1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31
ALIVE by Jun.K
Call me J to da UN , K to da AY ในที่สุดผลงานโซโล่ของคิมจุนซู 2pMก็ถูกปล่อยออกมา[จนได้] อาจมีหลายคนแปลกใจเมื่อเห็นงานเพลงพ่อหนุ่มแดกูของพวกเราออกไปแนวทางฮิพฮอพมากกว่าจะเป็นแนวนิวโอโซลตามความเป็นตัวตนของหนุ่มผู้มีดนตรีเด็กผิวสีในหัวใจ แต่สำหรับเมนซู[อย่างเรา]มันก็ดูจะไม่ผิดคาดเท่าไร ยิ่งถ้าตามรสนิยมทางดนตรีของซูมาตั้งแต่แรกๆก็พอจะรู้ว่าซูเป็นหนุ่มมากสีสันโดยเฉพาะถ้าเกี่ยวกับงานดนตรี สำหรับเราที่มองซูในฐานะcomposerมาตั้งแต่ได้ฟัง HOT ฝีมือซูนั่นก็พอจับแนวทางได้บ้างแล้ว ยิ่งช่วงไปร่วมรายการ immotrtal song ก็จะยิ่งรับรู้ความเป็นคนดนตรีของคุณปู่แดกูเข้าไปใหญ่ เพราะการอะเรนจน์เพลงแต่ละเพลงนั้น พอลองจับเฉพาะภาคดนตรีดีๆแล้วก็ต้องขอทึ่ง รายละเอียดเล็กๆน้อยๆเช่นการปรับบีท เพิ่มซาวด์เสียงให้เหมาะกับแต่ละแนวเพลงนั้นมันบอกเลยว่าซูทำงานละเอียดมากจริงๆ งั้นเมื่อหนุ่มนักดนตรีคนนี้คิดจะปล่อยโซโล่ของตัวเองออกมาก็เชื่อมือได้เลยว่ามันจะต้องไม่ธรรมดา เพราะเจ้าหนุ่มคนนี้คงไม่คิดจะเอาแค่แนวอาร์แอนด์บีของถนัดตัวเองมานำเสนอแบบคาดเดาอะไรได้ง่ายๆแบบนั้นแน่ เพราะงั้นเมื่อ ALIVE ถูกปล่อยทีเซอร์ออกมาก่อน ...เราเชื่อว่าหลายคนคงแอบอมยิ้มไม่ได้... เพราะมันเผยตัวตนของซูให้เห็นเป็นภาพซูชัดมากกับซาวด์ดนตรีALIVE คืองานดนตรีออเคสตร้าโขลกรวมกับฮิพฮอพ หนุ่มน้อยยุคศตวรรตที่20ผู้ซึ่งเติบโตมาในยุคสมัยที่ฮิพฮอพเข้าครองพื้นที่โลกดนตรี แต่เจ้าตัวกลับหลงใหลในงานดนตรีที่ย้อนไปยุค 70-90 เสียส่วนใหญ่ หนุ่มคนนี้ถึงได้จับรวมงานดนตรีต่างยุคสมัยร้อยเรียงเปิดแนวทางดนตรีของตัวเองALIVE เปิดมาด้วยเสียงต่ำหนักของเชลโล่เพื่อกระตุกหัวใจ ก่อนปล่อยให้ไวโอลินไล่ไลน์เสียงมาประสาน ท่อนแรกจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของออเคสตร้าโชว์ตัวเองอย่างเต็มที่ จากนั้นเริ่มเร่งtempoให้กระชับขึ้นด้วยการใช้ blast beat นั่นคือการใช้ดรัมเบสควบกับการลงสแนร์ 2 ครั้งในหนึ่งจังหวะ อยากแนะนำให้ลองฟังเพลงนี้ด้วยหูฟังชนิดที่สามารถแยกเสียงเบสดู แล้วจะรับรู้ถึงจังหวะหัวใจของเราที่เต้นตามไปอย่างว่าง่ายไปกับความละเอียดของเสียงเลยล่ะค่ะ เพราะงั้นในงานดนตรีนี้สำหรับเราแล้วเด่นที่การใช้blast beat ที่ต้องบอกว่าประทับใจมากเลยทีเดียว ยิ่งกับช่วงบริดจ์ตอนเริ่มผสานงานดนตรีสองชนิดเข้าด้วยกันนั่นมันฟังไม่ขัดหูเลย กับการลงบีทแล้วหยุดจังหวะ[ซะอย่างงั้น] ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของไวโอลินแล้วก็คลอด้วยเปียโนจางๆนั่นทำเราต้องเผลอยิ้มตามไป จากนั้นจึงกลับมาเชื่อมด้วยบีทอีกรอบนั้นก็ยิ่งทำให้ต้องบอกว่าซูแน่จริงๆ Blast Beat n Bass finally da Best จบภาคดนตรีไปเรามาคุยกันเรื่องเสียงร้องดีกว่า ไม่ใช่แค่การใช้ดนตรีสองแบบแต่หนุ่มซูก็ยังแยกการใช้เสียงตัวเองไว้สองอย่างเหมือนกัน คือเสียงสวยๆของซูไว้ร้องเพราะๆ แถมเทคนิคการไถโน๊ตที่คราวนี้เจ้าตัวเก็บซะละเอียด ไม่ปล่อยพร่ำเพรื่ออย่างเคย แถมการทอดปลายเสียงผสานเสียงลมหายใจบวกกับการลงหนัก-เบาของคำ ทำเอาเราใจไหวตามทุกครั้งที่ได้ยินเสียงที่เต็มไปด้วยวิญญาณแบบนี้ของซู ...ซึ่งเราว่าคนชอบเสียงซูก็คงพอคุ้นชินแล้วล่ะ หนุ่มแดกูของเราคนนี้ร้องอะไรก็ใส่บลูโน๊ตจนกลายเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว... ส่วนเสียงอีกแบบ ...หึ หึ... เราไม่รู้ว่าจะใช้คำอะไรดี มันจะเรียกว่าเสียงติดสำเนียงดีไหมนะ[กร๊ากกกกกก] นั่นมันคือเสียงเวลาที่ซูใช้เวลาจะกวนประสาทคนอื่น หรือเอาไว้แหย่ชาวบ้านน่านล่ะ ซึ่งพอมันเอามาใช้ตอนแรพภาษาอังกฤษแล้วมันยิ่งทำให้เราเข้าใจว่ามันกวนประสาทชาวบ้านเขาขนาดไหนนะอิซูนะ งานฮิพฮอพใน ALIVE นี้ก็เป็นแบบที่เราคุ้นหูกัน เป็นแรพแบบซูที่พอคุ้นมาแล้วกับตอนซูแรพในเพลงempire state of mind ถือว่าเป็นแรพทางฝั่งตะวันออกที่ออกสนุกสนาน ขี้เล่น ไปปาร์ตี้กันเถอะครับมากกว่าจะดิบเถื่อน หรือหยาบคาย แต่ก็แฝงอารมณ์ชาวฮาเล็มนิดๆตามที่ซูมันคงติดมา[ชั้นไม่ได้ใช้คำว่าเลียนแบบนะยะ] ...ถึงแกจะไม่ใช่นิวยอร์คเกอร์ แต่ก็ภาคภูมิใจในความเป็นหนุ่มแดกูของตัวเองจนไม่คิดจะปิดเลยนะยะ... งานเพลงโซโล่ชิ้นนี้จึงทำให้เรามองเห็นความเป็นคนดนตรีของซูชัดยิ่งกว่าเคย มองเห็นสีสันของหนุ่มแดกูในเมืองใหญ่อันหลายหลากความจัดจ้านชนิดตัดดังฉึบฉับและชื่นชมกับความพยายามที่ไม่เคยหยุดนิ่งของชายหนุ่มคนหนึ่ง หนุ่มน้อยนักดนตรีที่ไม่เคยเพลย์เซฟเมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานเพลงที่เขารัก ไม่ยอมปลอดภัยไว้ก่อนกับการจะเอาแค่งานเพลงของถนัดมานำเสนอ แต่พร้อมยอมเสี่ยงเพื่อจะให้เราเห็นตัวตนที่แท้จริงกับผลงานเดี่ยวชิ้นแรกในชีวิต เพราะงั้นกับความพยายามและกล้าเสี่ยงแบบนี้ทำให้เรามองไม่เห็นข้อติเลยกับงานเพลง ALIVE ชิ้นนี้VIDEO ถ้าคิดว่าเราไม่รู้ว่าสไตล์ของคิมจุนซู 'จุนเค' เป็นแบบไหนแล้วล่ะก็ การได้นั่งฟังงานดนตรีชนิดนี้ของเขาก็คงจะพอจะจับทางชายหนุ่มหัวใจดนตรีคนนี้ไว้ได้บ้างล่ะ เราอยากจะระบายความผิดหวังบางอย่าง เราไม่เข้าใจทำไมค่ายJYPถึงทำกับเด็กตัวเองแบบนี้ ครั้งแรกที่เราได้เห็น MV Alive ที่ปล่อยออกมา เราซึ้งถึงคำว่า 'โกรธจนน้ำตาร่วง'เป็นไงเลย ทำไมมองไม่เห็นความพยายามของซูมัน มองไม่เห็นถึงความทุ่มเทในงานดนตรีชิ้นนี้งั้นหรือ ทำไมถึงปล่อย Stage version ออกมาให้ผิดหวังแบบนี้ ช่วยกรุณาให้ใจกับเด็กตัวเองหน่อยได้ไหม ซูมันทำงานด้วยหัวใจ แล้วนีคือผลตอบแทนที่มันควรได้อย่างนั้นหรือ เราไม่อยากเปรียบเทียบกับเด็กYGนะ ยิ่งเปรียบก็ยิ่งจุก แต่ช่วยเก็บเครื่องคิดเลขไปบวกลบคูณหารผลกำไรไปไว้ที่อื่นก่อนได้ไหม ในฐานะเมนซู พวกเราไม่เคยหวังอะไรมากมาย ไม่คิดจะให้มันได้งานโฆษณาเดี่ยวอะไร ไม่เคยคิดว่าซูมันจะต้องมีงานแสดง พวกเราหวังได้ก็แค่งานเพลงของมันเท่านั้น ...แล้วทำไม ทำกับซูก๋าของพวกเราแบบนี้... ให้ตายเถอะ ซูน่ะปล่อยให้มันไปทำงานอย่างอื่นมันก็อดตายเท่านั้น มันน่ะรู้จักแต่งานดนตรี โลกของมันก็มีแต่ดนตรี เพราะงั้นช่วยซัพพอร์ตมันให้มากกว่านี้เถอะ ให้ใจมันเท่ากับที่มันให้ไว้ได้ไหม รักคุณปู่แดกูของพวกเราให้มากกว่านี้เถอะ ...ยังรอMVตัวจริงอยู่ ย้ำ ตัวจริง......สุดท้ายก็ลงเป็นบ้องกัญชาจนได้ โกรธมาหลายวันนึกว่าจะหาย เจ็บจนกระดูกปวดแค่นึกถึงMVนั่น !!!!!!
Create Date : 13 ตุลาคม 2554
5 comments
Last Update : 13 ตุลาคม 2554 13:48:18 น.
Counter : 2236 Pageviews.
โดย: Quaver 16 ตุลาคม 2554 14:25:12 น.