bloggang.com mainmenu search
1 พฤศจิกายน 2554 : คุยกันเล่น #17 "เรื่องเล่าจากวันเสาร์ 29 ต.ค. 54"

เมื่อวันเสาร์ 29 ต.ค. 54 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเที่ยวเล่นกับเจ้าหนูพีระเกือบทั้งวัน เลยมีรูปมาอวดความสามารถเล็กๆ น้อยๆ ของเจ้าหนูพีระให้ชม พร้อมเรื่องเล่ากันนิดหน่อย

เช้าวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2554 มีโอกาสนัดหมายกันว่าจะชวนกันไปดูอุลตร้าแมนไลฟ์โชว์ 2011 อินไทยแลนด์ ที่ กาดสวนแก้ว เชียงใหม่

ที่จริงตัวเองมีโอกาสไปชมและถ่ายภาพมาประชาสัมพันธ์งานนี้กันก่อนแล้ว
ได้แต่แอบคิดไปเองเหมือนกันว่าหากเจ้าหนูพีระ มาชมกับการแสดงนี้จะกลัวกันหรือเปล่า
ยิ่งเมื่อได้เห็นสัตว์ประหลาดแต่ละตัวที่จะออกมาวิ่งกันเพ่นพ่านบนเวทีการแสดงด้วยแล้ว
เลยคิดว่าจะเลือกชมกันชั้นบนสุด เลือกที่นั่งไกลๆ ซะหน่อย
ก่อนออกจากบ้านก็มีกันถามกันแล้วว่า พร้อมไหม
เจ้าหนูพีระก็ตอบว่า พร้อม

พอไปถึงหน้างานรีบแวะไปซื้อตั๋วตามที่ได้คุยตกลงกับพ่อ-แม่ของเจ้าหนูพีระไว้
แต่ยังไม่ทันไร พอเริ่มเห็นเจ้าอุลตร้าแมนตัวโตๆ ที่มาตั้งโชว์กันไว้
เจ้าหนูพีระก็ออกอาการ และพูดว่า กลัว กลัว ๆ ๆ
เอาแล้วสิ ซื้อตั๋วมาแล้วด้วย จะเข้าไปชมกันได้หรือเปล่า


งานนี้เลยไม่ได้มาถ่ายภาพกับหุ่นอุลตร้าแมนกันเลย
แต่ก็ยังได้เข้าไปชมอุลตรัาแมนกันอยู่
ดูเจ้าหนูพีระตื่นเต้นอยู่เหมือนกัน มองไปทั่วๆ บริเวณโรงละคร
พอเริ่มการแสดง ถึงแม้เจ้าหนูพีระจะเรียกอุลตร้าแมนได้ แต่ก็ดูว่าไม่ได้ตื่นเต้นเหมือนเด็กคนอื่นๆ ที่ได้เห็นได้ชมอุลตร้าแมนมาโชว์กันอยู่บนเวที
การแสดงช่วงสั้นๆ 45 นาที จะด้วยเสียงดัง หรือ ดูไม่รู้เรือง บวกกับอาการกลัวที่่มีอยู่บ้าง
สรุปว่าตอนท้ายการแสดงเจ้าหนูพีระหลับปุ๋ยไปเลย และหลับยาวไปเกือบชั่วโมง
สุดท้ายเลยไม่ได้ถ่ายภาพอะไรกันมาให้ชมกันเลย

ช่วงบ่ายๆ เลยได้อยู่เล่นกับเจ้าหนูพีระอยู่ที่บ้าน
จนจวนเวลาที่ตัวเองจะต้องมีกำหนดการไปรอถ่ายภาพการปล่อยโคมลอยที่ธุดงคสถานล้านนา
งานนี้ก็นัดหมายจะชวนเจ้าหนูพีระไปชมกันอยู่เช่นกัน


ชวนเจ้าหนูพีระมากราบพระ กราบ 1 กราบ 2 กราบ 3 กันด้วยครับ









ช่วงที่รอถ่ายภาพโคมลอย ชวนเจ้าหนูพีมายืนยังตำแหน่งถ่ายภาพ แล้วก็ต่อสายลั่นชัตเตอร์ไว้
พร้อมกับรีบเปิด Live View รีบปรับตั้งเอาตามที่เห็นแสงสีบนจอ LCD
แต่ช่วงนั้นเจ้าหนูพีระ ก็กดรัวที่สายลั่นชัตเตอร์ไม่หยุดเหมือนกัน
พอมีภาพมาให้ชมกัน 2 ภาพครับ


สองภาพนี้ใช้ live view ในการถ่ายภาพ
ปรับแบบเร็วๆ ในช่วงที่เจ้าหนูพีระกำลังกดชัตเตอร์จากสายลั่นชัตเตอร์อย่างเมามันส์
Mode M
ISO 1600
Speed 1/5
F 22

หลังจากเจ้าหนูพีระกดชัตเตอร์รัวไปแบบไม่ยั้ง น่าจะได้ 10 กว่า shot
มาเปิดภาพให้เค้าดู แล้วก็ถามว่า ภาพนี้สวยหรือยัง ภาพนี้เอาไหม
เจ้าหนูพีระได้แต่ตอบมาว่า
บ่ สวย
บ่ เอ๋า
....กลายเป็นว่าไม่มีภาพโดนใจคนกดสายลั่นชัตเตอร์ เลย
.....หรือจะเป็นคนตั้งค่ากล้องไม่ดีก็ไม่รู้ 5555




มาปิดท้ายกับความสามารถของเจ้าหนูพีระกันในเรื่องสุดท้าย
ยังเป็นช่วงของค่ำคืนที่เจ้าหนูพีระมาดูโคมลอยกันอยู่ในบริเวณงาน
อยู่เจ้าหนูพีระก็ชี้ให้ไปดูพระจันทร์เสี้ยวที่ลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้า
เจ้าหนูพีระ ชี้ให้ดูแล้วก็พูดออกมา(น่าจะเป็นคำเมือง) พูดคำว่า "เก๋ย" หรือ "ก๋องเก๋ย" , "กลมเก๋ย"
ตอนนั้นยังเข้าใจว่าเจ้าหนูพีระจะพูดภาษาคำเมือง ที่คงจะได้ยินมาจากปู่หรือย่า
เพราะตอนนี้ดูจะเป็นเด็กเมือง อู้คำเมือง กันสุด
หลายครั้ง จะได้ยิน อู้ว่า
บ่ใจ่
บ่เอ๋า
บ่กิ๊น

ค่ำคืนนั้นเลยยังเข้าใจว่า "เก๋ย" หรือ "ก๋องเก๋ย" หรือ "กลมเก๋ย" คือคำเมืองใช้เรียกแทนพระจันทร์

แต่พอได้กลับมาหาคำเมืองจาก net ดูเหมือนยังจะหาคำเหล่านี้ไม่เจอ
ชักไม่มั่นใจแล้วว่า เจ้าหนูพีระ ได้ยิน และหัดพูดมาถูกคำ ถูกความหมายหรือเปล่า
ถามผู้รู้หลายคน เลยได้คำตอบว่า อาจจะเป็นภาษาโบราณล้านนา หรือเปล่า
โอ้ ไปนั่นเลย
เจ้าหนูพีระ ไปจำคำเหล่านี้มาจากไหนนี่

แต่เอาเป็นว่า ค่ำคืนวันนั้นไม่ได้ถ่ายภาพพระจันทร์เสี้ยวมา
เพราะไม่มีเลนส์ช่วงยาวติดตัวไป

เมื่อคืนของวันที่ 31 ตุลาคม 2554 เลยได้ถ่ายภาพมาให้เจ้าหนูพีระ ได้ชมกันใหม่
และจะคงไปถามกันใหม่ ว่าเจ้าหนูพีระ จะยังคงเรียกพระจันทร์เป็น "เก๋ย" หรือ "ก๋องเก๋ย" หรือ "กลมเก๋ย" อีกหรือเปล่า
แต่ตอนนี้ก็จะถามหาจากผู้รู้กันต่อไปล่ะครับ อย่างน้อยจะได้เชื่อว่าเจ้าหนูพีระจำมาจากปู่ย่าของเค้าเป็นสิ่งที่ถูกต้องกันหรือเปล่า

ชมภาพพระจันทร์เสี้ยวกัน 1 ภาพครับ

ภาพนี้ยังใช้สูตรเดิมๆ ในการถ่ายภาพพระจันทร์เต็มดวง
Mode Manual
ISO 100
Speed 1/100
F 10
ภาพนี้เป็นภาพแรกที่ถ่ายภาพมาแล้วดูเหมือนว่าจะโดนเลย
ภาพอื่นๆ เข้าใจเองว่า แสงจากพระจันทร์เสี้ยวจะน้อยกว่าเด็มดวง
เลยลองเพิ่ม ISO เป็น 200 ลด Speed เหลือ 1/80 เพิ่ม F เป็น 11-13
ถ่ายภาพเปลี่ยนค่าเหล่านี้ไปมา แล้วถ่ายภาพมาอยู่ 5 ภาพ
แต่ภาพแรกนี่ล่ะครับที่โดน และคมชัดที่สุด(จากการวางกล้องพาดกับขอบกำแพงไว้)

จบกันไว้แค่นี้กับ การคุยกันเล่น #17 ที่นำเรื่องมาผสมผสานคุยกันเล่น เล่าเรื่องเจ้าหนูพีระไปด้วย เล่าเรื่องการถ่ายภาพให้อ่านกันเล่นไปนิดหน่อยด้วย

และกับเดือนนี้เป็นเดือนเกิดของเจ้าหนูพีระ ในวัยครบ 2 ขวบเต็ม
เลยนำภาพมาให้ชมกันไปด้วย กับความสามารถเล็กๆ ของเจ้าหนูพีระ

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่แวะมาชมภาพถ่ายที่ blog และมาทักทายกันที่ blog ด้วยครับ
Create Date :01 พฤศจิกายน 2554 Last Update :1 พฤศจิกายน 2554 10:01:31 น. Counter : Pageviews. Comments :20