การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
4 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

เพียงแค่เป็นเพื่อน



วันนี้ มีโอกาสได้นั่งดูวีซีดี “แมงมุมเพื่อนรัก” กับลูก ๆ ทั้ง ๆ ที่คุ้นเคยกับภาพยนตร์เรื่องนี้มาพอสมควร เคยอ่านตั้งแต่เป็นนักเรียนชั้น ม.1 เพราะอาจารย์กำหนดให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา แต่เรื่องราวของมิตรภาพที่น่ารักยามเมื่อโลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม ก็ยังถ่ายทอดความรู้สึกดี ๆ ไว้ได้ครบถ้วน
ฉากประทับใจที่ฉันอดไม่ได้ที่จะเก็บมาคิดและเขียนเป็นเรื่องราวดี ๆ ในวันนี้ เป็นฉากที่ หมูน้อยวิลเบอร์ เดินเข้าไปหาชาร์ล็อต (แมงมุม) หลังจากที่หมูน้อยวิลเบอร์ได้รับรางวัลพิศษจากงานเทศกาลแล้ว แต่ชาร์ล็อตบอกกับหมูน้อยวิลเบอร์ว่า เธอคิดว่า เธอคงไม่สามารถจะกลับไปโรงนากับหมูน้อยวิลเบอร์ได้อีก เพราะหลังจากที่เธอสร้างถุงไข่อย่างดี จากใยของเธอ และออกไข่ 514 ฟองไว้ในถุงพิเศษนั้นแล้ว เธอก็กำลังจะตาย
หมูน้อยวิลเบอร์รู้สึกว่า ชาร์ล็อตทำเพื่อวิลเบอร์มามากแล้ว แต่วิลเบอร์ยังไม่ได้ทำอะไรเพื่อชาร์ล็อตเลย บทสนทนาระหว่างวิลเบอร์กับชาร์ล็อต มีอยู่ว่า
ชาร์ล็อต : “ ฉันไม่มีแรง แม้แต่จะปีนลงไป ”
วิลเบอร์ : “ แข็งใจสิ....เธอทำเพื่อฉันมามากแล้ว ”
ชาร์ล็อต : “ และฉันก็ทำด้วยความเต็มใจ ”
วิลเบอร์ : “ ลงมา ชาร์ล็อต ...ต้องมีอะไรที่ฉันทำได้สิ ”
ชาร์ล็อต : “ วิลเบอร์ เธอได้ทำไปแล้ว...เธอไม่รู้เหรอ.....เธอเป็นเพื่อนฉันไง....
เธอทำให้แมงมุมตัวหนึ่งสวยงาม ในสายตาทุก ๆ คนในโรงนา “


ฉากนี้ทำให้ฉันหยุดคิด ...ใช่สินะ....ในความเป็นเพื่อน เราคาดหวังอะไรจากเพื่อนกันบ้าง “ เพียงแค่เป็นเพื่อน “ ก็เป็นสิ่งที่เราได้ให้แก่กันแล้ว ฉันนึกถึงเพื่อนหลาย ๆ คนที่นานเหลือเกิน ไม่ได้ติดต่อ หรือคุยกัน เพราะต่างคนต่างวุ่นวายกับภารกิจและชีวิตประจำวัน แต่ในบางช่วงเวลาที่เราหยิบภาพถ่ายเก่า ๆ หรือพบเจอสิ่งที่ทำให้เรานึกถึงเพื่อนขึ้นมา เราก็จะรู้สึกอบอุ่นในหัวใจ ไม่ว่าเราจะไม่ได้คุยกันนานแค่ไหน แล้ววันหนึ่งได้มีโอกาสพบเจอ หรือเพียงแค่ได้คุยโทรศัพท์กัน เราก็จะสามารถคุยกันได้อย่างออกรส เหมือนเราได้เจอกันทุก ๆ วัน
“ เพื่อน “ ย่อมไม่คาดหวังสิ่งใดจากเพื่อน ในขณะเดียวกัน เรายังสามารถเป็นตัวของตัวเราเองได้ดีที่สุด ยามที่เราได้อยู่กับเพื่อน เราไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเรา เพื่อเอาใจเพื่อน ฉันเคยอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อน และรู้สึกประทับใจคำกล่าวที่ว่า “ เพื่อน คือคนที่ไม่จำเป็นต้องพูดกับเราสักคำ เพียงแต่อยู่ด้วยกันเงียบ ๆ แต่ก็เข้าใจความหมายของกันและกัน ได้แทบทุกอย่าง “
บางเวลา เราอาจต้องการใครสักคน “ เพียงแค่เป็นเพื่อน “ แล้วทำให้เรารู้สึกว่า เราไม่โดดเดี่ยวจนเกินไป และในบางเวลา เราอาจจะได้ทำหน้าที่ “ เพียงแค่เป็นเพื่อน “ ให้กับใครสักคน แล้วทำให้เราได้เรียนรู้ว่า “ความเป็นเพื่อน “ ทำให้เรารู้จักการ “ ให้ “ อย่างแท้จริง




 

Create Date : 04 กันยายน 2550
7 comments
Last Update : 4 กันยายน 2550 2:47:04 น.
Counter : 429 Pageviews.

 

ผมเคยอ่านหนังสือเล่มนี้เหมือนกัน สมัยเรียนหนังสือ ยังจำได้ อ่านเเล้วรู้สึกเหือนกันกับคุณครับ....

 

โดย: ตาอ้วนชวนคุย 4 กันยายน 2550 8:28:04 น.  

 

เขียนได้ดีจังค่ะ.. ชักอยากเจอตัวจริงซะแล้ว.. ว่าง ๆ กินข้าวกันสักมื้อไหม๊ค่ะ.. พี่อยู่เชียงใหม่ค่ะ จะได้มาแลกเปลี่ยนความคิด มานั่งคุย มาทำความรู้จักกัน อยู่ใกล้กันแค่นี้เอง... พี่หนึ่งค่ะ..เอาน้อง บุ๊คกับน้องบีมมาด้วยน่ะ พี่จะได้พาเด็ก ๆ ไปรู้จักกัน..

 

โดย: ทะเลดาว (yongwa ) 4 กันยายน 2550 9:09:25 น.  

 

นอกเหนือจากปัจจัย 4 ปัจจัย 5 หรือจะกี่ปัจจัยไม่รู้ สิ่งหนึ่งที่เราขาดไม่ได้เหมือนกันก็คือ "เพื่อน" คะ

 

โดย: tazother 4 กันยายน 2550 9:19:43 น.  

 

มิตรภาพหาได้ง่ายกว่าการเก็บรักษา สวยงามกว่าอัญมณีใดแต่ก็บอบบางเท่า ๆ กับแก้ว ขอให้มิตรภาพของความเป็นเพื่อนของทุกคน ยืนยาว เบ่งบานและหยั่งรากลึกตลอดไป

 

โดย: แสนพลพ่าย 7 กันยายน 2550 9:37:36 น.  

 

ชอบจัง......ประโยคนี้

" มีเพื่อนพันคนน่ะน้อยไป มีศัตรูคนเดียวก็มากแล้ว "

ขออนุญาตนะค่ะ.....คัดลอกมาจาก Blog พี่ต้น
เรื่อง "เพื่อน" 20 มิถุนายน 2550

เพราะคิดว่า.........น่าจะสอดคล้องกับเรื่องที่อ่านค่ะ

 

โดย: nooaoh 8 กันยายน 2550 23:38:50 น.  

 

ยังไงก็นับผมเป็นเพื่อนด้วยอีกคนนะครับ

 

โดย: บุรุษพเนจร 12 กันยายน 2550 0:54:46 น.  

 

เห็นด้วยค่ะ..นี่แหละค่ะมิตรภาพหาซื้อที่ไหนไม่ได้

 

โดย: pinpeeya 4 ตุลาคม 2550 6:37:25 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


เอื้องสามปอย
Location :
ลำพูน Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]





Create Date : 06 เมษายน 2552 Last Update : 6 เมษายน 2552 8:57:40 น. 0 comments
Friends' blogs
[Add เอื้องสามปอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.