วันนี้ไปสังเกตุการณ์ การชุมนุมแดง และ หลากสีมา..

อันที่จริงตอนนั่งรถกลับมา ก็คิดว่า
จะมีการแสดงความเห็นในเชิงข้อเสนอแนะ สักประเด็นสองประเด็น

ปกรากฎว่า กลับมาถึงบ้าน ไม่ทันถึงชั่วโมงดี
ก็มีข่าวที่สีลมเกิดขึ้นมา..

ไอ่ที่คิดๆ ว่าจะเอามาแสดงความเห็นสักหน่อย ก็คงต้องเป็นหมั่นไป



คงเพียงแต่เขียนเล่าสิ่งที่เห็นและรู้สึกเท่านั้น..




---------------------------------------------------------------------




ออกตัวกันนิดหนึ่งก่อน ..
..ว่าจุดที่ผมเลือกให้ตัวเองยืนอยู่นี้ คือจุดที่

1. สนับสนุนการเจรจา
2. สนับสนุนการใช้สิทธิตน เคารพสิทธิผู้อื่น
3. สนับสนุนการยุบสภาพ ใน 6-9 เดือน (จากวันที่มีการเจรจาออกทีวี)



ดังนั้น การที่ฝ่ายแดง ยื่นข้อเรียกร้องว่า "ยุบสภาทันที"
ส่วนฝ่ายหลากสี ยื่นขอเรียกร้องว่า "ไม่ยุบสภา"

ถ้านี้เป็นข้อเรียกร้องหลัก ผมก็คงไม่ได้อิงกับทั้ง 2 ข้อเรียกร้องนัก


แต่มองลงรายละเอียด
การที่แดงปิดถนนราชประสงค์ อันเปรียบเสมือนเป็น เส้นเลือดใหญ่
ของการค้า-ช็อปปิ้ง การท่องเที่ยว และการจาจรในกรุ่งเทพฯ

ส่วนนี้ ผมถือว่าเป็นการใช้สิทธิ โดยการไม่เคารพสิทธิผู้อื่น
และถึงขั้น เป็นการเบียดเบียนสิทธิผู้อื่นด้วยซ้ำ
รวมทั้บงเป็นการทำร้ายการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวของประเทศอย่างรุนแรง

การชุมนุมของแดง สำหรับผม ถือว่าเป็นการใช้กฎหมูอยู่เหนือกฎหมายอย่างชัดเจน
ผมไม่สามารถนับ หรือพยายามมองได้เลย ว่าการชุมนุมของแดง เป็นการชุมนุมโดยสันติ


การชุมนุมโดยสันติ มันต้อง "เคารพสิทธิผู้อื่น" ด้วยครับ
(ยังไม่พุดถึงการใช้กำลัง ต่างๆ นะ)





ในขณะที่การชุมนุมของเสื้อหลากสีนั้น
ผมมองว่ามีหลายกลุ่ม หลายจุดประสงค์

หนึ่งในหลายจุดประสงค์ คือการไม่เห็นด้วย
และรับไม่ได้กับการชุมนุมปิดถนนราชประสงค์ของเสื้อแดง
(อันเป็นผลทำให้เกิดความเดือนร้อน กับผู้คน และประเทศชาติเป็นวงกว้าง-เกินกว่าจะเรียกว่าสันติ)

ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ นั้น
ผมไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย กับเสื้อหลากสี


ดังนั้น โดยรวมๆ แล้ว ผมถือว่า ผมกับกลุ่มเสื้อหลากสี มีความแปลกแยกกันน้อยกว่า
เมื่อเทียบผม กับเสื้อแดง (ซึ่งยังต้องมีประเด็นอื่นๆ ให้เดียงกันได้อีกเยอะ-นอกจากปิดถนนราชประสงค์)



แต่ออกตัวเพิ่มเติม ว่า..
ผมก็ไม่ใช่พวก เหลือง หรือพวก ปชป. เช่นกัน







-------------------------------------------------------------------





บล็อกนี้ คงเป็นการเล่าด้วยภาพ จากการไป "สังเกตุการณ์" มา
ทั้งในพื้นที่แดง และไปร่วมร้องเพลงชาติกับเสื้อหลากสี


ซึ่งสมัยเหลือง ผมก็เคยเข้าไปสังเกตุการณ์การชุมนุมในพื้นที่เค้ามาเหมือนกัน



ถ้าเทียบกันแล้ว ก่อนที่ผมจะเข้าไปในพื้นที่แดงวันนี้
ผมคิดว่า พื้นที่แดงคงจะเข้ายาก อาจจะต้องถูกตรวจค้นเยอะ ทั้งจากการได้ยินข่าว

และบอกตรงๆ ว่าหวั่นๆ ใจอยู่เหมือนกัน , เพราะทั้งจากภาพข่าว
และการได้เจอพวกแดงตามท้องถนน หรือแดงแถวๆ บ้านผมเอง (เขตไอ่การุณ)
หรือที่เคยเห็นมาเองก่อนหน้านี้ ทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด
(สายเหนือ 2 รอบ , สายอีสาร 2 รอบ)
จะรู้สึกว่าพวกแดงมีความรุนแรงสูงมาก


แต่วันนี้ ยอมรับว่า ผมเดินเข้าพื้นที่แดงได้ง่ายเกินคาด
และผมไม่ได้ใส่เสื้อแดงนะครับ , เสื้อผมจะสีเขียวๆ ฟ้าๆ มั้ง(เรียกไม่ถูก)

ผมเดินเข้าจากด้านสยาม ก็เดินเรื่อยไป จนถึงเวทีใหญ่(แยกราชประสงค์)
แล้วก็เดินเลี้ยวไปทางสวนลุม ออกทางสีลม

ก็เดินทำตัวเป็นเด็กสยามหลงทาง 555
เรื่อยไป สังเกตุพื้นที่ ผู้คน ฟังคำปราศัย ถ่ายรูป ดูของที่เค้าขายนิดๆ หน่อยๆ
(ซื้อวอยซ์ ออฟ ทักกี้มา 2 เล่ม)


ไม่แน่ใจนะครับ แต่ก็เป็นไปได้ ว่าในบางช่วงอาจจะมีคนเดินตาม เพราะหนึ่งเราแปลกสีแน่นอน แต่ก็มีคนที่ไม่ได้ใส่สีแดงให้เห็นปะปราย นักข่าว ฝรั่ง คนขายของ
แต่ผมนอกจากจะแปลกสีแล้ว ก็อาจจะแปลกหน้าสำหรับเค้าด้วยก็ได้ ผมจึงอาจจะถูกสังเกตุบ้างเหมือนกัน



แต่ก็ยอมรับนะ ในพื้นที่แดง ผมก็ไม่ค่อยกล้าถ่ายรูปมากนักเหมือนกัน เพราะ

1. ยังไงเราก็รู้สึกว่าเราแปลกแยก
2. ถึงแม้สภาพโดยรวมๆ จะดูน่าปลอดภัย แต่เราก็ระวังตัวเองตลอด
3. เกรงใจด้วย บางพื้นที่เค้าพักผ่อนกันอยู่ นอนกันอยู่ กินกันอยู่ กั้นอณาเขตไว้ เราก็ไม่อยากล่วงล้ำ
(ถ้ารู้สึกมั่นใจกว่านี้ คงถ่ายภาพมุมดีๆ น่าสนใจได้มากกว่านี้อ่ะนะ
นี้เดินผ่านก็ถ่าย ไม่ได้ตั้งหลักอะไรมาก )




ผู้ร่วมชุมนุม น้อยกว่าที่คิดเยอะเลยครับ
เรียกว่าน้อยจนน่าแปลกใจเสียด้วยซ้ำ

ส่วนใหญ่ ก็นอนกระจายๆ กันอยู่ ในล็อก(เต้นท์)ของตัวเอง





พื้นที่ส่วนใหญ่ ใช้กางเต้นอ่ะครับ
ใช้นอน ใช้เก็บสัมภาระ ใช้หุงหาอาหาร

จริงๆ ถ้าจะใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ เอาไว้กางเต้นท์
ผมว่าคืนพื้นที่ให้กับคนกรุงเทพเถอะ



หรือจะให้ดี ก็ย้ายพื้นที่ชุมนุม ไปอยู่ในจุดที่จะไม่ทำให้ผู้อื่นเดือนร้อนมากนัก
ความชอบธรรมของการชุมนุมก็จะมีมากกว่านี้

การ "ยกระดับ" ของพวกคุณใช้ไม่ได้ผล
มีแต่จะเพิ่มแนวต้าน และเสียแนวร่วม

การเอาประเทศชาติ เอาความเดือนร้อนของผู้อื่น
และเอาเศรษฐกิจของประเทศเป็นตัวประกัน

มันไม่ได้เป็นผลดีต่อการเรียกร้องใดๆ เลย

..ยกเว้นแต่ว่า การเรียกร้องของคุณ มีวาระซ่อนเร้น มากกว่าที่คุณเอ่ยอ้าง??





นี่หน้าเวทีนะครับ






มีออกร้านด้วย..


ไม่อยากจะบอกเลย ว่ามีร้านค้าเยอะมาก
คืออาจจะไม่ใช่ร้านค้ากิจลักษณะหรอก

แต่ก็ถือว่าตั้งแผงกันเยอะมากทีเดียว "ขายอุปกรณ์ ประกอบการแดง"
เสื้อผ้า เครื่องระดับ หมวก แว่น ซีดี หนังสือ

กล่องรับบริจาคที่มีไม่มากนัก ก็แทบจะว่างเปล่า..
(กล่องของคนเสื้อหลากสี เงินเต็มเลยนะ)
พื้นที่ขนาดนี้ นานขนาดนี้ มีทีวีของตัวเองด้วย แจกจานดาวเทียมด้วย แจกหนังสือ แจกซีดี ฯ
..กี่ปีแล้วเนี่ยย เงินมันเยอะอยู่นะ??





ไม้เหลา มีไม่เยอะนะครับ มีมากหน่อยก็ช่วงทางเข้า-ออก และตามแยก
แต่โดยรวมไม่เยอะอย่างที่คิด เหมือนเป็นสัญลักษณ์ซ่ะมากกว่า



ถ้าเทียบกับเหลือง ต้องบอกว่า เหลืองป้องกันเหนียวแน่นกว่านี้เยอะนะครับ
และก็เข้มงวดคนเข้าออกมากกว่านี้เยอะด้วย

อันนี้ก็แล้วแต่มุมมองกันไปแล้วกัน
ว่า การเข้มงวดนี้ มาก-น้อย นั้นเป็นเพราะอะไร?
เพราะจะมองเป็นบวกก็ได้ มองเป็นลบก็ได้

หรืออาจเป็นเพราะ วันนี้ที่ผมไป อารมณืเค้าแผ่วๆ ลงหน่อย
การเข้มงวดในการป้องกันพื้นที่ของเค้า จึงแผ่วลง ก็เป็นได้ (ผมก็ไม่เคยไปวันอื่นซ่ะด้วย)


น้องหมาแดงครับ ..


จริงๆ น้องหมาหลากสีก็มีนะครับ
แต่ตอนที่จะถ่ายรูปเค้าไว้ แบ๊ตอ่อนชั่วคราว เลยไม่ทันได้ถ่ายไว้



อย่างที่บอกนะครับ ว่าถ่ายรูปในพื้นที่แดงมาน้อย

จริงๆ ก็อยากจะถ่ายเยอะอยู่ แต่เกรงว่าจะโดนตืบ
ไม่ก็เกรงว่า จะไปรบกวนเค้า

เช่นภาพคนนอน สถานที่นอน คนกิน ร้านค้า ป้ายด่าทอต่างๆ
แม้กระทั่งพระที่สวมจีวรไม่เรียบร้อยเดินอาดๆ อยู่ ก็มี

ไปถ่าย ถ้าเค้าไม่สนใจ ก็รอดตัว
แต่ถ้าเค้าสนใจ ว่ามาถ่ายทำไม เป็นสปาย? เอาภาพไม่ดีออกไปไม่ได้นะ ฯลฯ
..เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องป่าวๆ


ภาพนี้ใกล้ทางออก ที่แยกศาลาแดงแล้ว




ที่ใกล้ๆ ทางออก ก็มีอะไรน่าสนใจจะถ่ายอยู่เยอะเหมือนกัน
..แต่ก็นั่นแหละครับ ไม่ค่อยกล้าเข้าไปถ่าย ในจุด ในมุมที่น่าสนใจ , กลัวเค้าหาว่าเราเป็นสายลับ
(ผมมาสงสัย ว่าอาจจะมีคนเดินตามผมมา ก่อนถึงแยกหลังสวนเล็กน้อย )


ด้านนอก ออกมาจากพื้นที่แดงแล้ว


ข้ามทางม้าลายมา ก็จะเจอแบบนี้











เดินเล่นสีลมนิดหน่อย แล้วก็แวะตากแอร์ กินแม๊ค
พักเหนื่อย รอเวลา ไปสังเกตุการณ์ กลุ่มคนเสื้อหลากสีต่อ







-------------------------------------






ระหว่างที่ผมเดินวันนี้ ช่วงบ่าย
เข้าพื้นที่เป็นช่วงปลาย ที่อดิศรปราศัย
ถัดจากนั้น เป็นใครสักคนจากวิทยุชุมชน คุ้นชื่อ แต่ไม่ถึงกับจำเอามาเชียนได้
ต่อด้วยจตุพร , ซึ่งระหว่างที่จตุพรปราศัย ก็พยายามบอกว่า คนสีลม เสื้อหลากสี เป็นม๊อบจัดตั้ง




คนลงรถไฟฟ้า อนุเสาวรีย์ เยอะมาก
แต่ผมก็คิดว่า ส่วนหนึ่ง ก็เป็นเส้นทางปกติของคนส่วนใหย่อยู่แล้ว

แต่ผมก็เห็นบางคน(ซึ่งผมเป็นคนจำคนไม่เก่ง) ไปเจอกันอยู่ที่ลานรอบๆ อนุเสาวรีย์เหมือนกัน
แถมยังเจออาเจ๊ก ร้านเช่าการณ์ตูนแถวๆ บ้านด้วย (ก็เขินๆ ชิ่งกันไป555)














เห็นรูปนี้แล้ว นึกอะไรได้อย่าง..




ในพื้นที่แดง มีแต่รูปทักษิณครับ..

ถ้าเป็นรูปอื่น ก็เป็นรูปมาร์คที่ถูกแต่ง ว่าเบื้อนเลือด
และรูปศพคนตายครับ..


































ร้องเพลงชาติเสร็จแล้ว ผมก็กลับครับ เข้าใจว่าเค้าจะอยู่กันอีกพักใหญ่
























ต้องสู้นะครับ ท่านมีหน้าที่นั้น สู้ๆๆ





สวัสดีครับ ..




 

Create Date : 23 เมษายน 2553
2 comments
Last Update : 23 เมษายน 2553 2:43:24 น.
Counter : 570 Pageviews.

 

ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วยคนนะคะ
ขอให้ทุกๆท่าน ปลอดภัย นะคะ

 

โดย: aotyako IP: 114.128.52.16 23 เมษายน 2553 10:44:57 น.  

 

ขอบคุณมากคับ เป็นมุมมองที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่ค่อยตามข่าวแบบผม 555

การออกความเห็นระยะหลังเกี่ยวกับการเมืองมีแต่นำไปสู่การแตกแยก จึงยากที่จะเขียนไรได้
รู้สึกว่า ยากจริงๆ ในการเขียนสิ่งที่ตัวเองคิด อ่ะครับ
ก็แค่หวังว่า ท้ายสุดเมือเหตุการณ์ต่างๆผ่านไปแล้ว เรามองย้อนกลับไป ก็
ขอให้ปัญหานี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบโครงสร้างต่างๆในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น เพื่อนำนำไปสู่คุณภาพชีวิตของคนไทยที่ดีกว่านี้ ครับผม

 

โดย: kunjoja 25 เมษายน 2553 18:52:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


บุญทับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




กฎของเราก็คือ
เรามีความสุขสนุกสนาน
ได้มากเท่าที่เราต้องการ
แต่ต้องไม่ทำร้ายจิตใจใคร
..แม้แต่คนเดียว


จากหนังสือ ฟ้ากว้าง..ทางไกล



มวลเมฆ คือเนินเขาทำด้วยไอน้ำ เนินเขา คือมวลเมฆสร้างด้วยศิลา..(รพินทรฯ)
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
23 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add บุญทับ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.