Rishikesh - คงคา อารตี
กังกา .... ฉันได้ยินคนที่นี่เรียกแม่น้ำคงคา ว่า กังกา หากการนำคำว่า 'มา' วางคู่กับชื่อสายน้ำนี้ Maa Ganga ก็จะสื่อความหมายไปถึง พระแม่คงคา นั่นเอง ฉันตั้งใจที่จะมาชมพิธีอารตีในยามเย็นด้วย นี่เป็นครั้งแรกที่จะได้มีโอกาสเห็น ภาพพิธีบูชาของชาวฮินดูและได้ร่วมอยู่ในบรรยากาศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด
รูปปั้นของ กฤษณะ และ อรชุน บริเวณหน้าลานน้ำ ของ ปารมารท นิเกตัน
จากเรื่องราวในคัมภีร์ที่สำคัญสูงสุดของฮินดู ภควัทคีตา
ซึ่งปรากฎในบทที่ 6 ของ เรื่องมหาภารตะยุทธ ในสงครามใหญ่ ณ ทุ่งกุรุเกษตร เมื่อทัพของตระกูลปาณฑพ ที่มีอรชุนเป็นแม่ทัพ เกิดความสลดใจที่เห็นพี่น้องร่วมสายเลือดยกทัพเข่นฆ่ากัน เพราะความละโมบ ในราชอำนาจ อรชุนตัดสินใจที่จะล้มเลิกการสู้รบ แต่ถูก กฤษณะ สหายร่วมรบที่ทำหน้าที่เป็นสารถีทัดทานเอาไว้
"รบเถิด อรชุน! หากท่านตายในสนามรบ สวรรค์ก็ยังเปิดประตูรอท่านอยู่ แม้นหากว่าท่านมีชัย ความเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ก็รอให้ท่านครอบครองอยู่แล้ว"
: ภควัทคีตา บทที่ 2 ,โศลกที่ 37 บริเวณด้านใน จะมี รูปปั้น หนุมานแหวกอก เผยให้เห็นสิ่งที่อยู่ภายในใจ นั่นคือ พระราม และ นางสีดา
เกือบห้าโมงเย็น ที่ลานน้ำด้านหน้า ปารมารท นิเกตัน (Parmarth Niketan) ยังไม่เปิดให้คนภายนอกผ่านเข้าไปด้านในเพราะกำลังอยู่ในช่วงเตรียมพื้นที่ สำหรับพิธีอารตีในเย็นนี้โดยมีรั้วเตี้ยปิดกั้นอยู่ กุลลุ เอื้อมมือไปปลดล็อค ประตูรั้วพร้อมชวนฉันเดินเข้าไปด้านใน
"ยังไม่ถึงเวลาให้เข้าด้านในนะคะ" เจ้าหน้าที่อาสาสมัครชาวตะวันตกคนหนึ่งร้องท้วงห้าม
"พวกผมเป็นคนพื้นที่ครับ" กุลลุ ตอบกลับพร้อมทำเป็นชี้มาที่ฉันด้วย ครั้งนี้เลยต้องแกล้งพยักหน้า เออ ออ ไปตามนั้น... เธอเลยยอมให้เข้ามา
จากบริเวณจุดนั้นถัดไปทางฝั่งซ้ายมือ จะมีท่าน้ำที่แยกให้ผู้หญิงได้ลงไปอาบโดยเฉพาะ ส่วนทางขวามือจะเป็นโซนของผู้ชาย กระทงดอกไม้ ถูกนำมาวางขายให้ผู้คนซื้อไปลอยที่แม่น้ำคงคา
ฉันเคยเห็นรูปภาพของงานพิธีนี้มาก่อนผ่านทางอินเตอร์เน็ต จำได้ลาง ๆ ว่าตรง กลางแม่น้ำจะมีรูปปั้นพระศิวะที่สูงใหญ่ นั่งขั ดสมาธิหันหน้าเข้าหาปรัมพิธีดูน่าเกรงขาม แต่ในขณะนี้ทำไมกลับว่างเปล่า? เหลือเพียงเวทีและแผ่นป้ายงานเทศกาลโยคะ- นานาชาติ ปี 2014 ที่ทำยื่นต่อลงไปในแม่น้ำเท่านั้น
ศิวะจี หายไปไหน?
กุลลุ บอกว่า หลังน้ำท่วมปีก่อนก็ต้องรื้อออก เพื่อสร้างขึ้นมาใหม่
ถ้าจำกันได้เมื่อเดือน มิถุนายน ปีที่แล้ว (2013) มีข่าวน้ำท่วมใหญ่ที่รัฐอุตตราขัณฑ์ และรัฐหิมาจัลประเทศจากหน้ามรสุมที่มาไวก่อนถึงฤดูกาลส่งผลทำให้แม่น้ำคงคาไหลเอ่อสูงขึ้น จนท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่ไปในพื้นที่แสวงบุญของชาวฮินดูซึ่งจัดอยู่ในเขตประสบภัย
เมืองริชชิเกช ช่วงเวลานั้นก็มีภาพโด่งดังที่ออกไปตามสื่อต่าง ๆ นั่นคือรูปปั้นพระศิวะนั่งอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำอันเชี่ยวกราด
....
กลุ่มนักเรียนเวท ผู้มีทำหน้าที่นำร้องเพลงสวด ของอาศรม ปารมารท นิเกตัน ในชุดเครื่องแบบสีเหลืองที่ดูคล้ายนักบวช กำลังเริ่มทำการ Sound check ทดสอบไมค์ และเครื่องขยายเสียง ตลอดจน เครื่องดนตรีพื้นฐานอย่าง ฉิ่ง ทับบล้า และ หีบเพลง (Harmonium) แว่วดัง ขึ้นเป็นระยะ ๆ เมื่อใกล้เวลาตามกำหนด พวกเขาร่ำเรียนศาสตร์โบราณของฮินดู ในระบบการเรียนการสอนอันเก่าแก่ของอินเดีย ที่เรียกว่า กูรูกุล (Gurukul) ซึ่งนักเรียนเหล่านี้จะ ถูกเรียกว่า ริชชิกุมาร (Rishikumar)
ก่อนที่จะเข้ามายังปรัมพิธีจำเป็นต้องถอดรองเท้าไว้จุดรับฝากด้านหน้า โดยจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลประจำอยู่ ช่วงนี้ก็เริ่มมีผู้คนเข้ามาจับจองพื้นที่บริเวณบันไดที่หันหน้าไปยังทิศตะวันตก
พอหลังจากหาที่นั่งเหมาะ ๆ ได้แล้ว กุลลุ ขอตัวกลับไปก่อน เพราะเขาบอกว่าเห็นพิธีแบบนี้มามากกว่าพันหนได้ !
17.30 น. บทสวดในเพลง Shiva Mahimna Stotra เริ่มก้องขึ้นช่วงยามเย็นก่อน พลบค่ำ ไฟพิธีกำลังถูกจุดลุกโชนในแท่นปูนกลางลานพร้อมกับกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ที่นั่งล้อมอยู่ต่างเริ่มถูกเจิมหน้าผากก่อนทำพิธีและรับเครื่องหอมเพื่อเตรียมโปรย ลงในเปลวเพลิงตามการให้จังหวะสัญญาณจากผู้นำที่นั่งตรงหัวมุม
จากคำจำกัดความโดยย่อ พิธีอารตี เป็นการบูชาเทพเจ้าด้วยไฟเพื่อเป็นการแสดงความเคารพสูงสุด ฉันเห็นภาพดวงอาทิตย์กำลังเคลื่อนลับขอบฟ้าไปเรื่อย ๆ ตรงริมน้ำพร้อมกับ ได้ยินการเห่ร้องเพลงสวดไปตามลำดับขั้นตอน สลับกับเสียงท่องมันตรา ของกลุ่มริชชิกุมารที่ดังสวนขึ้นระหว่างนั้น ขณะที่แสงสุดท้ายของวันเริ่มหมดลง
ถึงช่วงเวลานี้จะถูกหยุดนิ่งด้วยสภาพแวดล้อมอันเก่าแก่ และถูกตรึงไว้กับกิจพิธี ที่มีมาแต่โบราณ แต่กลับไม่ได้ดูคร่ำครึหรือน่าเบื่อเลยนะ แม้ฉันซึ่งเป็นคนนอกที่ดูเหมือนไม่อาจรู้สึกจับต้อง ได้ถึงนัยยะแห่งการบูชาไฟแบบนี้จนลึกซึ้งหรือเข้าใจนักเลยก็ตาม ก็ยังรู้สึกสนุก ไปด้วยกับบรรยากาศที่ว่านี้กระทั่งพิธีการดำเนินไปจนจบ
อาจเพราะผู้นำและผู้จัดเตรียมการเป็นกลุ่มนักเรียน ซึ่งถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ เสียงการร้องนำ จังหวะดนตรี คงหลุดพ้นไปไกลกว่ากรอบดั้งเดิมจากที่เคยได้ยินมา โดยเฉพาะในช่วงท้ายของเพลงถูกเร่งเป็นจังหวะที่เร็วขึ้น ก่อนที่จะเข้าสู่การถวายไฟอารตีต่อพระแม่คงคาเป็นลำดับถัดไป พวกเขาร้องส่งและร้องรับ สลับกันไปมาเรื่อย ๆ จนไม่ยากที่จะจำติดหู
และเมื่อเพลงกังกาอารตีดังขึ้น ไฟในตะเกียงสำหรับอารตีก็ถูกจุดพร้อมกับถูกส่ง ไปหาผู้คนที่จะใช้ถือวนไปมาเพื่อบูชา ฉันเห็นบางคนก็นำมือมาสัมผัสกับไฟนั้น เพื่อใช้แตะเจิมหน้าผากของตน
หลังจากจบพิธีแล้ว ผู้คนบางส่วนก็ยังใช้เวลาอยู่ที่ลานน้ำ เพื่อลอยกระทง หรือไม่ก็เดินมาตรง แท่นไฟที่เริ่มมอดดับลงแล้ว พวกเขาจะแตะเถ้าถ่านและนำมาป้ายเจิมที่หน้าผากกัน
พิธีอารตีที่ถวายพระแม่คงคาในยามเย็นจะถูกดำเนินขึ้นพร้อมกันตามท่าน้ำต่าง ๆไม่ใช่เฉพาะแค่ที่นี่ ในแต่ละแห่งก็จะมีรูปแบบที่ต่างกันบ้างและรู้มาว่าท่าน้ำที่สำคัญของริชชิเกชสำหรับพิธีอารตี จะอยู่ที่ Triveni Ghat ซึ่งตั้งอยู่ไกลจากนี้ออกไปอีก ฉันคงไม่ได้คิดถึงความขึงขังอลังการ ตามแบบแผนเพื่อจับต้อง หรือเชื่อมโยงกับจิตวิญญาณแบบผู้ศรัทธา แต่เมื่อใดที่คิดถึงริชชิเกช หรือแม่น้ำคงคาก็อดไม่ได้ที่จะต้องนึกถึงภาพบรรยากาศตอนได้พบเห็น จากวันแรกนี้ไปพร้อมกับแอบฮัมทำนองเพลงแห่งสายน้ำคลอตามเบา ๆ
ฉันมาริชชิเกชครั้งแรกในช่วงฤดูร้อน
ในตอนนั้นมันช่างร้อนจนผิวแทบไหม้ ไม่ว่าใครจะเคลมว่า ที่นี่ตั้งอยู่บนพื้นที่ตีนเขาหิมาลัย และแวดล้อมไปด้วยป่าไม้ก็เถอะนะ หลังพ้นหน้ามรสุมไปแล้ว เมื่อฉันได้กลับมาเยือนอีกครั้ง สาย ลมเย็น ๆ จากฤดูกาลก็ได้หอบพัดความหนาว มาปกคลุมริชชิเกช ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง
ดังนั้นฉันจึงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของริชชิเกช ทั้งสภาพแวดล้อม ฤดูกาล และสีสันของแม่น้ำคงคา ที่เปลี่ยนไปมากกว่าหนึ่งครั้ง.... ไม่ไกลไปจาก ปารมาท นิเกตัน ที่บริเวณริมแม่น้ำด้านหลังร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Neelkant ยังพอมีสัญญาณ wifi ปรากฏอยู่บ้าง ซึ่งในบางครั้งฉันก็แอบลักไก่ มาใช้โทรศัพท์เชื่อมต่อฯ ถ้าหากทางร้านยังไม่เปลี่ยนรหัสก็โชคดีไป ฉันได้เห็นริชชิกุมาร ที่ชื่อว่ามาโนช ในชุดเครื่องแบบสีเหลือง
มานั่งที่ริมบันไดตรงท่าน้ำเพื่อเล่นโทรศัพท์เช่นกัน... ปกติแล้ว เขามักจะปรากฏตัวให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ตอนช่วงพิธีอารตีทุกเย็น "สวัสดี ปัณฑิต" ฉันเดินมายังจุดที่พอจะรับสัญญาณได้และทักทายไป"สบายดีไหม?" เขาตอบกลับแบบไม่จะคิดหยุดถามก่อนเลยว่าเธอเป็นใคร? ฉันเลยลองถามถึงเรื่องสัญญาณฯ ที่เขากำลังใช้อยู่ว่าจิ๊ก wifi มาจาก ร้าน Neelkant หรือเล่นจากซิมการ์ดอินเดียที่รองรับการใช้อินเตอร์เน็ต"ของที่ร้านนั่นแหละ เธอจะเอารหัสรึปล่าว?" พอลองเปิดการเชื่อมต่อดูแล้วฉันก็บอกมาโนชไปว่า รหัสเดิมยังใช้ได้อยู่ หลังจากนั้นก็นั่งเล่นมือถือตรงนั้นต่อ พร้อม ๆ กับการพูดคุย...
ริชชิเกช หากมองอย่างผิวเผินก็คล้ายกับถูกหยุดเวลาเอาไว้
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ที่นี่ถูกตั้งอยู่บนโลกสองใบต่างหาก คือโลกที่มีหน้าตาเหมือนยุคอดีตกับโลกที่อยู่ในสภาวะกาลปัจจุบัน ที่กำลังออกตัวก้าวเดินไปพร้อม ๆ กันได้อย่างแทบไม่น่าเชื่อ
"อื่น ๆ" จากที่เคยลงบันทึกเอาไว้ครั้งแรก เราได้พูดถึงเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดหลังจากที่พิธีอารตี เสร็จสิ้นแล้วก็ต้องกลับไปยังที่พักตรงฝั่งลักษมัณจุฬา ซึ่งไกลและก็เป็นเวลาค่ำมืดเสียด้วย
กุลลุ เพื่อนที่เจอในตอนเดิมได้อาสาขับมอเตอร์ไซด์ไปส่ง แต่ก็แวะกินข้าวที่ร้านอาหารท้องถิ่น กันก่อน ในตอนนั้นมีกลุ่มชายอินเดียที่นั่งอยู่ที่โต๊ะด้านหลังพยายามขอถ่ายรูปด้วย ตัวเองก็ไม่เข้าใจอะไรมากเท่าไหร่ ... คิดว่าให้ถ่ายรูปด้วยแล้วก็คงจบ จากนั้นก็พวกเขาเริ่มสั่งน้ำอัดลมมาเลี้ยง และพยายามสื่อสารอะไรบางอย่างกับ กุลลุ ที่ช่วยนั่งเป็นเพื่อนให้ ...กุลลุ ดูหน้าเสียนิดหน่อยเขาแปลให้ฟังว่า พวกเขาอยากมานั่งคุยด้วย แต่เรารู้สึกว่ามันเยอะเกินไปแล้ว เลยต้องหันไปบอกปฏิเสธ ตรง ๆ ... ถึงอย่างนั้นก็ยังนั่งไม่ติด สักเท่าไหร่เพราะคนกลุ่มนั้นยังดูไม่ยอมเลิกรา พอกินข้าวเสร็จก็ต้องรีบซิ่งรถออกไป จากที่นั่นโดยไวทันที ..................................
## มหาภารตะ และ รามายณะ คือ สองเรื่องราวทางศาสนาอันเป็นที่เคารพของชาวฮินดู ## คลิปสั้น ก่อนเริ่มพิธีฯ (บันทึกไว้คนละช่วงเวลาจากที่เห็นในเอนทรี่นี้นะคะ) VIDEO ** พระเวท - จากรากศัพท์เดิมหมายถึง วิท = ความรู้
แบ่งออกเป็น 4 หมวดคือ ฤคเวท ยชุรเวท สามเวท และ อาถรรพเวท
โดย คัมภีร์พระเวท มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อให้เป็นที่รวมแหล่งความรู้ซึ่งมีอยู่ในสมัยนั้นเท่านั้น อันหมายถึง บทสวดสรรเสริญ บทอ้อนวอน พิธีกรรมเพื่อการบูชายัญ เวทมนตร์คาถา และกวีนิพนธ์
(อ้างอิงจาก_" อินเดีย อนุทวีปที่น่าทึ่ง" : กรุณา-เรืองอุไร กุศลาสัย)
Create Date : 30 กรกฎาคม 2557
50 comments
Last Update : 19 มกราคม 2567 19:31:57 น.
Counter : 3281 Pageviews.