Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
13 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 

ALIVE by Jun.K






Call me J to da UN, K to da AY



ในที่สุดผลงานโซโล่ของคิมจุนซู 2pMก็ถูกปล่อยออกมา[จนได้]
อาจมีหลายคนแปลกใจเมื่อเห็นงานเพลงพ่อหนุ่มแดกูของพวกเราออกไปแนวทางฮิพฮอพมากกว่าจะเป็นแนวนิวโอโซลตามความเป็นตัวตนของหนุ่มผู้มีดนตรีเด็กผิวสีในหัวใจ


แต่สำหรับเมนซู[อย่างเรา]มันก็ดูจะไม่ผิดคาดเท่าไร
ยิ่งถ้าตามรสนิยมทางดนตรีของซูมาตั้งแต่แรกๆก็พอจะรู้ว่าซูเป็นหนุ่มมากสีสันโดยเฉพาะถ้าเกี่ยวกับงานดนตรี

สำหรับเราที่มองซูในฐานะcomposerมาตั้งแต่ได้ฟัง HOT ฝีมือซูนั่นก็พอจับแนวทางได้บ้างแล้ว
ยิ่งช่วงไปร่วมรายการ immotrtal song ก็จะยิ่งรับรู้ความเป็นคนดนตรีของคุณปู่แดกูเข้าไปใหญ่
เพราะการอะเรนจน์เพลงแต่ละเพลงนั้น พอลองจับเฉพาะภาคดนตรีดีๆแล้วก็ต้องขอทึ่ง
รายละเอียดเล็กๆน้อยๆเช่นการปรับบีท เพิ่มซาวด์เสียงให้เหมาะกับแต่ละแนวเพลงนั้นมันบอกเลยว่าซูทำงานละเอียดมากจริงๆ


งั้นเมื่อหนุ่มนักดนตรีคนนี้คิดจะปล่อยโซโล่ของตัวเองออกมาก็เชื่อมือได้เลยว่ามันจะต้องไม่ธรรมดา
เพราะเจ้าหนุ่มคนนี้คงไม่คิดจะเอาแค่แนวอาร์แอนด์บีของถนัดตัวเองมานำเสนอแบบคาดเดาอะไรได้ง่ายๆแบบนั้นแน่


เพราะงั้นเมื่อ ALIVE ถูกปล่อยทีเซอร์ออกมาก่อน
...เราเชื่อว่าหลายคนคงแอบอมยิ้มไม่ได้...

เพราะมันเผยตัวตนของซูให้เห็นเป็นภาพซูชัดมากกับซาวด์ดนตรี


ALIVE คืองานดนตรีออเคสตร้าโขลกรวมกับฮิพฮอพ


หนุ่มน้อยยุคศตวรรตที่20ผู้ซึ่งเติบโตมาในยุคสมัยที่ฮิพฮอพเข้าครองพื้นที่โลกดนตรี
แต่เจ้าตัวกลับหลงใหลในงานดนตรีที่ย้อนไปยุค 70-90 เสียส่วนใหญ่

หนุ่มคนนี้ถึงได้จับรวมงานดนตรีต่างยุคสมัยร้อยเรียงเปิดแนวทางดนตรีของตัวเอง


ALIVE เปิดมาด้วยเสียงต่ำหนักของเชลโล่เพื่อกระตุกหัวใจ ก่อนปล่อยให้ไวโอลินไล่ไลน์เสียงมาประสาน
ท่อนแรกจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของออเคสตร้าโชว์ตัวเองอย่างเต็มที่

จากนั้นเริ่มเร่งtempoให้กระชับขึ้นด้วยการใช้ blast beat นั่นคือการใช้ดรัมเบสควบกับการลงสแนร์ 2 ครั้งในหนึ่งจังหวะ

อยากแนะนำให้ลองฟังเพลงนี้ด้วยหูฟังชนิดที่สามารถแยกเสียงเบสดู
แล้วจะรับรู้ถึงจังหวะหัวใจของเราที่เต้นตามไปอย่างว่าง่ายไปกับความละเอียดของเสียงเลยล่ะค่ะ


เพราะงั้นในงานดนตรีนี้สำหรับเราแล้วเด่นที่การใช้blast beat ที่ต้องบอกว่าประทับใจมากเลยทีเดียว
ยิ่งกับช่วงบริดจ์ตอนเริ่มผสานงานดนตรีสองชนิดเข้าด้วยกันนั่นมันฟังไม่ขัดหูเลย
กับการลงบีทแล้วหยุดจังหวะ[ซะอย่างงั้น] ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของไวโอลินแล้วก็คลอด้วยเปียโนจางๆนั่นทำเราต้องเผลอยิ้มตามไป
จากนั้นจึงกลับมาเชื่อมด้วยบีทอีกรอบนั้นก็ยิ่งทำให้ต้องบอกว่าซูแน่จริงๆ



Blast Beat n Bass

finally

da Best




จบภาคดนตรีไปเรามาคุยกันเรื่องเสียงร้องดีกว่า
ไม่ใช่แค่การใช้ดนตรีสองแบบแต่หนุ่มซูก็ยังแยกการใช้เสียงตัวเองไว้สองอย่างเหมือนกัน

คือเสียงสวยๆของซูไว้ร้องเพราะๆ แถมเทคนิคการไถโน๊ตที่คราวนี้เจ้าตัวเก็บซะละเอียด ไม่ปล่อยพร่ำเพรื่ออย่างเคย
แถมการทอดปลายเสียงผสานเสียงลมหายใจบวกกับการลงหนัก-เบาของคำ ทำเอาเราใจไหวตามทุกครั้งที่ได้ยินเสียงที่เต็มไปด้วยวิญญาณแบบนี้ของซู

...ซึ่งเราว่าคนชอบเสียงซูก็คงพอคุ้นชินแล้วล่ะ หนุ่มแดกูของเราคนนี้ร้องอะไรก็ใส่บลูโน๊ตจนกลายเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว...






ส่วนเสียงอีกแบบ ...หึ หึ... เราไม่รู้ว่าจะใช้คำอะไรดี มันจะเรียกว่าเสียงติดสำเนียงดีไหมนะ[กร๊ากกกกกก]
นั่นมันคือเสียงเวลาที่ซูใช้เวลาจะกวนประสาทคนอื่น หรือเอาไว้แหย่ชาวบ้านน่านล่ะ
ซึ่งพอมันเอามาใช้ตอนแรพภาษาอังกฤษแล้วมันยิ่งทำให้เราเข้าใจว่ามันกวนประสาทชาวบ้านเขาขนาดไหนนะอิซูนะ


งานฮิพฮอพใน ALIVE นี้ก็เป็นแบบที่เราคุ้นหูกัน เป็นแรพแบบซูที่พอคุ้นมาแล้วกับตอนซูแรพในเพลงempire state of mind
ถือว่าเป็นแรพทางฝั่งตะวันออกที่ออกสนุกสนาน ขี้เล่น ไปปาร์ตี้กันเถอะครับมากกว่าจะดิบเถื่อน หรือหยาบคาย
แต่ก็แฝงอารมณ์ชาวฮาเล็มนิดๆตามที่ซูมันคงติดมา[ชั้นไม่ได้ใช้คำว่าเลียนแบบนะยะ]

...ถึงแกจะไม่ใช่นิวยอร์คเกอร์ แต่ก็ภาคภูมิใจในความเป็นหนุ่มแดกูของตัวเองจนไม่คิดจะปิดเลยนะยะ...





งานเพลงโซโล่ชิ้นนี้จึงทำให้เรามองเห็นความเป็นคนดนตรีของซูชัดยิ่งกว่าเคย
มองเห็นสีสันของหนุ่มแดกูในเมืองใหญ่อันหลายหลากความจัดจ้านชนิดตัดดังฉึบฉับ

และชื่นชมกับความพยายามที่ไม่เคยหยุดนิ่งของชายหนุ่มคนหนึ่ง


หนุ่มน้อยนักดนตรีที่ไม่เคยเพลย์เซฟเมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานเพลงที่เขารัก
ไม่ยอมปลอดภัยไว้ก่อนกับการจะเอาแค่งานเพลงของถนัดมานำเสนอ
แต่พร้อมยอมเสี่ยงเพื่อจะให้เราเห็นตัวตนที่แท้จริงกับผลงานเดี่ยวชิ้นแรกในชีวิต


เพราะงั้นกับความพยายามและกล้าเสี่ยงแบบนี้ทำให้เรามองไม่เห็นข้อติเลยกับงานเพลง ALIVE ชิ้นนี้




ถ้าคิดว่าเราไม่รู้ว่าสไตล์ของคิมจุนซู 'จุนเค' เป็นแบบไหนแล้วล่ะก็
การได้นั่งฟังงานดนตรีชนิดนี้ของเขาก็คงจะพอจะจับทางชายหนุ่มหัวใจดนตรีคนนี้ไว้ได้บ้างล่ะ














เราอยากจะระบายความผิดหวังบางอย่าง
เราไม่เข้าใจทำไมค่ายJYPถึงทำกับเด็กตัวเองแบบนี้
ครั้งแรกที่เราได้เห็น MV Aliveที่ปล่อยออกมา เราซึ้งถึงคำว่า 'โกรธจนน้ำตาร่วง'เป็นไงเลย


ทำไมมองไม่เห็นความพยายามของซูมัน
มองไม่เห็นถึงความทุ่มเทในงานดนตรีชิ้นนี้งั้นหรือ
ทำไมถึงปล่อย Stage version ออกมาให้ผิดหวังแบบนี้


ช่วยกรุณาให้ใจกับเด็กตัวเองหน่อยได้ไหม
ซูมันทำงานด้วยหัวใจ แล้วนีคือผลตอบแทนที่มันควรได้อย่างนั้นหรือ

เราไม่อยากเปรียบเทียบกับเด็กYGนะ ยิ่งเปรียบก็ยิ่งจุก
แต่ช่วยเก็บเครื่องคิดเลขไปบวกลบคูณหารผลกำไรไปไว้ที่อื่นก่อนได้ไหม


ในฐานะเมนซู
พวกเราไม่เคยหวังอะไรมากมาย
ไม่คิดจะให้มันได้งานโฆษณาเดี่ยวอะไร ไม่เคยคิดว่าซูมันจะต้องมีงานแสดง

พวกเราหวังได้ก็แค่งานเพลงของมันเท่านั้น
...แล้วทำไม ทำกับซูก๋าของพวกเราแบบนี้...
ให้ตายเถอะ


ซูน่ะปล่อยให้มันไปทำงานอย่างอื่นมันก็อดตายเท่านั้น
มันน่ะรู้จักแต่งานดนตรี โลกของมันก็มีแต่ดนตรี
เพราะงั้นช่วยซัพพอร์ตมันให้มากกว่านี้เถอะ
ให้ใจมันเท่ากับที่มันให้ไว้ได้ไหม


รักคุณปู่แดกูของพวกเราให้มากกว่านี้เถอะ
...ยังรอMVตัวจริงอยู่ ย้ำ ตัวจริง...







...สุดท้ายก็ลงเป็นบ้องกัญชาจนได้
โกรธมาหลายวันนึกว่าจะหาย
เจ็บจนกระดูกปวดแค่นึกถึงMVนั่น !!!!!!














 

Create Date : 13 ตุลาคม 2554
5 comments
Last Update : 13 ตุลาคม 2554 13:48:18 น.
Counter : 2236 Pageviews.

 

ตั้งแต่ซูปล่อยเพลงนี้ออกมา เชื่อมั้ยว่าเค้ายังไม่เลิกฟัง จนวันนี้ มันถูกจริตเค้ามากเลย เพลงแบบนี้อ่ะ คิว

 

โดย: w@TerMeLoN 14 ตุลาคม 2554 10:03:19 น.  

 

เข้ามามาเยี่ยมชมบล็อคและให้กำลังใจคนอัพครับ

 

โดย: BoonsermLover 16 ตุลาคม 2554 1:10:45 น.  

 

แอบมีความหวังว่าจะปล่อยแบบตัวเต็มมาเหมือนกัน เฮ้อ.....

วิเคราะห์เพลงได้ลึกจังค่ะ เก่งจริงๆ

 

โดย: blue_garden 16 ตุลาคม 2554 2:36:20 น.  

 

เราไปโหลดผ่านituneมาแล้ววววววววว
ขอบอกว่าประทับใจโพด ซาวด์พิเศษมากอิซู



ใครสนใจไปเสียเงินค่าลิขสิทธิ์ให้ตาแก่ขี้งกคนนี้คลิกสิฮัฟ



ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาเยี่ยมกัน

 

โดย: Quaver 16 ตุลาคม 2554 14:25:12 น.  

 

ชอบที่คุณ Quaver เขียนเรื่องดนตรี
เราไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่เราก็ได้รู้
ขอบคุณนะคะ..

สำหรับเราจะบอกยังงัย..บอกตรงๆ
ในชุด Hand's up เราชอบเพลง Hot มากที่สุด
มันเป็นแนวสนุกๆ ที่เราชอบมากๆ

พอมาถึงเพลง Alive นี้โอ้ววววมันสุดยอด
ชอบทุกอย่างที่รวมเป็นเพลงนี้..โดยเฉพาะ
เสียงของจุนซู...มันนุ่มทรายๆ ยังงัยบอกไม่ถูก
รู้แต่ว่าเราชอบมากๆๆๆๆๆๆ
ทำนอง จังหว่ะก็สุดๆ ค่ะ

มันน่าเสียดายจริงๆ นะถ้าจะไม่ทำ MV
อันนั้นเราไม่ถือว่าเป็น MV รู้สึกแย่เหมือนกัน

ป๋าแดกู..สู้ๆ นะ เธอมันสุดยอด..ฉันรักเธอ..

 

โดย: fon_wanan 16 ตุลาคม 2554 20:53:06 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Quaver
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 77 คน [?]




เป็นคนหัวแข็งที่มาพร้อมรอยยิ้มอ่อนๆ
เป็นคนหัวอ่อนที่มาพร้อมท่าทางแข็งๆ




Friends' blogs
[Add Quaver's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.