Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2549
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
27 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 
อยู่ดีๆ ก็กลายเป็น Alien!

ตอนนี้ผมเป็น Alien ครับผม! ท่านผู้อ่านคงงงหล่ะสิครับผม ว่าอะไรเป็นคนอยู่ดีๆ กลายเป็นสัตว์ประหลาดแปลกปลอมมาจากนอกโลกได้อย่างไร
นักเรียนต่างชาติในญี่ปุ่นทุกคนต้องไปทำการลงทะเบียนชาวต่างชาติ ซึ่งญี่ปุ่นเค้าได้แปลเป็นภาษาอังกฤษไว้อย่างสวยงามและได้ความหมายมากๆ ว่า “Alien Registration” ครับผม นั่นคือที่มาว่าทำไมผมถึงกลายเป็น Alien

ที่นี่เขามีกฏอยู่ว่า “ชาวต่างชาติที่มีกำหนดที่จะอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเกิน 90 วัน ตามกฎหมายจะต้องไปลงทะเบียนคนต่างชาติ ณ ที่ว่าการเขตที่ตนอาศัยอยู่ ภายใน 90 วันหลังจากเข้าประเทศญี่ปุ่น” เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ที่ว่าการเขตจะออกบัตรประจำตัวคนต่างชาติรับรองการลงทะเบียนให้ บัตรประจำตัวคนต่างชาตินี้ เป็นบัตรแสดงสถานภาพและที่อยู่ จึงเป็นเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการจัดการเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับการเข้าออกประเทศญี่ปุ่น การศึกษา สวัสดิการ การรักษาพยาบาล การเปิดบัญชีธนาคาร รวมไปถึงการจะใช้บริการสาธารณะต่าง ๆ ครับผม และเราจะได้ไม่ต้องพกวีซ่าไปไหนต่อไหนให้วุ่นวายด้วยครับผม

นอกจากการลงทะเบียนเป็น Alien แล้วผมยังต้องทำประกันสุขภาพ หรือเรียกภาษาญี่ปุ่นว่า Kokumin Kenko Hoken ครับผม จะได้อุ่นใจว่าเวลาเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นที่นี่ จะได้ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ เพราะเมื่อแสดงบัตรนี้เราจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลประมาณ 20-30% ของค่ารักษาทั้งหมดน่ะครับผม

ตอนที่ผมไปทำเรื่องทั้งหลายที่สำนักงานเขตนั้น ก็ได้พี่ยุทธ เป็นพระพี่เลี้ยงจัดการให้ทุกอย่างครับผม กรอกแบบฟอร์ม ยื่นคำร้อง ผมก็ตามแกต้อยๆ อย่างเดียวครับผม การจัดการของสำนักงานเขตที่นี่ รวดเร็ว ว่องไว และคุณภาพประทับใจจริงๆ ครับผม (แอบฝันอยากให้เมืองไทยเป็นแบบนี้บ้างจัง) 2 อาทิตย์ต่อมาผมก็บินเดี่ยวไปรับบัตรที่เสร็จโดยไม่พึ่งพี่ยุทธเลยครับผม เพราะแค่ยื่นเรื่องผมก็ได้บัตรมาเลยครับผม ไม่ต้องพูดอะไรเลย

จากนั้น Alien อย่างผมก็ต้องไปจัดการเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อความอยู่รอดของผม ทางเจ้าของทุนจะได้โอนเงินเข้าบัญชีให้ผมมีกะตังค์ใช้ทุกเดือนครับผม พี่ยุทธพาผมไปเปิดบัญชีที่ธนาคาร Daiichi ซึ่งอยู่ใกล้ๆ มหาวิทยาลัย เหลือเชื่อจริงๆ ครับผม ว่าสมุดบัญชีที่นี่เป็นรูปการ์ตูนด้วยครับผม (อ่า จริงๆ แล้วแบบที่ดูขรึม เป็นการเป็นงานก็มีครับผม แต่ผมเลือกตัวการ์ตูนของ Sanrio มาดีกว่า ดูโนเนะดีครับผม ในใจแอบคิดว่า ถ้ามีรูปโงกุน ดรากอนบอลล่ะก็ คงจะดี จะได้เก็บสะสมเป็นคอลเลคชั่น)

เรื่องดอกเบี้ยน่ะ ไม่ต้องไปคิดมันครับผม ดอกเบี้ยเงินฝากที่นี่น้อยเหลือเกิน คิดแค่ว่ามีบัญชีไว้ทำธุรกรรมทางการเงินสะดวกขึ้นก็พอแล้วครับผม ผมได้บัตรเอทีเอ็มลายการ์ตูนเหมือนกันมาด้วย พี่ยุทธก็พาผมมาหน้าเครื่องเอทีเอ็ม เพื่อสอนการใช้ให้ถูกต้อง (ผมบอกแล้วไงครับว่า ถ้าไม่มีแก ผมคงอยู่ที่นี่ไม่ได้) ก็อาศัยจำปุ่มเอาครับผม ช่วงแรก ตอนนี้ก็โอแล้วครับผม

มีบริการนึงที่เอทีเอ็มญี่ปุ่นไม่เหมือนเอทีเอ็มไทย ก็คือ ที่ touch screen นั้นจะมีเครื่องคิดเลขไว้ด้วยครับผม แถมเปิด-ปิดทำการเป็นเวลาเพื่อประหยัดไฟ บางธนาคารถ้าเกินเวลาเบิกถอนฟรี ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมครับผม (105 เยน ต่อ 1 ครั้ง)

ตอนนี้ผมก็มี 3 บัตรที่จำเป็นอยู่ในกระเป๋า ยังไม่หมดครับผมถ้าจะอยู่ที่ญี่ปุ่นอย่างถูกลงมานิดนึงก็ต้องห้ามลืมพกอีก 2 บัตรด้วยกัน นั่นก็คือ Ken หรือตั๋วเดือนรถไฟ และ บัตรนักศึกษา (เอาไว้ลดราคาค่าเข้าชม ได้หลายที่เลยครับ อย่างเช่น โรงหนัง เป็นต้น)

คงจะจบเรื่องเกี่ยวกับธุรกรรมทั้งหลายของนักเรียนต่างชาติเอาไว้เท่านี้นะครับผม



Create Date : 27 พฤษภาคม 2549
Last Update : 12 มิถุนายน 2549 16:21:07 น. 3 comments
Counter : 1175 Pageviews.

 
ช่ายๆๆๆที่เขตทำงานได้เร้วและประทับใจต่างกะไทยมาก อาๆๆๆๆๆๆ อย่าๆๆอย่าเอาไปเทียบกะราชการไทยค่ะ


โดย: แม่บ้านณ.โตเกียว วันที่: 9 มกราคม 2550 เวลา:20:42:33 น.  

 
สะดวกดีจังเลยนะค่ะบัตรเอเลี่ยนนี่
เหมือนกับบัตรประชาชนเลยแต่เป็นของคนต่างชาติ
ชีวิตในญี่ปุ่นลำบากมากน้อยแค่ไหนค่ะเนี่ย
ปีหน้าจะไปเรียนที่จีนปีนึง ประเทศเพื่อนบ้านกันนะค่ะ
ไม่รู้ว่าจะเป็นไงบ้าง กลัวมากเลยค่ะ
เล่าเรื่องสนุกๆให้ฟังอีกเยอะๆนะค่ะ


โดย: dear IP: 203.113.71.135 วันที่: 21 มีนาคม 2550 เวลา:12:16:13 น.  

 
ไม่ทราบว่า ถ้าอยู่น้อยกว่า 90 วันจะทำบัตร alien ได้มั้ยคะ อยู่แค่ ประมาน เดือนครึ่งอะไรงี้


โดย: meowmaw IP: 124.120.114.19 วันที่: 18 มิถุนายน 2551 เวลา:16:42:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Ryou-kung
Location :
Yokohama Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ขาวๆ ตี๋ๆ [แต่ตาโตนะฮะ!]
ใส่แว่นกลมๆ กรอบสีฟ้าลูไซด์
ผมสั้นรองทรง
สูงประมาณ 175 ซม ไม่ผอมไม่อ้วน
กำลังหล่อทีเดียวเซียว




Friends' blogs
[Add Ryou-kung's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.