bloggang.com mainmenu search























ข้าวหุงอยู่ในหม้อ มันจะเกิดประโยชน์อะไร ถ้าเราไม่ปฏิบัติกับมัน เอาทัพพีมาตักใส่จานซิ ตักแกงใส่นิดหน่อย ใส่น้ำพริกทานเข้าไป นี่มันเกิดประโยชน์ขึ้นไหม ข้าวมันดีอยู่แล้วนะ
พุทธศาสนาก็เหมือนข้าวหุงอยู่ในหม้อ ถ้าเอาศาสนาตั้งไว้เฉย ๆ อย่างนั้นมันจะเกิดประโยชน์อะไร มันก็อยู่แต่ในหม้อนั่นแหละ จะให้เอาข้าวที่ดี ข้าวหอมมะลิ ข้าวเก่ามาหุง แล้วตั้งไว้อย่างนั้น มันจะอิ่มอร่อยเกิดประโยชน์อะไรไหม เอาศาสนาให้ตั้งอยู่ในโลกเฉย ๆ แต่เราไม่พากันปฏิบัติ เราพากันไปกราบอยู่อย่างนั้น ถ้าเรากราบได้ ก็แสดงว่าเราเชื่อ เรายอม
ถ้าเราเชื่อ เรายอมแล้ว เราก็ต้องปฏิบัติตามคำสอนของท่าน ศาสนาจะเกิดประโยชน์ก็ต้องอาศัยการปฏิบัติของเราทุกคน





จากเทปพระธรรมเทศนาของหลวงปู่ชา ม้วนที่ ๑๔













Create Date :28 มกราคม 2554 Last Update :29 มกราคม 2554 8:13:38 น. Counter : Pageviews. Comments :1