Black White


Photobucket









ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบภาพขาว-ดำมาก
ผมจำไม่ได้ว่าชอบตั้งแต่เมื่อไหร่
แต่ภาพขาว-ดำนี่แหละครับ
ที่ทำให้ผมหัดใช้ Photoshop ครั้งแรก
สมัยนั้นผมต้องเก็บเล็กผสมน้อยเพื่อซื้อหนังสือสอน Photoshop มาอ่าน
แต่ก่อนนี้หนังสือคอมพิวเตอร์นั้นค่อนข้างแพง
เดี๋ยวนี้เล่มละประมาณ 300 บาท
แต่ก่อนหน้านี้เล่มประมาณ 500-800 บาท
สมัยม.ต้นผมได้เงินค่าขนมอาทิตย์ละ 150 รวมค่ารถ ค่าข้าวเที่ยง
ผมเก็บเงินประมาณสองเดือน
แล้วก็ได้หนังสือสอน Photoshop 5.5 มาสมใจ
^^

































Photobucket








และยังเป็นครั้งแรกที่ผมรู้สึกว่า
ตนเองนั้นเหมาะกับการนั่งอ่านหนังสือเอง ลองเอง
ทำให้ผมเข้าใจอะไรได้ง่ายกว่ามาก
ไม่ต้องทำการบ้าน ไม่ต้องเกร็งเวลาใครสอน
แถมผมสามารถย้อนอ่านไปอ่านมากี่ครั้งก็ได้
เมื่อก่อนผมเป็นเด็กไทยแท้
งงตรงไหน สงสัยตรงไหนก็ไม่กล้ายกมือขึ้นถาม
55555+


แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้เอาจริงเอาจังอะไร
พอลองทำหลายๆแบบตามหนังสือ
เบื่อแล้วก็เลิกตามประสาวัยรุ่น
เน้นไปแต่กับเพื่อนอย่างเดียว
555555+


































Photobucket










สมัยก่อนถ้าใช้ฟังชั่นอัตโนมัติของ Photoshop ทำภาพขาวดำ
ผมรับรองได้เลยว่า
ไม่ได้เรื่องกันเลยทีเดียว 5555+
กว่าจะได้รับการแก้ไขก็ล่วงเลยมาถึงเวอร์ชั่น CS3
เรียกได้ว่า....
ตอนนี้ทำภาพขาว-ดำ ถึงฟังชั่นมันจะดีขึ้นมาก
ผมก็ไม่พยายามไปยุ่งมันอีกเลย
เรียกว่าอันตรายน้อยกว่าฟังชั่น Merge To HDR Pro นิดเดียวเองครับ
^^



(ถ้าคิดจะทำ HDR แบบรวมภาพถ่ายคร่อมแสงบน Photoshop
แนะนำว่าใช้ Photomatix Pro ดีกว่าครับ
ใครลองมาแล้วคงจะรู้ฤทธิ์เดชของมันดี
ถ้าเลือกแสงถ่ายไม่ดี วัดแสงไม่แม่น
สีจะเน่าบวกกับขอบฟ้า ขอบเมฆ จะเหมือนมีสีเมจิกขีดกันเลยทีเดียว)






แต่บางทีผมก็ยังต้อลองกดใช้ดูเหมือนกันนะ
เพราะว่าภาพขาว-ดำนั้น
ไม่ใช่ทำแล้วจะสวยทุกภาพ
บางภาพสวยมากพอเอามาทำเป็นขาวดำแล้วไม่สวยเลย
บางภาพถ่ายมาไม่สวยเลยพอเอามาทำเป็นขาวดำแล้ว
สวยขึ้นจนผิดหูผิดตาเลยทีเดียว





ภาพขาวดำขึ้นอยู่กับแสงล้วนๆ
สีโทนสว่าง
สีจะไปทางขาว
สีโทนเข้ม
สีจะไปทางมืด
สำหรับผมชอบตรงที่สีขาวกับดำมันตัดกัน
นั่นเป็นภาพขาว-ดำที่ผมชอบ
^^

































Photobucket










สำหรับผม
ภาพขาว-ดำนั้นมีสเน่ห์
มีสเน่ห์ชวนมองมากๆตรงที่
มันมีแค่...



มืด
กับ
สว่าง




จากมืดมากที่สุด.... สีดำ
ไปจนถึงสว่างที่สุด.... สีขาว



































Photobucket











ส่วนที่เรามองไม่เห็น
ตรงที่ไม่มีแสง
ตรงนั้นเป็นสีดำสนิท
ไม่มีสีใดสักสี


ส่วนที่เรามองเห็น
แสงจริงๆ
แสงจริงๆมีสีขาว
ขาวเพราะแสงมีสีทุกๆสี





























Photobucket










นั่นทำให้ผมรู้สึกว่า
ส่วนที่เรามองเห็นเพราะแสงส่องถึง
แล้วส่วนที่ใจเรามองเห็นล่ะ
อะไรส่องถึง
^^



































Photobucket









รูปนี้เป็นดอกตำลึงนะครับ
^^



ส่วนใดที่ใจเราคิดถึง
เหมือนแสงที่ส่องถึง
เราก็จะมองเห็นสิ่งนั้น


เมื่อใจเราคิดไม่ถึง
เราจะมองไม่เห็นส่วนนั้นเป็นส่วนที่มืดดำสนิท




เราอาจจะกังวลในสิ่งที่เรามองเห็น
เราอาจจะกังวลในสิ่งที่เรามองไม่เห็น


ดังนั้นในบางครั้ง
ความกังวลเองนั่นแหละ
ปรุงแต่งสิ่งที่รู้
สิ่งที่เรามองเห็น

ปรุงแต่งสิ่งที่เราไม่รู้
สิ่งที่เรามองไม่เห็น





























Photobucket










เมื่อสองปีก่อนผมเคยเขียนบันทึกบทหนึ่งไว้ว่า
เมื่อเราเปิดใจ
เราสามารถจะเห็นหมายิ้ม เห็นนกร้องเพลง
เราไม่ได้ใช้ตาเห็น
แต่เราใช้ใจเห็น




เราเห็นความสุขของผู้อื่น
แม้ผู้นั้นจะไม่ได้ “ยิ้ม” เหมือนที่คนเรายิ้มก็ตาม
รอยยิ้มเป็นภาษาสากลของความสุข
แต่เชื่อเถอะครับ
“รอยยิ้ม” ไม่ใช่เกิดจากมุมปากที่ยกขึ้นอย่างเดียว





แต่เกิดจากหัวใจต่างหาก
เวลาที่โดนความสุข
ความสงบ
ยกหัวใจขึ้น
^^




































Photobucket










เพราะรอยยิ้มนั้นเจ้าเล่ห์ แอบซ่อนเก่งกาจ
บางครั้งมุมปากอาจจะโค้งลง





แต่หัวใจกลับโค้งขึ้น
^^






นั่นแหละครับ
นามธรรมของรอยยิ้ม
^^





































Photobucket










บางครั้งรอยยิ้มก็เกิดจากริมฝีปากที่เป็นเส้นตรง
^^
-------------------





มองตาแป๋ว
กอดหมอนข้าง
มองตาแป๋วๆอีกครั้ง




คุณขวัญที่รัก
กอดผมหน่อยนะครับคนดี
^^




กอดนะ
กอดหน่อยนะ
กอดนะ นะ




ริมฝีปากเรียบเฉยเหมือนกาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาล
แต่เชื่อเถอะครับว่า
หัวใจผมนั้นกำลังจะเป็นเบาหวาน
^^

































Photobucket










น๊า นะ
กอดผมหน่อยนะ
ผมเหงา






ริมฝีปากยังเรียบเฉยอยู่
แต่ตาแป๋วกว่าเดิม
หัวใจผมยิ้มถึงหัวไหล่
^^









































Photobucket









โดนคุณขวัญตบสองเพี๊ยะ
ให้กลับมาเขียนต่อ
55555555+




“อย่ามาทำนิสัยเจ้าชู้นะ”




จนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจ
เจ้าชู้ตรงไหน
ผมก็อ้อนคุณอยู่คนเดียว
ไม่เคยไปทำแบบนี้กับใคร
ผมเจ้าชู้ตรงไหนหนอ

































Photobucket








และ....
ผมรู้ว่าคุณต้องตอบผมว่า




“คุณน่ะมันเจ้าชู้ตัวพ่อ”




^^
555555+







จีบแฟนตัวเอง
กลายเป็นคนเจ้าชู้ผมก็เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละ


เอ....
รึว่าคุณ....
เขิลลลล



^^


































Photobucket








เปลี่ยนเรื่องๆๆๆ
แซวคนดีมากๆ เดี๋ยวจะได้ไปแซวต่อที่ข้างฝา
555555+






ดูแมลงวันดีกว่า
คุณเชื่อไหมว่า
นี่เป็นอาจารย์สอนถ่ายมาโครของผมเลยทีเดียว





มีวันหนึ่งผมถอดฮู้ดออกแล้วเฉียดหัวมันไปนิดเดียว
มันไม่บินหนี
มันก็หลบนะ
แต่กลับมายืนที่เก่า
เก๊กหล่อให้ผมถ่ายต่อ
5555555+






แมลงวันตัวใหญ่ๆทั้งโลกเนี่ย
ใฝ่ฝันจะเป็นนายแบบชัวร์
ผมเอาเลนส์แทบจะชนเบ้าตาของมันอยู่แล้ว
มันยังไม่หนีผมเลย
5555555+





























Photobucket









ออกไปถ่ายรูปตอนเช้าๆ
เพราะผมรู้ว่าคุณงอนผมเมื่อเช้า
ผมเลยออกไปถ่ายรูปมาง้อคุณ
คราวก่อนโปรเซสสีม่วง เหลือง น้ำตาล
คุณบอกงั้นๆแหละ ไม่เห็นสวยเลย






คราวนี้เลยลองขาว-ดำบ้าง
จะโดนใจคุณไหมนะ
^^




คุณคงตอบผมว่า
“ไม่เห็นสวยสักรูป ชิส์”
55555555+




































Photobucket








ขออีกสักรูป
ไปไหนมาไหน
แมลงวันมันตามมาเข้ากล้องตลอดเลย




ตอนแรกก็ไปว่ามันบ้ากล้อง




แต่พอได้สติมองดูตัวเอง




ผมยังไม่ได้อาบน้ำนี่นา
55555555555555+






























Photobucket








อ้อ... ลืมบอกไปครับ
รูปที่ถ่ายย้อนแสงทั้งหมด
ผมใช้แฟลชหัวกล้องช่วยด้วยนะครับ
แต่เอากระดาษ A4 มาทำเป็นเหมือน Softbox
เพื่อกระจายแสงแฟลช
นี่ขนาดตั้งเป็นแบบ Rear Flash กับชดเชยแสงแฟลชลบลงแล้วนะครับ
แฟลชหัวกล้องเนี่ย
สมฉายาอาวุธทำลายล้างจริงๆครับ 5555+





เค้าว่ากันว่า
ถ้าคุณเกลียดหน้าใครมากๆ
ให้เปิดแฟลชหัวกล้อง แล้วถ่ายรูปคนๆนั้นซะ




รับรองว่า
คู่อาฆาตของคุณ
หน้าจะเต็มไปด้วยแสงแข็งๆ เงาก็จะแข็ง
อาจจะได้ตาแดงติดมาด้วย
5555555+






คุณขวัญ
ผมเห็นนะ
คุณเปิดแฟลชหัวกล้องแล้วกำลังเล็งมาที่ผม
5555555+



























Photobucket









รูปหมดแล้ว
แต่ก็อยากอ้อนคุณอีกจังเลยครับ คนดี
ช่วงนี้คุณงานยุ๊ง ยุ่ง
ผมก็เลยเหง๊า เหงา




โอเค โอเค
ผมจะเป็นผู้ใหญ่
จะไม่งอแงเวลาที่คุณทำงาน
55555555+






























Photobucket








คนดีจ๋า


อุ้ย..
เผลอ
5555555+








สู้ๆนะครับคนดี




^^












































พระจันทร์ของขวัญ



















Create Date : 23 มิถุนายน 2554
Last Update : 23 มิถุนายน 2554 13:43:58 น. 12 comments
Counter : 633 Pageviews.

 
แวะมาเยี่ยมค่ะ

ไปเยี่ยมบล็อกของน้ำชาได้ค่ะ ThaiLand Travel l สถานที่ท่องเที่ยว


โดย: nonguide วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:14:40:33 น.  

 
มาส่งยาคู้ค่ะ

...

อุ้ย... มดกัด



โดย: ยาคู้ 5 ขวด IP: 183.89.208.79 วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:15:22:58 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณพระจันทร์
นามธรรมของความสุข ใจที่เปิดย่อมเปิดรับความสุข อย่างเช่น หมายิ้ม นกร้องเพลง (มีจริงค่ะ)
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:15:55:46 น.  

 

แวะมาตะลึงตึงตึงกับถ้อยคำ
"หัวใจผมกำลังจะเป็นเบาหวาน"
อิอิอิ 555 หุหุหุ อะจ๊ากกกกก
มิน่าล่ะว่าทำไมมดมานขึ้นคอมพี่อุ้ม
สาเหตุมาจาก BLOG น้องจันทร์น่ะเอ๊ง


โดย: อุ้มสี วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:16:31:31 น.  

 
น่ารักเชียว


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:18:53:51 น.  

 
ภาพสวยมากๆ อยากถ่ายได้อย่างนี้บ้าว

โฟโต้ช๊อปก็ใช้ไม่เป็นเลย

ไม่เคยซื้อหนังสือเล่มนี้เลยด้วย

ยืมที่แผนกศิลป์ของบริษัทมาอ่านเอา

ยังไม่ได้ไปคืนเลยอิอิ



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:20:21:56 น.  

 
ภาพสวยมากๆ อยากถ่ายได้อย่างนี้บ้าว

โฟโต้ช๊อปก็ใช้ไม่เป็นเลย

ไม่เคยซื้อหนังสือเล่มนี้เลยด้วย

ยืมที่แผนกศิลป์ของบริษัทมาอ่านเอา

ยังไม่ได้ไปคืนเลยอิอิ



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:20:21:58 น.  

 
หวัดดียามค่ำครับคุณพระจันทร์ของขวัญ...

ฝีมือถ่ายรูปดีวันดีคืน . . . ไปโลดเรยเพ่

สุขภาพก็ขอให้หายวันหายคืนนะคร้าบ : ))


โดย: Dingtech วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:22:52:22 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณครู


คุณครูเป็นคนที่มีพรสวรรค์ด้านการถ่ายภาพมากเลยนะครับ
เมื่อดูจากมุมมองในการเลือกบันทุกภาพ

แต่เหนือกว่านั้น
อาจหมายถึงพรแสวงที่คุณครุซ้อมถ่ายภาพมากขึ้นๆๆๆๆๆ


รูปในบล้อกดูสวย มีมิติมากขึ้นทุกครั้งที่เข้ามาดู


สุดยอดมากๆเลยครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 มิถุนายน 2554 เวลา:6:54:06 น.  

 
เห็นด้วยกับคุณก๋านะค่ะ ...
มาแบบทีละภาพ ดูไปเรื่อยๆ
มันจะมีอะไรให้เราจ้องมองเสมอ
เหมือนไม่ใช่ภาพเคว้งๆ น่ะค่ะ

ภาพขาวดำ ชอบเช่นกัน แต่ว่าเป็นบางอารมณ์
บทถ้าชอบก็จะหาดูกันเพลินจนแบบว่า
เอาให้เบื่อไปข้าง พอเบื่อแล้วก็เริ่มกลับมาสู่
โหมดเดิม แล้วถ้าเห็นภาพไหนโดนๆ ก็จะกลับไป
ชอบอีก เรียกว่าอารมณ์ต่างกันไปก็แล้วแต่สิ่งที่เรามองเลยล่ะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 24 มิถุนายน 2554 เวลา:10:54:49 น.  

 
หนึ่งโหวตสาขาภาพถ่าย
พี่ก๋ามอบให้
ด้วยความชื่นชมในฝีมือการถ่ายภาพครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 มิถุนายน 2554 เวลา:5:59:24 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณครู









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 มิถุนายน 2554 เวลา:5:50:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
23 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.