แค่คนหนึ่งคน..บนโลกใบนี้
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
11 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
เรียนรู้ที่จะ “รัก” อย่างเข้าใจ





สองสามวันที่ผ่านมา มีโอกาสได้คุยกับน้องชายที่น่ารักมากคนหนึ่งถึงเรื่องคนรักของเขา ..ซึ่งก็เป็นน้องที่เรารู้จักเช่นกัน ความห่างไกลทำให้ทั้งสองมีปัญหากันในบางเรื่อง (และดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่มีมานานและแก้ไม่ได้) ประกอบกับเริ่มมีบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง ความหวั่นไหวก็เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

น้องชายคนนี้บ่นน้อยใจคนรักอยู่พักหนึ่ง เราเลยช่วยสรุปให้ว่า “งั้นก็เลิกกันดีไหม”
น้องอึ้งไปสักพัก แล้วตอบว่า “ไม่”

เราถามต่อว่า “แล้วระหว่างความดีที่แฟนทำให้ กับสิ่งที่แฟนทำให้น้อยใจ อะไรมากกว่ากัน”
น้องตอบว่า “ความดีเขามีมากกว่า”

เราถามอีกประโยคว่า “แล้วระหว่างการคบกันต่อ กับการเลิกกัน คิดว่าจะมีความสุขกับแบบไหนมากกว่ากัน”
น้องตอบว่า “ถ้าคิดจะเลิก ก็คงไปนานแล้ว”

ดูเหมือนน้องจะมีคำตอบทุกอย่างอยู่ในใจแล้ว อาจแค่อยากระบายความรู้สึกที่มีอยู่ให้ใครสักคนรับรู้..เท่านั้น

ในวันนั้น เราไม่ได้พูดอะไรกับน้องมากมายนัก เพียงอยากให้เขาได้ระบาย และให้เขาได้คำตอบกับตัวเอง ซึ่งวันนั้น น้องคงได้รับคำตอบให้กับหัวใจตัวเองแล้ว

แต่วันนี้ มีสิ่งที่อยากจะฝากให้น้องชาย และผู้ที่กำลังเรียนรู้ที่จะ “รัก”

ทุกคนที่มีความรัก ย่อมมีความคาดหวัง ต้องการให้คนที่เรารักสนใจ อยากเป็นคนเดียวและเป็นสิ่งสำคัญสิ่งเดียวของคนรัก อยากมีความสุขกับความรักอย่างที่เคยมีมา ด้วยความยึดมั่นว่า นี่คือ “ของเรา” เรามีสิทธิที่จะมี มีสิทธิที่จะได้

ยิ่งรักมาก ก็ยิ่งคาดหวังมาก เมื่อคาดหวังมาก ก็ยิ่งผิดหวังมาก เมื่อไม่ได้เป็นอย่างที่หวังก็ยิ่งเจ็บปวดมาก ความเจ็บปวดก็มาระบายเอากับคนรัก เพื่อให้ได้ความรัก ความสนใจกลับมา

ซึ่งก็ยิ่งไม่ทำให้อะไรดีขึ้น

รู้จักที่จะรัก อย่างเข้าใจ รู้จักที่จะให้ อย่าคาดหวังที่จะรับ เหลือพื้นที่ให้กันและกันบ้าง พอที่จะต่างฝ่ายต่างมีเวลาสำหรับหายใจของตนเอง ทุกชีวิตมีเส้นทางเดินของตนเอง ก่อนที่เขาจะมาพบกับเรา เขามีหนทางของตนเอง ซึ่งอาจแตกต่างจากหนทางเรา

เราอาจดึงเขามาเดินร่วมกับเราได้ แต่คนที่เรารักจะมีความสุขไหม หากจะต้องละทิ้งหนทางเดิมที่เคยเดิน เพื่อมาเดินร่วมกับเรา

อย่าอ้างความรักมาเป็นพันธนาการเพื่อเกี่ยวรัดชีวิตคนๆ หนึ่งไว้กับเรา

เส้นทางแห่งความรักของคนสองคน ไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นทางเดียวกัน แต่ขอให้คู่กันตลอดไป แค่นี้ก็เพียงพอแล้วไม่ใช่หรือ

..............................................

ท่านคาลิล ยิบราล ได้กล่าวไว้ “ปรัชญาชีวิต” ว่า

“จงรักกัน
แต่อย่าสร้างพันธะแห่งความรัก
และขอให้ความรักนั้น เป็นเสมือนห้วงสมุทรอันเคลื่อนไหว
อยู่ระหว่างฝั่งแห่งวิญญาณของเธอทั้งสอง
จงเติมถ้วยของกันและกัน
แต่อย่าดื่มจากถ้วยเดียวกัน
จงให้ขนมปังแก่กัน
แต่อย่ากัดกินจากก้อนเดียวกัน”

………………………………….


“จงร้องและเริงรำด้วยกัน และจงมีความบันเทิง
แต่ขอให้แต่ละคนได้มีโอกาสอยู่โดดเดี่ยว
ดังเช่นสายพิณนั้นต่างอยู่โดดเดี่ยว
แต่ว่าสั่นสะเทือนด้วยท่วงทำนองดนตรีเดียวกัน
จงมอบดวงใจ แต่มิใช่ต่ออีกฝ่ายหนึ่ง
เพราะหัตถ์แห่งชีวิตอมตะเท่านั้น ที่จะรับดวงใจของเธอไว้ได้
และจงยืนอยู่ด้วยกัน แต่ว่าอย่าใกล้กันนัก
เพราะว่าเสาของวิหารนั้น ก็ยืนอยู่ห่างกัน
และต้นโพธิ์ ต้นไทรก็ไม่อาจเติบโตใต้ร่มเงาของกันได้”


เมื่อหัวใจเรียกร้องที่จะรัก อย่าหนีความรักด้วยความกลัว ดัวยความขลาดเขลา และด้วยประสบการณ์ที่เลวร้ายจากอดีต แต่ในขณะเดียวกัน ขอให้เข้าใจและตระหนักรู้ ว่า ทุกครั้งที่มีรัก ความทุกข์ย่อมเกิดตามมา ทุกข์จากความคาดหวัง ทุกข์จากการลาจาก ทุกข์จากการ “ไม่มี” “ไม่ได้”

ขอเพียงยอมรับมันอย่างเข้าใจ พร้อมที่เจ็บปวดเมื่อไม่ได้ในสิ่งที่หวัง รับกับความสุขที่เข้ามาอย่างไม่ประมาท ยิ้มรับความทุกข์ที่จะมาหาอย่างรู้เท่าทัน

“เมื่อความรักเรียกร้อง
เธอจงตามมันไป
แม้ว่าทางของมันนั้น จะขรุขระและชันเพียงใด
และเมื่อปีกของมันโอบรอบกายเธอ จงยอมทน
แม้ว่าหนามแหลมอันซ่อนอยู่ในปีกนั้นจะเสียดแทงเธอ
และเมื่อมันพูดกับเธอ จงเชื่อตาม
แม้ว่าเสียงของมันจะทำลายความฝันของเธอ
ดังลมเหนือพัดกระหน่ำสวนดอกไม้ให้แหลกลาญไปฉะนั้น
เพราะแม้ขณะที่ความรักสวมมงกุฎให้เธอ
มันก็จะตรึงกางเขนเธอ
และขณะที่มันให้ความเติบโตแก่เธอนั้น
มันก็จะตัดรอนเธอด้วย
แม้ขณะเมื่อมันไต่ขึ้นไปสู่ยอดสูง
และลูบไล้กิ่งก้านอันแกว่งไกวในแสงอรุณ
แต่มันก็จะหยั่งลงสู่รากลึก
และเขย่าถอนตรงที่ยึดมั่นอยู่กับดินด้วย”


ขอให้ทุกดวงใจอิ่มเอมกับความรักที่ได้รับ และได้ให้ ใช้ความรักเป็นน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต ให้สามารถก้าวเดินไปได้ อย่างอิ่มเอม

เพราะบางครั้ง คุณค่าของชีวิตของคน อาจไม่ได้อยู่ที่การเป็นที่รักของใครคนหนึ่ง หากอาจอยู่เพียง...การได้ให้ความรัก กับคนที่ควรค่าที่จะรัก

.............................................

ความรักไม่ให้สิ่งอื่นใดนอกจากตนเอง
และก็ไม่รับเอาสิ่งใดนอกจากตนเอง
ความรักไม่ครอบครอง และก็ไม่ยอมให้ถูกครอบครอง
เพราะความรักนั้นเพียงพอแล้วสำหรับตอบความรัก


………………………………

อ้างอิงจาก The Prophet (ปรัชญาชีวิต) ของ คาลิล ยิบราน
แปลโดย ศ. ดร.ระวี ภาวิไล


Create Date : 11 ธันวาคม 2550
Last Update : 9 สิงหาคม 2551 14:30:08 น. 5 comments
Counter : 1591 Pageviews.

 
ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำแนะนำทุกอย่าง
ถ้าไม่มีพี่ผมคงไม่รู้จะไปปรึกษาใคร
วันนี้ผมได้คำตอบให้กับตัวเองแล้วล่ะครับ
สิ่งที่เค้าทำให้ผมมันมากมายจนทำให้ผมมองข้ามในสิ่งที่เค้าทำให้ผมน้อยใจไปอย่างหมดสิ้น
เค้าทำไปเพราะรักผม... ผมเชื่อเช่นนั้น
ผมมีความสุขที่ได้มีเค้าในวันนี้
ขอบคุณที่ให้เกียรติผมเป็นส่วนหนึ่งในแรงบันดาลใจให้พี่เขียนบทความนี้ขึ้นมา ขอบคุณนะครับที่พี่มีน้องชายที่น่ารักเช่นนี้

พี่ครับ ฝากบอกเค้าด้วยนะครับว่า "ผมรักค้า"



โดย: Baby IP: 124.157.228.210 วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:13:21:29 น.  

 
การชนะความรักตามทัศนะของพุทธศาสนา คือความไม่รัก มีใจอิสระ ไม่ต้องตกเป็นทาสของอารมณ์ หรือสิ่งอันเป็นที่รัก การปราถนาความสุขภายนอกนั้นไม่มีวันสนองความอยากให้เต็มบริบูรณ์ได้ เพราะโดยสภาวะแล้วสิ่งเหล่านั้นมีความบกพร่องอยู่ในตน เมื่อได้สิ่งนั้นมาก็ต้องรับความบกพร่องนั้นมาด้วย ความรักนั้นมาจากความคิดเราเองมันไม่ได้มีอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับความกลัว ความเกลียด เกิดแล้วก็แปรเปลี่ยนไป แต่แล้วก็เกิดอีกเพราะว่ามันอาศัยความคิดเกิด เช่นเราโกรธใคร มันหายไป ถ้าเราคิดขึ้นมา หรือเห็นหน้าก็คิดขึ้นอีก ความโกรธ ความอาฆาตก็มีอีก เช่นเดียวกับความรัก เวียนอยู่แต่เรื่องเหล่านี้ไม่มีวันหยุด เหมือนว่ามันเป็นเนื้อหนัง เป็นจิตเป็นใจของเรา เลาลาสิ่งเหล่านี้ไม่มี ไม่เห็นมันตายหรือเร่าร้อนอะไร ถ้ามันเป็นจิต เป็นเราเวลามันดับทำไมจิตเราไม่ดับหรือตายไปพร้อมกับมัน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลยมันเป็นของปลอมชั่วคราว แต่เราคิดต่อคิดซ้ำซาก เหมือนกับว่ามันมีอยู่ในใจเราตลอด ของเหล่านี้เปิดเผยแต่หากลี้ลับไม่รู้วิธีการจัดการกับมัน จงรู้ทันความคิด ถ้าไม่รู้ทันมันก็เป็นอย่างเดิมยึดพื้นที่ในหัวใจเรา คิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นใจเรา เราคิดถึงแฟนเราเราก็รัก หรือก็ถวิลหา ฝนตก ฝ้าร้อง ไกลแค่ไหน ก็จะไป แต่ถ้าเราคิดถึงเรื่องอื่นเรื่องแฟนก็ดับไป ไม่รู้ว่าแฟนรู้หรือเปล่ามันเกิดที่ใจเรา คนทั้งโลกเป็นอย่างนี้เพราะหลงอาการของใจตัวเอง อะไรเกิดแล้วไม่ดับไม่สลายไม่มีในโลกนี้จะช้าหรือเร็วเท่านนั้นขึ้นชื่อว่าโลกแล้วย่อมหมุนไปสู่ความแตกดับทั้งสิ้นแม้ไม่มีใครทำตัวของมันเองย่อมสลายเอง มันไม่ตายหรอกเพราะ มีข้าวกิน มีน้ำ ที่อยู่อาศัย มียารักษาโรไม่ตายหรอกเพราะอดเสน่หา มันมีแต่ความคิดเราหรอกเราทั้งวัน กลางคืนเป็นควันกลางวันเป็นไฟ จักรวาลนี้ไม่ทีอะไรร้อนเท่าจิตและไม่มีอะไรที่น่ากลัวเท่าความคิดอีกแล้วคนหลงกันทั้งโลกก็เพราะหลงความคิดอันเดียวนี้เอง รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง ทำไม่ดีต้องโทษตัวเองนะ เรียกว่าไม่รู้ทันใจตัวเอง คนอื่นก็คือคนอื่น พ่อแม่ พี่น้องเหมือนแขนขา แฟนภรรยาก็เหมือนเสื้อผ้า ผัวเมียเลิกกันก็คือคนอื่น เราเกิดมากได้เสื้อผ้าสักชุดก็ได้กำไรแล้ว ทำไมต้องมาเสียใจกับอารณ์เหล่านี้ มันจะเป็นชีวิตที่ร่ำไห้ไม่มีใครได้ยิน หลงงมงายกับสิ่งเหล่านี้ เหมือนชีวิตที่ถูกโขมย ไม่ขังใจ ปล่อยใจ แต่ดูใจ นี่แหละชัยภูมิสุดยอดของนักรบ ที่จะต่อกรกับความคิด ความคิดต่อสู้กับมันไม่ได้ แต่รู้ทันมันก็หมดทางต่อสู้ แต่มันเกิดไวและบ่อยมากๆๆ โลกนี้ช่างดูสวยงามแต่มันคล้ายฟองสบู่ แต่ซ่อนความว่างเปล่าเอาไว้


โดย: เม่น IP: 86.155.236.94 วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:19:53:49 น.  

 
************************************
จงร้องและเริงรำด้วยกัน และจงมีความบันเทิง
แต่ขอให้แต่ละคนได้มีโอกาสอยู่โดดเดี่ยว
************************************

อ่านแล้วนึกถึงอดีตเลยครับ



โดย: Por IP: 125.24.16.142 วันที่: 20 ธันวาคม 2550 เวลา:0:11:04 น.  

 
อ่านแล้วรุ้สึกดีจัง ขอบคุณนะ


โดย: อุ๊หาดใหญ่ IP: 118.173.160.236 วันที่: 25 มกราคม 2552 เวลา:14:34:39 น.  

 
ดีขึ้นเยอะเลยขอบคุณนะ


โดย: ต้า IP: 114.128.75.76 วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:0:47:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แค่คนหนึ่งคน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ






Google




...............................

No Me Importa Si Todos Te Miran
No Me Importa Lo Que Digan De Ti
No Me Importa Como Pasa El Tiempo
Sabiendo Yo Que Tu Me Quieres

.....................................




"ขอให้มีความสุขกับชีวิต และมีความสุขกับการ ให้ นะคะ"



















Load Counter
Friends' blogs
[Add แค่คนหนึ่งคน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.