2007BkkFilm : 07-28 : Luxury Car + สรุปแต้มหนัง
ปิดเทศกาลหนังบางกอกฟิล์มปี้นี้ด้วยหนังที่ไม่ได้ตั้งใจดู เพราะจริงๆ ตั้งใจจะดู the Diary of a Chambermaid กับ Inside Paris กับ cash Back แต่เอาเข้าจริงๆแห้วมันทั้งสามเรื่องเพราะคุณหนูหมาดันป่วย the Diary นั่นไปไม่ทันแน่ๆ Inside Paris ไปทันเวลาฉายพอดี แต่ตั๋วดัน sold out ไปแล้ว เลยได้ดู Luxury Car ที่ฉายเวลาเดียวกันแทน ดูจบ โทรกลับบ้านเช็คอาการหมา พอรู้ว่าโอเคก็เลยจะซื้อตั๋ว Cash Back ต่อ แต่...เหลืออยู่สองที่ข้างหน้าอ่ะ เลยไม่ดูละ เอาแค่เท่านี้ละกัน
มาที่หนังจากจีนเรื่องนี้ Luxury Car เป็นเรื่องเกี่ยวกับ พ่อ ครูบ้านนอกวัยเกษียณ เข้าเมืองใหญ่มาหาลูกสาวที่ทำงานเป็นสาวคาราโอเกะ ซึ่งเป็นแฟนกับเจ้าของคลับคาราโอเกะ เพื่อตามหาลูกชายที่หาบสาบสูญไป โดยได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่จากคุณตำรวจที่กำลังจะเกษียณในไม่กี่วันข้างหน้า...ดูในช่วงแรกๆ แล้วยังสงสัยว่าทำไมหนังถึงชื่อนี้ ในเมื่อไม่เห็นจะเกี่ยวกับเรื่องตรงไหนเลย แต่พอดูๆ ไป แล้ว เจ้ารถหรูนี่แหละที่เป็นต้นทางของเรื่องราวทั้งหมด
เป็นหนังอีกเรื่องที่สะท้อนการเข้ามาของทุนนิยม เปรียบเทียบระหว่างทุนนิยมกับวิถีชีวิตชนบทแบบเดิมๆ หนังนำเสนอแบบเรียบเรื่อย เนิบๆ นิ่งๆ จนขนาดว่าเราซึ่งคิดว่ามีภูมิต้านทานกับหนังนิ่งๆ พอสมควรแล้ว ยังอดง่วงไม่ได้ (^^)
สองลุงที่แสดงเป็นพ่อ และคุณตำรวจ ต่างทำหน้าที่ได้ดีมาก ลุงที่แสดงเป็นพ่อหน้าตาแกจะนิ่งเหมือนไร้อารมณ์ตลอดเวลา แต่ไปแสดงออกที่แววตา ส่วนลุงตำรวจนั่นดูเรียบๆ ใจดี แต่แอบเก๋าน่ะ อ้อ! ตอนออกจากโรงมาเห็นคนนึงเหมือนเจ้าของคลับคาราโอเกะเลย สงสัยว่าตัวจริงมางานด้วยหรือว่าแกหน้าโหลกันแน่นะ
สรุปคะแนนตามลำดับที่ดู...ให้คะแนนแบบค่อนมาทางตามใจฉัน
1. Mourning Rock : 8/10 2. Vanaja : 8/10 3. the Competition : 8/10 4. FreeZone : 9/10 5. Broken English : 7.5/10 6. the Postmodern Life of My Aunt : 9.5/10 7. the Wandering Bride : 7/10 8. Sankara : 8.5/10 9. Renaissance 8/10 10. Angel : 8.5/10 11. Havana: The New Art of Making Ruins : 10/10 12. Black Gold : 8.5/10 13. Okinawa Animation : 6/10 14. Grazing : 7.5/10 15. พลอย : 9/10 16. Getting Home : 9.5/10 17. Traveling with Yoshitomo Nara : 9/10 18. Luxury Car : 8/10 (19. the Cats of Mirikitani) (20. Festival)
ดูไป 18 เรื่อง (แต่ซื้อตั๋วของเราไป 20 อ่ะ - -) เป็นสารคดีซะ 5 เรื่อง...จริงๆ ควรจะเป็น 6 ถ้าไปดู Cats of Mirikitani ทัน :-P ปีนี้ภาพรวมของหนังสารคดีเราว่าโอเคนะฮะ ไม่น่าเกลียด เพราะบางเรื่องถึงจะไม่ใช่ฟิล์ม แต่คุณภาพของเนื้อหาก็ทำให้เรามองผ่านคุณภาพของวัสดุถ่ายทำไปได้น่ะ
Create Date : 28 กรกฎาคม 2550 |
|
2 comments |
Last Update : 28 กรกฎาคม 2550 22:55:49 น. |
Counter : 629 Pageviews. |
|
|
|
ชอบที่สุดในงานคงเป็น XXY