Photobucketอยากจะไป.....
ธรรมยาตรา ถามหาความหมายของชีวิต

ภาพและข้อมูลจาก เว๊บไซท์ ธรรมโฆษณ์ ธรรมยาตรา



นานแล้วที่ไม่ได้ดูทีวีแบบ ไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์ คืนวันพฤหัส ร่างกายไม่ไหวแล้ว ก็เลยมีโอกาสได้ดูทีวีแบบสบายๆ ไม่ต้องอ่านซับไตเติ้ล เราเปิดไปช่อง 5 รายการเจาะใจ เปิดผ่านๆเพราะหลังๆเป็น Reality ของคนดัง ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่
ปรากฏว่า เห็นคุณตุ้ยตุ่ย กับเด็กอีก 3 คน และท่านพระอาจารย์ หน้าคุ้นท่านหนึ่ง เราดูในช่วงที่พระท่านนั้นพูดถึง โครงการ ธรรมโฆษณ์ ธรรมยาตรา ซึ่งเป็นโครงการในแนวธรรมของท่านพุทธทาส โดย ให้เยาวชนออกเดินเท้าเป็นระยะทาง 750 กิโลเมตร จากวัดสวนโมกข์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ลัดเลาะชายหาด เส้นทาง Unseen Thailand จนมาถึงจุดหมายที่ มูลนิธิ เสถียรธรรมสถาน ซึ่งเป็นสถานธรรม ที่ดำเนินกิจกรรมในแนวทางของท่านพุทธทาส

Photobucket - Video and Image Hosting




พระอาจารณ์ท่านได้อธิบายจุดประสงค์ของ ธรรมโฆษณ์ คือ ให้เยาวชนนำธรรม ออกโฆษณาให้กับชุมชน ในระหว่างเส้นทาง เรียนรู้ความเป็นอยู่อย่างพอเพียง ไปพร้อมๆ สมาชิกในวัยอื่นๆ ที่ร่วมเดินทางไปด้วย และ วิธีการ ก็คือ กิจกรรม ต่างๆที่จัดขึ้น ในเว๊บไซท์ เรียกว่า Spiritual Rally , Spiritual walking, Spiritual talk และ Spiritual Entertainment ชื่อ กิจกรรมเท่มากๆ รวมเป็นคำไทยได้เท่สุดๆ ว่า ธรรมยาตรา ฟังแล้วรู้สึกได้ถึง พลัง ความหวัง และศรัทธา ของเยาวชนไทย เราอยากไปด้วยจังเลย

Photobucket - Video and Image Hosting


จาก เว๊บไซท์ เช่นกัน ปณิธาน ๓ ข้อของท่านพุทธทาส คือ เข้าถึงหัวใจศาสนาตน ทำความเข้าใจศาสนาอื่น และออกมาเสียจากอำนาจวัตถุนิยม สำหรับเราตอนนี้ทำข้อไหนได้บ้าง อืม ข้อ แรกและข้อสอง ก็ไม่ถึงกับไม่มี แต่ความเข้มข้นก็แล้วแต่การนำไปใช้ แต่สิ่งเรากลัว คือ ข้อที่สาม ในตอนนี้เรากำลังติดสุขเกินไปรึปล่าว แม้จะไม่ได้สุขสบายเกินคนอื่น แต่ถ้าไม่มีล่ะ เราจะอยู่ได้ในแบบใด

จากนั้น พิธีกร คุณ ดู๋ ก็ถาม น้องๆที่เข้าร่วมใน ขบวนยาตรา ว่าได้อะไรจากการเดินไกลขนาดนี้ ใช้เวลาทั้งหมด 24 วันเต็มๆ ภารกิจ คือ นำหนังสือธรรมะ คนละเล่ม พาเดินเท้าไปด้วยกัน เพื่อนำไปมอบไว้ที่ เสถียรธรรม เด็กๆหน้าเกรียมแดดทุกคนเลย เขาให้ดูภาพบันทึกการเดินทางด้วยนะ เรานึกไม่ออกเลยว่า น้องๆต้องทนร้อน ทนเหนื่อย เจ็บเท้ากันทุกคน ต้องตื่นตั้งแต่ ตีสี่ครึ่ง ออกเดินไม่หยุดจนกว่าจะถึงจุดหมายในแต่ละวัน ทุกวันนี้เราใช้เวลาในการเดินเท้ากันเท่าไหร่เชียว เราเผาน้ำมันกันเป็นว่าเล่น เราไม่อยู่กับเครื่องปรับอากาศกันวันละกี่ชั่วโมง เราไม่ได้ใช้กระแสไฟฟ้าเลยในช่วงไหนบ้าง น่ากลัวเนอะ เรากำลังโดนวัตถุครอบงำชีวิต

Photobucket - Video and Image Hosting

เราว่า น้องๆตอบ คุณ ดู๋ ได้น่าประทับใจมาก (เอ่อ เราไม่ทราบว่า พิธีกรอีกคน เนี่ย เขาทำหน้าที่อะไรหนอ)
น้องเกี้ยว จากที่เคยเกลียดตัวเอง เพราะทำสิ่งไม่ดีกับคุณพ่อ เพราะโทษตัวเองเรื่องเรียน ตอนนี้เธอรู้แล้ว ว่าเธอเป็นที่รักของคนอื่นได้ เมื่อเธอทำตัวเป็นประโยชน์ และช่วยเหลือคนอื่น คุณแม่น้องคนนี้อยู่ในโครงการ ด้วยค่ะ สายตาคุณแม่ ภูมิใจในความเปลี่ยนแปลงของลูกมาก
น้องผู้ชาย อีกคน อายุ 18 เอง เรียนที่อเมริกา บอกว่า เขารู้จักการอยู่อย่างพอเพียงได้ เขาไม่ต้องไล่ใช้วัตถุ แฟชั่นต่าง ตามค่านิยมตามเพื่อนๆ อีกแล้ว เขาอยู่ได้กับเสื้อผ้าชุดเดิม กับความเข้าใจแก่นแท้ของความสุข ที่ไม่หมดไปเหมือนเสื้อผ้า คอลเลคชั่นวินเทอร์
น้องผู้ชายคนสุดท้าย ก็อายุ 18 เช่นกัน จากที่ชอบต่อยตี มีเรื่อง ใช้ชีวิต แบบไม่รู้คุณค่า “วันนี้ผมรู้จักที่จะรักตัวเองแล้วครับ ทำให้ผมไม่อยากไปใช้ชีวิตแบบเดิมอีก ผมกล้าบอกรัก พ่อแม่อย่างเต็มปาก” น้องน่ารักจัง อ้อ น้องเล่าให้ฟังว่า ระหว่างที่เดินอยู่ ที่บ้านส่งข่าวว่าคุณตาเสีย อยากให้กลับบ้าน น้องเขาว้าวุ่นใจมาก อยากเดินให้ถึงจุดหมาย จะว่าไปคล้ายๆมีมารผจญนะ (เราหมายถึง มีเหตุการณ์มาขัดขวางมิให้ทำสำเร็จ) แต่ที่สุดน้องเขาคิดได้ว่า ณ ตอนนั้นไม่ใช่แค่ลำพังตัวของเขาเอง แต่เป็นคนที่มีความสำคัญต่อเขา กำลังความต้องการเขา ที่เลือกหยุดเดินนั้น จากความต้องการของคนอื่น เขาก็กลับบ้านไปทำหน้าที่ แล้วก็กลับมาเดินต่อในระยะทางที่เหลืออย่างไม่ติดใจอีก
คุณ ตุ้ยตุ่ย เป็นคนสุดท้ายที่ตอบ เธอตื้นตันมาก (เรายังน้ำตาซึมเลย ประทับใจแทน) เธอประทับใจทีมงาน ที่ดูแล น้องๆเยาวชน ซึ่งวันแรกๆ คงจะงอแงกันพอสมควร แต่ทุกคนก็ไม่ถือสา ช่วยให้น้องๆเดินทางจนบรรลุ แล้วสามารถเปลี่ยนให้เค้าเป็นคนที่เข้าใจชีวิตผ่านธรรม ได้มากขึ้น เธอปลื้มที่ทุกคนทำเพื่อคนอื่นโดยไม่ได้มีค่าตอบแทนที่มากมายอะไรเลย แต่ความอิ่มใจตรงนี้คงไม่สามารถหาซื้อมาได้ เธอ บอกว่า ต่อนี้ไปเธอจะทำเพื่อคนอื่นให้มากขึ้น
เราฟังแล้ว อึ้งนะ แล้วเราล่ะ ทำเพื่อใครบ้าง เราตั้งใจทำงานแลกกับเงิน (หรือใครไม่ใช่บ้าง คุณโชคดีจัง) นอกจากเพื่อ ความเป็นอยู่ที่สบายตามอัตภาพแล้ว เราจะช่วยให้ชีวิตใครซักคนดีขึ้นบ้างได้ไหม เราอาจไม่ได้เบียดเบียนใคร ก็จริง แต่สิ่งที่เราทำมันมีความหมายต่อคนอื่นบ้างรึปล่าว เราจะมีแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต ที่ยิ่งใหญ่กว่า ทำมาหากินสุจริต เพื่อแสวงหาความสุขสบาย ความมั่นคงในชีวิตได้บ้างหรือไม่

เอาหละค่ะ มาดูการเดินทางกันดีกว่า รายละเอียดทั้งหมดมีอยู่ในเว๊บไซท์ นะคะ อ่านดูสนุก น่าสนใจมากเลย มีแผนที่การเดินทางด้วย แต่ละจุดก็เป็นสถานที่น่าเยี่ยมชมด้วยค่ะ ดูจากรูปภาพแล้ว เป็นกิจกรรม ธรรม บนการท่องเที่ยว ออกกำลังอย่างดีทีเดียว


หน้าแรก เว๊บ น่ารักมากๆเลย ://www.100bdd.org/

ข้อมูล : //www.100bdd.org/index1.php

เพลง : ธรรมยาตรา //www.100bdd.org/downloadsong.php












Create Date : 28 ตุลาคม 2549
Last Update : 28 ตุลาคม 2549 20:50:36 น. 0 comments
Counter : 894 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ทำไมต้องล็อกอิน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยังคิดไม่ออกว่า จะบอกอะไร
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
28 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ทำไมต้องล็อกอิน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.