Ryan Bingham เขียนเนื้อร้องเพลง The Weary Kind ของหนังเรื่องนี้ ฟังดูเรียบง่าย แต่ "ความหมายระหว่างบรรทัด" สุดแสนทรงพลัง ลงตัวกับบริบทหนังมากๆ (โดยเพาะท่อน Somehow this don't feel like home anymore กับ And this ain't no place for the weary kind) Jeff Bridges พิสูจน์ว่าการ "กลืนหาย" เป็นตัวละครที่สวมบทบาทเพื่อทำให้คนดูได้สัมผัสกับ "จิตวิญญาณ" ของตัวละครนั้นๆ ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์แห่งการแสดงขั้นเทพขนาดไหน แต่ที่ทำให้ชอบเรื่องนี้มากเข้าไปอีก คือการแสดงอันไร้ที่ติของ Maggie Gyllenhaal ทั้งคู่รับส่งอารมณ์ในแต่ละฉากกันได้แบบมี "นวล" และ "นัย" ได้เยี่ยมยุทธ์เหลือเกิน บท Bad Blake นักร้องเพลงลูกทุ่งขี้เหล้าน่าจะส่งให้คว้ารางวัลใหญ่แห่งปีได้ไม่ยาก และถ้า Maggie Gyllenhaal จะขึ้นไปรับรางวัลออสการ์แทน Mo'Nique ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ Robert Duvall กับ Colin Farrell ก็เยี่ยมยอดในบทสมทบ
หนังตลกร้ายที่ร้ายที่สุดแห่งปี เล่าเรื่องเปรียบเทียบจาก Book of Job (ที่เป็นภาษาฮิบรู) เฉือนแง่มุม ศาสนา ครอบครัว และ จริยศาสตร์ โดยเฉพาะแง่มุมของความไร้สาระในการพยายามทำความเข้าใจพระประสงค์ของพระเจ้า ได้อย่างแยบคายและลุ่มลึก คนที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือ Michael Stuhlbarg นี่คืองานคลาสสิกอีกชิ้นของพี่น้องเคิน นับจาก No Country for Old Men
หนังวาทกรรมสตรีนิยมจากเปรู คว้ารางวัล Golden Bear กับ FIPRESCI Prize ที่ Berlin Film Festival หลุดเข้าไปชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ นักแสดงหญิงมีพลังบนจอทุกครั้งที่ปรากฏตัว
- Bright Star + The White Ribbon + An Education อยากดูมากๆ - Crazy Heart เพลงเพราะ - The Hurt Locker ดูไปได้นิดเดียว -*- - Inglourious Basterds อยากดูโค่ยๆ - Everlasting Moments เคยได้ยินเหมือนกัน - Grey Gardens อยากดูๆ - A Serious Man กลัวดูไม่รู้เรื่อง - Sin Nombre อยากดู - Up เคยดูเพียงเรื่องเดียวในนี้
ว่างจากงานเขียนที่ Movie and Music / Pattaya Press / Movieseer.com / Cinema in Review ก็รับงานบรรยายกลุ่มเล็กๆสอนวิชา Women and Cinema, Aspects of Cinematic Artistry, Between the Frames: How to Watch and Why, Literature and Cinema, LBGT Cinema, และ Literary Approaches to Film Criticism มีคำถามอะไรก็ M มาคุยกันได้ครับ *** หมายเหตุ : สงวนลิขสิทธิ์ บทความและผลงาน ใน Blog นี้ ***
- Crazy Heart เพลงเพราะ
- The Hurt Locker ดูไปได้นิดเดียว -*-
- Inglourious Basterds อยากดูโค่ยๆ
- Everlasting Moments เคยได้ยินเหมือนกัน
- Grey Gardens อยากดูๆ
- A Serious Man กลัวดูไม่รู้เรื่อง
- Sin Nombre อยากดู
- Up เคยดูเพียงเรื่องเดียวในนี้