิถุนายน 2549 6:05:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: 90210 19 มิถุนายน 2549 7:40:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 19 มิถุนายน 2549 13:05:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 19 มิถุนายน 2549 13:19:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: THE Bank (THE Bank ) 19 มิถุนายน 2549 17:00:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: มัชชาร 19 มิถุนายน 2549 21:30:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: maxpal 20 มิถุนายน 2549 13:00:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: IceIcy (lcelcy ) 20 มิถุนายน 2549 16:04:26 น. |
|
|
|
| |
โดย: erina 20 มิถุนายน 2549 22:35:10 น. |
|
|
|
| |
โดย: immuno 21 มิถุนายน 2549 12:12:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: zaesun 21 มิถุนายน 2549 16:36:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: IceIcy (lcelcy ) 21 มิถุนายน 2549 17:11:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: หมูเริ่มผอม (Hachi_chan ) 21 มิถุนายน 2549 17:28:20 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 22 มิถุนายน 2549 4:45:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 22 มิถุนายน 2549 4:50:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 22 มิถุนายน 2549 4:58:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 22 มิถุนายน 2549 5:06:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 22 มิถุนายน 2549 5:28:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 22 มิถุนายน 2549 5:35:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: 90210 22 มิถุนายน 2549 6:34:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 22 มิถุนายน 2549 9:27:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: IceIcy (lcelcy ) 22 มิถุนายน 2549 10:31:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: maxpal 22 มิถุนายน 2549 15:54:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: d__d (มัชชาร ) 23 มิถุนายน 2549 7:23:17 น. |
|
|
|
| |
โดย: IceIcy (lcelcy ) 23 มิถุนายน 2549 19:31:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: maxpal 23 มิถุนายน 2549 22:18:36 น. |
|
|
|
| |
โดย: หนุอุ๋ม (tenno_jung ) 23 มิถุนายน 2549 23:11:08 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 24 มิถุนายน 2549 7:34:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 24 มิถุนายน 2549 8:21:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: maxpal 24 มิถุนายน 2549 10:19:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: Malee30 24 มิถุนายน 2549 15:08:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: bagarbu (bagarbu ) 24 มิถุนายน 2549 15:09:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: ยอดสน 24 มิถุนายน 2549 15:27:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: สะเทื้อน 25 มิถุนายน 2549 0:40:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 25 มิถุนายน 2549 0:57:52 น. |
|
|
|
| |
โดย: JewNid 25 มิถุนายน 2549 3:43:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 25 มิถุนายน 2549 10:36:08 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 25 มิถุนายน 2549 10:52:02 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 25 มิถุนายน 2549 11:25:04 น. |
|
|
|
| |
โดย: หนุอุ๋ม (tenno_jung ) 25 มิถุนายน 2549 13:44:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: ain't 25 มิถุนายน 2549 21:23:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: Malee30 26 มิถุนายน 2549 1:37:07 น. |
|
|
|
| |
โดย: ain't 26 มิถุนายน 2549 6:57:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: oryzaja 26 มิถุนายน 2549 17:58:20 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 27 มิถุนายน 2549 10:03:14 น. |
|
|
|
| |
โดย: maxpal 27 มิถุนายน 2549 13:02:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป้าหู้เองค่ะ (fifty-four ) 27 มิถุนายน 2549 16:20:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: yadegari 28 มิถุนายน 2549 6:02:52 น. |
|
|
|
| |
โดย: ain't 28 มิถุนายน 2549 9:43:43 น. |
|
|
|
| |
โดย: ลุงกล้วย 28 มิถุนายน 2549 9:52:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 28 มิถุนายน 2549 10:34:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: d__d (มัชชาร ) 28 มิถุนายน 2549 22:27:09 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป่ามืด 29 มิถุนายน 2549 5:51:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: maxpal 29 มิถุนายน 2549 12:09:00 น. |
|
|
|
|
|
|
Now Playing:
|
|
|
|
|
|
|
ไฟ มีลักษณะร้อน มันจะร้อนอยู่เสมอไม่ว่าเมื่อใด หรือในแห่งหนตำบลไหน ถ้าไฟน้อยก็ร้อนน้อย ถ้าไฟมากก็ร้อนมาก ไม่ว่าผู้ใหญ่ เด็ก สัตว์เดรัจฉานที่มีประสาทกายรับความรู้สึกได้ เมื่อกระทบกับไฟเข้าแล้วก็จะมีความรู้สึก "ร้อน" อย่างเดียวกัน โดยไม่ต้องพูด ไม่ต้องสอน ไม่ต้องการคำอธิบาย ทั้งนี้เป็นเพียงความรู้สึกไม่ใช่เป็นตัวหนังสือ หรือถ้อยคำที่พูดออกไป ถ้าเขียนเป็นตัวหนังสือ หรือพูดออกไปก็เป็นความจริงโดยสมมุติ
เมื่อเอาไฟไปกระทบกับร่างกายของคนจีน คนไทย คนแขก กระทบกับเด็กเล็กๆ หรือกระทบกับสุนัขหรือแมว ก็จะมีความรู้สึก "ร้อน" คือมีความรู้สึก "ร้อน" เหมือนกันทั้งนั้น จะประกาศความรู้สึกออกมาเหมือนกันหมด โดยไม่ต้องการคำอธิบายไม่ว่าจะกระทบในเวลานี้หรือในเวลาไหน ในโลกนี้หรือโลกอื่นก็ตาม แต่คำว่า "ร้อน" ที่พูดออกมาเป็นบัญญัติ คือสมมุติขึ้น
ความรู้สึก"ร้อน" จึงเป็นปรมัตถ์ เป็นความจริงที่แท้
www.sala-sara.net