กันยายน 2561

 
 
 
 
 
 
1
2
8
9
15
16
22
23
26
28
29
30
 
 
All Blog
การให้ธรรมชาติบำบัด ตามหลักฮวงจุ้ย


nature01

รู้หรือมั้ย? ตามศาสตร์ของวิชา “ฮวงจุ้ย” มีวิธีเยียวยาความเจ็บป่วยด้วย! ซึ่งจะเน้นเรื่องสภาพเเวดล้อมเป็นหลัก สอนให้เราเข้าใจธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ เพราะคนเราจะไม่ป่วยเลยถ้าเข้าใจวิถีของธรรมชาติ คิดภาพตามง่ายๆ อย่างเช่น เลือกบริโภคอาหารที่ไร้การปรุงเเต่ง หรือรู้ทันจิตใจของเรา ไม่ให้ความเครียดเข้าครอบงำ เป็นต้น 

        การที่คนเราเจ็บป่วยนั้นมักเกิดจากกินผิด นอนผิด อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผิด ซึ่งถือว่าเราผิดธรรมชาติ ตามหลักของฮวงจุ้ยก็คือเรื่อง “หยิน-หยาง” เป็นความสมดุลระหว่างสิ่งที่ต่างกัน ตรงข้ามกัน เมื่อรู้วิธีหาจุดตรงกลางของสองสิ่ง เราก็จะพบสัจธรรมของการดำรงชีวิต
        ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป โลกพัฒนาสิ่งต่างๆ มากขึ้น ธรรมชาติก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เราต้องรู้จักปรับตัวเพื่อให้อยู่ในจุดที่สมดุล เช่น ถ้าเรากินอาหารมากๆ จนอ้วน เราก็ควรจะลดอาหารลงมาเพื่อให้สมดุล
        นอกจากนี้การที่เราจะใช้ธรรมชาติเพื่อการบำบัดนั้น ต้องรู้องค์ประกอบของธรรมชาติเสียก่อน ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกี่ยวกับสภาพเเวดล้อมที่มีผลกระทบต่อคนที่อยู่ใกล้ ไม่เกี่ยวกับธรรมชาติของการกิน ปัจจัยทั้ง 4 มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง? มาดูกัน

 “ต้นไม้”
        ประโยชน์ของต้นไม้นั้นมีมากมาย เเน่นอนว่าต้องให้ร่มเงาเมื่อเราอยู่ใกล้ ทำให้บรรยากาศโดยรอบเย็นสบาย ลดความร้อนของไอแดด และยังทำให้อากาศบริสุทธิ์ เมื่อเราอยู่ใกล้ต้นไม้ก็จะได้สูดอากาศดีๆ เข้าสู่ร่างกายส่งผลดีต่อสุขภาพ บางชนิดยังสามารถนำไปทำยาได้อีกด้วย มีประโยชน์ขนาดนี้ เราควรหันมาปลูกต้นไม้ให้เยอะขึ้นนะ!

“น้ำ”
        ให้ความเย็น ความชุ่มชื่นกับตัวเรา และโลกของเรา นอกจากนี้ยังส่งผลเรื่องอารมณ์และจิตใจ จากที่อารมณ์ร้อนก็จะเย็นได้ เเละน้ำยังเป็นตัวกระตุ้นที่ดีทำให้เกิดพลังชีวิต ยิ่งเป็นน้ำที่เคลื่อนไหวหรือเสียงของน้ำจะดีมาก ถ้าให้คนป่วยที่อารมณ์เศร้าหมองจะช่วยกระตุ้นให้มีชีวิตชีวามากขึ้น

“ดิน”
        หลายคนอาจสงสัยว่าดินช่วยในเรื่องอะไร ในดินมีเเร่ธาตุมากมาย ทางการเเพทย์ของจีนบอกว่าไอดินที่ระเหยขึ้นมาจากพื้นในตอนเช้าจะช่วยปรับสมดุลชี่ภายในร่างกายผ่านจากฝ่าเท้าถึงศีรษะ ช่วยให้สุขภาพเเข็งเเรง

“เเสงแดด”
        เเสงแดดอ่อนๆ ตอนเช้าจะช่วยกระตุ้นพลังชี่ในร่างกายให้ตื่นตัว กระฉับกระเฉง นอกจากนี้เเสงแดดยังให้วิตามิน D อีกด้วย จะช่วยในเรื่องของกระดูกเเข็งเเรงเดินเหินไม่ติดขัด เเต่เเดดที่ดีควรเป็นแดดเช้านะ!

        เมื่อทุกคนรู้เเล้วว่าองค์ประกอบของธรรมชาติคืออะไร สิ่งที่ควรทำถัดไปคือทำยังไงที่จะสร้างสภาวะเเวดล้อมธรรมชาติให้เกิดขึ้นในบ้านของเรา บ้านที่ปลอดโรคก็ควรมีต้นไม้เพื่อให้ออกซิเจน มีน้ำที่ช่วยผ่อนคลาย มีดิน (สนามหญ้า) ให้เดินเหยียบบ้าง เเละอย่าลืมว่าบ้านเราควรมีเเสงแดดส่องถึง เเค่นี้ก็สามารถให้ธรรมชาติบำบัดดูเเลสุขภาพเราได้เเล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : home.co.th

ดูบทความดีๆได้ที่ : //www.thaihomeonline.com หรือ LINE@ : @thaihomeonline  ครบเครื่องเรื่องบ้าน คอนโด การลงทุน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :  Thaihomeonline.com หรือ Line@ : thaihomeonline - ครบเครื่องเรื่องบ้าน คอนโด การลงทุน 

คลิกเลย : https://www.thaihomeonline.com




Create Date : 07 กันยายน 2561
Last Update : 7 กันยายน 2561 16:42:46 น.
Counter : 336 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 3757202
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]