bloggang.com mainmenu search

















เพื่อนแท้-คู่แท้ จำเป็นสำหรับชีวิตมากน้อยแค่ไหน

ชีวิตจะเจริญก้าวหน้าได้้ต้องมีสิ่งที่พระพุทธเจ้าเรียกว่า " กั ล ย า ณ มิ ต ร "
เพราะเส้นทางชีวิตนั้นไม่เคยราบรื่นเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบ
แต่จะเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย

เพื่อนแท้-คู่แท้หรือกัลยาณมิตรนั้นคือ
ผู้ที่ช่วยให้เรามีกำลังใจที่จะเดินไปข้างหน้าอย่างไม่ท้อถอย
อีกทั้งยังคอยแนะนำให้เราเิดินไปในทางที่ถูก
หลีกเลี่ยงทางที่อันตรายหรือถลำสู่ทางเสื่อม

คนเราย่อมมีวันพลั้งพลาดและเผลอไผล
แต่เราย่อมยากที่จะพลัดสู่ความวิบัติหากมีเพื่อนแท้หรือคู่แท้อยู่เคียงข้าง

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะมีเพื่อนแท้หรือคู่แท้มากมายเพียงใด
เขาหรือเธอก็ไม่สามารถอยู่เคียงข้างเราไปได้ทุกที่ทุกเวลา
ดังนั้นเราจึงควรทำตัวเองให้เป็นเพื่อนแท้และคู่แท้ของตัวเองด้วย นั่นคือ
มี ธ ร ร ม ะ เ ป็ น ที่ พึ่ ง ข อ ง ใ จ อ ยู่ เ ส ม อ

ทุกวันนี้ เราไม่ค่อยมีตัวเองเป็นเพื่อนแท้หรือคู่แท้
ดังจะเห็นได้ว่า มีน้อยคนที่สามารถอยู่กับตัวเองได้
ต้องทำตัวไม่ให้ว่างหรืออยู่คนเดียวตลอดเวลา
เมื่อใดก็ตามที่เรามีตัวเองเป็นเพื่อนแท้หรือคู่แท้ได้
ไม่ทะเลาะกับตัวเอง อยู่กับตัวเองได้ไม่ว่านานเพียงใดก็ตาม
นั่นแหละ เราถึงมีความสุขอย่างแท้จริง
นี่คือรางวัลของการมีเพื่อนแท้หรือคู่แท้ในชีวิต








จาก 'สุข ทุกลมหายใจ'
พระไพศาล วิสาโล

ภาพ : ประกิต กอบกิจวัฒนา
ขอบคุณค่ะ
















Create Date :21 กรกฎาคม 2554 Last Update :21 กรกฎาคม 2554 7:50:23 น. Counter : Pageviews. Comments :11