ยินดีต้อนรับสู่ moresaw blog ...........................


10 บุญที่ทำแล้วจะรุ่งเรืองทุกด้าน




10. บุญที่เกิดจากการทำความเห็นให้ตรงสัจจะ

คือ ทำปัญญาให้ตรงสัจจะอันล้ำลึกหรือการทำปัญญาให้ตรงกับเป้าหมายสูงสุดของชีวิตปรับวิถีทาง ทำกิจการงานทุกอย่างให้ได้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่าย

9. บุญที่เกิดจากการอนุโมทนา

ในข้อนี้เราจะเห็นได้ว่า เมื่อใครทำความดี เราควรยินดีในความดีของเขา ทำให้จิตใจของเราสูงขึ้น ไม่อิจฉาริษยา บุญนี้จะส่งผลให้เรามีมิตรมาก มีความสัมพันธ์ที่ดี

8. บุญที่เกิดจากการอุทิศบุญ

เมื่อเราทำความดีใดๆ เราก็ควรหมั่นเผื่อแผ่ความดีให้แก่คนอื่น บางความดี ความชอบในผลงานให้แก่คนอื่น บุญจะส่งผลให้เราจิตใจสะอาด อิสระและยิ่งใหญ่ขึ้น (ถ้าเรายิ่งอุทิศบุญมากแล้ว บุญนั้นก็จะสะท้อนกลับมาหาเราเป็น 2 เท่าของบุญทั้งหมด เราไม่ต้องกลัวว่าบุญของเราจะหมดไป)

7. บุญที่เกิดจากการแสดงธรรม

เมื่อเรารู้ว่าใครที่ด้อยกว่าเราแล้ว เราก็ควรแนะนำ สั่งสอน ตักเตือนเขาด้วยความเมตตา ด้วยใจที่ปรารถนาดีจริงๆ เป็นการแสดงธรรม ซึ่งจะส่งผลให้เราแตกฉานและมั่งคงในความดีงาม หรือถ้าเราไม่มีความรู้เรื่องธรรมมากนัก เราก็อาจจะซื้อหรือแจกซีดีธรรมะก็ได้

6. บุญที่เกิดจากการฟังธรรม

บุญนี้จะรวมไปถึง การที่เราอ่านหนังสือ ฟังเทป หรือฟังเทศน์ ที่จะช่วยเราให้เห็นแง่มุมของสัจจะครบถ้วน บุญในข้อนี้จะส่งผลให้วิสัยทัศน์ของเรากว้างขวางล้ำลึก

5. บุญที่เกิดจากการขวนขวายในกิจผู้อื่น

ใครก็ตามที่ควรได้รับความช่วยเหลือ เราจะช่วยเขาตามสมควรแก่ฐานะ คือ ถ้าทุกคนดีขึ้นจริงๆ บุญนี้ก็จะส่งผลให้เรามีบริวารมาก มีคนอาสาช่วยเรายามเดือดร้อน

4. บุญที่เกิดจากการประพฤติอ่อนน้อม

ถ้าใครเคยประพฤติอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ รู้จักถ่อมตน เราก็ได้บุญไปแล้ว จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไรแล้วเกิดผลดี สิ่งนั้นก็เป็นบุญหมด ผู้ที่ควรอ่อนน้อม คือ ผู้ประเสริฐ ผู้ที่มีความบริสุทธิ์ใจ เราจะต้องประพฤติอ่อนน้อมอยู่เสมอ ซึ่งบุญนี้จะส่งผลให้เราเป็นที่รักที่เมตตา และอยู่ในสังคมอันสูง

3. บุญที่เกิดจากการภาวนา

ถ้าเราหมั่นภาวนาอยู่เสมอทุกวันๆ เจริญสติ ฝึกสมาธิอยู่ทุกขณะ อย่าให้ขาด ซึ่งบุญนี้จะส่งผลให้เราเป็นคนที่มีพลังอำนาจในตนเองและมีสติปัญญา

2. บุญที่เกิดจากการหมั่นรักษาศีล

บุญที่เกิดจากการหมั่นรักษาศีลอย่างเคร่งครัด ส่งผลให้เรามีสุขภาพดี ชีวิตมีสวัสดิภาพ

1. บุญที่เกิดจากการให้ทาน

ซึ่งบุญที่เกิดจากการให้ทาน จะส่งผลให้เราเป็นคนมั่งคั่ง มีทรัพย์มาก เชื่อว่าข้อนี้เพื่อนๆคงทำกันเป็นประจำ





 

Create Date : 26 พฤษภาคม 2555
14 comments
Last Update : 26 พฤษภาคม 2555 6:04:09 น.
Counter : 1808 Pageviews.

 

สวัสดีคราบบบบ

 

โดย: papisong 26 พฤษภาคม 2555 6:48:48 น.  

 


จะพยายาม หมั่นทำบุญนะคะ

 

โดย: kwan_3023 26 พฤษภาคม 2555 8:19:16 น.  

 

สวัสดียามเช้าในวันหยุดครับ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆที่นำมาฝากนะครับ

 

โดย: **mp5** 26 พฤษภาคม 2555 8:46:56 น.  

 

 

โดย: ฝนโปรย 26 พฤษภาคม 2555 9:32:29 น.  

 

ขอบคุณมากๆค่ะ ชอบอ่าน

 

โดย: Fierce cat 26 พฤษภาคม 2555 10:23:14 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
moresaw Dharma Blog ดู Blog
............

ขอบคุณที่นำข้อคิดดีๆมาฝากนะคะคุณยศ
ต๋ายังไม่ได้อัพบล๊อกเลยค่ะ อาศัยอ่านบล๊อกใหม่ๆจากบ้านนี้แทน

มีความสุขในวันหยุดค่ะ

 

โดย: Sweet_pills 26 พฤษภาคม 2555 10:26:40 น.  

 

เหมือนจะทำสักครึ่งมั้งคะ ได้ครึ่งนึงเอง / มาทวงถามนะคะที่เคยบอกไว้ว่า จะถามให้ว่าใ่ส่บาตรด้วยรองเท้าได้มั๊ยน่ะ รอคำตอบอยู่นะคะ ถ้าได้จะใส่สักทีค่ะ ^^

 

โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า (rimnam_kobfa ) 26 พฤษภาคม 2555 12:01:12 น.  

 

สำหรับป้าข้อ3 ทำได้ยากสุด

 

โดย: deco_mom 26 พฤษภาคม 2555 14:20:10 น.  

 

เห็นด้วยกับเม้นท์ ของคุณพี่ ข้างบน อิอิ

วันนี้ตาลเหลืองอัพบลีอกเรื่อง การเจริญ สติ พอดีค่ะ

 

โดย: ตาลเหลือง 26 พฤษภาคม 2555 14:53:27 น.  

 

สวัสดีค่ะ
ขอบคุณข้อคิดดีที่นำมาฝาก พร้อมปฎิบัติค่ะ

วันหยุดมีห่อหมกทะเลมาฝาก
พักผ่อนอย่างมีความสุขนะคะ

 

โดย: pantawan 26 พฤษภาคม 2555 20:10:29 น.  

 

คือถ้าทำได้ จะทำค่ะ ตั้งใจไว้นานแล้วแต่ไม่กล้า

 

โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า (rimnam_kobfa ) 26 พฤษภาคม 2555 20:26:48 น.  

 

ยกไข่ตุ๋นจากร้านอะไรดี...มาฝากค่ะ
ปกติต๋าก็เคยแต่ทานตามร้านเหมือนกัน พอไปเรียนจริงๆแล้วทำให้ได้ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ



ฝันดีคืนนี้นะคะ

 

โดย: Sweet_pills 26 พฤษภาคม 2555 20:55:27 น.  

 

ปลอดภัยกลับมาก็ดีแล้วคะ

ลองเอาผักกูดมายำกินสิอร่อยนะ

 

โดย: ฝนโปรย 26 พฤษภาคม 2555 22:23:34 น.  

 

อรุณสวัสดิ์พี่ ทำไมถึงโผล่มาหน้านี้ได้

 

โดย: ฝนโปรย 2 มิถุนายน 2555 5:57:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


moresaw
Location :
ขอนแก่น Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 69 คน [?]




ชีวิตคนเรามันสั้นนัก
ลืมให้ไว
อภัยให้เร็ว
เมตตาให้มากขึ้น
หวังให้น้อยลง
ลงมือทำให้เยอะขึ้น
มองข้อดีของคนอื่นเป็นนิสัย
ข้อเสียมีก็รู้จักให้อภัย
สุขใจกับสิ่งที่ได้
พอใจกับสิ่งที่มี
หัวเราะเหมือนไม่เคยมีน้ำตา
ยิ้มไว้ตลอดมาแม้จะต้องฝืน
รักไม่กลัวกล้ำกลืนอกหัก
ทำให้คนรู้ว่าเรามีความสุขใจ
สุดท้ายคิดบวกไว้นะครับทุกๆคน

credit :Pintip


คาถาอายุยืน

กินปลาเป็นหลัก
กินผักเป็นยา
กินกล้วยน้ำว้าเป็นยาชูกำลัง
ตื่นนอนดื่มน้ำ 1 แก้ว
ก่อนนอนดื่มน้ำ 1 แก้ว

อยู่ไหน ก็สุขใจ ถ้าเราทำใจ ให้เป็นสุข

เมื่อใดที่รู้จักคำว่าพอ ชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น

รู้จักให้ รู้จักรัก รู้จักรอ รู้จักพอ ชีวิตก็มีความสุข


ขอบคุณทุกท่านที่เข้าเยี่ยมชมบล๊อกครับ



since 8/22/2011 credit : lizFah
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
26 พฤษภาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add moresaw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.