ทำไมกระดุมเสื้อของหญิงและชายถึงอยู่คนละข้าง


ผมมีน้องสาวคนหนึ่ง เธอรักและหวังดีต่อผมมาก อุตส่าห์ออกเงินซื้อเสื้อเชิ้ตสีฟ้าอ่อนให้ผม ซึ่งเป็นสีที่ผมไม่เคยนึกชอบเลย แต่เมื่อน้องสาวซื้อมาให้แล้ว ผมก็ต้องเอาไปใส่ ไม่งั้นเธอก็จะโกรธ หาว่าผมไม่รักน้องจริง

วันนั้นผมใส่เสื้อตัวเก่งนี้ไปเชียร์หุ่นยนต์ที่เพื่อนผมแข่งในระดับอุดมศึกษา พอเพื่อนเห็นเสื้อผมเท่านั้น ทุกคนหัวเราะเยาะใส่ผมจนผมหน้าแดงด้วยความอาย เอามือลูบหัวดูว่ามีเขาเพิ่มขึ้นหรืออย่างไร เอามือลูบกางเกง ผมก็รูดซิปอย่างดิบดี แล้วเพื่อนมันหัวเราะทำไมกันนะ...

ในที่สุดเจ้าเป้า เพื่อนที่เรียนเก่งที่สุดในห้องก็เฉลยว่าผมคงจะเบี่ยงเบนทางเพศซะแล้ว ถึงเอาเสื้อผู้หญิงไปใส่ ผมจึงสะดุ้งโหยง ตกใจสุดขีด
"นี่เสื้อผู้ชาย" ผมร้องดังลั่น
"แล้วใครซื้อให้วะ" เพื่อนผมถาม
พอบอกว่าน้องสาวซื้อให้ เพื่อนเลยตบบ่าผมดังฉาด
"ตรูว่าแล้วไหมล่ะ"

แล้วเพื่อนมันก็บอกว่า ที่เสื้อตัวนี้เป็นเสื้อผู้หญิงเพราะกระดุมมันไม่เหมือนกัน เสื้อผู้หญิงนั้นกระดุมจะติดข้างซ้าย แล้วรังดุมอยู่ข้างขวา เวลาใส่เสื้อ สาบเสื้อด้านขวาจะทับด้านซ้าย ส่วนของผู้ชายจะตรงกันข้าม กระดุมอยู่ข้างขวา รังดุมอยู่ข้างซ้าย พอเอากระดุมใส่ในรังดุมแล้ว สาบเสื้อด้านซ้ายจะทับด้านขวา เพื่อนมันบอกว่าอย่าเถียง เพราะทั้งพ่อทั้งแม่เป็นช่างตัดเสื้อ มันเคยช่วยแม่ติดรังดุมอยู่บ่อย ๆ

แล้วเพื่อนมันก็เล่าว่า เดิมทีเสื้อทั้งผู้หญิงและผู้ชายจะติดกระดุมด้านซ้ายเหมือนที่ผู้หญิงใช้อยู่ในปัจจุบัน เวลากลัดกระดุมจะได้ใช้มือขวาซึ่งเป็นมือที่ถนัดกลัดได้สะดวก ทีนี้ในสมัยโบราณผู้ชายจะนิยมห้อยดาบไว้ที่สะโพกซ้าย เวลาเจอคู่ต่อสู้จะชักดาบออกมาอย่างรวดเร็ว ปรากฏว่าด้ามดาบเข้าไปขัดอยู่ระหว่างกระดุมเสื้ออยู่บ่อย ๆ ทำให้เสียเวลาในการแกะดาบออกมา เลยถูกคู่ต่อสู้ทำร้ายร่างกายเอาเสียก่อน

ด้วยเหตุนี้ต่อมาผู้ชายจึงขอให้ช่างตัดเสื้อย้ายกระดุมจากช้างซ้ายไปอยู่ข้างขวา เพื่อให้ง่ายต่อการชักดาบซึ่งห้อยอยู่ที่สะโพกซ้าย เวลาชักดาบออกมาจะได้ไถลผ่านเสื้อได้โดยสะดวก แล้วเสื้อผู้ชายจึงนิยมติดกระดุมด้านขวามาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับผู้หญิงนั้นติดกระดุมที่ข้างซ้ายเหมาะที่สุด เพราะผู้หญิงสมัยก่อนต้องอุ้มลูกไปด้วย ทำงานไปด้วย โดยอุ้มลูกมือซ้าย ปล่อยมือขวาไว้ทำงาน แล้วก็สามารถใช้มือขวาแกะกระดุมได้สะดวกเวลาจะให้นมลูก ด้วยเหตุนี้เสื้อของผู้หญิงในปัจจุบันจึงติดกระดุมข้างซ้าย รังดุมอยู่ข้างขวา และสาบเสื้อขวาจะทับสาบเสื้อซ้าย

ผมมองดูกระดุมของเพื่อนก็เห็นจริงว่าของผมผิดแผกแตกต่างไปจากของเพื่อนจริง ๆ

เดี๋ยวกลับไปบ้านต้องเอาไม้ฟาดก้นแม่น้องสาวตัวดีของผมเสียหน่อย โทษฐานที่ทำให้ผมอับอายขายหน้า

ตกลงว่าวันนั้นผมเชียร์หุ่นยนต์ไม่ค่อยสนุกเลย ต้องคอยแอบหลังเพื่อน กลัวว่าสาว ๆ จะมองเห็น แต่พอหุ่นยนต์ของสถาบันเราได้ตำแหน่งชนะเลิศระดับอุดมศึกษาเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ผมกับเพื่อนก็ลืมตัว กระโดดกันจนตัวลอย ผลก็คือกระดุมเสื้อขาด เหลือตรงกลางเพียงเม็ดเดียว

คราวนี้ผมอายยิ่งกว่าครั้งใด ๆ ไม่กล้าขึ้นรถเมล์กลับบ้านเลยละครับ




Create Date : 25 มิถุนายน 2549
Last Update : 25 มิถุนายน 2549 19:12:35 น.
Counter : 3505 Pageviews.

11 comments
  
มีเสื้อหลายตัวที่กระดุมอยู่ข้างขวา งั้นก็เป้นเสื้อของผู้ชายน่ะซิคะ
เรื่องวันนี้ให้ความรู้ดีค่ะ
โดย: ซออู้ วันที่: 25 มิถุนายน 2549 เวลา:20:08:17 น.
  
ไม่เคยใส่เสื้อผู้ชาย ...เพิ่งรู้นะคะเนี่ย

โดย: chubbycherry วันที่: 25 มิถุนายน 2549 เวลา:20:21:09 น.
  
เคยสงสัยมานานแล้ว เพิ่งรู้ความจริงวันนี้เอง ขอบคุณนะคะ
โดย: เดอะ กั้ง วันที่: 25 มิถุนายน 2549 เวลา:23:34:38 น.
  
ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ได้ทั้งความรู้แถมบทสรุปมัน 5555 น่าเวทนาจริงๆ ฮ่าๆๆๆ
โดย: นายเบียร์ วันที่: 26 มิถุนายน 2549 เวลา:0:33:28 น.
  
ขอบคุณสำหรับความรู้คับ แต่วิธีการนำเสนอผมว่าเป็นเรื่องแต่งแหงเลย เพื่อนคุณจะช่างสังเกตอะไรขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม คอมเม้นท์ของผมเป็น + นะคับ ดีใจที่ได้เป็นเพื่อนกับคุณคับ
โดย: ทิปพัน วันที่: 26 มิถุนายน 2549 เวลา:11:25:42 น.
  
รูปประกอบข้างบนนี่ น่ากลัวมากๆครับ
เหอๆๆๆๆ


ผมว่าไม่จริงมั้ง
ขอกลับไปดูกระดุมเสื้อของตัวเองกับของแม่ก่อนนะ
โดย: นายกาเมศ วันที่: 26 มิถุนายน 2549 เวลา:23:28:56 น.
  
มาทักทายค่ะ
โดย: เดอะ กั้ง วันที่: 28 มิถุนายน 2549 เวลา:11:39:02 น.
  
แวะมาเยี่ยมคับ หมู่นี้ Blog เข้ายากจังเนอะคับ
โดย: ทิปพัน วันที่: 29 มิถุนายน 2549 เวลา:20:52:53 น.
  
ใจตรงกับคุณทิปพัน ข้างบน
หมู่นี้เข้า Blogบ้านตัวเอง ยากเนาะ
โดย: yyswim วันที่: 30 มิถุนายน 2549 เวลา:8:49:29 น.
  
ตอนผมมาทำงานใหม่ๆ มีอาจารย์ท่านหนึ่งกรูณาเอาเสื้อกาวน์มาให้ครับ เป็นเสื้อที่ตัดเองผ้าเนื้อดี แต่มันมีกระดุมติดข้างซ้ายครับ...อาจารย์ที่ให้เป็นผู้หญิง เสื้อนั้นเขาตัดไว้ใส่เองครับ
โดย: bite25 วันที่: 30 มิถุนายน 2549 เวลา:9:39:07 น.
  
แวะมาก็ได้ความรู้เพิ่มเลยนะครับ ลุงกล้วยไม่เคยสังเกตุเหมือนกันครับ ดีครับวันหน้าจะได้ระวังครับ
โดย: ลุงกล้วย วันที่: 30 มิถุนายน 2549 เวลา:12:43:56 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
มิถุนายน 2549

 
 
 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
MY VIP Friend