มิถุนายน 2552

 
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
โหด มันส์ ฮา กับ สาวใช้ต่างด้าว EPISODE 3 ตอน จุมมา (มุสลิม)




โหด มันส์ ฮา กับ สาวใช้ต่างด้าว EPISODE 3 ตอน จุมมา (มุสลิม)

จุมมาเป็น แม่บ้านพม่าคนแรก ที่เราหาคนไทยมาทำงานด้วยไม่ได้แล้ว

เอาก็เอาวะ ก่อนไปรับมีเงื่อนไขว่า "ถ้าให้น้องเขาไปทำงาน อีกห้าวันขอลาหยุด3วัน นะคะ เพราะเราเป็นมุสลิม ต้องไปเที่ยววันอีด" (เขียนถูกป่าวไม่รู้)

เราก็กลัวไม่ได้ลูกน้อง " ได้ ไม่เป็นไรจ๊ะ "
พี่สาวจุมมา "น้องกินหมูไม่ได้นะคะ พวกเนื้อ พวกไก่ ต้องมีฮาลาล ให้ด้วยนะคะ "
เรา "จ๊ะ"

แล้วเราก็ไปรับจุมมา ตอนที่เห็นครั้งแรก
" อายุ 21 จริงเหรอ ทำไมเหมือน 16 เลยล่ะ หน้าตาสวยเหมือนลูกครึ่งเลยนะ"

จุมมาเคยทำงานบ้านคนไทยมาแล้ว และมีบัตรต่างด้าวมาเรียบร้อย
แต่เธอพูดไทยได้ซัก 30%

ตอนเรียนอยู่ที่พม่า สอบได้ที่ 1 ตลอด ทั้งในห้องและระดับชั้น

จุมมามาอยู่กับเรา ตอนที่แม่บ้านคนไทยกำลังจะออกไป (คนนี้ไม่ไหว ขอให้ออกเลย)
และจะต้องมีช่วงที่สอนงานกัน
ป้าแม่บ้านคนเก่าก็กลั่นแกล้งจุมมา ให้ทำงานหนัก ๆ หลอกสารพัด

และพอเราให้ทอดไก่ให้จุมมากิน
เราก็บอก "จุมมา กินไก่ทอดสิ ไม่หิวเหรอ ทำไมหนูไม่กิน นี่มีฮาลาลแล้วนะ
พี่ซื้อที่โลตัสกับหนูไง"
จุมมา "ไม่เป็นไรค่ะ" พอถามมาก ๆ ป้าเขาเอาผงปรุงรสหมูใส่
เราก็เลยไปว่าป้า "ป้า ก็รู้ว่ามันเป็นมุสลิม ทำไมทำอย่างนี้ล่ะ"
ป้าบอก "คิดว่าไม่เป็นไร"

พี่สาว จุมมา โทรมาบอกว่า "น้องสาวบอกว่าอยากออก ป้าให้ใช้โทรศัพท์ของป้าโทรไปเรียกพี่สาวให้มารับ และชวนน้องไปเป็นนักร้องอยู่ห้องอาหาร บอกว่า อาเจ๊ไม่ใจดีนะ อย่างนู้น อย่างนี้เยอะแยะ (จุมมาเล่าให้ฟังทีหลังอีก)
เราเลยบอกพี่สาวจุมมาว่าป้าเขาไม่อยากออก แต่พี่ให้ออก ให้ทนเอาอีกสามวันก็จะไปแล้ว"

พอป้ามหาภัยออกไปแล้ว จุมมาก็อยู่กับเรา ช่วยทำงานกัน และเรียนรู้เร็วมาก

เราตั้งชื่อให้จุมมา ว่าจุ๋ม จะได้เรียกง่ายหน่อย

วันที่พาไปโลตัส เราไปซื้อปลา ไก่ฮาลาล
"พี่ไม่ชอบกินเนื้อ หนูไม่กินหมู งั้นเราซื้อแต่ปลา กับไก่ แล้วกันนะ"
จุ๋มเกรงใจ แต่ก็ โอเค

คนอร์นี่ตัดไปได้เลย เพราะไม่มีฮาลาล เครื่องปรุงที่มีฮาลาล เราให้จุ๋มเลือกของจนพอใจ แล้ว ก็พากันกลับบ้าน

นี่คือเรื่องจริงว่าจุ๋มมาอยู่ เราไม่กล้าซื้อเนื้อหมูสด ๆ เข้าบ้าน เกรงว่าจะทำร้ายจิตใจลูกน้องเกินไป เราเข้าใจไปว่ามุสลิมคงรังเกียจหมูมาก คงเหมือนเราไม่กินเนื้อหมามั้ง (ไม่รู้คิดผิดไปป่าว)

เราโทรไปหาเพื่อนมุสลิมที่เชียงใหม่
"นี่เธอ เวลาพามันไปกินข้าว ต้องกินยังไงสุกี้กินได้ไม๊ ฯลฯ"

เพื่อนบอกว่า "ไม่ต้องไปแคร์มันมากหรอก ข้าวแกงมุสลิม แล้ว
ซื้อมาม่าให้กินกับไข่อะไรก็ได้ง่าย ๆ"

เราซื้อของเสร็จ ก็พากันไปกินสุกี้ สั่งไม่ให้มีหมูกับไก่(ไก่ไม่ฮาลาลกินไม่ได้เหมือนกัน)

เรื่องของจุ๋ม จะไม่ค่อยมีตลกเปิ่น ๆ เหมือนมะโฉ่ กับมาจี

ถ้าคนเขาบอกว่า คนสวยย่อมมีฟอร์ม ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น
จุ๋มจะฟอร์มเยอะ จะให้หลุดติงต๊องนั้นยาก

แต่เรื่องของจุ๋มถ้าเป็นละครจะเป็นแนวดราม่า

วันนี้เขียนถึงจุมมาวันแรก แปลก มาก ๆ จุมมาโทรหาเราวันนี้พอดี หลังจากไม่ได้คุยกันสองเดือนแล้ว

จุมมามาใหม่ ๆ เราถามว่าเหนื่อยไม๊ ก็ไม่เข้าใจ
ถามว่าสวย ๆ นี่คนมาจีบเยอะไม๊ ไม่เข้าใจเล๊ย พูดได้แต่ ค่ะ
แยะแยะ กับนิดหน่อย สามคำ (ดีกว่ามะโฉ่หน่อย)

ถ้าอ่านมาตั้งแต่ตอนแรก จะรู้ว่าเราขายฮาร์ดแวร์ก่อสร้าง
จุ๋มใช้เวลาเร็วมากในการเรียนรู้สินค้ามากกว่าพันรายการในร้าน

เธอจะเหมือนตุ๊กตาที่วิ่งตามเราต๊อก ๆๆ เราหยิบหลอดไฟ ราคาเท่าไหร่
เธอจะเมมโมรี่ไว้หมดเลย ทีนี้มีตอนที่ของที่เราสั่งมาส่ง เป็นปูนยิบซั่ม
ปูนกาว และอื่น ๆ

เราก็บอก "จุ๋ม ช่วยกันยกนี่หนักยี่สิบโลนะ"

"โอ๋ย แค่นี้เองพี่ออกไปเลย จุมมายกเองได้" เสร็จแล้วเธอก็ยกกระสอบปูน
ขึ้นใส่เอว (ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงพี่เลี้ยงเด็กที่อุ้มเด็กหนีบเอวไว้นั่นแหละคะ)

ทำเอาเราอึ้งไปเลย น้ำหนักจุ๋ม 38 โลเองนะ

"พี่ ตอนหนูอยู่พม่า หนูทำงานก่อสร้างมา" จุ๋มช่วยเราขายของได้ดี ของหนักๆ เธอยกเอง แถมบอกให้เราไปไกล ๆ เกะกะ

จุ๋มเคร่งศาสนามาก จนเราไว้ใจ ยื่นกระเป๋าเงินไว้ทอนให้ลูกค้าเลย
เราจะได้แวบขี่มอเตอร์ไซด์ไปซื้อกาแฟเย็น ของโปรด

อ๊ะ อ๊ะ อย่านึกว่าเธอจะไม่มีเรื่องพลาด
เธอมีจุดอ่อนอยู่อย่าง แล้วเราก็ชอบแกล้งด้วย 555

จุ๋ม จะอายผู้ชายมาก เพราะเวลารถส่งของบริษัทนึงมา จะชอบแซว
"น้องจุ๋ม คนสวย ไปเที่ยวกับพี่ไม๊"
จุ๋มหันมาค้อน "ม่อ" ที่เธอพูดแปลว่ามั่วค่ะ แต่พูดไม่ชัด

และรถส่งของคันนี้จะมาส่งวันจันทร์ พุธ ศุกร์ จุ๋มจะรู้เวลาว่าประมาณนี้
รถจะมาส่งของ เธอจะแกล้ง ซักผ้า ล้างห้องน้ำ อะไร ที่ไม่ต้องเจอ
อีก

เราก็เรียก " จุ๋ม มาช่วยพี่หน่อย"

จุ๋มโผล่แต่หัวมาแบบลับ ๆล่อๆ ไม่อยากเจอผู้ชาย

จุ๋ม "โอ๋ย มีอะไรคะพี่ เดี๋ยวก่อนผู้ชายไปก่อน หนูจะมาช่วย"

เรา "ไม่ต้องเลย ออกมานับของเลย พี่จะรับโทรศัพท์ลูกค้า"

(ส่วนใหญ่เราจะรับโทรศัพท์ลูกค้าที่สั่งเคมีด้วย เพราะงานที่เคยทำให้บริษัทเคมีก็ยังทำอยู่ ร้านฮาร์ดแวร์เราเพิ่งมาทำได้ประมาณสามปี)

เราแอบดูจุ๋ม รับของ ตรวจนับสินค้า ทำหน้าเข้ม แต่ไม่หลุดฟอร์มคนสวย
และน้องที่มาส่งของก็ทำพูดตลก ๆ ให้จุ๋มหัวเราะ แต่เธอไม่ยอมหัวเราะด้วย

พอรถส่งของไปเท่านั้นแหละ จุ๋มยืนหัวเราะ เล่านู่นนี่ให้ฟัง

จุ๋ม "หนูมาทำงาน หนูยังไม่อยากมีผู้ชายหรอก หนูรู้แล้วถ้ามีผู้ชายหนูส่งเงินให้ที่พ่อแม่ไม่ได้" (ภาษาไทยแบบจุ๋ม)

"ดีๆ อยู่กับพี่ไม่ต้องมีแฟน พี่ไม่อยากให้มีหรอกคุยโทรศัพท์ทั้งวัน"

เธอยังไม่มีแฟนแต่คุยกับเพื่อนทั้งวันเหมือนกัน เฮ้อ กลุ้ม ลูกน้องพม่าชอบติดโทรศัพท์




เนื่องจากจุ๋มเป็นคนที่เรียนรู้ไว เราเลยลองสอนภาษาไทย หาหนังสืออนุบาลมาสอนใช้เวลาเดือนกว่า เธออ่านออกเขียนไทยได้แล้ว
เราสอนรับส่งอีเมล์ให้ด้วย บอกเธอว่า ถ้าหนูเก่งแล้วไปทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องเป็นแม่บ้านไปตลอดก็ได้ หรือจะช่วยกันขายของทางอินเตอร์เน็ตก็ยังได้

มีเรื่องนึงที่ยังขำไม่หาย เราชวนจุ๋มเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ จะเป็นเกมส์ที่มีงูแล้วเราต้องหลบเลื่อนหินไปตรงนู้นตรงนี้ เราก็เอ๋อ ๆ คิดไม่ออก ไปทางไหนดีหว่า เดี๋ยวก็โดนงูกิน จุ๋มจัดการเลื่อนไปตรงนู้น ตรงนั้น ผ่านด่านหมดเลย

จุ๋ม "โอ๋ย พี่ไปทางนู้นซี่ นี่ไง ตรงนี้ๆ"
เรา "งั้นเล่นเลยจุ๋ม"

เอ๊ะมันฉลาดนี่หว่า

เราเลยหาวัดไอคิว ออนไลน์ มาให้จุ๋มลองดู เธอทำคะแนนได้ดีเลย
จุ๋มบอก "พี่ลองมั่งซิ "
เราบอก "ไม่หรอก พี่เคยเล่นแล้ว"


555 ถ้าเราวัดไอคิวแล้วต่ำกว่า ไม่อายพม่าแย่เหรอค้าบพี่น้อง
ขอบายดีกว่า ว่าแล้ว เราเปลี่ยนไปดูหนังเกาหลีดีกว่าจุ๋ม (เปลี่ยนเรื่องเฉยเลย กลัวเสียเอกราชเพราะเรานี่แหละวะ แหะแหะ)

ตอน ทำกับข้าวด้วยกันครั้งแรก

จุ๋มบอกว่า "หนูผัดผักเป็นค่ะ"
พอทำเสร็จเรา นึกในใจ โอ้แม่เจ้า ถังน้ำมันตกใส่หรือไงเนี่ย
จุ๋มคงคิดว่าทำไมเราไม่กิน
"เอ่อ จุ๋ม ทำไมใส่น้ำมันเยอะขนาดนี้ล่ะ "

จุ๋ม "คนพม่ากินแบบนี้แหละค่ะ น้ำมันใส่เยอะๆ อร่อยตรงน้ำมันนี่แหละ
วันไหนไม่มีกับข้าวกิน แม่หนูก็เอาน้ำมันมาคลุกข้าว แล้วก็ใส่เกลือคลุกให้กินอร่อยมาก ๆ พี่ลองดูสิ คราวหน้าหนูจะทำให้กิน"

เรา "พี่ไม่กินหรอก ใส่ขนาดนี้อ้วนตายเลย ผัดนี่พี่ก็กินไม่ได้นะ"

ตั้งแต่นั้นเราไม่ให้จุ๋มผัดให้กินอีกเลย กลัวแอบใส่น้ำมันเยอะ ๆ
เยอะขนาดไหนก็ประมาณเราควรจะเรียกว่า

"คะน้าน้ำมันพืช" นั่นแหละ

ใครสนใจเมนูนี้ ก็ทำแบบนี้
น้ำมันพืชขนาด 1 ลิตร แบ่งใช้ได้ 5 ครั้ง
ผักคะน้าปริมาณกะประมาณ ผัดได้ จานเดียว
ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1 ช้อนชา
กระเทียม 3 ซีก

(เอาลงไปผัดรวมกันพร้อมกัน ให้แลดูชุ่มน้ำมันเข้าไว้ถือว่าถูกต้องที่สุด)

ข้อควรระวัง เมนูนี้สำหรับคนผอมแห้งแรงน้อยเท่านั้น
ถ้าไม่ปฏิบัติตาม เจ้าของกระทู้ จะไม่รับผิดชอบต่อความอ้วนของท่านทั้งสิ้น


ถ้าใครกล้ากิน ช่วยมาบอกด้วยว่ารสชาดเป็นยังไงมั่งค่า

ตอน จุมมาลูกกตัญญู
จุมมานี่เงินเดือนทุกบาทต้องส่งให้พ่อแม่หมดเลย พอส่งไปซัก20 วัน
ก็มีโทรมาขอเงินกันอีกละ เธอมีพี่น้องทั้งหมด 6 คน จุ๋มเป็นคนโต
น้องคนเล็กสุด อายุ หนึ่งขวบ พ่อแม่เธออายุ 41 ปี แต่บอกว่าแก่แล้ว ทำงานไม่ได้แล้ว ต้องรอลูกส่งเงินไปให้

มีอยู่วันนึง พ่อแม่เธอบังคับให้ไปเลี้ยงเด็กที่มาเลเซีย แม่ของเด็กเป็นเจ้าหนี้ ซึ่งก็เป็นญาติจุ๋มนั่นแหละ

จุ๋ม "หนูไม่อยากไป พี่สาวหนูคนนี้นะ อยากด่าก็ด่า มีคนเยอะแยะเค้าก็ด่าตรงนั้นแหละ หนูรู้นิสัยแล้ว หนูไม่ไป"
จุ๋มร้องไห้ บอกว่า "พี่ อีกสิบวันหนูต้องไปอยู่มาเลเซียนะ"

เรา "อ้าว หนูไม่คิดถึงพี่เหรอ ไปทำไม"
จุ๋ม "พี่สาวไม่มีคนเลี้ยงลูกเกิดมาใหม่ หนูเป็นแบบนี้แหละ พ่อแม่สั่งหนูต้องทำตามทุกอย่างนั่นแหละ"

เรา "ถ้าพ่อแม่บังคับให้แต่งงานก็แต่งเหรอ"
จุ๋ม "ใช่ ถ้าพ่อแม่ให้แต่งกับใครหนูก็ต้องแต่ง ต้องเป็นแบบนี้แหละ"

พอใกล้วัน "ตกลงจะทิ้งพี่จริง ๆ ใช่ไม๊ งั้น ถ้ามีอะไรส่ง email มาหาพี่บ้างนะ แล้วมาไทยเมื่อไหร่โทรมาหาด้วย รูปที่เราถ่ายด้วยกันลง cd ให้ละนะ"

จุ๋มทำตัวปกติทุกวัน พอพรุ่งนี้ต้องไป
"โอ๊ย หนูไม่อยากไปเลยอะพี่"

เรา "พี่จะทำยังไง จุ๋มถึงจะไม่ต้องไป พี่ใช้หนี้ให้ก่อนได้ไม๊ เป็นหนี้เท่าไหร่"

จุ๋ม "หนูเป็นหนี้ สองแสน"

โอ้ อย่าเพิ่งตกใจกันค่ะ สองแสนจ๊าด
มูลค่าเท่ากับ ประมาณหกพันบาท

เรา "งั้นพี่โอนเงินไปให้แม่ก่อนได้ไม๊ พี่ช่วยครึ่งนึง อีกครึ่งจุ๋มค่อยคืนให้พี่ทีหลังก็ได้"

จุ๋ม "เดี๋ยวหนูโทรหาแม่ก่อนนะคะ"

แม่จุ๋มขอ สองแสนห้าหมื่นจ๊าด แลกกับการไม่ต้องไปอยู่มาเลย์

แล้วจุ๋มก็ได้อยู่กับเราต่อไป วันนั้นเราให้รางวัลการได้อยู่ด้วยกันต่อไปด้วยการไปซื้อ ซีรี่ย์เกาหลีมาดูอีก 3 เรื่อง

ตอน บ้าหนังเกาหลี

จุ๋มกับเราชอบดูละครเกาหลี กับไต้หวันมาก ๆ จากตอนแรกต้องอ่านซับไทยให้จุ๋มฟังไปด้วย หลัง ๆ เริ่มอ่านเองเป็น

เริ่มดูกันตั้งแต่ full house, F4, my girl เกือบทุกเรื่อง ที่นางเอกสวย ๆ พระเอกหล่อ ๆ

ตั้งแต่ดูเรื่องแรก Full house ตอนกลางวันดูเสร็จแล้ว
พอเช้าอีกวันเราสองคนทำผมทรงนางเอกโดยไม่ได้นัดหมายขำกันมาก
จุ๋มทำทรงมัดรวบมาไว้ข้างๆ ส่วนเรามัดหางม้าสองข้างและหาเสื้อสีสันสดใสมาใส่ ถ้าคนมาซื้อของช่วงนั้นคงขำกันมั่งล่ะ ว่าร้านนี้เป็นบ้าอะไร แต่งตัวอย่างกะเกาหลี

จุ๋มกับเราเวอร์ชั่นเหมือนนางเอกข้างล่าง 555





ความลับ....

เรามีอยู่เรื่องนึง ที่ปิดบังจุ๋ม มาตลอด เพื่อน ๆ ที่อยู่ในนี้ถ้าอ่านเรื่องนี้จบแล้วอย่าไปบอกจุ๋มเชียวนะคะ

เอ่อ .......เล่าหรือไม่เล่าดี I am sorry na jum.



เวลาเราไปกินข้าวกับจุ๋ม เราต้องเลือกร้านอาหารทะเล หรือไม่ก็ร้านอาหารมุสลิมเท่านั้น

วันนั้น เราไปทานอาหารทะเลกันที่ร้านแถวอุดมสุข

เราก็สั่งต้มยำกุ้ง ปลากระพงทอดน้ำปลา ไข่เยี่ยวม้ากระเพราะกรอบ

ร้านนี้เอากับข้าวมาเสริฟ์ กระเพราะกรอบเยอะมากปิดจานหมดเลย

เราสองคนทานด้วยกันอย่างอร่อยมาก เด็กเสริฟ์รุ่น ๆ เดียวกับจุ๋ม หล่อมาก มายืนดูอยู่ด้วย เราบอกจุ๋มว่า "ฮัวเจ๋อเล่ย จาก F4" มาเสริฟ์เราด้วย จุ๋มอายมาก ไม่กล้ามอง

พอเราตักกระเพราะข้างหน้ากิน เราเห็นหมูสับละ นึกในใจ "ทำไงดี"
ทันใดนั้นจุ๋มตักหมูเข้าปากไปแล้ว เราไม่กล้าบอกกลัวจุ๋มอ้วก
ไม่กล้ามอง เลยตามเลยละกัน เรารีบตักหมูมาใส่จานเรา แต่จุ๋มกลับตักแย่งเราใหญ่ พอกินหมดถึงมาถาม "อะไรพี่อร่อยจัง"
"ไม่รู้ ไก่ หรือเห็ดมั้ง"

มื้อนั้นกินแบบไม่กล้าสบตา นึกในใจ จุ๋มไม่บาปหรอก ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิดนะจุ๋ม พี่จะไม่บอกหนูตลอดไป (มุสลิม ไม่กินหมู จุ๋มบอกว่าพระเจ้าเขียนไว้ไม่ให้กิน)


ขออภัยมุสลิมทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ มันไม่รู้แก้ไขยังไงจริงๆ -_-
จุ๋มทำงานกับเรา ยี่สิบวันต้องมีโทรศัพท์จากพ่อแม่มาขอเงินครั้งละสามพันบาท จุ๋มร้องไห้บ่อย ๆ ตอนหลังยิ่งรู้ว่าเงินที่ส่งให้พ่อแม่ไม่เคยเอาไปใช้หนี้เลย เจ้าหนี้โทรมาหาจุ๋มถึงเมืองไทย หลายคนมาก จุ๋มบอกว่าไม่กล้ากลับบ้าน เงินที่ส่งคราวที่แล้วสองแสนห้าหมื่นจ๊าด แม่เอาไปให้เค้าแค่หนึ่งแสนจ๊าด ช่วงนั้นถ้ามีสายเข้ามือถือจุ๋ม ก็ต้องเป็นแม่โทรมาขอเงินทุกที และจุ๋มก็ร้องไห้ทุกที T____T

ตอนทำงานกับเรา จุ๋มจะลางานทุกเดือน บอกว่าไป 2 วันจะกลายเป็น 4 วัน บ่อย ๆ จนเราโมโหอยู่บ่อย ๆ

ครั้งสุดท้ายที่จุ๋มของลาหยุด 1 เดือน เพื่อไปบวช ถือศีลอด ตามหลักอิสลาม
เราขอให้จุ๋มบวชที่บ้านเรา จุ๋มบอกอยากบวชกับพี่สาว ทำละหมาดด้วยกัน
ความอดทนเราถึงที่สุดแล้ว

บอกจุ๋มว่า "จุ๋ม ถ้าหนูไปบวชหนึ่งเดือน พี่ต้องหาคนใหม่นะ จะให้พี่รอหนึ่งเดือน พี่รอไม่ไหวหรอก"
จุ๋มบอกว่า "ค่ะ" หน้าตาซึมเศร้า

เราก็ถามบ่อย ๆ จะไปจริงเหรอ "ค่ะ พี่โชเอ ให้หนูไปอยู่ด้วยหนึ่งเดือน"

เรา "หนูไม่อยากอยู่กับพี่ใช่ไม๊"
จุ๋ม "ไม่ใช่ สองเดือนที่แล้วพี่โชเอชวนไปอยู่กับเจ้านายพี่โชเอ ได้เงินเยอะกว่าอยู่กับพี่ หนูยังไม่ไปเลย จริงๆ"

เรา "งั้นพี่หาคนใหม่ ถ้าพี่ไม่มีคนแล้วหนูไม่มีงาน เราค่อยกลับมาอยู่ด้วยกันนะ"

จุ๋ม "ค่ะ"
(ทำไมเธอต้องตกลงง่าย ๆ ด้วย ในใจยังหวังว่าจะไม่ไปอยู่นะT_T)


ก่อนที่จุ๋มจะไปถือศีลอด เราก็เรียกเด็กใหม่มาให้จุ๋มสอนงาน

เราจำชื่อคนนี้ไม่ได้ เพราะให้อยู่ได้แค่คืนเดียวจริง ๆ
มาถึง ไม่ช่วยงานอะไรจุ๋มเลย นั่งดูเป็นคุณนาย
จุ๋มก็พยายามสอนงานทุกอย่าง ตอนกลางคืนยังไม่ยอมอาบน้ำอีก
จุ๋มบอกว่า ไม่ได้อยู่บ้านนี้ต้องอาบน้ำทุกวัน เธอก็หลับไปแบบเหม็น ๆ
คนนี้เราเข้าใกล้ประมาณรัศมีหนึ่งเมตร นี่ อาจทำให้ตายได้

เราสุดจะฝืนทนอีกต่อไป งานไม่เป็นยังพอสอนได้ แต่ถ้าขี้เกียจ
คงไม่ไหว เรียกคนที่มาส่งให้มารับคืนด่วน Urgent 555
หลังจากนั้น อีกสองวัน เราได้คนใหม่อีกละ ชื่อมะเหงก อ่านไม่ผิดหรอกค่ะชื่อนี้จริงๆ

คนนี้เราก็บอกให้จุ๋มสอนงานอีกละ อีกวันตอนเช้า จุ๋มรีบมาบอกเราว่า
"พี่คะ หนูบอกให้น้องแปรงฟัน แต่น้องบอกว่าแปรงแล้ว หนูไปแตะแปรงสีฟัน มันไม่เปียกค่ะ"

เรา "อะไรเนี่ย คนนั้นไม่อาบน้ำ คนนี้ไม่แปรงฟัน พี่จะบ้าตาย"

สักพักจุ๋มวิ่งมาบอกว่า "น้องเค้าแอบไปแปรงฟันแล้ว เพราะแปรงสีฟันเปียกแล้ว"

เราขึ้นไปดูเด็กใหม่ทำงาน คุยโทรศัพท์ตลอดเวลา กวาดบ้านก็ยังคุยโทรศัพท์ จุ๋มทนไม่ได้ บอกว่าเจ้านายไม่ชอบให้คุยโทรศัพท์

จุ๋มวิ่งมาบอกอีก "โอ๊ย พี่คะ น้องเค้าวางมือถือไว้ มี 32 miss called
ในเวลา 20 นาที"

เราให้จุ๋มไปถามว่าคุยกับใคร ได้ความว่าพี่ชายเป็นห่วงมากเพราะมาอยู่เมืองไทยใหม่ ๆ กลัวว่าจะอยู่ไม่ได้

ตอนกลางคืนก็คุยกับพี่ชายตลอด

จุ๋มบอกว่าหนูไม่ได้นอนเลย น้องคุยกับพี่ชายถึงตีหนึ่งเลย

ตอนเช้า ที่โต๊ะกินข้าว เราทำกับข้าวกินกัน มะเหงกก็ยังคุยโทรศัพท์
คุยไปหัวเราะไป จุ๋มทนไม่ไหวแทนเรา "น้องกินข้าวก่อนสิ"
น้องหันมามอง เธอเปลี่ยนจากคุยธรรมดา เป็นใช้ speaker phone

แล้วหันมายิ้มให้เจ้านายนิดนึง บนโต๊ะอาหาร ประมาณคุยไปกินไป
จุ๋มกับเรามองตากัน (น้องคุยภาษาบะโอ ไม่ใช่ภาษาพม่า จุ๋มก็ฟังไม่ออก)

เราโทรไปหาคนที่พามะเหงกมาส่งให้ แล้วให้ฟังที่ speakerphone ของมะเหงก ว่าคุยกับพี่ชายจริงไม๊

คนที่พามาส่งบอกว่า "ไม่ใช่หรอกพี่ นี่คุยกันแบบแฟน พี่ไม่ต้องคืนมาให้หนูนะ พี่ส่งไปให้ผู้ชายคนนั้นเถอะ"

เราวางสายเสร็จ เดินไปกินข้าวบนโต๊ะกับมะเหงกและจุ๋ม

ถามว่า "มะเหงก หนูคุยกับใครอยู่"

มะเหงก "พี่ชายค่ะ"

เรา "งั้นพี่ขอคุยกับพี่ชายได้ไม๊"

มะเหงกบอกพี่ชายเสร็จคุยอะไรกันซักพักยื่นโทรศัพท์ให้เรา

เรา "ที่คุยกันทุกวันนี่เป็นพี่ชายรึป่าว"

"ครับผม เป็นพี่ชายเค้าครับ"

เรา "งั้นก็ไปอยู่ด้วยกันซะนะ มารับน้องสาวด้วย เพราะพี่ไม่ชอบให้คุยโทรศัพท์ตลอดเวลา มาเอาน้องไปอยู่ด้วยเถอะนะพี่ชาย"

พี่ชาย "พี่ ผมไปรับไม่ได้ ผมทำงาน พรุ่งนี้ได้ไม๊ครับ"

เรา " ทำงานอยู่ไหนล่ะ เดี๋ยวพี่ไปส่งให้เอง บอกน้องสาวเธอด้วย"

สอบถามได้ความว่าอยู่พระราม 3 เราบอกให้น้องไปเก็บกระเป๋า
เรา "ไปจุ๋ม ไปดูมันเก็บกระเป๋าด้วย เดี๋ยวช่วยกันปิดร้าน ไม่ขงไม่ขายมันละวันนี้"

เราไปแถวนั้นไม่เป็น ไปรับเพื่อนรุ่นน้องอีกคน พาไปส่ง ณ จุดหมาย
ตลอดทางมะเหงก นั่งเงียบ ใกล้ถึงพี่ชาย มะเหงก แต่งหน้าทาปากซะสวย

บ๊าย บาย มะเหงก เธอมาทำงานเมืองไทย ได้แค่สองวัน เฮ้อ

เราส่งมะเหงกเสร็จแล้ว เรากับจุ๋มไปนั่งทานกาแฟกับเพื่อนรุ่นน้องต่อ
จุ๋มบอกว่า "พี่ หนูไม่ให้น้องสาวหนูมาทำงานเมืองไทยคนเดียวแล้ว กลัวเป็นแบบนี้แล้วเจ้านายส่งให้ไปอยู่กับผู้ชาย"

เรา "เอ้า จุ๋มจะให้พี่ส่งไปอยู่ไหนล่ะ คนที่มาส่งก็ไม่ยอมรับกลับ แถมยังยุให้พี่ส่งไปให้พี่ชายเลย"

จุ๋ม "โอ๋ย ตายแล้ว ๆ หนูไม่อยากคิด แล้วน้องเค้าจะอยู่ยังไง โอ๊ย หนูอาย หนูอาย ผู้ชายคนนั้น น่ะ รู้จักกันรึป่าว หรือแค่จีบกันในโทรศัพท์ไม่รู้"

เรา "นี่คิดบ้าอะไร เค้าเป็นพี่น้องกัน ผู้ชายเค้าก็บอกว่าพี่น้องกัน
เธอก็อย่ามาคุยโทรศัพท์กับผู้ชายให้พี่เห็นนะ ไม่งั้นพี่จะส่งเธอไปอยู่กับผู้ชายเลย ไม่ส่งไปถือศีลอดละ 555"


เมื่อวานอกหักอีกครั้ง น้องที่มาใหม่อยู่ได้คืนเดียว อีกวันให้เราโทรหาคนมาส่ง บอกให้มารับด้วย เราถามว่าทำไมอยู่ไม่ได้



ตอนเธอมาถึงวันแรก เธอนั่งกับพื้นตลอด ไม่ยอดนั่งบนโต๊ะ แล้วนั่งอยู่ไกลมาก เราเลยบอกให้มานั่งด้วยกัน
เพิ่งมารู้ว่าเธอไม่กล้านั่งใกล้เจ้านาย แถมยังอึดอัดที่นั่งกินข้าวกับเรา

เธอบอกคนมาส่งว่าเราใจดี แต่เธอเกรงใจมากๆ



ก่อนไปเราเลยบอกว่า "ซักวันถ้าหนูเคยไปอยู่ที่อื่นแล้วจะคิดถึงพี่
เหมือนจุมมากับมะโฉ่ ที่ยังโทรมาอยู่ตลอด "

เฮ้อ ชั้นโดนไล่ออกจากการเป็นเจ้านายเพราะใจดีเกินไป ซึมเศร้าอีกแล้วเรา T__T


และแล้วจุมมาก็ไปบวช เราก็เลยได้มะโฉ่มาอยู่แทน จุมมาโทรมาหาเราทุกวัน บอกว่าคิดมาก ๆ ทุกคืน ว่าหลังบวชจะมีงานทำไม๊
และบอกว่า ไปนอนกับพี่โชเอ ไม่มีที่นอน เจ็บหลังมาก ทั้ง ๆ ที่อยู่พม่าก็ไม่ได้มีที่นอน มาอยู่กับเจ้านายก็เลยเคยตัว

หลังจุ๋มบวชเสร็จ เราก็เลยจัดแจงหางานให้จุ๋มทำ น้องสาวจุ๋มมาเมืองไทย
ต้องทำงานด้วยกันสองคน เราก็ฝากงานบ้านเพื่อนให้ทำ

หลังจากทำงานที่บ้านเพื่อนเรา จุ๋มโทรมาเล่าเรื่องนู้นเรื่องนี้ให้ฟังบ่อย ๆ
และบอกว่า "พี่ ตอนหนูอยู่บ้านพี่หนูไม่ได้เช็ดสะอาด ๆ ตอนนี้หนูรู้แล้ว ว่าทำงานให้สะอาด ๆ เป็นยังไง หนูอยู่กับคนแก่โดนด่าทุกวัน จะออกน้องหนูร้องไห้ไม่ให้หนูออก ให้อยู่ด้วยกัน หนูตายแน่ ๆ"


เราก็ได้แต่รับฟัง ช่วยอะไรไม่ได้




Create Date : 01 มิถุนายน 2552
Last Update : 1 มิถุนายน 2552 19:22:47 น.
Counter : 295 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

เนื้อคู่ประตูถัดไป
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Friendship iz not a game 2 play, It iz not a word 2 say,
It doesnt start on March & ends on May, It iz tomorrow, yesterday, today & every day.
น้องเพนกี้
น้อง DoryKong 1
น้อง DoryKong 2
น้อง DoryKong 3
X
X
X
X
Friends Blog
[Add เนื้อคู่ประตูถัดไป's blog to your weblog]