Happiness depends upon ourselves.....

ล่องทะเลใต้...กระบี่-ภูเก็ต....ตอน 2 ฝ่าคลื่นคลั่งกลางทะเลกระบี่

11/2/2006

เราตื่นขึ้นมาตอนเช้าก็พอดีที่รถทัวร์ใกล้จะถึงกระบี่ วิวสองข้างทางตอนเช้าสวยและดูสงบมากๆ ถนนผ่านไปตามทางที่ทั้ง 2 ฝั่งเป็นภูเขาหินปูน ดูสวยแปลกตาดี

พอเราไปถึงที่ท่ารถของกระบี่ จะมีคนเข้ามาถามเราทันทีว่าจะไปไหน พร้อมนำเสนอบริการต่างๆให้เรามากมาย แต่คราวนี้เราคงไม่ได้ใช้บริการของพวกเค้า เพราะเราได้จองที่พัก และ มีรถ (ที่เพื่อนทิ้งไว้ให้ใช้) แล้ว

เพื่อนผู้ชายที่ไปด้วยกัน แยกไปเอารถที่บ้านเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ ท่ารถ ส่วนเราก็หาข้อมูลรถที่จะใช้เดินทางไปภูเก็ต ซึ่งได้ข้อมูลว่ามีเกือบทุกครึ่งชั่วโมง เค้าบอกว่าไม่ต้องจองให้มาซื้อตั๋วก่อนเดินทางได้เลย

พอรถกระบะคันงามของเพื่อนมาถึง เราก็ขนของเข้าที่พักกัน ซึ่งอยู่แถวๆ สวนสาธารณะเลียบแม่น้ำ ที่มองไปจะเห็นวิวของเขาขนาบน้ำ สัญลักษณ์สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่

เขาขนาบน้ำยามเช้า

เราพักกันที่โรงแรมเคียงทะเล ในราคาคืนละประมาณ 650 บาท ถ้าจำไม่ผิด

ที่ด้านหน้า reception เราพบคู่รักหวานแหวว มานั่งจู๋จี๋กันตั้งแต่เช้า และน่าจะนั่งอยู่นานแล้วด้วย ทำให้พวกเราตาร้อนผ่าวกันไปเหมือนกัน

ความจริงเรายังไม่ได้เข้าห้องเพราะยังเช้าเกินไป แต่ไหนๆ ก็เล่าเรื่องที่พักแล้วก็ขอเอารูปห้องพักมาให้ดูเลยละกัน เผื่อลืม

สำหรับที่พัก เราว่าดีทีเดียว สะอาด ปลอดภัย ทำเลดี ใครไปเที่ยวแล้วอยากได้ที่พักดีๆ ราคาไม่แพง ลองเอาที่นี่ไปพิจารณาดูนะคะ

เราเปลี่ยนเสื้อผ้ากันเสร็จ ก็มีเจ้าหน้าที่ของบริษัททัวร์ที่ทางเพื่อนเราได้จองไว้ตั้งแต่งานไทยเที่ยวไทยมารับที่โรงแรม แล้วเค้าก็พาเรานั่งรถสองแถวไปขึ้นเรือที่หาดนพรัตน์ธารา

อันนี้เป็นบริเวณที่เราไปขึ้นเรือกัน ร่องรอยความเสียหายของสึนามิยังพอหลงเหลือให้เห็น แต่เราว่าโดยรวมแล้วสิ่งก่อสร้างต่างๆ ได้รับการฟื้นฟูแล้ว แต่ความรู้สึกของคนที่นี่ คงต้องให้เวลาพวกเค้าอีกสักพัก

โปรแกรมวันนี้ เค้าจะพาเราไปเล่นน้ำกันที่เกาะไม้ไผ่กันก่อน แล้วไปเล่นน้ำ ดำน้ำที่อ่าวมาหยา พักกินข้าวเที่ยงที่บนเกาะพีพี ต่อด้วยแวะดำน้ำอีกจุด แล้วก็แวะดู (จากบนเรือ) ที่บริเวณทะเลแหวก

เราไปกันด้วยเรือ speed boat จ้า เรือออกแล้ว.......... เกาะแน่นๆ นะน้องนะ

แต่ก่อนที่จะไปเกาะไม้ไผ่ เราต้องแวะรับคนอีกที่ไร่เลย์

แล้วเราก็ตรงไปยังเกาะไม้ไผ่ เพื่อเล่นน้ำ ที่นี่น้ำแรงมาก ว่ายแทบตายไปได้ไม่ถึงไหนเลย ดูความใสเอาเองจากรูปนะคะ

ออกจากเกาะไม้ไผ่ เค้าแวะให้ดูที่บริเวณถ้ำไวกิ้ง พวกฝรั่งบนเรือสงสัยกันใหญ่ ว่าโจรสลัดไวกิ้งมาไกลถึงกระบี่เลยเหรอ แต่ไกด์เค้าก็ไขข้อสงสัยให้ว่า ที่เรียกว่าถ้ำไวกิ้งก็เพราะว่าภายในถ้ำมีภาพวาดสมัยโบราณเป็นรูปเรือไวกิ้ง

ปัจจุบันเป็นเกาะสัมปธานรังนกไปแล้ว

แล้วเรือ speed boat ก็พาเรามุ่งสู่อ่าวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของ พีพี ....... อ่าวมาหยา

อ่าวมาหยายังคงความงามไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ทรายขาวละเอียดเหมือนแป้งยังรอต้อนรับทุกๆ คนอยู่ที่เดิม วันที่เราไปเป็นช่วงวันหยุด คนจึงเยอะมากเป็นพิเศษ

มุมนี้มองออกไปจากอ่าวมาหยาสู่ทะเลกว้าง

เค้าปล่อยให้เราเล่นน้ำกันพักใหญ่ที่อ่าวมาหยา พวกเราก็ดำผุดดำว่ายชื่นชมความงามกันอย่างสนุกสนาน แต่ก็พยายมรักษาเวลาตามที่เค้านัด เพราะทริปนี้ไม่ได้มีแต่พวกเรา เราต้องเกรงใจคนอื่นๆ เค้าด้วย

ออกาจากมาหยาก็แวะทานข้าวที่บนเกาะพีพีดอนซึ่งเป็นศุนย์กลางของเกาะพีพี อาหารจัดไว้อย่างดีเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ แต่หลังจากพวกเรานั่งกระแทกกันมาบนเรือ ก็เลยไม่กล้ากินกันมากเพราะกลัวว่าจะได้ให้อาหารปลาแถวๆ พีพี แบบไม่ได้ตั้งใจ

ด้านหน้าร้านที่พวกเราแวะทานอาหารกลางวัน

เสร็จจากทานอาหารเที่ยง ไกด็ปล่อยให้พวกเราเดินเล่นบนเกาะพีพีตามสบาย แล้วให้ไปเจอกันอีกทีที่บริเวณท่าเรืออีกฝั่ง

บรรยากาศบนเกาะพีพี ชอบร้านนี้จัง สีสดได้ใจจริงๆ

เราแวะไปเจอเพื่อนอีก 2 คนที่มาเที่ยวพีพีวันเดียวกัน แต่เค้ามาจากภูเก็ต คุยกันซักพัก กินโรตีกันซักหน่อยก็ได้เวลากลับ

ก่อนออกจากพีพี ขอเอารูปความเสียหายจาก สึนามิ ที่ฝากไว้ที่พีพีมาให้ดูกัน

เราอยากให้ทุกคนลองมองโลกในแง่ดีกันอีกซักนิด คลื่นยักษ์ลูกนี้นำความเสียหายมากมายมาสู่ทะเลไทยเราก็จริง แต่คลื่นลูกที่ตามมา ซึ่งก็คือคลื่นน้ำใจของคนไทยและทุกคนบนโลกใบนี้ ก็ได้ฝากความประทับใจทียิ่งใหญ่ไว้ไม่แพ้กัน

เราแวะไปดำน้ำกันอีกจุดที่.......โอ้ ขอโทษจริงๆ จำชื่ออ่าวไม่ได้แล้ว สภาพใต้น้ำก็สวยพอประมาณ (แต่เราแอบเทใจให้เกาะสุรินทร์กะสิมิลันไปแล้ว อันนี้ก็เลยไม่ได้ประทับใจมาก แต่ก็ไม่เลวร้ายนะ) ถ้ามองจากเรือ น้ำก็ใส สวยจริงๆ ในรูปจะเป็นฝรั่งที่ไปเรือลำเดียวกัน

พอดำน้ำเสร็จ เรือก็มุ่งหน้ากลับเข้าฝั่ง โดยไกด์ได้บอกว่า ถ้าอากาศดี เค้าจะจอดให้เราได้ดูทะเลแหวกกัน พวกเราก็ Happy มีความสุขกันดี โดยไม่ได้รู้เลยว่าอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า ความตื่นเต้นครั้งใหญ่กำลังรอพวกเราอยู่......

พวกเรานั่งเรือคุยกัน เล่นกัน ไปเรื่อยๆ ในขณะที่เรือวิ่งไปก็รู้สึกได้ว่าเรือวิ่งกระแทกคลี่นแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่พวกเราก็ไม่ได้คิดอะไร กลับรู้สึกสนุกกับการที่ได้นั่งเรือโต้คลื่นในวันนี้

แต่เรือก็วิ่งกระแทกกับคลื่นแรงขึ้นอีก แรงขึ้นอีก จนฝรั่งชาว Canadian สองคนที่นั่งด้านหน้าเรือต้องขอหลบเข้ามานั่งด้วยกันที่ด้านหลัง

อีกไม่กี่นาทีต่อมา ฝนก็ตกลงมาอย่างแรง........แรงมาก.... ในขณะที่พวกเราอยู่ในเรือลำเล็กๆ กลางทะเล !!!

เรือวิ่งฝ่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนคนขับเรือต้องหันกลับมาขอแว่นตาพวกเราเพื่อไปใส่กันน้ำฝนเข้าตา ซึ่งเพื่อนเราก็รีบยื่นให้แต่โดยดี ไกด์อีกคนรีบวิ่งไปหยิบเอาเสื้อชูชีพมาแจกพวกเรา ซึ่งเราทุกคนก็รีบคว้าไปใส่โดยไม่มีใครอิดออด

เรือก็วิ่งฝ่าคลื่น และกระแทกแรงขึ้นเรื่อยๆ ..... เรื่อยๆ.... จนเราเริ่มกลัวว่า เรื่อมันจะแข็งแรงทนแรงกระแทกขนาดนี้ไปได้อีกนานมั้ย พวกเราทุกคนนั่งกันเงียบ เสียงหัวเราะหายไปทันที ความซีดที่หน้าไม่มีใครซีดกว่าใคร ทุกคนหน้าซีดพอๆกัน เพื่อนๆ บางคนจับมือกันไว้แน่น แต่ตัวเรา เราจับราวที่นั่งไว้แน่นมากๆๆ

สภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น เรือยังกระแทกคลื่นไปเรื่อยๆ แต่มีเหตุการณ์ที่มาเพิ่มความน่ากลัวให้พวกเราอีกจนได้ เสื้อชูชีพตัวนึงซึ่งคงเป็นตัวที่เก็บไว้ด้านล่างๆ ของช่องเก็บของและไม่ได้ถูกนำมาใช้ มันจึงมาพร้อมกับของแถม.........แมลงสาบนั่นเอง

แมลงสาบตัวน้อยค่อยๆ บรรจงไต่ขาของแหม่ม Canadian คนนึง …..she ตกใจมากและทำท่าจะวิ่งหนีแมลงสาบบนเรือ.... ที่กำลังวิ่งไปในพายุฝน ... เรารู้สึกกลัวมาก กลัวทั้งแมลงสาบ แต่ที่กลัวมากกว่าคือถ้าพวกเราพยายามหนีมัน เรือก็จะเสียสมดุล มันจะเสี่ยงมากกับการพลิกคว่ำ !!!

สุดท้าย เราก็ได้ฮีโร่ เอามือมาปัดแมลงสาบโชคร้ายตัวนั้นไป แล้วใช้รองเท้าแตะฆาตกรรมเจ้าแมลงสาบโชคร้ายตัวนั้น ท่ามกลางสายตา (เอาใจช่วย) ของคนนับสิบ แม่ฝรั่งคนนั้นคงไม่รู้หรอกว่า เจ้าฮีโร่ผู้พิชิตแมลงสาบตัวนั้น มันเกลียดและกลัวแมลงสาบเป็นที่สุด

พวกเราไม่รู้ว่าเราอยู่ท่ามกลางพายุฝนนานแค่ไหน แต่เชื่อเหอะ ถ้าคุณอยู่ตรงนั้นแบบพวกเรา คุณจะต้องคิดว่า ทำไมมันไม่ถึงฝั่งซะที (วะ) ...........

พอดีเรานั่งตรงข้ามกันกะเพื่อนเราคนนึง มันหน้าซีดตลอดเวลาไม่หันหน้าไปมองใคร เห็นมันทำปากขมุบขมิบอยู่คนเดียว มาถามไถ่กันทีหลัง ก็เป็นจริงดังคาด..........มันสวดมนต์อยู่!!! ตอนมาแซวกันทีหลังบนฝั่ง ก็สนุกดีหรอก แต่ตอนที่อยู่บนเรือ เราว่ามันคงไม่ใช่คนเดียวหรอก.......ที่สวดมนต์

ฝนเริ่มซาลง แต่ขณะที่เราผ่านบริเวณทะเลแหวก อยู่ๆ เครื่องยนต์ของเรือลำที่เรานั่งก็ดับลง เราเครียดทันที เพราะเราเคยอ่านหนังสือมาว่า ถ้าเราเจอพายุกลางทะเล ให้สังเกตเสียงเรือ ถ้าเรือยังเดินหน้าเต็มที่ไปได้เรื่อยๆ ก็ไม่ต้องกลัวเพราะโอกาสที่เรือจะล่มมีน้อยมาก แต่ถ้าเมื่อไหร่เรือเบาเครื่องลง ให้เตรียมตัวรับกับเหตุการณ์เรือคว่ำเอาไว้เลย ..... ถึงฝนจะหยุดแล้ว แต่คลื่นในทะเลยังไม่ได้มีทีท่าจะเบาลงเลย ....... แม่จ๋า .... ช่วยด้วย !! หนูจากลับบ้าน....

แต่ปรากฏว่า พวกเราโดนหลอกค่ะ เรือไม่ได้เป็นอะไร ...... คนขับเรือบังเอิญเป็นคนขี้เล่น.......แต่แหม...เราอยากให้รางวัลกับความขี้เล่นของเค้าซักป้าบจริงๆ….

สุดท้ายพวกเราก็กลับมาถึงฝั่งได้โดยปลอดภัย พอขึ้นมาได้ก็ค่อยยิ้มออก เริ่มมองเรื่องที่ผ่านมาเป็นเรื่องตื่นเต้น หนุกหนาน แต่ถ้าจะให้กลับไปหนุกหนานอีกที.......เอ่อ...ไม่เอาดีกว่าค่ะ

เรากลับมาอาบน้ำที่ที่พัก แล้วก็ออกไปหาของกินกันค่ะ ก่อนออกไปกินข้าว ขอถ่ายรูปกับพาหนะคู่ใจที่เพื่อนแสนดีทิ้งไว้ให้ใช้กันก่อน

ระหว่างทางเราสังเกตว่าคนกระบี่เค้าทุ่มทุนมากกับไฟแดงค่ะ อันนี้อันแรก พวกเรายังเถียงกันอยู่เลยว่าตกลงว่ามันคือลิงหรือมนุษย์ดึกดำบรรพ์กันแน่ ที่มายืนถือไฟแดงอยู่ แต่ถ้าจะให้ดี คราวหน้าถือไฟเขียวละกันนะ หิวแล้วววว

อันต่อมา อีกแยกนึง อันนี้ง่ายค่ะ เป็นนกอินทรีย์กางปีกงามสง่า

เราไปกินข้าวกันที่ร้านเรือนไม้ค่ะ อาหารอร่อยดี เป็นเมนูแปลกๆ ของทางใต้เค้า ถ้าใครมีโอกาสอยากให้ไปลองค่ะ ไม่น่าจะผิดหวัง

ภาพถ่ายบรรยากาศภายในร้านค่ะ

กินเสร็จพวกเราไปเดินเล่นกันที่อ่าวนางเอาบรรยากาศแล้วก็กลับมานอน เพื่อเก็บแรงไว้เที่ยวในวันต่อไปค่ะ

จบตอนแรกแล้ว หนุกมั้ยคะ อย่าลืมตามไปเที่ยวด้วยกันในตอนต่อไปนะคะ

Last Update : 15 มิถุนายน 2549 11:00:36 น. 5 comments

แวะมาดูทะเลฝั้งอันดามันค่ะ ยังสวยเหมือนเดิม เอะ มากกว่าเดิมรึป่าวคะ หลังเกิด สึนามิ

โดย: Capulet J. วันที่: 26 พฤษภาคม 2549 เวลา:19:46:42 น.

ว้า น่าอิจฉาจังไม่ได้ไป
แต่ถ้าไปก็อยากไป 2 คน
คงรู้นะว่าไปกับใคร แล้วจะอิจฉาเรา

โดย: ฝันถึงวันพรุ่งนี้ วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:17:51 น.

ขอบคุณทุก comment นะคะ
คุณฝันถึงวันพรุ่งนี้รอดู ทริปลำปางด้วยนะ

โดย: Snoopy in BKK (Snoopy in BKK ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:37:35 น.

ขอแก้ข่าวติ๊ดนึง คนที่เป็นฮีโร่ปราบเจ้าแมงสาบร้ายนะไม่ได้กลัว แต่คนที่กลัวตัวจริงนะนั่งแข็งเป็นหินกระดุกกระดิกไม่ได้ด้วยอำนาจขาอันหนาหนักของแหม่มสาวนางนึงนะ

โดย: aclearcrystal IP: 124.121.121.107 วันที่: 29 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:01:43 น.

อ่านไปขำไปด้วย เล่าเรื่องได้สนุกมากๆค่ะ

โดย: xjo.. IP: 58.147.80.62 วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:39:53 น.

Snoopy in BKK

ก็แค่อยากจะเล่าสู่กันฟัง ....
[Add Snoopy in BKK's blog to your web]