'*^-+...ไม่มีอะไรงดงาม เท่าความสงบสุข...+-^*'

เด็กเก็บว่าว

ถ้ามีหนังและหน้งสือในเรื่องเดียวกันวางอยู่เคียงข้าง
จะเลือกอ่านหรือว่าดูก่อนกัน?

........


คำถามนี้เกิดขึ้นกับฉันและหนัง-หนังสือเรื่อง 'เด็กเก็บว่าว' อันแสนจะร่ำลือและโด่งดัง มีหนังแผ่นกลม ๆ วางอยู่อย่างฉาบฉวยและรอให้หยิบมาเปิด กับหนังสือเล่มหนาขนาด 422 หน้าวางอย่างเกียจคร้านและผลักไส แน่นอนว่าถ้าเลือกวิธีง่าย ๆ ย่อยสลายเร็วก็ต้องหยิบแผ่นหนังและเปิดทีวี แต่ถ้าเลือกวิธีค่อยเป็นค่อยไปแต่ได้อรรถรส ก็ต้องเลือกหยิบหนังสือ

ฉันลังเลใจไปมา หากดูหนังก่อนก็จะได้เห็นหน้าค่าตา สภาพบรรยากาศ ไม่ต้องอ่านรายละเอียดและหลงทางกับตัวหนังสือมากก็จะได้รู้เรื่องราว หากอ่านหนังสือก็ต้องสร้างตัวละครและฉากเองทั้งหมด แต่กระนั้นหากเลือกดูหนังก็จะเสี่ยงต่อการถูกเปิดเผยเนื้อหาเสียสิ้น แล้วอย่างนั้นจะอ่านหนังสือไปอีกทำไม คิดได้ดังนั้นจึงเลือกหยิบหนังสือขึ้นมาพลิกโดยไวอย่างไม่ลังเล




เด็กเก็บว่าว
ฮาเหล็ด โฮเซนี่:เขียน
วิษณุฉัตร วิเศษสุวรรณภูมิ:แปลและเรียบเรียง



เด็กเก็บว่าว-หนังสือนิยายขนาดยาวเกี่ยวกับชีวิตคนชาวอัฟกัน(อัฟกานิสถาน)ตั้งแต่ก่อนสงครามโซเวียต ไปจนถึงช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุคตาลีบัน เรื่องราวเริ่มต้นที่ชีวิตของเด็กชายสองคนต่างเชื้อชาติ คนนึงเป็นนาย คนนึงเป็นบ่าว แต่เขาเรียกกันว่า 'เพื่อน' แต่ความสัมพันธ์กลับถูกพลิกผันเมื่อวันหนึ่งในฤดูเล่นว่าว คำถามคือ มันคุ้มกันหรือไม่กับการกระทำครั้งนั้นของเด็กชายคนหนึ่ง มันเป็นเพียงการรับใช้ของบ่าวผู้ซื่อสัตย์หรือเหตุการณ์นั้นจะตามหลอกหลอนเขาไปตลอดชีวิต?



..........................



หนังสือเล่มนี้ได้รับการยกย่องอย่างแพร่หลาย ฉันเองก็ยกย่องนักเขียนชาวอัฟกันคนนี้อยู่กลาย ๆ ในฐานะสื่อสารให้โลกรับรู้สภาพการเปลี่ยนแปลงของอัฟกานิสถานตั้งแต่ความสงบเงียบก่อนสงครามจนถึงช่วงโซเวียตบุกไปจนยุคตาลีบัน ชีวิต ความเป็นอยู่ ความพลิกผัน และความหายนะซึ่งฉันว่าฮาเหล็ดทำออกมาได้ดี และตีแผ่ให้โลกรับรู้ความเป็นไปของประเทศอัฟกานิสถานได้จับใจ

แต่ฉันว่าหนังสือเล่มนี้ เขียนขึ้นเพื่อรองรับกระแสก่อการร้ายยุค 911 ซึ่งตาลีบันบุกเวิร์ลเทรด จึงยิ่งกระพือกระแสหนังสือให้บินสูงขึ้น และดึงดูดคนให้มาสนใจความเป็นไปของชาวอัฟกัน แต่ฉันว่ามันเป็นนิยายที่มีความยาวโดยไม่จำเป็น ยืดเยื้อโดยไม่มีสาเหตุ ลุ้นจนเหนื่อยกว่าจะจบลงเสียที และวางพลอตเรื่องได้ 'เชย' ไปนิด ทั้งฉากไคลแม็กซ์ การแก้แค้น การย้อนรอยอดีต ออกจะลงตัวจนดูเลี่ยนและไม่สมจริง

นอกจากนั้น-ด้วยความเคารพ-ฉันขัดใจกับการแปลและถอดความในหลาย ๆ ครั้ง ซึ่งผู้แปลออกตัวไว้ตั้งแต่คำนำว่า 'ต้องการคงความเป็นพื้นเมืองเอาไว้' ซึ่งถ้าคำนึงถึงผู้ไม่เข้าใจมุขตลกอเมริกัน ไม่เข้าใจคำภาษาอารบิคและการใช้ หรือแม้แต่สรรพนามระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ที่ชอบใช้ 'ผม' กับ 'คุณ' แม้อาจจะได้อรรถรสในภาษาอเมริกันหรือฟาร์ซีก็ตาม แต่ขาดอรรถรสของภาษาไทยอย่างรุนแรง!


..........................






แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อพักผ่อนจากความหดหู่ในการอ่านหนังสือจนหายดีแล้ว ฉันจึงกระโจนไปหยิบแผ่นหนังมาเปิดกระแทกใจให้ทรมานอีกครั้ง แต่เมื่อดูหนังจบแล้ว ฉันกลับยิ้มออกและรู้สึกดีขึ้นมาได้ แม้จะมีหลายฉากหลายตอนที่ยังสื่อ 'ไม่ถึง' กับสิ่งที่หนังสือต้องการสื่ออย่างเช่น ฉากแสดงอารมณ์ของอาเมียร์และฮัสซานหลาย ๆ ฉาก

แต่กระนั้นอีกหลายฉากอย่างเช่น ฉากเล่นว่าว ฉากสภาพถนนหนทางในอัฟกาฯยุคตาลีบัน หนังกลับสื่อสารออกมาได้สวยงามมาก และที่สำคัญในหนังได้ตัดฉาก 'ฟุ่มเฟือย' ของหนังสือออกไปเสียสิ้น ดูแล้วลื่นไหล ไม่อึดอัดจนหายใจไม่ออก และฉันว่ามัน 'กำลังพอดี' ไม่มากเกินไปไม่น้อยเกินไปทีเดียว ซึ่งถ้าหนังสือมีความยาวขนาดนี้ ฉันว่ามันจะลงตัวจนใกล้เคียงคำว่าสมบูรณ์ได้เลย

และมันก็เป็นการตัดสินใจอย่างถูกต้องที่สุด ที่เลือกหยิบหนังสือมาอ่านก่อนหยิบแผ่นหนัง-อิล-ฮัมดูลเลลา!





ข้อมูลเพิ่มเติม

ข้อมูลตาลีบัน

ข้อมูลประเทศอัฟกานิสถาน





Create Date : 19 มกราคม 2552
Last Update : 26 มกราคม 2552 17:23:49 น. 34 comments
Counter : 1205 Pageviews.

 
สวัสดีครับคุรหนอนดุ่บดั่บ
แวะมาเยี่ยมครับผม สวัสดีปีใหม่จีนครับ


โดย: sherief วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:17:49:32 น.  

 
อยู่บ้านนอกอยากดูหนังดีดีแบบนี้บ้างจะมีที่ไหนหนังเรื่องนี้ให้ชมบ้างครับ


โดย: sherief วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:17:50:53 น.  

 
สุขสันต์วันปีใหม่จีนนะครับ

แอบอ่านหนังสือแล้วดูหนังนี่เอง
หายเข้ากลีบเมฆไปเลย



โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:18:17:50 น.  

 
ว้าว คุณปอยอ่านหนังสือจบแล้ว
นึกว่าหายไปไหนเสียอีกตัวเอง กำลังคิดถึงอยู่เชียวค่ะ

อ๊ะฮ้า อ้อนว่าวันนี้คุณปอยกล้าวิจารณ์ทีเดียว
อย่างนี้ถ้าคุณวิผ่านมาอ่านสงสัยต้องเม้นท์กันอีกนาน อิอิ แซวเล่นค่า

เห็นด้วยค่ะเรื่องที่ว่าพล็อตเรื่องเชยไปนิด
แล้วก็ติดยาวไปหน่อย แต่ความสามารถของผู้แต่ง
ที่ชื่นชมก็คือ ที่สามารถแต่งเรื่องแบบนี้ให้อ่านได้ไม่เบื่อ
อันนี้ในความเห็นของอ้อนนะคะ

ส่วนหนังไม่ได้เอามาดูเลยค่ะ ชักอยากเห็นฉากเล่นว่าว
ที่คุณปอยบอกซะแล้วสิ


โดย: BeCoffee วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:21:05:31 น.  

 
อยากดูๆๆๆ


น่าดูๆๆๆ TT TT


โดย: ยางมะตอยสีชมพู IP: 124.121.129.86 วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:22:24:10 น.  

 
แวะมาขออั่งเปาค่ะ :)
กลับมาจากปายล่ะ แดนซ์ขาหลุดไปเลย
คิดถึงนะค่ะ


โดย: กะต่าย IP: 58.9.138.116 วันที่: 27 มกราคม 2552 เวลา:1:11:18 น.  

 
หวัดดีค่ะ..ปอย
เก่งเนอะ..อ่านจบแล้ว
เอ..แล้วคุณอ้อนยาวจบหรือยังหนอ

บอกตามตรง..แจงยังอ่านไม่จบค่ะ
ค้างไว้ตอนที่อ่านไปได้ไม่ถึงสิบหน้าเลยมั๊ง
เวลาที่ไม่อยากอ่าน..ก็ทนฝืนอ่านไม่ไหว
พักไว้ในชั้นวางค่ะ..สักวันคงได้อ่าน

ส่วนเรื่องหนังกับหนังสือ..
ความจริงส่วนตัว..อันไหนก่อนก็ได้ค่ะ
แต่ถ้าเลือกได้..ขออ่านหนังสือก่อน
เพราะโดยส่วนตัว..คิดว่า
หนังสือให้ความละเอียดอ่อนมากกว่า
แต่หนังสือมักเยิ่นเย้อ..ยาวหลายหน้ากระดาษ
สามารถเป็นหนังได้เพียงพริบตาเดียว

แต่ถ้าเลือกไม่ได้..หนังหรือหนังสือก่อนก็ได้ค่ะ
อย่างล่าสุด..พี่สาวหาหนังสือจากเมืองไทยไม่ได้
คือเรื่องthe Notebook ที่นี่ก็มีนะคะ..แต่แพง และก็เป็นภาษาอิตาลี
ไม่มีความสามารถที่จะอ่านค่ะ..ภาษาอังกฤษก็ไม่ได้เรื่องเลย
เลยหยิบหนังขึ้นมาดูก่อน..ทั้งที่ใจยังอ่านหนังสือก่อน
แต่ก็ไม่ผิดหวังค่ะ..หนังThe notebookเติมเต็มความรู้สึกได้ดีมากๆ

เลยแอบถามตัวเองในใจ..ว่าถ้าได้อ่านหนังสือมาก่อน
จะดูหนังเรื่องนี้ได้อินมากมายอย่างนี้ไหมหนอ?


ปล.สัญญาว่าจะอ่านเด็กเก็บว่าวซักวัน..
แล้วก็อยากแนะนำให้ดูหนังThe notebookค่ะ
ไม่รู้ว่าคุณปอยดูหรือยัง..ถ้ายัง..ดูนะคะ แนะนำ

นักแสดง..ถ่ายทอดความรัก ความสุข
ความคิดถึง ความเจ็บปวด การรอคอย..ได้ดีจริงๆ
ความรักครั้งแรก..จะเปลี่ยนคุณไปทั้งชีวิต(หนังเขาว่างั้น)


โดย: nikanda วันที่: 27 มกราคม 2552 เวลา:4:20:20 น.  

 
สวัสดีครับคุณปอย แวะมาลงชื่อก่อนครับ เดี๋ยวเย็นๆ จะมาคุยด้วยครับ เช้านี้ขอไปทำงานก่อนนะ


โดย: nongmalakor วันที่: 27 มกราคม 2552 เวลา:7:58:30 น.  

 

มันช่างเป็นความบังเอิญที่ลงตัว

โดยส่วนมากแล้ว หนังสือเรื่องไหนๆ ก็ต้องดีกว่าหนัง

แต่เรื่องนี้มาแปลกแฮะ หนังทำออกมาได้ไม่ยืดเยื้อเท่าหนังสือ


โดย: Flying Dragon of WDC วันที่: 27 มกราคม 2552 เวลา:8:47:18 น.  

 


โดย: Little Knight วันที่: 27 มกราคม 2552 เวลา:10:58:58 น.  

 
วิเคราะห์วิจารณ์ได้ดีมากค่ะ
ดีจนอยากหาทั้งหนังและหนังมาอ่านเหมือนอบ่างที่คุณดุบดั่บทำ
อยากรู้น่ะค่ะ ว่าจะเป็นอย่างที่คุณดุบดั่บพูดไว้หรือเปล่า

แวะมาเยี่ยมเพราะคิดถึงค่ะ หวังว่าคงสบายดีนะคะ


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 28 มกราคม 2552 เวลา:13:21:54 น.  

 
เมื่อคืนนี้มีหนังกับหนังสือคนละเรื่องให้เลือก
เราเลือกดูหนังแหละ
เพราะหนังสือใช้เวลานานกว่าแน่ๆ
กว่าจะได้นอนก็ตีสองกว่าแล้ว
ถ้าหนังสือก็คงตีสี่แน่ๆ

ถ้ามีเวลาเต็มที่
ทั้งหนังและหนังสือก็ได้เลือกทั้งสองอย่าง
^^


โดย: am^^ (I am just fine^^ ) วันที่: 28 มกราคม 2552 เวลา:16:35:49 น.  

 
ส่วนผม ขอดูหนังก่อนครับ หนังสือไว้ค่อยอ่านทีหลัง คิดว่าคุณปอยคงเดานิสัยผมถูก อิอิ

เมืองไทยหน้าหนาวเหมาะกับการกางเต้นท์นอนมากที่สุดเลยครับ สำหรับเมืองไทย คนก็จะเยอะช่วงศุกร์-อาทิตย์เท่านั้นนะครับ และเทศกาล ก็ส่วนมากเป็นมนุษย์เงินเดือนนะครับ จะว่างก็เฉพาะวันหยุด พอมีโอกาสก็ถึงแห่ไปกันนะครับ (รวมทั้งผมด้วย อิอิ) เห็นตอนคุณปอยเรียนอยู่ก็เคยออกค่ายด้วยนิครับ ถ้ากลับมาเมืองไทยหน้าหนาว คุณปอยลองพาเพื่อนๆ ไปกางเต้นท์ดูสิครับ รำลึกอดีตนะ อิอิ

ป.ล.ช่วงนี้ผมสบายดีครับ แต่งานยุ่งนิดหน่อย คุณปอยละครับ งานเป็นไงบ้าง เหนื่อยมากเปล่าครับ ยังไงก็ขอให้มีความสุขในการทำงานนะครับ



โดย: nongmalakor วันที่: 28 มกราคม 2552 เวลา:22:35:47 น.  

 
ปอยคะ..เห็นเม้นท์ปอยแล้วปลาบปลื้ม
ยาวได้ใจและความคิดเห็นก็น่าอ่านน่าสนใจด้วย

เอาเป็นเรื่องๆไปนะคะ..เรื่องแรกที่แนะนำ
คือหนังเรื่อง "A walk to remember"ฮา ฮา
อย่าบอกใครนะ จุ๊ จุ๊ กำลังโหลดมาดูค่ะ..นิสัยไม่ดี
เคยได้ยินแต่ชื่อ แต่ก็ไม่ได้สนใจมาก่อนเลย
เพราะนางเอกนี่..ไม่ใช่คนโปรด คนที่ชอบ
แต่ว่าติดใจจาก"The Notebook"ก็เลยว่าจะลองดูค่ะ
ขอบคุณที่แนะนำ..แอบเห็นนิดหน่อยทางยูทูป..คาดว่าจะชอบทีเดียว

ส่วนเรื่องที่สอง..เรื่องหนังสือนั้น..
ก็ต้องยอมรับตามตรงค่ะ..ว่าอ่านแล้ววางอยู่หลายรอบ
จริงอย่างที่ปอยว่า..ที่ว่าการอ่านหนังสือคืองานอดิเรก
ทำแล้วควรมีความสุขขณะที่ได้ทำ ได้อ่าน..
ซื้อมาแล้วอ่ะนะ..และหลายคนก็บอกว่ามันเป้นหนังสือที่ดี
แจงก็เชื่อว่า..ต้องมีอะไรดีดี ซ่อนอยู่บ้างแหล่ะ
เก็บไว้บนชั้นวางไปก่อน..วันไหนอยากอ่าน จึงจะหยิบมาอ่าน
แจงเชื่อในเรื่องความเหมาะสมของเวลาค่ะ..
บางที..วันหนึ่งข้างหน้า..เราอาจจะชอบมันก็ได้
เมื่อเวลาเปลี่ยนไป..ความคิดเปลี่ยนไป ความชอบก็เปลี่ยนไป
ส่วนตัว..ชอบอะไรที่มันดราม่านะ..แต่ชอบดราม่าที่สอดแทรกความหวานลงไปด้วย..

มาเรื่องที่สาม..เหอ เหอ.งเรื่องรักๆ กุ๊กกิ๊กๆค่ะ
ไม่นะ..ไม่เยอะหรอก..แจงเชื่อว่าถ้าคุณปอยนั่งคิดดีดี
คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณปอย ทั้งเราชอบเขา เขาชอบเรา
เรื่องอะไรทำนองนี้..คุณปอยต้องมีเรื่องราวมากมายมาเล่าแน่เลยค่ะ
เวลาที่คุณปอยอ่านของแจง..คุณปอยบอกว่าอุ๊ย..เหมือนการ์ตูน..เขิน..ๆ
แจงว่าเพราะคุณปอยมองข้ามรายละเอียดน่ารักๆที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเองไป..แน่ๆเลย
ความจริง..เรื่องน่ารักๆมันมีเยอะนะ...แต่ละไว้ในฐานที่เข้าใจดีกว่า
เพราะบางครั้งการเขียนเรื่องจริงที่มากไป..มันจะทำให้เรื่องจริงๆกลายเป็นเหมือนเรื่องไม่จริงไปได้

เรื่องที่สี่..แอบตามมาจากบล็อกคุณอ้อน
เห็นคุณอ้อนเล่าเรื่องราวที่โรงพยาบาล..มันสนุกดี
มีทั้งเรื่องสุข เรื่องเศร้า..อ่านกันได้เพลินเชียว
มาเชียร์ให้คุณปอย เขียนเรื่องราวที่ทำงานบ้าง
แนวไหนก็ได้..อิอิ อยากอ่าน อยากอ่าน...
ส่วนหนึ่ง..ชอบสำนวนการเขียนของปอยอยู่แล้ว
ปอยเขียนเรื่องราวได้สนุก..และน่าติดตามเสมอ
เขียนนะ..เชียร์ๆ

ปล.เป็นไงบ้าง..ช่วงนี้ สบายดีเปล่า แจงโอเคค่ะ..เรื่อยๆ
แจงไม่ได้อัพบล็อกบ่อยนะ..ยังช้ากว่าที่เคยทำเมื่อก่อนที่คนที่บ้านจะไม่สบายอีก
ปอยต่างหาก..ที่หายไปจากบล็อกบ่อยๆ...กลับมาอัพบล็อกบ่อยๆล่ะ คนรออ่าน ตรึม

ปปล.กลัวน้อยหน้าเม้นท์ปอย..เลยเม้นท์เสียยาว...เหอ เหอ


โดย: nikanda วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:5:39:08 น.  

 
สวัสดีครับ คุณปอย

ชอบอ่านแทคเหรอครับ งั้นดูหลังไมล์ด้วยครับ


โดย: nongmalakor วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:7:44:25 น.  

 
ตามคุณแม่นางฟ้าคนสวยมาห่างๆ

เพลง new soul เป็นเพลงโปรดคุณปอย อ้อนจำได้สิจ๊ะ
ก็เพลงนี้อ้อนเห็นในบล็อกปอยอ่ะแหละก็เลยชอบตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อันที่จริงไม่ได้อยากหลีกเลี่ยงมากกว่า ^^

ภาพเจ้าดำที่ถ่ายเห็นหน้าอ้อนก็มีนะคะ แต่อ้อนรู้สึกสงสารเค้าค่ะ
มีความรู้สึกว่าแววตาของสัตว์ที่บาดเจ็บไม่อยากเอามาลงเลย
ไม่รู้ว่าคิดมาเกินไปรึเปล่านะคะ
วันนึงที่เค้าแข็งแรงจะมีแววตาเปี่ยมสุขแล้วอ้อนจะถ่ายมาลงใหม่ค่ะ

คุณปอย อ้อนเห็นด้วยกับคุณแจงนะคะ ที่ว่าปอยเขียนได้อยู่แล้ว
อ้อนเคยอ่านนะตอนที่เขียนเรื่องสั่งอาหารมาทานที่ห้องพักหน่ะค่ะ
ชอบตอนนั้นมากเลย รู้สึกว่าเขียนบรรยายได้ละเอียด
มองเห็นบรรยากาศได้ชัดเจน ได้บรรยากาศแบบแอร์ๆ
ที่พักผ่อนรอบินอยู่หน่ะค่ะ

เวลาอ้อนเขียนเรื่อง ส่วนมากจะเลือกตอนที่เริ่มสงบไม่มีอะไรรบกวน
แล้วอะไรที่แว๊ปขึ้นมาในหัวช่วงนั้นเหมือนเป็นเรื่องที่เราสลัดไม่หลุด
ก็จะยกมาเขียนซะเลย บางเรื่องเขียนตรงๆ ได้ก็จะเขียน
บางเรื่องเกินวิสัยที่จะเอามาเล่า
ก็จะเขียนอ้อมไปเป็นกลอนเปล่า เป็นนิทาน ก็ว่ากันไปค่ะ
เรียกว่าเป็นการเขียนบำบัดก็ได้นะคะ

อันที่จริงเขียนแบบนี้ต้องขอบคุณคนอ่านที่เข้ามาอ่าน
การเขียนบำบัดของอ้อน แล้วเม้นท์ให้กำลังใจ
ทั้งที่จริงแล้วคนเขียนต่างหากที่ได้ความรู้สึกดีๆ จากการระบายออกมาซะมากกว่า

อิอิ ยาวเลยกลัวน้อยหน้าเม้นท์คุณปอยกับคุณแจง


โดย: BeCoffee วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:8:19:19 น.  

 
มาแล้วครับ...

ภาพอาจจะน้อยไปสักหน่อย..แต่ว่าทั้งคู่ก็ได้มาเจอกัน
โดยฝ่ายพี่ก๋า..มีตุ๊กตามาฝากเอด้าด้วย...
และที่ดูดน้ำมูก สุดแสนมีประโยชน์...(บ้านนอกหาไม่ได้จริงๆ)

ผม เอด้า แก้ว...ขอบคุณพี่ก๋า พี่ดา และ หมิงๆ มากๆเลยครับ













ขอให้ครอบครัวพี่ก๋า..เดินทางกลับเชียงใหม่โดยสวัสดิภาพนะครับ

ปล.เนื้อหาอาจมีการพาดพิง..เล็กน้อย โปรดอย่าได้ถือสา..เพราะเป็นเพียงแค่การ์ตูนครับ


โดย: Little Knight วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:9:48:12 น.  

 
เกือบทุกเรื่องของหนังที่เค้าเอามาทำ .. พี่จะอ่านหนังสือ
ก่อนเสมอๆ เพราะว่ารายละเอียดมันถึงกว่า ... และก็บ่อยครั้งเลย
พี่จะยึดมั่นกับจินตนาการของตัวเองแล้วมาดูหนัง
เอ๊า ไม่ไหวอ่ะมันไม่ใช่ ฮ่าๆๆๆ แบบนี้เค้าเรียกว่ามันคือ
"อคติ"หรือเปล่าก้ไม่รู้นะ แต่ไม่ผิดใช่ป่ะเพราะว่า
เราเดือดร้อนกับจินตนาการของเราที่สร้างมาเองอ่ะเน๊าะ

อย่างเรื่องของ รพินทร์ ไพรวัลย์อ่ะ ...
พี่เองมีจินตนาการของตัวเองเยอะมาก .. และเชื่อว่า
ตัวแสดงที่เค้าจับมามันไม่ตรงแน่นอน ยกเว้น
คุณชายใหญ่ ที่พี่ว่าเอาพระเอกอย่าง นก ฉัตรไชย
มาแสดง .. อันนี้ถูกต้องคร้ายยย ตรงใจ .. ฮ่าๆๆ
แต่ว่ายังไงก็ต้องรอดูกันต่อไปล่ะค่ะว่ายังไงกัน ..


.....................

ช่วงนี้เป็นยังไงบ้างเอ่ย น้องปอยจะได้พักผ่อน
หรือว่าแอบเที่ยวที่ไหนบ้างไม๊จ้ะ


โดย: JewNid วันที่: 30 มกราคม 2552 เวลา:9:08:56 น.  

 
สวัสดีครับน้องปอย

พี่ก๋ากลับมาแล้วครับ
เดี๋ยวจะเอารูปสวยๆจากทริปนี้มาฝากนะครับ







โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 30 มกราคม 2552 เวลา:13:37:02 น.  

 
แวะมาทักทายก่อนนอนครับ คุณปอย คืนนี้ราตรีสวัสดิ์ครับ


โดย: nongmalakor วันที่: 30 มกราคม 2552 เวลา:23:03:21 น.  

 
เจ้าของบล็อกเล่นถามนำ...แล้วชิงตอบเองเฉยเลย 555+

กำลังคิดตามคำถามในย่อหน้าแรกเพลินๆ
อ่านไปอ่านมา...เอ้า! นี่ถามเอาสนุกหรอ ตอบเองซะงั้น

กับเด็กเก็บว่าวนี่ ชอบใจฉากการแข่งว่าว และบ้านเมืองมากๆเลย
แม้จะได้ดูไม่จบเรื่อง แต่ก็ดีแล้ว เพราะอ่านหนังสือมาก่อน
ต้องมาเจอเรื่องราวใกล้เคียงกันอีกรอบ จะเอียนเอา

ปล
ขัดใจก็แต่...คู่เด็กดารานำไม่น่ารักเท่าในจิตนาการจากหนังสือ แง้ว


โดย: ชุดนอน IP: 124.121.190.254 วันที่: 30 มกราคม 2552 เวลา:23:51:08 น.  

 
เป็นเราก็ขอหยิบหนังสือเช่นกัน

ขออ่านก่อน แล้วค่อยดูหนัง


โดย: ostojska วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:1:05:55 น.  

 
เล่มนี้เราอ่านฉบับภาษาอังกฤษอะค่ะ ซึ่งเราก็แบบว่าชอบมากๆเลยอะ ติดตามตลอดเลย คิดตรงข้ามเรื่องพล็อตนะคะ เราว่าหนังสือผูกเรื่องได้น่าติดตามอะค่ะ อ่านแล้วไม่เบื่อ อยากรู้ตอนต่อไป แล้วก็ซึ้งมากๆ ร้องไห้เลยอะ

ส่วนตัวหนังมีแผ่นแล้วค่ะ แต่ยังไม่ได้ดูเลย


โดย: cottonbook วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:1:47:35 น.  

 
หวัดดีครับน้องปอย






โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:7:22:05 น.  

 
ดีจ้าน้องปอย ...

พี่ว่าดีอ่ะ ... ได้ออกไปเที่ยว ทำงานด้วยก็มีเงินเที่ยว
แถมไม่ต้องเปลืองเงินเที่ยวมากเพราะว่ามันอยู่ในงบของ
การเที่ยวแล้ว.. แฮ่ๆ แบบว่าพูดง่ายๆ ทำงานกับเที่ยว
อยู่ในคราเดียวกัน .. ไม่ดีได้ไงเน๊าะ 55+


โดย: JewNid วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:14:23:49 น.  

 
หวัดดีครับน้องปอย

ไปเที่ยวเชียงรายกันเร็ว






โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:8:00:48 น.  

 
สวัสดีครับคุณปอย ไม่อยู่บ้านอย่างนี้ สงสัยหนีเที่ยวอีกแน่ๆ อิอิ ใช่บ่...


โดย: nongmalakor วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:21:34:07 น.  

 
สวัสดีครับคุณปอย

พูดถึงเรื่องอ่านหนังสือก่อน ตามด้วยดูหนัง
บางครั้งก็ทำให้เราเข้าใจเรื่องราวของหนังได้ดีขึ้น
แต่บางครั้งก็ทำให้เราผิดหวัง ที่หนังไม่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวได้สมบูรณ์ ตามที่เราจินตนาการตอนอ่าน

อย่างเรื่อง DAVINCI CODE ของ แดนบราวน์ ถ้าไม่ได้อ่านหนังสือมาก่อนดูหนัง คงสับน่าดู เผลอๆ อาจจะพาลดูไม่รู้เรื่องเลย
ว่าไหมครับ



โดย: นกหรรษา วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:06:07 น.  

 
เอ๊ เพิ่งรู้ว่ามีแปลเป็นภาษาไทยด้วยนะคะเนี่ย

เรื่องนี้เป็นนิยายที่ปามชอบมากกก (ถึงตอนแรกจะไม่อยากอ่านก็เถอะ) แนะนำให้หลายคนอ่าน

หลายๆตอนที่มันบีบความรู้สึกได้จนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นงานเขียนเล่มแรกๆของฮอสเซนี่

ความรู้สึกตอนอ่านเล่มนี้ มันคล้ายๆกับตอนดู A walk to remember มันเหมือนกับต้องกลั้นหายใจไว้ตลอด ดึงเราให้ติดอยู่เรื่องได้แบบไม่รู้ตัวจริงๆ

ยังไม่ได้หาหนังเรื่องนี้มาดูเลยค่ะ เก็บมาได้หลายกล่อง แถมพี่ปอยบอกว่ามันกลมกล่อมกว่าหนังสือ พรุ่งนี้ต้องรีบไปหามาดูละ รอไม่ไหว ^^

ปล,, ไม่ใช่แฟน Nicolas Spark (ออกจะแอนตี้เล็กๆ ปามว่ามันค่อนข้างน้ำเน่าและเพ้อฝันไปหน่อย) แต่อยากให้พี่ปอยดู A walk to remember น๊า หนังมันทำให้เชื่อในทุกความรู้สึกที่ตัวละครพูดออกมาจริงๆ ปามว่า เรื่องเป็นหนังรักที่บริสุทธิ์มากๆ ดูแล้วต้องตกหลุมรักแน่นอน ^^




โดย: Idealistic Identity* วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:49:47 น.  

 
สวัสดีครับน้องปอย






โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:7:28:07 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เช้าวันจันทร์ที่เมืองไทยครับ คุณปอย


โดย: nongmalakor วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:8:01:43 น.  

 

ไม่ใช่ทุกเรื่องที่หนังจะถ่ายทอดได้ดีกว่าตัวหนังสือ
มันอาจไม่ใช่กฏเกณฑ์ตายตัวแต่ส่วนใหญ่เป็นอย่างงั้น
ว่าแล้ว .. พี่ปุ๊กก็ขออ่านหนังสือต่อดีกว่า อิอิ

ตอนนี้กะลังอ่าน "อยากให้ลมหนาวหวนมาอีกครั้ง"
คุณอภิชาติ เพชรลีลา แต่งเอาไว้พิมพ์ครั้งแรกปี 44 แน่ะ
เป็นเรื่องราวของนักศึกษาในมอชอน่ะ เรื่อยๆเพลินๆ
อ่านไปยิ้มไป


สบายดีนะหนอนดุ่บดั่บ
ส่วนพี่ปุ๊กขอหายไปแทะหนังสือซักเดือน ..


โดย: pee' puk IP: 125.24.74.162 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:11:21:00 น.  

 
กำลังคิดจะหาหนังมาดูค่ะ ขี้เกียจอ่านน่ะค่ะ


โดย: หวานเย็นผสมโซดา วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:18:55 น.  

 
ดีจ้า ... แวะมาส่งข้อความไว้บล็อกนี้เพราะว่า
search หาเรื่องนี้เพื่อจะเขียนบล็อกแล้วก็เข้ามาเจอกับ
บล็อกของน้องปอยค่ะ ...

พี่เองหาหนังสือเล่มนี้มาพักใหญ่แล้วทั้งในลำปาง
และก็ในเชียงใหม่แต่ว่าไม่มีเลยอ่ะคะ ...
แบบว่าหามานานแล้วแต่ว่าไม่ยักเจอ เดี่ยวต้อง
ลงกรุงเทพล่ะคะ เจอแล้วค่อยสอยมาอ่าน
..................


อ่านเม้นท์ข้างบนของพี่แล้ว เรื่องนี้แปลกกว่าเรื่องอื่น
เพราะว่าพี่เคยบอกน้องปอยว่าพี่จะอ่านหนังสือ
มากกว่าดูหนัง แต่ว่าเรื่องนี้คงเป้นข้อยกเว้น เพราะว่า
ดูหนังก่อนอ่าน แต่หนนี้ก็น่าลองก่อนจะได้แบบว่า
มีกำลังใจเอาไว้อ่านเล่มนี้น่ะค่ะ ... กะว่าถ้าได้ลงกรุงเทพ
ก็ว่าจะพกเล่มนี้เอาไว้อ่านด้วยล่ะคะ ท่าจะสนุก


โดย: JewNid วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:6:47:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นางสาวดุ่บดั่บ
Location :
Vichy France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




\\\ดุ่บดั่บๆ///
ดุ่บดั่บ คือ การเคลื่อนตัวของหนอน
หนอนตัวน้อย ๆ ที่สามารถไปไหนก็ได้ตามใจต้องการ
ฉันเองก็อยากเป็นหนอนตัวน้อย
จะได้ทำอะไรก็ได้ และไปที่ไหนก็ได้ตามที่ใจฉันฝัน
...ดุ่บดั่บ ๆ ๆ...





>>>คลิก ๆ...สารบัญและสมุดเยี่ยมค่ะ<<<




อ่านบลอคเก่า ๆ ก็ได้นะ

<<การปรับตัว-Acclimatisation>>
::สวนสาธารณะวันหม่น::
ภาพ: ดอกมูเก้
โดยสวัสดิภาพ-Bon Voyage(2)
โดยสวัสดิภาพ-Bon Voyage(1)



















Status: ขาวดำ



Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
19 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add นางสาวดุ่บดั่บ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.