เล่นหุ้นไป.. คาดหวังว่าจะได้อะไร??


บล็อกวันนี้ ได้แรงบันดาลใจ มาจากที่คุยไว้ที่บอร์ด..



***************



คือตั้งแต่คราวโน้น..(ชื่อหุ้น)


ผมก็เตือนตัวเองว่า อย่าพบายามขี้ตามช้าง
ผมเป็นแค่มดปลวก เงื่อนไขเงินของผม กับน้อง(สาวคนสวย อิอิ) ต่างกันสิ้นเชิงเลยครับ


น้อง(สาวคนสวย) เงินเย็น เงินใหญ่
ต่อให้เล่นพลาด ความใหญ่ก็ยังคงช่วยอะไรได้เยอะ

หรือหากต้องโดนแช่งแข็งไป ครึ่งปี 1 ปี
น้อง(สาวคนสวย) ก็เฉยๆ อาจจะใช้เวลา 2-3 ปี ใจเย็นๆ เพื่อทวงหนี้คืนได้พร้อมดอกเบี้ยคุ้มค่า


แต่เงื่อนไขเงินผม ไม่เหมือนกันครับ
ผมแค่จับเอาเงินผมไปแช่งไว้ เดือนเดียวก็เครียดทนไม่ได้แล้ว
..สุดท้าย ถ้าเจออย่างนี้ แม้น้อง(สาวคนสวย) บอกไม่ขาย ผมก็ต้องขายครับ
เพราะเงื่อนไขผมกับน้อง(สาวคนสวย)ต่างกัน


ถามว่าไม่อยากกินคำใหญ่หรือ??
..ตอบว่าอยากครับ

แต่คำใหญ่ที่ว่า มันก็มีทั้งสเต็ก อาหารจีน อาหารญี่ปุ่น อาหารไทย อาหารแขก อาหารฝรั่ง
ผมอาจจะไม่ได้ชอบรสชาติอย่างที่น้องชอบก็ได้


ก็เลยต้องไปหาอะไรคำใหญ่ๆ แบบที่ตัวเองชอบกินน่ะครับ




..อีกอย่าง ผมเองมีเป้าหมายค่อนข้างแน่ชัดนะ

คือมีเป้าหมายเลยว่า สูงสุด ที่คาดหวังไว้อยู่ที่ไหน
จะไปถึงตรงนั้นได้มั้ย? แล้วต้องทำยังไง..

โดยเงื่อนไขของผมวันนี้ ถ้าผมเดินตามแผนไปได้เรื่อยๆ
ที่ปลายทาง ในระยะเวลาที่กำหนดไว้คราวๆ ผมน่าจะไปถึงจุดหมายได้ครับ


ถ้าถามผมว่า ระหว่งได้ปีละ 100-200% หรืออาจจะได้แค่10-20%
แต่ไม่แน่ไม่นอน ไม่สม่ำเสมอ (เรา)ควบคุม ก่ะเกณฑ์ไม่ได้

เทียบกับ เดินไปแบบมั่นคงเป็นตัวของตัวเอง กะเกณฑ์ พอควบคุม คาดการณ์ได้ในระดับหนึ่ง
แล้วได้ปีละ 40-50% อย่างที่คาดหวังว่าจะได้สม่ำเสมอ
..ผมเลือกเดินตามข้อนี้ ไปสู่จุดหมายของผมครับ


ทุกวันนี้ ผมเดินตามเป้าหมายนี้อยู่ครับ ปีละ 40-50%
ถ้าได้มากกว่าก็ดี มีโอกาสให้เสี่ยงเพื่อได้มากกว่าก็เอา
..แต่ถ้าโอกาสนั้น เสี่ยงเกินจะรับมือไหว ผมก็ไม่เอาดีกว่า ขอแบบอนุรักษ์หน่อยๆ มั่นใจว่าตัวเองพอทำได้
ค่อยๆ เดินไปสู่เป้าหมาย ไม่เร็วหรือช้าเกิดคาดก็น่ายินดียิ่งแล้วครับ


ทุกวันนี้ เล่นหุ้น ผมต้องบริหารหัวใจด้วย
ส่วนไหนเล่นแล้วเครียดเกินไป ผมว่าไม่เอาดีกว่า(อันนี้หมายถึง tfex นะ)
ส่วนไหนเล่นแล้วต้องติดพันมากเกินไป ไม่ให้โอกาสตัวเองได้ผ่อนคลาย(เที่ยว)บ้าง ผมก็ไม่เอาดีกว่า


สรุปรวมๆ ว่า
เดี๋ยวนี้ ขอกจากบริหารพอร์ตแล้ว ก็บริหารหัวใจ ความใฝ่ฝันไปพร้อมกันด้วย



***************





ข้างบนนี้ คือที่คุยไว้ที่บอร์ด..


จริงๆ ผมเขียนอะไรทำนองนี้บ่อยๆ
เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่ผมคิดถึงบ่อยๆ

และคล้ายจะย้ำคิดย้ำทำอยู่ในที..






ผมมาเล่นหุ้นเป็นอาชีพด้วยเจตจำนงค์ที่มีมาแต่วัยเด็กเลยครับ

คือถูกคุณครู สอนวิชา สปช. สมัย ป. 4 เค้าหลอกไว้ 555
..ไม่เชิงหรอกนะ จริงๆ นี่น่ะเป็นคำยกย่องคุณคูรแบบของผมเองแหละ


คุณครูคนนี้ ชื่อครูสันติ นะครับ จำนามสกุลไม่ได้แล้ว
คือคุณครูเค้าพูดถึง วิธีรวยง่ายๆ จากตลาดหุ้นไว้
(จริงๆ ถึงวันนี้ นึกถึงที่คุณครูเค้าพูดเล่นไว้ ก็ขำตัวเองนะ
- แต่นั่นแหละ มันจุดไฟในตัวเด็กคนหนึ่ง ให้รู้จักคำว่า "ตลาดหุ้น" )




ให้บังเอิญ พอโตขึ้นมา สมัยเรียน ปวช. ยุคนั้นตลาดหุ้นก็รุ่งเรืองมาก
ดีเจ เพลงร็อก ก็ยังเล่นหุ้น555(จำชื่อไม่ได้) เอาเรื่องหุ้นมาพูดออกวิทยุ
..ก็ไปปลุกใจให้เด็กบางคน สนใจเรื่องหุ้นขึ้นมา

ตอนนั้น จำได้ว่า เพื่อนบางคน คุยว่า "ต่อไปจะเล่นหุ้น"
เพื่อนคนที่ว่านี้ เจอกันครั้งสุดท้าย อาจจะนานนับ 10 ปีแล้ว บอกว่า ยังไม่ได้เล่นหุ้นเลย
(อะไรที่เจฟฟี้ เคยห้าวๆ ไว้ , และเป็นไอดอลของเพื่อนรุ่นเดียวกัน หลายอย่างไม่เห็นเจฟฟี้ทำเลย 555
แต่เจฟฟี้ก็ยังคงเทห์อยู่ในสายตาของเพื่อนๆ นะ - ขอให้รู้ ว่าเอ็งเป็นไอดอลคนหนึ่งของตูนะเฟ้ย)




พ้นจากยุคนั้น ก็ให้บังเอิญ ว่าผมดันเข้าไปเรียนสาขา วิชา เศรษฐศาสตร์
เข้าไปเรียน โดยที่ยังไม่รู้เลยว่า เศรษฐศาสตร์คืออะไร?
..แต่พอได้เรียนแล้วก็ชอบ , แม้ผลการเรียนไม่ดีเด่น ออกแนวร่อแร่ด้วยซ้ำ 555

..แต่ถือได้ว่า ตัวผมเองเป็นคนมีแนวคิด การใช้ชีวิต การดำเนินชีวิต
ที่ถูกต้อง ในเชิงปรัญชาเศรษฐศาสตร์อยู่เป็นธรรมชาติ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว



ระหว่างเรียนก็ไม่ได้สนใจเรื่องหุ้นอะไรเป็นพิเศษนะ
แต่เป็นคนชอบตามข่าวสารเศรษฐกิจ เพราะสมัยนั้นอยากเป็นนักข่าวสายเศรษฐกิจ
..อีกอย่าง ความที่มีสายเลือดพ่อค้า ทำให้ชอบมองโอกาสทางธุรกิจต่างๆ เสมอๆ
คือคิดไปเรื่อยเปื่อย ไม่ว่าเราสนใจหรือไม่ , ว่าธุรกิจนี้ดีมั้ย ดีอย่างไร อะไรเสี่ยง อะไรได้เปรียบ
ชอบคิดในเรื่องทำนองนี้อยู่โดยธรรมชาติ..



เรียนจบออกมา ก็ไม่เคยคิดเลย ว่าอยากจะไปเป็นลูกจ้างใคร
เพราะไม่ชอบก้มหัวให้ใคร และขณะเดียวกัน ก็ไม่ชอบให้ใครมาก้มหัวให้

ออกแนว ว่าเป็นพวกนิยมอาชีพอิสระ หรือเป็นเจ้าของกิจการเองมาแต่อ้อนแต่ออด




เมื่อมีโอกาส ก็กำเงินก้อนเล็กๆ มาเริ่มต้นเล่นหุ้น พร้อมด้วยความฝันมากมาย
เวลาผ่าน ก็ลองถูก ลองผิดไปเยอะแยะ , เจ็บปวด คลุกเคล้า กระท่อนกระแท่น

แต่ก็ยังลุยอยู่ เพราะรู้สึกว่า "ตลาดหุ้น" มันเข้ากับวิสัยเงื่อนไขเยอะของเรา
อาทิ.. อยากรวย แต่ไม่อยากเลียแข้งเลียขาใคร
อยากรวยแต่ไม่อยากทำร้ายสังคม ด้วยการขายของ หรือนำเสมอสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ให้สังคมใช้
อยากได้เงินใช้ง่ายๆ แบบไม่เหนื่อยแรงมากนัก
อยากได้เงินมากๆ แต่อยากมีเวลาพักผ่อนท่องเที่ยวเยอะๆ ด้วย
555 ดูเงื่อนไขแต่ละข้อดิ..


แต่ทุกข้อ "ตลาดหุ้น" ตอบโจทย์ได้เกือบหมดนะ



..แย่หน่อย ที่ว่า ตลาดหุ้นไม่ใช่ของง่ายๆ
ตลาดหุ้นเต็มไปด้วย การเอารัดเอาเปรียบ ความไม่เท่าเทียมกัน หลายมาตราฐาน
ข่าวหลอก ข่าวลวง ข่าวเท็จสามตลบ การใช้ข้อมูลวงใน ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ผลประโยชน์แอบแฝงมหาศาล

เล่นหุ้นเครียดมาก เครียดสุดๆ , บางคนเก่ง บอกว่าไม่เครียดเลย ก็น่ายกย่อง
แต่น้อยคนนักที่จะ ไม่เครียดในตลาดหุ้น
เพียงแต่จะจัดการกับความเครียดตัวเองยังไงเท่านั้น?





ผมเอง พยายามบอกคนที่ผ่านเข้ามาทักทาย ไต่ถาม เสมอๆ
ว่าเล่นหุ้นต้องมีเป้าหมาย


ความหมายหลักๆ คือ ต้องมีเป้าหมายเชิงรูปธรรม

แล้วค่อแปรเปลี่ยน มาเป็นเป้ามายทางการเงิน เป้ายหมายการลงทุนถัดมา


เช่น สมมติ ว่า เราอยากมีบ้านสักหลัง
มีขนาดพื้นที่พอประมาณ มีสนามหญ้า มีปลูกสวน มีสระว่ายน้ำ มีลาดกว้างๆ ให้ลูกหัดวาดรูปเล่น
มีเงินเก็บสัก 10 ล้าน แล้วก็สร้างครอบครัวเล็กๆ อบอุ่น ไม่ทะเย่อทะยานเกินไป

เราอายุเท่านี้ ทำงานอะไรอยู่ มีเงินเก็บเท่าไหร่
..ตั้งเป้าว่า จะมีสิ่งที่ใฝ่ฝัน ในอายุเท่าไหร่??


ก็ต้องแปรเปลี่ยนทั้งหมด มาเป็นตัวเงินดูสิ..

วันนั้น ต้องมีเงินเท่าไหร่ ถึงจะทำสิ่งที่ใฝ่ฝันได้
สมมติว่า ต้องมีสัก 40-50 ล้าน


แล้ววันนี้ เรามีเงินเก็บสักเท่าไหร่
สมมติ เราเพิ่งทำงาน มาไม่กี่ปี อายุ 20 กลาง มีเงินเก็บสัก 2 แสน
อยากมีเงินเก็บสัก 40-50 ล้าน ภายในอายุ 50 ปี


เชื่อมั้ย จากเงินต้น 2 แสนบาท
โดยสมมติว่า ยังมีงานประจำทำอยู่ ไม่ต้องถอนเงินกองนี้ออกมาใช้เลย

จากเงินต้น 2 แสนบาท ในอายุ 25 ปี
หารายได้จากตลาดหุ้น แบบทบต้นไปเรื่อยๆ
ทำโดยมีเป้าหมาย ให้ได้ผลตอบแทน ปีละ 25% จากกองเงินต้นของต้นปี
ในอายุ 50 ปี ..คุณจะมีเงิน มากกว่า 40 ล้านบาท!!


40 ล้านบาทสุทธิ เป็นเงินสด
ไม่รวมกับ เงินจากรายได้ประจำทางอื่น



นี่คือ สิ่งที่ผม บอกกับคนที่เข้ามาทักทายผม
ว่าเล่นหุ้นต้องมีเป้าหมาย

เป้าหมายต้องเป็นรูปธรรม ชัดเจน
แล้วจึงค่อยๆ สอบถามเงื่อนไขตัวเองดูอีกที
ว่าวันนี้เรามีต้นทุนเท่าไหร่ , และเป้าหมายปลายทางเราอยากได้อะไร??
จากนั้น ตัดทอนมันออกมา ให้เป็นในรูปของแผนการลงทุนอย่างมีระบบ

แผนการลงทุนที่เป็นไปได้จริง ในแง่ของการปฎิบัติ


ถ้าเรามีแผนการดังนี้ เราสามารถค่อยๆ เดินไปสู่เป้าหมายได้
จะไม่ถูกแรงยั่วยุ กิเลสของความโลภเข้าครอบงำ




การเล่นหุ้นให้ได้กำไรปีละ 25%
สำหรับผม ถือว่า ไม่ใช่ของยากเกินกว่าจะทำกันไม่ได้
..เพียงแต่ เราต้องใช้เวลาในการศึกษา บ้างพอสมควร , และแน่นอนว่า ในตลาดหุ้น
คุณก็ต้องทำงานหนัก เพื่อความสำเร็จไม่แพ้งานใดๆ ในโลกนี้


เพียงแต่ในตลาดหุ้น งานหนัก มันจะมาในรูปของการวิเคราะห็ข้อมูล
มันจะมาหนักลงที่สมอง และหัวใจ ..ไม่ใช่แรงกาย อย่างงานทั่วไปนัก


ในตลาดหุ้นมีความเสี่ยง
และผลตอบแทนความเสี่ยง ก็คือกำไร


การเล่นหุ้นโดยรักษาความมีสติ ไม่ประมาทไว้ได้ ความเสี่ยงก็น้อยลง


ตลาดหุ้นในบางด้าน ถูกกล่าวหาว่าเป็นโลกของการพนัน
แต่นั่นเป็นมุมมองของนักการพนันที่จะกล่าวหากัน!!
(คนที่พูดก็เพราะมีนิสัยชอบการพนัน นั่นแหละ จึงกลัวตลาดหุ้นในแง่มุมนี้)



แต่ตลาดหุ้นเป็นที่สำหรับคนมีแผนการ และมีเป้าหมาย
คุณคาดหวังจะได้อะไรจากตลาดหุ้นหล่ะ??



อย่าลืม.. ก่อนจบบล็อกนี้ ขอย้ำอีกที..


เล่นหุ้นต้องมีเป้าหมาย..
หาเป้าหมายเชิงรูปธรรมของคุณให้เจอ
ตัดทอนมัน แล้วแปรเปลี่ยนให้เป็นเป้าหมายการลงทุนของคุณ






เป็นกำลังใจให้ทั้งตัวผม และทั้งคุณเลยนะ..
เอาใจช่วย สู้ๆๆ


Create Date : 25 สิงหาคม 2552
Last Update : 25 สิงหาคม 2552 13:02:56 น. 26 comments
Counter : 599 Pageviews.

 
......ตามมามุงค่ะ....
เขียนได้ดีมากๆเลยค่ะพี่m&m


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.219.235 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:13:36:47 น.  

 
....หนู เข้ามา ในตลาดหุ้น
เพื่อมาตามหาฝันของหนู ตั้งแต่ หนูอยู่ชั้นอนุบาลเลยค่ะ ...


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.219.235 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:13:38:33 น.  

 
...ฝันของหนูที่จะเข้ามาเล่นในตลาดหุ้น เริ่มต้นตั้งแต่ อยู่อนุบาล1
หนูจำได้ ว่า ไปธุระกับคุณแม่ แล้ว ผ่านโรงปูน ซีเมนต์ ทุกที่ที่เจอ หนู จะบอกกับคุณแม่ ว่า
หนู โตขึ้น หนูจะเป็นเจ้าของโรงงานใหญ่ ๆ แบบนี้
คุณแม่ได้ แต่ยิ้ม แล้วบอกว่า เราเป็นเด็กผู้หญิง ทำอย่างนั้นไม่ได้ หรอก เพราะมันเป็นอะไรที่ลงทุนเยอะ และเป็นของมหาชน ต้องเข้าตลาดหลักทรัพย์
ถึงจะได้เป็นหุ้นส่วน แล้วพอผ่านโรงงาน อะไรใหญ่ๆ หนูก็จะบอกคุณแม่ เสมอว่า หนู จะได้เป็นเจ้าของ โรงงาน เหล่านั้น คุณแม่ ก็ งงๆ อยู่ แล้วคิดว่าหนู พูดเล่นๆ ตามประสาเด็กๆ ที่ไม่รู้เรื่องอะไร
แต่ นั่น หนะ มันเป็นฝันของหนู เลยนะคะ
คุณแม่ไม่รู้อะไร หนู บอกคุณแม่เสมอว่า หนู
เห็นเป็นภาพ ว่า หนูเป็นเจ้าของสิ่งเหล่านั้นเสมอ
แต่ คำตอบที่ได้ จากคุณแม่ คือ หนู กินมากก็ฝันมาก แถมที่หนักไปกว่านั้นคือหนูฝันกลางวันแสกๆอีกต่างหาก ...แปว.....


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.219.235 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:13:44:53 น.  

 
เข้ามาอ่านครับ
ขอบคุณครับ


โดย: ahcmos IP: 10.2.57.229, 10.1.5.11, 58.137.129.220 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:14:09:58 น.  

 


แต่ คำตอบที่ได้ จากคุณแม่ คือ หนู กินมากก็ฝันมาก แถมที่หนักไปกว่านั้นคือหนูฝันกลางวันแสกๆอีกต่างหาก ...แปว.....

555
..ว่าแต่ะเล่นฟันตั้งแต่อนุบาลเลยหรือนั่น
ป. 4 จ๋อยเลยดิ อิอิ




หวัดดีคุณ ahcmos ด้วยเน้อ


โดย: หนมเม็ด IP: 124.121.160.41 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:14:24:56 น.  

 
...วันนี้ ต้องวิ่ง เคลียงานที่ค้างอยู่ ค่อนข้างเยอะ ให้เสร็จ จริงๆ กะว่า บ่ายนี้ จะแอบงีบ และก็ นอนดูหุ้นที่ซื้อทิ้งไว้ วิ่งขึ้นต่อ แต่ไม่มีเวลาจริงๆ เลยค่ะ พอกลับมาดู หน้าจออีกที
โอ้มายก๊อตต นายจ๊อสมาก วิ่งขึ้นไปอีกตามที่คาดไว้




โดย: อายาโกะ IP: 222.123.219.235 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:16:23:14 น.  

 
...ก็ อย่างที่เคยบอก ไว้
ว่าพี่m&m เป็นคนที่รู้ใจหนูมากที่สุด และเป็นคนเดียวที่กุม.... ความลับไว้ เพราะมีเราแค่สองคนเท่านั้นที่รู้ ว่า หนู ถือหุ้นอะไรอยู่.....
เพราะมันเป็นความลับสุดยอด งั้ย..



โดย: อายาโกะ IP: 222.123.219.235 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:16:24:59 น.  

 
เขอเพลงคนล่าฝันประกอบด้วยซิครับ


โดย: . IP: 125.25.107.205 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:17:44:50 น.  

 
มีความฝัน จึงมีความหวัง สิ่งที่ตามมาคือการย่อยความหวังให้เป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้ ในระยะสั้น กลาง ยาว เดินไปจนกว่าเราจะข้ามไปในแต่ละจุด ปัจจุบันนี้ พี่อยู่ในจุดไหน
ส่วนตัวแล้วมองว่าที่พี่เล่ามาในนี้ ช่วยให้รุ้สึกมีกำลังใจค่ะ ต้องขอบคุณที่แบ่งปันมาค่ะ


โดย: ต้นตา IP: 115.87.100.235 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:21:12:31 น.  

 


โย่วๆๆ
ขอบคุณทุกๆ เสียงทักทายครับผม


วันนี้ไปแระครับ


โดย: เอ็มแอน์ดเอ็มแสนอร่อย.. IP: 124.122.8.199 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:22:54:02 น.  

 
เขียนได้ดีครับต้องมีเป้าหมาย


โดย: แมงเม่า IP: 125.26.24.151 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:0:41:02 น.  

 
เล่นหุ้นต้องมีเป้าหมาย..
หาเป้าหมายเชิงรูปธรรมของคุณให้เจอ
ตัดทอนมัน แล้วแปรเปลี่ยนให้เป็นเป้าหมายการลงทุนของคุณ
อืม เล่นหุ้นทุกคนต้องมีเป้าหมาย ทำอย่างไรให้ถึงเป้าหมาย


โดย: jinpin IP: 61.19.67.220 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:2:52:26 น.  

 
....และเมื่อถึงเวลา
หนู ได้ เข้ามาเล่นหุ้น โดยที่ในตอนแรกนั้นไม่ได้ มีความรู้อะไรเลยค่ะ
... เรามี เงิน แต่ขาดประสพการณ์ และการศึกษาข้อมูลที่ดี พอ
....ผลตอบแทนที่ได้ คือ ขาดทุน ค่อนข้างเยอะ ในความรู้สึกหนู 17...(ไม่ใช่อายุ แต่ให้คิดเอาเอง )
มันเป็นตัวเลขที่ เหลือบมองครั้งใด จะรู้สึกหนาวไปจนถึงขั้วหัวใจเลยทีเดียว



โดย: อายาโกะ IP: 222.123.221.171 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:12:45:59 น.  

 
...ในตอนนั้นหนู รู้ซึ้ง ถึงคำว่า นรกมีจริงได้ชัดเจนเลยทีเดียว



โดย: อายาโกะ IP: 222.123.221.171 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:12:47:35 น.  

 
..มันอาจจะเป็นเงินเพียงเล็กน้อยของหลายๆ คน แต่มันมากสำหรับหนูในตอนนั้น

..แต่ที่เสียมากไปกว่าเงิน และเงินไม่สามารถที่จะซื้อ
ให้กลับมาได้เหมือนเดิมนั่นคือ ความเชื่อมั่นในตัวเอง
ที่จะมีชีวิตอยู่อย่างภาคภูมิใจ

...มันเป็นอะไรที่เรียกกลับคืนมาได้อยากยิ่ง


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.221.171 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:12:50:53 น.  

 
....สุดจะบรรยายจริงๆ


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.221.171 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:12:52:14 น.  

 
.....ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.221.171 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:12:52:59 น.  

 
..หนามกุหลาบที่ทิ่มแทงเท้าเราเวลาเดินนั้น มองมุมกลับ จะเห็นว่า เค๊าสอนให้ เรารู้ว่า ควรที่จะต้องจัดการอย่างไรดี เพื่อให้เกิดประโยชน์ และสิ่งที่ดีที่สุด
สำหรับชีวิต


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.221.171 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:12:54:57 น.  

 
..เป็นโชคดีของหนูที่มี คุณพ่อคอยให้กำลังใจ และอาจารย์ที่ทั้งเก่งและใจดี เป็นครูสอนธรรมะ และการเล่นหุ้น


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.221.171 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:12:57:50 น.  

 
......ทุกประสพการณ์ และรายละเอียดต่างๆ
ถูกจดจำและปรับปรุง จากหนึ่งสมองและสองมือ
จนมา ถึงวันนี้
.....วันนี้ เด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนี้ ไม่ใช่หมู สนาม อีกต่อไป
.....เพราะมันกลายเป็นวันของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ คอยเก็บสะสมไข่มดทีละฟองๆ และดูแลเอาใจใส่ เป็นอย่างดีจนวันหนึ่งไข่มด ก็ กลับกลายร่างเป็นไปเป็นช้าง ไปในที่สุด


โดย: อายาโกะ IP: 222.123.221.171 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:13:05:03 น.  

 


ขึ้น ขาย ลงซื้อ ติดรอ ใช้เงินเย็น เลือกหุ้นที่มี volum ซื้อขายดี ราคาหุ้นต่ำกว่าราคา book value ก็ปลอดภัยไปเยอะแล้ว เปลี่ยนตัวเองจากแมงเม่าเป็นปลิง คอยเกาะขาใหญ่ไปเรื่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อย เดี๋ยวก็ดีเอง


โดย: wildbirds วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:19:01:16 น.  

 
แล้วช่วงนี้เป็นไงบ้างครับ \\(^_^)/


โดย: picklife วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:20:06:40 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกดีจังครับ ผมเชื่อว่าทุกคนก็ฝันกันเช่นเดียวกับอายาโกะ และเอ็มแอ่นเอ็ม แต่จะมีสักกี่คนน๊าที่ไปถึง ก็สู้ๆๆกันนะครับเป้าหมายที่สำคัญซินะครับ
แล้วต่อมาก็วิธีสู่เป้าหมายแต่คงต้องเตรียมพร้อมไว้หลากหลายวิธีในแต่ละสถานการณ์ใช่ไหมครับ
ไม่เคยเล่นหุ้นเหมือนกันครับเคยดูแต่ในหนังตอนเด็กไม่คิดว่าจะมีแบบนั้นจรงินึกว่าเป็นแค่หนังมาตลอดครับ วันนี้ก็สนใจมากขึ้นครับหลังจากอ่านบล็อกนี้ และได้เห็นความฝันอันน่ายกย่องของอายาโกะนะครับสู้ๆๆต่อไปครับเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยครับ


โดย: Tong IP: 202.28.62.245 วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:18:32:25 น.  

 
....ตอนนี้ หนู ลงทุนในตลาดหุ้น พูดได้ เต็ม ปากเลยค่ะว่า หนู สามารถชนะ ทุก ตัวที่ได้ เข้าไปลงทุน ค่ะ กำไร มากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์

ขอบคุณมากค่ะคุณ Tong คุณ picklife คุณwildbirds
และทุกๆทานค่ะ



โดย: อายาโกะ IP: 125.26.68.153 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา:18:00:42 น.  

 
test


โดย: กัปตัน กุ๊กๆ IP: 61.19.88.226 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2552 เวลา:15:26:51 น.  

 
ผมเข้ามาเจอ Blog โดยบังเอิญครับ
ด้วยการ Search คำว่าเล่นหุ้นเป็นอาชีพใน Google อ่านมา 2-3 Web ก็มาสะดุด Blog นี้หละครับ หลังจากที่อ่านบทความของคุณ m&m แล้วก็อยากจะเข้ามาเป็นเพื่อนใน Blog นี้ ทั้งๆที่ผมไม่ค่อยได้ Post อะไรใน B;og ทำนองนี้เลย

ขอเล่าประวัติเล็กน้อยนะครับ ผมจบ วิศวะ จาก มช. ทำงานในโรงงานมา 15 ปี นิสัยดั้งเดิมเป็นคนชอบเที่ยวเตร่ไปวันๆกับเพื่อนๆ อยู่มาวันนึงเพื่อนแนะนำให้ผมไป Refinance ผ่อนบ้าน ผมไม่เชื่อตัวเองเลยว่าการทำครั้งนั้นทำให้ผมมีเงินเพิ่มขึ้นถึงเดือนละสองพันกว่าบาท ตอนนั้นอายุ 29 ปีครับ ครั้งนั้นทำให้ผมรู้ว่าเงินบริหารได้นี่...

หลังจากนั้นผมมีโอกาสได้พบผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่เชียงรายท่านแนะนำให้ผมอ่านหนังสือพ่อรวยสอนลูก มันเป็นการตอย้ำผมว่า...เงินทำงานแทนเราได้จริงๆ หนังสือเล่มนั้นเปลี่ยนความคิดและชีวิตผมแล้ว...

ผมเริ่มสนใจการลงทุน..ผมเปิด Port เล่นหุ้น ลืมบอกไปครับว่าตอนเรียนหนังสือผมคิดเสมอว่าสองสิ่งที่ผมจะไม่ทำในชีวิตนี้คือ การตีกอล์ฟ และ การเล่นหุ้น

หลังจากเล่นหุ้นมาได้ 7 ปีผมทำกำไรมาโดยตลอดน่าจะปีละประมาณ 30%-50% (ไม่ได้ตรวจสอบชัดเจน)โดยเฉพาะในสองปีหลังผมกำไรระดับ 100% ช่วงปีที่ 6 นี้เองที่ผมตัดสินใจขายหุ้นใน port ทิ้งทั้งหมดเนื่องจากสาเหตุ Subprime ผมโชคดีที่เป็นคนติดตามข่าวสารทุกวัน โดยจะดูจาก Bloomberge ผมคุยเรื่องนี้กับเพื่อนที่เล่นหุ้นด้วยกันว่ามันน่ากลัวนะแต่เหมือนทุกคนจะไม่ค่อยเข้าใจ (ตัวผมเองตอนนั้นยังไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน) ตอนนั้นในปีนั้น Port ผมกำไรอยู่ 200% เห็นจะได้ผมแต่แล้วก็มีอาการไม่ค่อยดีกำไรใน Port ผมลดลงเหลือ 100% ผมตัดสินใจขายหุ้นทิ้งและเอาเงิน ล้านเศษๆที่ได้มาสร้างบ้านที่เชียงราย...

หลังจากนั้นไม่นานประมาณ 1-2 เดือนตลาดหุ้นก็ร่วงลงอย่างหนัก ผมเหลือเงินจากการสร้างบ้านประมาณ 60,000 บาท และเมื่อเห็นตลาดตกมาถึงจุดที่หุ้นมูลค่าบางตัวราคาต่ำมากๆ ผมจึงตัดสินใจเข้าซื้ออีกครั้งจำได้ว่าเดือน ม.ค. 52 มาถึงวันนี้เงิน 6 หมื่นได้เพิ่มเป็น 200,000 บาท ตอนนั้นผมรู้สึกเสียดายเหมือนกันว่าถ้าผมไม่เอาเงินล้านเศษไปสร้างบ้านวันนี้ผมคงมีหลายล้านแล้ววันนี้ (แต่ถ้าไม่ขายหุ้นออกไปวันนั้นวันี้ก็ยังเจ็บหนักอยู่ ครั้นจะขายหุ้นถือเป็นเงินสดก็ยากที่จะทำใจเพราะพ่อรวยสอนลูกสอนให้เอาเงินไปลงทุน เอาเป็นว่าไม่มีใครรู้อนาคตแล้วกันครับ)

มาถึงวันนี้ผมมีความมุ่งมั่นมากว่าอยากจะออกจากงานไปเล่นหุ้นเป็นอาชีพ ...ลืมบอกไปครับผมแต่งงานแล้วมีลูก 1 คนแฟนมีงานทำรายได้ก็ดีครับ...แต่ผมก็ลังเลตัวเองเหมือนกันครรับว่าเราจะทำได้เหมือนที่เราเคยทำได้ไหม...มันจะเครียดไหม...จะมีแรงกดดัน หรือปัญหาที่คาดไม่ถึงหรือไม่ คิดไปเรือยเปื่อย..โชคดีที่ตลอดเลาที่ผมทำงานผมได้ลงทุนสร้างบ้านไว้ 2 หลัง ทำเลใช้ได้ มีตึกเป็นมรดกอีกหลังปล่อยเช่าได้เงินมาหล่อเลี้ยงครอบครัวไม่ลำบาก ทำให้ผมไม่มีปัญหาเรื่องรายได้รายเดือน

แต่สไตล์การลงทุนผมมักมองยาวตั้งแต่ 3-5 เดือนขึ้นไปถ้าทุกอย่างยังไปได้ต่อผมมักไม่ขายหุ้นจะถือต่อ และจะขายเมื่อภาพใหญ่เลวร้ายมากๆหรือหุ้นเริ่มเกินมูลค่าไปมากแล้ว ซึ่งการลงทุนสไตล์นี้ไม่รู้จะเหมาะกับการมาเล่นเป็นอาชีพหรือไม่ หรือเพื่อนๆมีวิธีการอย่างไรหากจะเล่นหุ้นเป็นอาชีพช่วยแนะนำด้วยนะครับ

เขียนมายืดยาวไม่รู้จะมีใครเข้ามาอ่านรึเปล่า ยังไงไขอเข้ามาเป็นเพื่อนใน Blog นี้ด้วยครนะครับ


โดย: กัปตัน กุ๊กๆ IP: 61.19.88.226 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2552 เวลา:16:03:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บุญทับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




กฎของเราก็คือ
เรามีความสุขสนุกสนาน
ได้มากเท่าที่เราต้องการ
แต่ต้องไม่ทำร้ายจิตใจใคร
..แม้แต่คนเดียว


จากหนังสือ ฟ้ากว้าง..ทางไกล



มวลเมฆ คือเนินเขาทำด้วยไอน้ำ เนินเขา คือมวลเมฆสร้างด้วยศิลา..(รพินทรฯ)
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add บุญทับ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.