Group Blog
 
 
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
22 กันยายน 2548
 
All Blogs
 

วันที่ท้องฟ้าเชียงใหม่สดใสส่องสว่าง แต่ทว่าเมฆหมอกของความเหงาปกคลุมล้อมรอบดอยสุเทพ



วันนี้ขอเพ้อหน่อยนะครับ เรื่องสาระ ๆ พักไว้ก่อน

สองสามวันมานี้ผมหาเรื่องออกมาแรดครับ

รู้สึกเบื่อกับชีวิตกรุงเทพในขณะนี้มาก เบื่อกับชีวิตการเรียนที่การบ้านสุดแสนจะยากเย็น ก็เลยคิดว่ารีเฟรชชีวิตหน่อยดีกว่าว่ะเฮ้ย ไม่งั้นหัวไม่แล่น ทำงานต่อไม่ได้แหงเลย

แบบประมาณว่าผมหล่อเลี้ยงชีวิตให้อยากทำงานได้เพราะความแรดครับ

ผมตัดสินใจว่าจะขึ้นเชียงใหม่ สถานที่ที่ผมบอกกับตัวเองว่านี้คือ "บ้านหลังที่สองของกู" ผมผูกผันกับเชียงใหม่ไม่น้อย ตลอดสี่ปีที่เรียนอยู่ที่เชียงใหม่ ความประทับใจต่าง ๆ มันสะสมอยู่ในจิตใจจนยากจะลืมเลือน

การมาครั้งนี้ ผมถือโอกาสมาทำงานด้วย ตอนนี้ผมกำลังทำ proposal เกี่ยวกับวิทยุชุมชนอยู่ ก็เลยได้โอกาสมาขอข้อมูลสถานีวิทยุชุมชนที่จะศึกษา พร้อมกับคุยกับ key informance บุคคลสำคัญที่เราต้องการศึกษาสัมภาษณ์ไปในตัว

ที่เหลือก็คือขอเปลี่ยนที่ทำข้อสอบไฟนอลเสียหน่อย อยู่กรุงเทพไม่เหลือสมองที่สร้างสรรค์ไว้คิดเลย เปลี่ยนสถานที่ใหม่ ๆ เจอบรรยากาศคุ้นเคยที่หลงรัก สมองก็กลับมาแล่นอีกครั้ง

ที่สำคัญคือผมอยากกลับมาเล่นบาสที่ ม.ช. อีกครั้งครับ


ผมเดินทางมาถึงเช้าวันพุธพร้อมกับข่าวน้ำท่วมระลอกสองของเชียงใหม่ แม่ผมโทรมาด้วยความเป็นห่วงว่าน้ำท่วมแบบนี้ยังจะไปทำการทำงานอีกหรือ

อากาศเช้าวันพุธมืดมัวไปด้วยเมฆฝน บรรยากาศเย็นสบายพัดผ่านหน้าเสมอยามขี่มอเตอร์ไซค์ของเพื่อนที่มารับไปถึง ม.ช.

เช้าวันนั้น ผมหมดชีวิตไปกับการพูดคุยกับอาจารย์ที่สอนตอนปริญญาตรี หมดไปกับการพูดคุยกับรุ่นน้องเรื่องทำตัวจบ หมดไปกับบรรยากาศเก่า ๆ ที่คุ้นเคย

เข้ามาใน ม.ช. เห็นบรรยากาศเดิม ๆ ก็ทำให้พลอยคิดถึงคนที่เราแอบรักไม่ได้ ผ่านแต่ละที่ ก็นึกถึงวันที่เราเจอเธอ ทุกความทรงจำเกี่ยวกับเธอค่อย ๆ เผยออกมาจากที่ต่าง ๆ

วันคืนที่มิหวลคืนผ่าน จะเหลือก็เพียงความทรงจำเท่านั้น

ช่วงบ่ายผมเดินสายไปตามไปตามสถานีวิทยุชุมชนของวัดที่ได้นัดหมายกันไว้ หนึ่งในสองนั้นคือวัดเจดีย์หลวง วัดสำคัญอีกวัดหนึ่งย่านใจกลางเมืองเชียงใหม่

ผมชอบย่านใจกลางเมืองเชียงใหม่เหลือเกิน เป็นย่านที่คนไม่พลุกพล่านนัก ถนนหนทางก็รายล้อมไปด้วยวัด ร้านค้าต่าง ๆ ก็ตกแต่งหน้าร้านสวยงาม

เป็นใจกลางเมืองที่ผมรู้สึกถึงความสงบยิ่งนัก

เสร็จธุระจากวิทยุชุมชนทั้งหลายแล้ว ผมก็กลับมาที่คณะ มานั่งคุยกับน้อง ๆ ต่ออีกรอบ รู้สึกดีใจที่ได้ยินว่าน้อง ๆ ปีหนึ่งรุ่นนี้ไฟท์งาน ชอบทำงานกันดี แถมมีความสามารถล้นเหลือ พี่ ๆ อย่างเราก็หวังจะได้เห็นอะไรดี ๆ เกิดขึ้นจากผลงานน้อง ๆ

เย็นมาได้เวลาที่ผมรอคอย หกเดือนมาแล้วที่ไม่ได้เล่นบาส อยู่กรุงเทพ ไม่รู้เลยว่าจะไปเล่นบาสที่ไหน ชีวิตกับการเล่นกีฬาดูเหมือนเป็นเรื่องไกลกันมาก ทั้ง ๆ ที่ความจริงผมเป็นคนอ้วนที่ชอบเล่นกีฬายิ่งนัก แต่ยิ่งเล่นยิ่งกินก็เลยไม่ผอมสักที

เล่นบาสเสร็จ แค่สองเกมก็เหนื่อยอ่อนแล้ว นั่งพักอยู่นาน ได้เวลาต้องไปรับเพื่อน ๆ กินข้าวเย็นกัน

มื้อนี้กลายเป็นหมูกระทะ "ชุมแพ" หมูกระทะที่ผมคิดว่าอร่อยที่สุดในเชียงใหม่แล้ว (ไม่ให้อ้วนได้ไง ดูสิ เล่นกีฬาเสร็จกินหมูกระทะต่อ) ที่อยากกินหมูกระทะมากไม่ใช่อะไรหรอก คือผมเบื่อหมูกระทะที่กรุงเทพฯ ร้านที่ไปกินหาได้ยากมากที่จะอร่อย แถมกินก็ต้องปาดเหงื่อเพราะความร้อนจากอากาศบวกกับมลพิษต่าง ๆ มากมาย

ต่างจากหมูกระทะในเชียงใหม่ โอเคร้านไม่อร่อยมันก็มี แต่เมื่อเรารู้ว่าร้านไหนอร่อย เราก็ไปร้านนั้น เนื้อนุ่ม น้ำจิ้มรสเลิศ อากาศหนาว ๆ เย็นสบาย อะไรจะสุขล้ำขนาดนั้น

หาไม่ได้แม้แต่นิดเดียวในกรุงเทพฯ

เช้าวันนี้ ท้องฟ้าอากาศในเชียงใหม่ดูสดใสแปลกไปจากทุวัน สีฟ้าครามส่องสว่างอยู่เต็มท้องฟ้า วันนี้ฝนคงไม่เทลงมาน่ะ

แต่เมื่อมองขึ้นไปบนดอยสุเทพ วันนี้ดอยสุเทพกลับเต็มไปด้วยเมฆหมอกสีเทามัว ลอยบดบังดอยเบื้องบนเต็มไปหมด อากาศหนาวพร้อมเม็ดฝนดูท่าพร้อมจะกลั่นตัวลงมาได้ทุกเมื่อ

เด็ก ม.ช. อย่างเรา ๆ คุ้นเคยกับการสังเกตเมฆฝนบนดอย เพราะหากมองเห็นม่านฝนค่อย ๆ ทยอยเดินทางมายังตีนดอย นั้นแสดงว่าอีกไม่เกินห้านาที ทั่วพื้นที่ ม.ช. ฝนตกแน่

บรรยากาศเช่นนี้น่าชวนให้ปูเสื่อนอนเล่น มีกาแฟหรือเครื่องดื่มร้อน ๆ สักแก้ว จับวงนั่งคุยเสียงดังเรื่องเฮฮาอยู่หน้าคณะ แบบเมื่อครั้งชีวิตปีสี่ยิ่งนัก

อีกสองสามวันชีวิตแบบนี้ก็จะจบลงแล้ว เตรียมกลับไปพบเมืองกรุงที่แสนน่าชิงชัง เมืองกรุงที่แสนน่าเบื่อ

กลับสู่โลกความจริงอีกครั้ง.....




โลกที่แสนโหดร้ายและโลกที่ไม่มีเธออีกต่อไป.....





รูปยืมมาจากบอร์ดน้อง 44 ครับ




 

Create Date : 22 กันยายน 2548
3 comments
Last Update : 22 กันยายน 2548 12:21:46 น.
Counter : 840 Pageviews.

 

แต่เราก็ต้องอยู่กับโลกความจริงที่แสนโหดร้ายนี้ต่อไป
(กรุงเทพ )
มองอีกด้าน กรุงเทพก็เป็นแหล่งรวมข่าวสาร
ซึ่งต่างจัหวัดให้ไม่ได้

ชอบเชียงใหม่เหมือนกันค้า
ค่าที่มันเจริญ แต่มีธรรมชาติอยู่รายล้อม
อากาศดี
เวลาไปเชียงใหม่ แต่ละที ก็ไม่ค่อยอยากกลับเหมือนกัน
ขนาดไม่ใช่เด็กมอชอ

 

โดย: grappa 22 กันยายน 2548 13:34:05 น.  

 

คิดถึงเชียงใหม่เหมือนกัน
ไปครั้งสุดท้าย เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

 

โดย: rebel 22 กันยายน 2548 13:41:22 น.  

 

เชียงใหม่เป็นเมืองที่อบอุ่นสุดๆเลย
ปิดเทอมนี้ก็จะกลับไปเชียงใหม่ล่ะ

 

โดย: oporr IP: 161.200.255.162 30 กันยายน 2548 14:59:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.