คิดถึงพ่อ เมื่อพ่อไม่มา




ทุกวันที่ 4 ธันวาคม ของทุกปี พ่อของผมจะเฝ้าจอโทรทัศน์ตั้งแต่ห้าโมงเย็น
“พ่อรอในหลวง” พ่อบอกพวกเราแบบนี้ ส่วนแม่มีหน้าที่ทำกับข้าว น้องสาวผมจะทำการบ้าน บางทีก็ช่วยแม่ในครัวบ้าง ส่วนผมไปเล่นกีฬากับเพื่อน บางทีที่มีชั่วโมงปฏิบัติงาน ผมจะกลับบ้านค่อนข้างดึก

แต่วันนี้ (4 ธันวาคม) ผมเลิกเรียนเร็วจึงรีบเดินทางกลับบ้าน เพราะใจอยากอยู่กับพ่อ อยากนั่งเป็นเพื่อนพ่อเวลาที่พ่อฟังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างตั้งใจ บางทีพ่อก็จะจดสิ่งดีๆ ที่พระองค์ท่านมอบไว้ให้ในสมุดเก่าๆ ที่พ่อมักจะเก็บไว้กับตัวเสมอ แล้ววันดีคืนดีพ่อก็นำมาสั่งสอนผมกับน้องสาวให้ประพฤติปฏิบัติตาม

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสว่า คนเราอายุมากขึ้นทุกวัน หนึ่งวัน สองวัน ก็อายุมากขึ้น เราต้องฉุดจิตใจให้แข็งแรง ไม่มีความวุ่นวาย แล้วเลือกทำอะไรด้วยความระมัดระวัง คิดด้วยสติสัมปชัญญะที่ดี นี่เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่เราต้องนำไปปฏิบัติ”

“พระองค์ท่านทรงสอนว่าประโยชน์ที่แท้จริงมีสองอย่าง อย่างหนึ่งคือประโยชน์ส่วนตน อีกอย่างหนึ่งคือประโยชน์ส่วนรวม การทำงานทุกอย่างต้องได้ประโยชน์ทั้งสองส่วนจึงจะเกิดความสมบูรณ์ มั่นคง และเป็นผลดีแก่ชาติบ้านเมือง”

และยังมีอีกหลายๆ อย่างที่พ่อบอกเกี่ยวกับคำสั่งสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งผมและน้องสาวได้พยายามปฏิบัติตาม แบบได้บ้าง ไม่ได้บ้าง

แต่คืนนี้ เมื่อรถไฟฟ้าสองคันแล่นผ่านมาในโทรทัศน์ พ่อจ้องตาไม่กระพริบ
“ไม่เห็นในหลวงในรถ” พ่อพึมพำ จนกระทั่งทุกพระองค์เดินเข้ามาในห้องประชุมที่มีข้าราชการรอเฝ้ารับเสด็จเพื่อถวายพระพร และมีประชาชนกับลูกเสือชาวบ้านจำนวนมากเฝ้ารับเสด็จอยู่ภายนอก
“ในหลวงไม่มา” พ่อส่ายหน้า “ทุกปีท่านต้องมาเพราะเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของท่าน”

บรรยากาศดูเงียบเหงาเศร้าซึมเมื่อมองเห็นพระเก้าอี้ของพระองค์ท่านว่างเปล่า ความมีชีวิตชีวาที่เคยได้รับทุกปีโบยบินจากไป แม้รักษาการนายกรัฐมนตรีจะกล่าวถวายพระพร ผมก็รู้สึกว่าทุกอณูแห่งบรรยากาศดูแห้งแล้ง ขาดชีวิตชีวา

น้ำตาของพ่อซึมไหล จิตใจหดหู่เศร้าหมองด้วยความเป็นห่วงพระองค์ท่านที่ทรงพระประชวร มีเสมหะ และอ่อนเพลียจนต้องถวายน้ำเกลือ พ่อยกมือขึ้นท่วมหัวเหมือนขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายโปรดอภิบาลรักษาพ่อหลวงของเราให้หายจากอาการประชวรโดยเร็ว

“พ่อรักพระองค์ท่าน พ่อรักในความดีที่พระองค์ท่านทำ” พ่อบอกพวกเรา
“พรุ่งนี้เราไปตักบาตรร่วมกัน แล้วก็ร่วมบำเพ็ญประโยชน์ที่วัดเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน อย่าลืมร่วมกันขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อพระองค์ท่านด้วยนะ”
ผมและน้องสาวพยักหน้า ในขณะที่แม่ยิ้มเต็มหน้า

“ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” พวกเราสี่ชีวิตกล่าวขึ้นพร้อมกัน

“พ่อครับ” ผมเรียกพ่อไว้
“ขอให้พ่อมีความสุขและสุขภาพดีตลอดกาลครับ”

พ่อยิ้มกว้าง แล้วคว้าตัวผมเข้าไปกอด กลิ่นไอตัวพ่อผมจำได้ไม่รู้ลืม
เป็นสุขและอบอุ่นในบ้านหลังเล็กๆ ที่มีสวนล้อมรอบ



เช้าวันที่ 5 ธันวาคม 2551 ครอบครัวของเราตื่นแต่เช้าเพื่อไปตักบาตร พวกเราร่วมกันอธิษฐานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัวทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ให้พระองค์ท่านมีความสุข เสวยพระกระยาหารได้เป็นปกติ

หลังจากนั้น พ่อกับผมก็ไปที่วัด เราไปช่วยบำเพ็ญประโยชน์โดยการทำความสะอาดศาลาและอุโบสถ รวมทั้งเก็บกวาดใบไม้รอบบริเวณวัด ชาวบ้านจำนวนมากร่วมใจกันทำเช่นเดียวกัน ปีหนึ่งมีสองครั้งที่จะทำให้พระองค์ท่าน คือวันที่ 5 ธันวาคม และวันที่ 12 สิงหาคม

เรากลับจากวัดด้วยจิตใจที่เปี่ยมสุขในการทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน

แดดร่มลมตก
ผมกับน้องสาวนั่งแทบเท้าพ่อ เรากราบพ่อพร้อมกัน พ่อคือพ่อพระที่ให้ชีวิตแก่เรา เราไม่มีอะไรตอบแทนท่านนอกจากการพยายามเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ต้องใช้คำว่า พยายามนะครับ เพราะบางครั้งเราก็ออกนอกลู่นอกทางเหมือนกัน

พ่อน้ำตาซึม จับบ่าเราสองคนไว้แล้วบอกว่า
"ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เมื่อเป็นลูก เป็นพี่ เป็นเพื่อน เป็นนีกศึกษา รวมทั้งเป็นพลเมืองดีของชาติด้วย"

ผมกับน้องกราบพ่ออีกครั้งด้วยความตื้นตันใจ
"ครับผมจะพยายาม"
บอกได้เท่านี้ละครับ ไม่สามารถขอกได้ว่า ผมสัญญาจะทำ เพราะไม่แน่ใจว่าตัวเองจะทำได้ดีเพียงไหน

อย่างไรก็ตาม ผมก็ดีใจที่ทำให้พ่อยิ้มได้เมื่อผมกลับจากไปเรียนแล้วยกมือไหว้ท่าน
"สวัสดีครับ พ่อ"




Create Date : 05 ธันวาคม 2551
Last Update : 5 ธันวาคม 2551 16:40:08 น.
Counter : 965 Pageviews.

15 comments
  
ซาบซึ้งใจในพระภารกิจของพระองค์ท่านที่ทำให้พวกเราอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขจนทุกวันนี้ค่ะ วันนี้ท่านประชวรเราจะได้เห็นท่านออกโทรทัศน์หรือเปล่าหนอ ขอให้ท่านหายประชวรโดยเร็วค่ะ รักพ่อให้มากนะค่ะ
โดย: kobnon วันที่: 5 ธันวาคม 2551 เวลา:17:13:19 น.
  
Sawadee ka.
โดย: CrackyDong วันที่: 5 ธันวาคม 2551 เวลา:18:50:08 น.
  
อ่านแล้วน้ำตาไหลค่ะ ห่วงพระองค์ท่านเหมือนกันค่ะ

รักพ่อหลวงมาก อยากให้ท่านหายประชวรเร็วๆ
โดย: คุณนายก้อ วันที่: 5 ธันวาคม 2551 เวลา:22:50:07 น.
  
อ่านแล้วน้ำตาซึมเลยจริงๆค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ


ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมบล็อคด้วยนะคะ
โดย: gibt วันที่: 5 ธันวาคม 2551 เวลา:23:37:44 น.
  
เมื่อวานนั่งดูอยู่เหมือนกันน้องบาส รู้สึกใจหายเหมือนกัน วันพ่อปีนี้ ไม่ได้กลับบ้านเลยพี่ คงจะกลับตอนปีใหม่
โดย: The Kop Civil วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:0:34:57 น.
  


ประทับใจค่ะ
โดย: MeMoM วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:11:20:58 น.
  
เชื่อไหมว่า มันเอาไปตีความกันจนปวดขมองเลย

จริง ๆ แล้วเราทั้งหมดควรห่วงพระองค์ท่าน แต่เชื่อเหอะว่ามีคนกลุ่มหนึ่งเอาไปตีความทางการเมืองจนน่าเกลียด
โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:11:29:19 น.
  

ขอให้พระองค์ทรงพระเกษมสำราญ

ขอให้คุณพ่อของน้องบาส มีความสุขมีสุขภาพที่ดีนะครับ
โดย: yyswim วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:12:05:31 น.
  


เมื่อสัปดาห์ก่อนผมไป"ตลาดน้ำคลองรังสิต"
ประเดิมทานก๋วยเตี๋ยวเรือใส่กะลามา
ภาชนะทุกขิ้นทำจากกะลามะพร้าวทั้งหมด
ถ้วยชามรามไห..กระทั่งแก้วน้ำดื่ม...
โดย: katoy วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:12:09:36 น.
  

กราบคุณพ่อครับ
โดย: katoy วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:12:10:35 น.
  
คุณพ่อและคุณแม่เลี้ยงลูกของท่านได้ดีนะครับ
อ่านแล้วรู้สึกได้ทางตัวอักษรเลย

ครอบครัวอบอุ่นและน่ารักดี

...ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ
และหายจากอาการพระประชวรโดยเร็ว
โดย: จ็อบ (จ็อบ ) วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:12:31:43 น.
  
ปีที่ผ่านมาก็เฝ้าหน้าจอเหมือนกัน น้ำตาไหลอยู่หน้าจอ

ปีนี้ก็เฝ้าเหมือนกัน พอไม่เห็นก็รู้สึกหดหู่และเศร้า...ภาพปีที่ผ่านมาคงเป็นความทรงจำที่ยิ่งใหญ่มาก ๆแล้วหล่ะ
โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:12:59:08 น.
  
รู้สึกดีใจครับที่คุณพ่อชอบชอบอ่านเรื่องราวธรรมะ
เรื่องที่เขียนก็เยอะมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ
บางครั้งย้อนกลับไปอ่าน บางเรื่องก็ลืมไปเลยว่าเราเขียนไปได้ยังไง
อิอิ
โดย: อัสติสะ วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:13:01:47 น.
  
เป็นครอบครัวที่อบอุ่นจังค่ะ ^^

บี้จีมาทักทายละนะคะ
โดย: *~GamBoWatch~* (gambo1317 ) วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:23:21:04 น.
  
สวัสดีตอนเที่ยงนะท่าน ทานข้าวปลายังนี่
โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 7 ธันวาคม 2551 เวลา:12:10:44 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
ธันวาคม 2551

 
1
2
3
4
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
MY VIP Friend