|
Top 15 (+1) of 90s
ตอนแรกไม่เคยคิดจะจัดอันดับหนังที่ชอบในรอบทศวรรษของตัวเองหรอกนะครับ เพราะรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่หนักหนาสาหัสและทะเยอทะยานสำหรับตัวเองมากเกินไปสักหน่อย แต่สุดท้ายแล้วเมื่อเห็นชาวบ้านเค้าจัดกันโครมๆ ก็เกิดกิเลสขึ้นมา เลยอยากลองดูบ้าง
ซึ่งวิธีการอาจต่างจากของคนอื่นที่เค้ามีลิสต์ที่ว่าอยู่แล้ว แต่จำนวนเกินแล้วจึงค่อยๆ ตัดออก ... ส่วนของผม เนื่องจากไม่เคยทำลิสต์นี้มาก่อน มีแต่ว่าจำได้ว่าเรื่องไหนเคยดูไปแล้วบ้าง และเคยรู้สึกกับเรื่องไหนเป็นพิเศษ ก็เลยใช้เกณฑ์ประมาณนี้ ... - นึกถึงเรื่องที่ยังคงชอบมากๆ ที่จนทุกวันนี้ก็ยังจำความรู้สึกได้
- นึกถึงหนังที่เปลี่ยนแปลงความคิดหรือมุมมองของผม ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และค่อยๆ เปลี่ยนผมอย่างช้าๆ จากคนที่เคยดูแต่หนังตลาด หนังแมสเหมือนคนส่วนใหญ่ ให้กลับกลายเป็นเอนเอียงมาทางฝั่งหนังอินดี้มากกว่าในปัจจุบัน
- หนังเหล่านี้ หลายๆ เรื่องมักเป็นหนังที่ผมสามารถดูซ้ำแล้วซ้ำอีกได้เป็นสิบๆ รอบไม่รู้เบื่อ และก็ยังคงรู้สึกสนุกสนาน, ซาบซึ้ง, เศร้าสร้อย ฯลฯ ในจุดเดิมๆ ของเรื่องได้อยู่เสมอ
และไหนๆ จะจัดทั้งที ก็เลยจัดมัน 2 ทศวรรษกันไปเลยก็แล้วกัน!! ก็ขอเริ่มด้วยทศวรรษแรกกันก่อน
... ผมเริ่มบ้าคลั่งการดูหนังราวๆ ช่วง Silence of the lambs และ Pulp fiction แถวๆ นั้น ... และช่วงแรกๆ จะแทบไม่ได้สัมผัสหนังไทย, หนังเอเชีย รวมทั้งหนังอินดี้ เอาซะเลย เพิ่งจะเริ่มได้ดูเยอะๆ จริงๆ ก็ช่วงหลังๆ แล้ว ดังนั้นรายชื่อในลิสต์เหล่านี้ น่าจะเป็นหนังหาชมไม่ยาก ที่คอหนังส่วนใหญ่น่าจะได้ดูกันแล้ว (เรียงตามปีที่เข้าฉาย) ...
Top 15 (+1) ของทศวรรษ 90s (ตัดให้เหลือ 10 เรื่องไม่ลงจริงๆ)
1. The silence of the lambs (1991 / Jonathan Demme) + เป็นหนังเรื่องแรกๆ ที่ได้ดูในโรงยุคใหม่ (ยุคแม่ไม่ได้พาเข้าโรงแล้ว ไปดูเอง) แล้วก็ประทับใจเลย + เป็นหนังที่ทำให้ชอบหนังตระกูล Psycho-Thriller ฆาตกรโรคจิต ที่เน้นปมทางจิตวิทยาของคาแรคเตอร์หลัก มาจนทุกวันนี้ + ท่านเซอร์แอนโธนี ฮอปกินส์ ได้ืแสดงให้เห็นว่าการ "กลายร่าง" เป็นคาแรคเตอร์ที่สวมบทบาท แล้วสามารถทำให้คนดูเชื่อว่าเค้าเป็นสิ่งนั้นจริงๆ เป็นเช่นไร + ชอบทั้งคาแรคเตอร์ ดร.ฮันนิบาล เลคเตอร์ และ แคลริซ สตาลิ่ง มากๆ รับส่งอารมณ์ในแต่ละฉากกันได้สุดยอดเหลือเกิน
2. Terminator 2: Judgment Day (1991 / James Cameron) + หลังจาก Star wars Episode 4-6 ที่ผมเคยดูตอนเด็กๆ เป็นต้นมา เรื่องนี้เป็นหนัง Sci-Fi ที่สนุกที่สุด และลุ้นมันส์สุดๆ + หุ่นสังหาร โคตรล้ำ / ป๋าอาร์โนลด์ โคตรเท่ห์ / เอ็ดเวิร์ด เฟอร์ลอง โคตรจ๊าบ / ลินดา แฮมิลตัน โคตรแมน
3. Thelma & Louise (1991 / Ridley Scott) + หนังของ ผกก.ริดลี่ย์ สก็อต ที่ผมได้ดูหลังจากเรื่องนี้ ไม่รู้ทำไม ผมรู้สึกว่ามัน "แมนเกินไป" ทุกทีเลย แต่กับเรื่องนี้โคตรชอบความเป็นขบถของผู้หญิงชายขอบ 2 คนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับผู้ชาย (แสนเลว!) ทั้งโลก + นี่เป็นหนังแจ้งเกิด แบรด พิตต์ ในบทหนุ่มงามเมืองด้วยนะเออ! + ฉากจบของหนังเรื่องนี้ ช่างทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง และเป็น 1 ในฉากจบที่ผมชอบที่สุดตลอดกาล
4. Jurassic park (1993 / Steven Spielberg) + เป็นหนังที่สามารถปลุกจินตนาการในวัยเด็กของผม ให้ขึ้นมาเป็นภาพบนจอได้ (ตอนเด็กๆ ผมบ้าโบราณคดี) เห็นไดโนเสาร์มีชีวิตขึ้นมาเยี่ยงนั้นแล้วปลื้มจริงๆ + การดำเนินเรื่องที่แสนสนุกสนาน ลุ้นมันส์มากๆ มีข้อมูลทางวิทย์ที่มารองรับเพื่ออธิบายความเป็นไปได้ในหนัง ... แถมยังมีดราม่าให้ซึ้งด้วย
5. The Shawshank redemption (1994 / Frank Darabont) + นี่คือหนังที่ผมชอบที่สุดตลอดกาล ณ ขณะนี้ + เป็นหนังเรื่องนึงที่สร้างกำลังใจให้กับคนดูได้อย่างสูงสุด (เคยไปอ่านเจอด้วยว่า มีคนที่เคยคิดจะฆ่าตัวตาย เลิกล้มความตั้งใจหลังจากได้ดูหนังเรื่องนี้!) + คิดถึงสิ่งที่แอนดี้ ดูเฟรน อดทนทำมาโดยตลอดในช่วงที่ติดคุก สุดท้ายพอเฉลยว่าอะไรยังไง แล้วขนลุก! มันช่างเป็นอะไรที่สุดยอดดดดดด!!!
6.1 Se7en (1995 / David Fincher) + + ตอนดูจบใหม่ๆ เกลียดหนังเรื่องนี้มาก เพราะทำให้ผมปวดหัวสุดๆ จนแทบอยากโหม่งกำแพง! มันโคตรเครียดจนแทบบ้า + แต่พอความรู้สึกตกตะกอน จากเกลียดมากก็กลายเป็นชอบมากเฉยเลย จนทำให้ผมติดตามผลงานของ ผกก.เดวิด ฟินเชอร์ นับแต่นั้นมา + เริ่มทำให้รู้ตัวเองว่า ชอบหนังที่มีด้านมืดแฝงอยู่ในเนื้อเรื่อง
6.2 Fight club (1999 / David Fincher) + แมร่งงงงงงง เจ๋งว่ะ! พล็อตงี้ คิดได้ไงเนี่ย เฉลยที แทบหงายหลังตกเก้าอี้!! + ช่างจิกกัดทุนนิยม และความฟุ้งเฟ้อเห่อเหิมได้แสบเข้าไปถึงไส้ติ่ง! + เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน และ แบรด พิตต์ เท่ห์สุดๆ
7. Scream (1996 / Wes Craven) + ฉากเปิดด้วยดาราดังอย่าง ดรู แบรี่มอร์ แล้ว ............. นั่น เป็น 1 ในฉากเปิดเรื่องที่เจ๋งที่สุดเลย! + ทำให้รู้ว่าหนังอีก 1 ตระกูลที่ชอบ คือ หนังเสียดสีล้อเลียนขนบดั้งเดิมแบบเจ๋งๆ
8. Fargo (1996 / Joel Coen และเขียนบทร่วมกันโดยพี่น้อง Coen) + เป็นอาชญากรรมทริลเลอร์ ที่พล็อตเจ๋งโคตร และแอบหยอดรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ตามรายทางไว้เยอะมากมาย ทำให้ชอบหนังของพี่น้อง โคเอน ไปเลย + ทำให้รู้ว่า "หนังนอกกระแสชั้นดี" นั้นเป็นเช่นไร + ฉากหิมะขาวโพลน ช่างตัดกับธีมของหนังอย่างสุดๆ + มีฉาก "ตลกร้าย" หลายๆ ฉาก และก็กลายเป็นอีก 1 อย่างที่ชอบไปด้วย
9. My best friends wedding (1997 / P.J. Hogan) + เป็นหนังที่ชอบเป็นอันดับ 2 ตลอดกาล ณ ขณะนี้ + เป็นหนังที่อุดมไปด้วยฉากซึ้งๆ ,คำพูดเก๋ๆ ที่แสนคมคาย, เพลงแสนไพเราะ และ แง่คิดดีๆ ตลอดทั้งเรื่อง + ชอบไอเดียของพล็อต ที่ว่าด้วย "ตัวเอก" ที่เป็น "นางร้าย" และสิ่งที่เธอพยายามจะทำเอามากๆ , จูเลีย และคาเมรอน ก็แสดงได้เข้ากับบทสุดๆ + รูเพิร์ต เอเวอร์เรต เป็นเพื่อน(เกย์)ของตัวเอกที่เก๋ที่สุด ถือเป็น "สติ" ของเธอก็ว่าได้ + ฉากบนโต๊ะอาหาร ที่ร้องเพลง I say a little prayer for you ฮามากๆ, ฉาก "อำลา" บนเรือล่องแม่น้ำแซนน์ ซึ้งมากๆ + ผมเริ่ม"ตายไปเลย" ตั้งแต่ช่วงท้ายเรื่องตอนที่นางเอกเริ่มขึ้นไปพูดบนเวทีแต่งงาน, ตอนที่รถออกไปแล้ว แล้วจู่ๆ ก็ ...... ทำเอาน้ำตาแทบร่วง , แถมยังปิดเรื่องได้สวยงามสุดๆ
10. Gattaca (1997 / Andrew Niccol) + เป็นหนัง Sci-Fi ที่ผมรู้สึก connect ด้วยมากที่สุด เพราะมีหลายๆ อย่างที่ผมเคยคิดไว้ในตอนเด็ก ปรากฏขึ้นในหนังเรื่องนี้ (อีกเรื่องที่เคยเป็นความใฝ่ฝันของผมตอนเด็กๆ คือการเป็นนักบินอวกาศ!) + อีธาน ฮอว์คส์, อูมา เธอร์แมน และจูด ลอว์ เฉือนอารมณ์กันได้ดีมากมาย
11. Life is beautiful (1997 / Roberto Benigni) + "หัวเราะร่า น้ำตาริน" ได้กลมกล่อมมากๆ เป็นหนัง Drama / Comedy / War ที่ลงตัวสุดๆ + ผมเป็นคนที่อินกับหนังที่มี "ปมเกี่ยวกับพ่อ" ถ้าเรื่องไหนทำได้ถึง ก็จะชอบมากๆ ... และเรื่องนี้ก็คือ 1 ในนั้น
12. Pleasantville (1998 / Gary Ross) + เป็นหนังที่ใช้สัญลักษณ์ ด้วย "สี" (อันตรงข้ามกับ "ขาวดำ" คือไม่มีสี) แล้วสื่อออกไปยังประเด็นอื่นๆ ได้เจ๋งสุดๆ + เพิ่งไปอ่านเจอมาว่า การใช้เทคนิคทำให้เกิดภาพสี กับขาวดำบนเฟรมเดียวกัน เช่นที่เห็นในหนัง ด้วยเทคโนโลยีอันจำกัด ณ ช่วงเวลานั้น ทำให้หนังเรื่องนี้เคยติดอันดับการใช้ CGI ด้วยจำนวนช็อตสูงที่สุด
13. Being John Malkovich (1999 / Spike Jonze และเขียนบทโดย Charlie Kaufman) + ทำให้รู้จักโลกของ "ชาร์ลี คอฟแมน" และผกก.เซอร์ๆ แบบ สไปซ์ จอนซ์ + ทำให้รู้ว่า พล็อตแบบเซอร์เรียลหลุดโลกอันแสนบรรเจิดนั้นเป็นเช่นไร + ชอบสภาพเยินๆ ของจอห์น คูแซ็ค, คาเมรอน ดิแอซ, แคธลีน คีเนอร์ รวมทั้ง จอห์น มัลโควิช ที่มารับบทจิกกัดเป็นตัวเอง ช่างบ้าดีแท้!! + บทสรุปของหนัง ที่ทุกอย่างพร่าเลือนไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเพศสภาพหรือ "ตัวตน" ก็ตาม ... นี่หนังเค้าสอนให้รู้จักปล่อยวาง เลิกยึดติดนะเนี่ย!
14. The Sixth Sense (1999 / M. Night Shyamalan) + เป็นหนังผีหักมุมที่เจ๋งสุดๆ พอเฉลยแล้วย้อนกลับไปคิดตามถึงความเป็นไปได้ที่ผ่านมาตลอดทั้งเรื่องแล้วขนลุกเลย + ปกติผมไม่ค่อยรู้สึกหลอนกับหนังผีฝรั่ง แต่กับเรื่องนี้มีหลายฉากทีเดียวที่ให้ความรู้สึกหลอนมากๆ
15. Sleepy Hollow (1999 / Tim Burton) + ถึงจะไม่ใช่หนังที่เจ๋งที่สุดของ ทิม เบอร์ตัน ... แต่นี่เป็นหนังที่ชักนำผมเข้าสู่โลกของทิม เบอร์ตัน + ชอบบรรยากาศสยองขวัญแบบโกธิคในเรื่องเอามากๆ + จอห์นนี่ เด็ปป์ แสดงได้ฮาสุดๆ และผมก็เริ่มชื่นชอบเค้าจากหนังเรื่องนี้ + The headless horseman กลายเป็นภาพจำของผมที่มีต่อ คริสโตเฟอร์ วอลเคน ไปเลย เวลาเห็นหน้าลุงแสดงเรื่องอื่นแล้วสะดุ้งทุกที! (โดยเฉพาะฉากที่เต้นรำกับ จอห์น ทราโวลต้าใน Hairspray!)
จริงๆ ก็มีอีกหลายเรื่องที่เกือบติดโผ แต่ก็ถูกคัดออกจนเหลือรายชื่อเพียงเท่านี้ในที่สุด ... และขอเรียนเพิ่มเติม เพราะมีเม้นต์ด้านล่างจากบางท่านได้ถามเอาไว้ ต้องสารภาพอย่างไม่อายว่าผมยังคงพลาด ไม่ได้ดูหนังดีๆ ในทศวรรษนี้อีกมากมายหลายเรื่อง อาทิ Heat หรือ The Usual Suspects เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่มีรายชื่อในลิสต์นี้ ... สำหรับ Top ของทศวรรษหน้า ขอยกยอดไปเป็นเอนทรี่ถัดไปจ้า
Create Date : 05 มกราคม 2553 |
Last Update : 5 มกราคม 2553 16:43:40 น. |
|
45 comments
|
Counter : 1193 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:3:09:11 น. |
|
โดย: nanoguy IP: 125.24.145.77 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:6:02:53 น. |
|
โดย: JewNid วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:8:57:18 น. |
|
โดย: ซซ วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:9:38:01 น. |
|
โดย: ซซ วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:10:28:11 น. |
|
โดย: นัท-คุง IP: 202.12.118.61 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:11:49:58 น. |
|
โดย: อุ้มสี วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:13:20:37 น. |
|
โดย: Seam - C IP: 58.9.187.133 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:14:50:04 น. |
|
โดย: นัท-คุง IP: 202.12.118.61 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:15:42:39 น. |
|
โดย: แฟนผมฯ (แฟนผมตัวดำ ) วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:16:50:48 น. |
|
โดย: นัท-คุง IP: 202.12.118.61 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:16:53:33 น. |
|
โดย: BdMd IP: 124.122.252.135 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:20:16:45 น. |
|
โดย: เอกเช้า IP: 124.122.153.2 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:20:51:18 น. |
|
โดย: Seam - C IP: 58.9.193.166 วันที่: 6 มกราคม 2553 เวลา:8:43:01 น. |
|
โดย: beerled IP: 58.9.247.135 วันที่: 6 มกราคม 2553 เวลา:13:35:57 น. |
|
โดย: JewNid วันที่: 7 มกราคม 2553 เวลา:0:35:28 น. |
|
โดย: navagan วันที่: 7 มกราคม 2553 เวลา:1:26:02 น. |
|
โดย: butbbj วันที่: 7 มกราคม 2553 เวลา:7:57:27 น. |
|
โดย: Ghoeby วันที่: 7 มกราคม 2553 เวลา:9:40:32 น. |
|
โดย: butbbj วันที่: 7 มกราคม 2553 เวลา:12:26:08 น. |
|
โดย: chris IP: 125.24.5.63 วันที่: 7 มกราคม 2553 เวลา:15:18:37 น. |
|
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:0:34:19 น. |
|
โดย: navagan วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:13:40:42 น. |
|
โดย: ซซ วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:16:02:16 น. |
|
โดย: jonykeano วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:21:53:24 น. |
|
โดย: แม่ภูมิ IP: 119.42.126.244 วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:22:34:16 น. |
|
โดย: แม่ภูมิ IP: 119.42.126.244 วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:22:44:42 น. |
|
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:23:01:27 น. |
|
โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 9 มกราคม 2553 เวลา:0:25:09 น. |
|
โดย: P_Poy วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:0:08:32 น. |
|
โดย: Seam - C IP: 58.9.187.114 วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:10:23:08 น. |
|
โดย: จ่าหมาน วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:13:03:34 น. |
|
โดย: butbbj วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:13:04:54 น. |
|
โดย: คนข้างบน IP: 58.136.127.44 วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:14:50:17 น. |
|
โดย: พลทหารไรอัน วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:17:59:26 น. |
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:0:21:24 น. |
|
|
|
|
บลูยอชท์ |
|
|
|
|
Forrest Gump สุดปลื้มของผมหายไปนะเนี่ย!!? อิอิ