ลุงไก่ KFC ที่ผมชื่นชอบ

ผมสอบกลางภาคเสร็จไปส่วนหนึ่งแล้ว ได้หยุดพัก 4 วัน ก่อนจะไปสอบต่อในวันจันทร์ เมื่อเย็นวานนี้พวกผมห้าคนจึงยกขบวนกันเข้าไปที่ร้าน KFC ซึ่งเป็นร้านที่ชอบเข้าไปบ่อย ๆ เวลาต้องการฉลองความสำเร็จอะไรสักอย่าง

เราเดินไปถึงร้านในเวลาเย็น เพื่อนผมคนหนึ่งก็เอามือไปลูบผมลุงที่ยืนเฝ้าประตู แล้วบอกว่า
“ลุงยังหนุ่มอยู่เสมอ กี่ปีกี่เดือนไม่เคยแก่ลงเลย”
เพื่อนอีกคนโวยวายว่า “ไปลูบผมลุงแกได้ไง เดี๋ยวแกก็ลุกขึ้นมาเตะป๊าบเข้าให้หรอก”
คนที่เดินเข้ามาในร้านต่างมองพวกเราเป็นตาเดียวกัน ผมต้องรีบรุนหลังเพื่อนให้เข้าไปในร้านก่อนที่เจ้าของร้านคนปัจจุบันจะออกมาเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพวกเรา

“รู้ป่าว คนนี้น่ะเจ้าของร้านตัวจริงนะ” เพื่อนคนที่เรียนเก่งที่สุดบอก
“แกชื่อ ฮาร์แลนด์ ดี แซนดอรส์” เพื่อนเล่าต่อ พวกเราทั้งหมดเลยตาลุก
“รู้ได้ไงวะ” ผมถามด้วยความตื่นเต้น เพราะเรื่องใหม่ ๆ มักจะออกจากปากของเจ้าเพื่อนคนนี้อยู่เสมอ
“รู้ซิ ลุงแกเป็นคนก่อตั้งเคเอฟซีนะ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1939 เอ็งคิด พ.ศ. เอาเอง”

สมองผมรีบคิดอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เพื่อน ๆ เดินไปนั่งที่โต๊ะ แล้วสั่งไก่ KFC ของชอบ
“เล่าต่อ...เล่าต่อ...” ผมคะยั้นคะยอ เพื่อนเลยเล่าว่า
“แกเกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 1890 เป็นลูกชายคนโต พี่น้องสามคน พ่อแกเสียชีวิตตั้งแต่เด็ก แม่แกหาเลี้ยงครอบครัว เรียกว่าลำบากมาก”
“ไม่เห็นจะเกี่ยวกับ KFC ตรงไหนเลย” เพื่อนคนที่รูปหล่อที่สุดท้วงขึ้น
“เกี่ยวซิวะ ก็ลุงแกเก่งในเรื่องปรุงอาหารตั้งแต่เด็ก แกชนะเลิศการปรุงอาหารในหมู่บ้านตั้งแต่อายุ 7 ขวบ พออายุ 10 ขวบก็ได้ทำงานที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในหมู่บ้านนั้น แกทำหน้าที่หลายอย่าง ล่าสุดแกปรุงอาหารจำหน่ายแก่ผู้โดยสารที่แวะหยุดพักที่สถานีขนส่งในเมืองคอร์บิน รัฐเคนตั๊กกี้ จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป”

อาหารของพวกเราทยอยมาแล้ว แต่ไม่มีใครแตะต้อง เพราะทุกคนกำลังสนใจฟังเพื่อนเล่าเรื่องของลุง KFC ที่พวกเราชื่นชอบ
“พอในปี ค.ศ. 1939 ลุงแกก็คิดค้นสูตรปรุงไก่ทอดโดยใช้ส่วนผสมลับเฉพาะจากเครื่องเทศ 11 ชนิด แล้วก็ใช้วิธีทอดแบบพิเศษเพื่อรักษารสชาติและความหอมอร่อยของไก่ไว้ จึงกลายเป็นที่มาของไก่ทอด KFC ที่ลือชื่อ จนผู้ว่าการรัฐเคนตั๊กกี้แต่งตั้งให้เขาเป็น ผู้พันเคนตั๊กกี้”
“สุดยอดว่ะ” พวกเราพูดขึ้นพร้อมกัน
“แล้วต่อมาลุงแกก็ขายแฟรนไซส์ธุรกิจไก่ทอดของแกไปทั่วโลกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 แล้วพอปี ค.ศ. 1955 แกก็ตั้งเป็นบริษัทไก่ทอดเคนตั๊กกี้ แต่น่าเสียดายว่ะ...” เพื่อนหยุดพูดกลางคัน
“อะไรวะ” พวกเราถามพร้อมกันอีกแล้ว
“แกไม่น่ารีบกลับบ้านเก่าเลย แกเป็นโรคลูคีเมีย เลยจากไปเมื่อปี ค.ศ. 1980”
ผมรีบคำนวณอายุแกทันที เพราะเรื่องตัวเลข ในกลุ่มเพื่อนไม่มีใครคิดเร็วสู้ผมได้หรอก

“เฮ้ย...แกเกิดปี 1890 ตายปี 1980 งั้นแกก็ตายตอนอายุ 90 ปีน่ะซิ ไม่น้อยแล้วโว้ย...” ผมค้านเสียงดัง
“ก็เออซิวะ”
“แล้วเอ็งเสียดายทำไมวะ”
“ก็เสียดายที่แกน่าจะอยู่เกินร้อยปีน่ะซิ บางทีเราอาจได้กินไก่สูตรแปลก ๆ ใหม่ ๆ มากกว่านี้อีกก็ได้...” เพื่อนส่งเสียงดังแข่งกับผมบ้าง
“เฮ้ย...บาสจะรีบกลับไปไหนวะ” เพื่อนถามขึ้นเมื่อเห็นผมลุกขึ้นจากโต๊ะ แล้วเดินไปที่หน้าร้าน

ผมไม่สนใจ แต่เดินไปที่ลุงฮาร์แลนด์ ดี แซนดอรส์ ซึ่งยืนเฝ้าร้านอย่างเดียวดายโดยไม่กลัวแดด ไม่กลัวฝน แล้วผมก็ยกมือไหว้ลุงด้วยความรู้สึกรักเคารพอย่างแท้จริง
“ขอบคุณครับคุณลุงที่คิดสูตรไก่ทอดอร่อย ๆ ให้ผมกิน แล้วผมจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของลุงตลอดไปครับ” ผมพูดเสียงเบา ไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไร

เสร็จแล้วผมก็เดินไปสมทบกับเพื่อนซึ่งตกตะลึงกับการกระทำของผม
“เป็นเอามากว่ะ” เสียงเพื่อนดังลอยมา
ผมยิ้มให้ แล้วคว้าน่องไก่ในจานกินอย่างเอร็ดอร่อย



Create Date : 27 กรกฎาคม 2549
Last Update : 27 กรกฎาคม 2549 15:03:13 น.
Counter : 1125 Pageviews.

21 comments
  
บาสคะ

อิ่มจังเลยค่ะ อร่อยด้วย ตอนนี้อยากได้เครื่องดื่มพอให้ลื่นคอหน่อยน่ะค่ะ

(KFC คุณบาสนี่ถึงใจจริง ๆ )
โดย: ธัญวรัตม์ (Thanvarath ) วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:47:40 น.
  
ตอนนี้ ติด เฟร้นฟราย์ อย่างแรง
โดย: BaLL182 วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:16:28:37 น.
  
เอิ๊กๆ ผมมีปัญหายูริกแอซิดในเลือดสูงกินไก่มากๆไม่ได้ ต้องห้ามใจกินนิดเดียวพอ อื่ม..อร่อยส์

จำได้ว่าคุณลุงเคนตั๊กกี้...นี่มาร่ำมารวยจาการขายแฟรนไชน์เอาตอนอายุมากจากไก่ทอดสูตรเฉพาะ เป็นแบบอย่างของการสู้แม้วัยจะสูงก็ไม่ท้อ...สู้ครับผม
โดย: bite25 วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:16:34:56 น.
  
เป็นกลุ่มเด็กดีกันทั้งกลุ่มเลย เลิกสอบเสร็จเข้าร้าน KFC แต่ทำไมกลุ่มพี่เข้าร้าน P-U-B อย่างเดียวเลยล่ะครับ 5555) ว่าไปแล้วเรื่องนี้ก็ใกล้ตัวดี แต่ไม่ได้ศึกษาประวัติเท่าไหร่ครับ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวสนุกๆ + ได้ความรู้ (ได้แนวการเขียนอีกแบบนึงแย้ววว เย้ๆ) นะครับ อ้อ! ขอบคุณสำหรับคำอวยพรด้วยนะคร้าบ ยังไงก็ขอให้ได้คะแนนสอบดีๆ เช่นกันครับ

ป.ล. ไปไหว้ลุงแซนเดอนส์จริงหรอ!? เป็นเอามากอย่างเพื่อนพูดจริงๆ ครับ 5555
โดย: Due_n วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:16:39:08 น.
  
จะเลี้ยงไก่ก่อนสอบจริงอ่ะครับ
โดย: ดนย์ วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:22:53:27 น.
  
บรรยากาศสอบของน้องเนี้ยสนุกสนานอยู่เลยนะ คิคิ
ว่าแต่ว่า ว่างๆ บาสบาส ก็ลองคิด + ปรุง ไก่สูตรใหม่ๆ
ดูจิ ไม่แน่น๊า ต่อไป เมืองไทยเรามี ...................
แต่ยังไง กวิสราขอแถมส้มตำด้วยล่ะ

ยังไงก็อวยพรให้สอบได้ทุกวิชาเจ้า...
โดย: กวิสรา วันที่: 28 กรกฎาคม 2549 เวลา:4:04:19 น.
  
หุๆ วันนี้เพิ่งไปรำลึกพระคุณลุงผู้พันด้วยการฟาดไก่ไปร้อยกว่าบาท 5555
โดย: นายเบียร์ วันที่: 30 กรกฎาคม 2549 เวลา:19:23:17 น.
  
แวะมากินไก่ครับ พร้อมความรู้ใหม่เกี่ยวกับลุงเคนครับ

ที่มหาลัยผมก็มีนะ KFC แต่เป็น Kaset Food Center
ตอนเรียนได้ไปกินบ่อยๆเลย ตอนนี้ได้ข่าวว่าเลิกไปแล้วรึไงเนี่ยละ

ว่างๆก็แวะไปเยี่ยมบ้านผมมั่งนะครับ มีเพลงให้ฟังเพียบ
โดย: wls (winter love song ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2549 เวลา:21:44:19 น.
  
ผมชอบ kfc มากเลยคับ
ชอบ zinger burger กับ ไก่วิงแซ่บ และมันบด
โดย: นายกาเมศ วันที่: 31 กรกฎาคม 2549 เวลา:21:58:09 น.
  
ชอบไก่ KFC
เหมือนกันเลยคะ
ชอบเฟรนพราย และมันบดด้วย
อิอิอิ

ชักจะหิวแล้วสิเรา
โดย: *-*topiw*-* วันที่: 1 สิงหาคม 2549 เวลา:11:12:06 น.
  
ดีค่ะ คุณบาส ขอโทษนะคะที่มาตอบคำถามช้าไปหน่อย ไปต่างจังหวัดมาค่ะ งานยุ่งด้วย วันนี้ก้อเลยมาตอบถึงบ้านเลย
บาสเลือก เสือนะคะ..ตามตำราบอกวา...
คุณเป็นคนเด็ดขาดมาก ไม่ชอบอ้อมค้อมไม่ลืมอะไรง่ายๆ
บางครั้งก็มีเล่ห์เหลี่ยม มีสติปัญญาดี
มุมานะไม่ย่อท้อไม่ค่อยเชื่อ หรือไว้ใจใครจริงจังนัก เป็นคนที่
ไม่หาประโยชน์จากคนอื่นแต่ก็ไม่ยอมเสียเปรียบใคร ดื้อแบบไม่ยอมรับผิด
ชอบโต้แย้งถกเถียงติดจะมีนิสัยนักเลง กล้าชนกล้าเสี่ยง ขี้หึงโมโห
ไม่ค่อยช่างพูด ช่างคุยถือในเกียรติศักดิ์ศรีเป็นใหญ่ มักเกเร จองหอง
ไม่ลงให้ใคร มีแฟนหลายคนแม้หน้าตาไม่เด่นนัก เป็นคนดุ แต่ไม่หาเรื่องใคร
อนะคะ
ลองดูนะคะ ว่าใช่ตัวของบาสหรือปล่าว ว่างๆจะแวะมาเยียมค่ะ..บาย
โดย: ผักกาด (ตับแข็ง TEAM ) วันที่: 1 สิงหาคม 2549 เวลา:19:54:13 น.
  

ถ้าอยู่ใกล้ๆ มื้อนี้พี่จ่าย 5-6คนก็ยินดีครับ

แฮ่ะแฮ่ะ พี่ขอนั่งกินกาแฟรอ เพราะชอบกินพวกผักมากกว่าไก่

(ที่จริงกินไก่ได้นะครับ แต่คิดว่ามันจะไปเพิ่มไขมัน)

Blogของน้อง ไม่ชอบใส่รูปเหอ???

ขอให้ตั้งใจอ่าน วันสอบขอให้มีสมาธิเดียว คือ สอบลูกเดียว ห้ามคิดนอกเรื่อง นะน้อง
โดย: yyswim วันที่: 1 สิงหาคม 2549 เวลา:22:39:16 น.
  

พี่ส่งข้อมูลมาให้ หลังไมค์ ด้วยครับ
โดย: yyswim วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:12:52:35 น.
  
ที่จาชวนมากินไก้นี่อะหรอ เราก็งงตั้งนาน มาบอกตอนกินแล้วเนี่ยมันยังไงอะ
ขอให้โชคดีกับการสอบนะจ๊ะ
โดย: ต่าย (rak_naja ) วันที่: 4 สิงหาคม 2549 เวลา:20:56:40 น.
  
โดย: เ ม ฆ ค รึ่ ง ฟ้ า วันที่: 5 สิงหาคม 2549 เวลา:20:43:18 น.
  
สวัสดีคร้าบบบบ....ผมบาส เจ้าของบ้านนี้
ยินดีต้อนรับคร้าบบบ.....

วันนี้มีรูปลุงไก่ KFC มาฝาก 5 รูป เป็นรูปที่พี่สิน yyswim ให้ความอนุเคราะห์มาครับ



โดย: basbas วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:15:38:30 น.
  
นี่ละครับสิ่งที่ผมชอบกิน อร่อย....
พี่สิน yyswim ให้มาครับ





โดย: basbas วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:15:41:00 น.
  
นี่ก็อีก 2 รูป จากน้ำใจของพี่สิน yyswim ขอบคุณมากครับผม




โดย: basbas วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:15:45:04 น.
  
เห็นรูปแล้วอยากกิน
โดย: นายกาเมศ วันที่: 8 สิงหาคม 2549 เวลา:22:08:44 น.
  
ไม่ไหวละครับ เมื้อกี้เพิ่งกินข้าวมา เห็นแล้วยังอยาก สงสัยพรุ่งนี้ผมต้องแวะห้างด่วน
โดย: clint วันที่: 9 สิงหาคม 2549 เวลา:20:20:22 น.
  
อายุตั้ง 90 ...
แสดงว่ากินไก่บ่อยๆคงไม่เป็นไร
โดย: Pack (sickboy_1983 ) วันที่: 5 ตุลาคม 2549 เวลา:11:13:43 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
กรกฏาคม 2549

 
 
 
 
 
 
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog
MY VIP Friend