ส่วนหนึ่งของธรรมดา...ที่สบตาได้อย่างสบายใจ

สายน้ำฤาจะกั้น ณ ริมคลองบางน้อย

สองสามเดือนที่ผ่านมามีเรื่องราวหลายหลากเกิดขึ้นในชีวิตเราและผองเพื่อน
ต่างคน ต่างเรื่องราว...แต่ดันมาเกิดในเวลาใกล้เคียงกัน
เลยสงสัยว่าจะเป็นเพราะดวงรึเปล่าถึงมีเหตุให้วุ่นวายใจพร้อมเพรียงกันเช่นนี้
(นึกอะไรไม่ออกก็อ้างดวงไว้ก่อนค่ะ :P)

ต้นเดือนตุลาที่ผ่านมาเลยชวนกันเดินทางใกล้ๆ ไปพักผ่อนกายใจ ใช้ชีวิตเนิบช้า ณ ริมคลองน้อย จังหวัดสมุทรสงคราม

คลองบางน้อยเป็นคลองสาขาที่แยกมาจากแม่น้ำแม่กลอง อยู่ไม่ไกลจากอัมพวาเท่าไร
แต่ว่าเงียบสงบกว่ามาก คนไม่พลุกพล่านดีค่ะ

"สายน้ำฤาจะกั้น" ร้านกาแฟ ร้านขายโปสการ์ด และที่พักของเราในคืนนี้ ^^

บรรยากาศภายในร้าน

เจ้าของร้านชื่อพี่อัศ เป็นช่างภาพ มีน้ำใจ อัธยาศัยดี คุยเก่ง ^^
พี่อัศเล่าว่าย้ายมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่ยังเป็นตลาดเล็กๆ
เดิมทีตั้งใจจะเปิดเป็นแกลเลอรี่ ทำไปทำมากลายเป็นร้านกาแฟและโฮมสเตย์ได้งัยไม่รู้ ^^

ห้องพักของเรา อยู่ถัดจากหน้าร้านเข้ามาหน่อย
เปิดประตูห้องก็มองเห็นคลองบางน้อยเลยค่ะ
พี่อัศคิดค่าห้องคนละ ๔๐๐ บาท/คืน รวมอาหารเช้า

เก็บของเสร็จเรียบร้อย พี่อัศก็เอาน้ำเย็นๆ มาเสิร์ฟ

ตามด้วยฝรั่งสดกรอบอร่อย

และชมพู่สดหวาน ^^

คลองบางน้อยจากหน้าร้านสายน้ำฯ

พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านแถวนั้นเองค่ะ
เช้ามาก็เปิดร้าน ปูเสื้อ ตั้งโต๊ะ ขายทั้งอาหาร ขนม พืชผักผลไม้สดจากสวน และของชำ
ร้านตั้งอยู่ตลอดริมทางเดินเลียบคลอง แต่วันเสาร์-อาทิตย์จะคึกคักหน่อย เพราะมีนักท่องเที่ยวมา
พี่อัศบอกเราว่าของที่นี่ถูกกว่าอัมพวาครึ่งนึง
เพราะเป็นตลาดที่ขายชาวบ้านแถวนี้เป็นหลัก ไม่ได้เน้นขายนักท่องเที่ยว ราคาจึงสมเหตุสมผลและเป็นกันเอง ^_^

โรตีแต้จิ๋ว ใครมาบางน้อยต้องลองชิม (ถั่ว งา น้ำตาลทรายแดง ห่อด้วยแป้งคล้ายๆ แป้งโมจิ)

เดินๆ อยู่ เจอขนมใบไม้ ขนมที่เคยกินตอนเด็กๆ
ดีใจมาก รีบซื้อโดยพลัน แถมยังซื้อกลับมาเพียบ
มันก็ไม่ได้อร่อยมากมายอะไรหรอกนะคะ แต่เห็นแล้วนึกถึงชีวิตตอนเด็กๆ ^^

ตกเย็นก็แวะไปเที่ยวอัมพวา ล่องเรือชมคลอง แล้วกลับมาเดินดูของ พร้อมกับหม่ำมื้อเย็น
อัมพวาคนเยอะมาก (ถึงมากที่สุด)
แต่ที่นี่อาหารเยอะจริงๆ เลือกกินกันไม่ถูกเลยค่ะ :D

จานเปล่าและน้ำเปล่าขณะรออาหาร...จานและขันน้ำน่าใช้มาก เห็นแล้วนึกถึงคุณชี่ยนหมาก ^_^

อิ่มแล้วก็กลับมาเม้าท์(&เมา) กันที่หน้าร้านริมคลองบางน้อย
ก่อนกลับก็โทรถามพี่อัศว่าแถวนั้นมีร้านน้ำแข็งมั้ย ถ้าไม่มีจะได้แวะ 7-11
พี่อัศบอกว่าไม่ต้องซื้อ มาเอาที่ร้านได้เลย ฟรี ^^

หน้าร้านสายน้ำฯ ตอนสามทุ่มกว่า ร้านค้าเก็บแผงปิดร้านกันไปตั้งแต่ตอนเย็น
ตอนนี้เลยเงียบสงบมากค่ะ ^_^
เห็นแบบนี้พวกเราเลยเกรงใจ คุยกันเบาๆ สักพักก็ย้ายไปคุยกันต่อในห้องพัก
ตื่นเช้ามาพี่อัศทักว่า "ทำไมนอนกันเร็วจัง ตั้งแต่เปิดร้านมา กลุ่มนี้เป็นลูกค้าที่นอนเร็วที่สุด"
เลยบอกว่าสงสัยเพราะที่นี่เงียบมาก อยู่กรุงเทพฯ ก็นอนกันหลังเที่ยงคืน
แต่มานี่เข้านอนกันตั้งแต่ ๔ ทุ่มเชียว

บางน้อยในยามเช้า ระหว่างรอใส่บาตรพระทางเรือ

พี่อัศบอกว่าอยากกินอะไรสั่งเลย แต่ไม่ต้องจ่ายตังค์นะ เพราะรวมอยู่ในค่าที่พักแล้ว
เราเลยสั่งก๋วยจั๊บจากร้านใกล้ๆ และกาแฟร้อนจากร้านพี่อัศ
เพื่อนอีกสองคนบอกก๋วยจั๊บชามเล็ก เลยเบิ้ลขนมจีนอีกคนละจาน

ขากลับแวะตลาดน้ำท่าคา ตลาดที่ชาวบ้านพายเรือมาขายกันเอง ราคาจึงย่อมเยาว์เหมือนที่บางน้อย

คุณป้าคนนี้ขายข้าวหมาก ห่อละ ๒ บาท ^^

ล่องเรือในลำกระโดง คลองท่าคา
เพื่อนสงสัยว่าคลองเล็กคลองน้อยตามสวนมะพร้าวที่เราผ่านไปนั้นเรียกว่าคลองอะไร
พี่คนพายเรือบอกว่า มันเป็นคลองเล็กๆ แยกมาจากคลองท่าคาอีกที
จึงไม่เรียกว่าคลอง แต่จะเรียกว่า "ลำกระโดง"
เพิ่งรู้ความหมายของคำว่าลำกระโดงก็ตอนนี้เองค่ะ ^^

ระหว่างทางกลับก็แวะไหว้พระที่วัดบางกุ้ง ใกล้ๆ อัมพวา
วัดนี้โด่งดังเพราะพระอุโบสถถูกปกคลุมด้วยรากและลำต้นของต้นโพธิ์
มองผ่านๆ แทบไม่เห็นโบสถ์ เห็นแต่ต้นโพธิ์ใหญ่ยักษ์ประเมินอายุมิได้

อาสนวิหารแม่พระบังเกิด โบสถ์คริสต์ใกล้ๆ อัมพวา อายุ ๑๑๕ ปี
ป้ายตรงประตูบอกว่าให้แต่งกายสุภาพ ห้ามใส่กางเกงขาสั้น-กระโปรงสั้น
เพื่อนสองคนใส่กางเกงขาสั้นมา เพราะตอนแรกไม่ได้วางแผนว่าจะมาวัดมาโบสถ์กัน
แต่เพื่อนก็เตรียมผ้าคลุมมานะคะ แต่คิดอีกทีก็รู้สึกว่าไม่สุภาพ
เลยได้แต่ดูๆ อยู่ด้านนอก
คุณลุงที่เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลโบสถ์เดินมาเจอพวกเราก็เชิญชวนให้เข้าไปในโบสถ์
บอกว่ามองด้านนอกไม่สวยหรอก ต้องเข้าไปดูด้านในที่ตกแต่งด้วยกระจกสีนำเข้าจากฝรั่งเศส
เราเลยบอกว่าเกรงใจ เพราะแต่งตัวไม่สุภาพ
คุณลุงใจดีมาก บอกว่าไม่เป็นไร อยากให้เห็นความสวยงามของโบสถ์
ขอแต่ว่าถ้าจะถ่ายรูปในโบสถ์ ให้ถ่ายแค่ครึ่งตัว อย่าถ่ายให้เห็นกางเกงขาสั้น
คุณลุงน่ารักจังค่ะ ^^

ด้านในโบสถ์งดงามจริงๆ ค่ะ
แต่กล้องเราถ่ายมาซะเบลอเชียว เลยไม่มีภาพมาให้ดูกัน
แต่มองแค่ด้านนอนก็เห็นความสวยงามนะคะ ^^

ดอกไม้ในท้องฟ้า

การเดินทางครั้งนี้ทำให้เราได้รู้จักกับพี่อัศ เจ้าของร้านสายน้ำที่อัธยาศัยดี มีน้ำใจ
ได้ฟังเรื่องราวชาวบ้านริมคลองบางน้อยจากคุณป้าที่มารอใส่บาตรพร้อมกัน :D
ได้ใช้เวลาอยู่กับเพื่อนรัก พูดคุย (เม้าท์) กันทั้งเรื่องชีวิต การงาน และเรื่องราวไร้สาระ
(อย่างเรื่องดาราและวงการบันเทิง อิอิ)
เป็นทริปสุดสัปดาห์ที่ผ่อนคลาย สบายใจ และมีความสุขจริงๆ ค่ะ

Last Update : 3 ตุลาคม 2554 13:25:46 น.

โหหหหสวยมากๆๆๆค่ะแถมของกินนะน่ากินมากๆด้วยค่ะ

โดย: นกลอนดอน 3 ตุลาคม 2554 16:01:44 น.

มาเที่ยวด้วยคน น่าไปนะเนี่ยเป้ ชอบๆ

มาตอบเน้อ ถูกจ้ะ พระธาตุคืออัฐิ กระดูก แต่ไว้เรียกกระดูก อัฐิของพระอริยสงฆ์น่ะจ้า

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 3 ตุลาคม 2554 16:28:09 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามเที่ยวด้วยคนครับ ที่ตลาดน้ำบางน้อยผมก็เพิ่งจะเคยได้ไปแวะเที่ยวมาเหมือนกันครับ แล้วที่ร้านขายโปสการ์ดร้านนี้ผมก็แวะเข้าไปซื้อมาด้วยครับ (ผมซื้อแบบ 3 ใบ 10 บาทครับ) นอกจากนั้นยังหยิบฟรีโปสการ์ดที่ร้านนี้ทำแจกมาด้วยครับ แต่ไม่ยักกะทราบว่าที่ร้านนี้เป็นโฮมสเตย์ด้วย ดูบรรยากาศแล้วก็น่าไปพักดีจังเลยครับ

สำหรับที่อัมพวาเดี๋ยวนี้วันเสาร์อาทิตย์คนยังเยอะมากอยู่ ผมเบื่อมากตรงที่ไม่มีที่จอดรถอ่ะครับ

โดย: อาคุงกล่อง 3 ตุลาคม 2554 17:56:27 น.

ชอบค่ะ น่าเที่ยวผ่อนคลายมากค่ะ

โดย: เเสงตะวัน 3 ตุลาคม 2554 23:06:01 น.

โดย: Kavanich96 4 ตุลาคม 2554 8:04:10 น.

รูปสวยมากกกกค่ะ เห็นแล้วอยากไปจังเลย เครียด เบื่องาน อยากไปเที่ยวจังเยยย.....

โดย: ยุ้ย (แม่อัยยะจัง ) 4 ตุลาคม 2554 8:39:40 น.

โฮมสเตย์น่าพักมากเลยค่ะ

เราก็พึ่งจะไปมาไม่นาน

ชอบกิน น้ำอัญชัน น่ะค่ะ เย็น ๆ ชื่นใจดี มีรสมะนาวด้วย

ที่ประทับใจก็คือ ไปเจอ ขนมไม้ น่ะค่ะ

ซึ่งตอนเด็ก ๆ ชอบกินมาก หาซื้อที่ไหนก็ไม่มี

มาเจอที่นี่ล่ะค่ะ

โดย: แม่โอ๋เรนเจอร์ 4 ตุลาคม 2554 15:07:18 น.

ขนาดว่าอ่านอย่างเดียวนะค่ะ ยังรู้สึกสบาย สะดวกใจ ผ่อนคลาย
ตามไปด้วยเลยค่ะ

บรรยากาศและภาพนี้ .. เห็นแล้วทำให้คิดถึง
หนังสือของดวงตะวัน เรื่อง เรือนดอกรัก จังเลยค่ะ
อารมณ์เป็นโฮมสเตย์ ที่แบบว่ามีบ้าน มีคนน่ารักๆ
ลำคลองแบบนี้ นึกภาพตามได้เลยล่ะค่ะว่ามีความสุขจัง

โดย: JewNid 4 ตุลาคม 2554 19:28:46 น.

ภาพน่ารัก สถานที่น่ารัก
น่าไปอีกจังเลยย

โดย: มิลเม 4 ตุลาคม 2554 21:41:30 น.

ไว้แวะมาอีกนะคะ พี่อัศคงดีใจ

โดย: ^-^ IP: 202.91.23.4 11 ตุลาคม 2554 14:56:46 น.

เคยไปพักมาแล้ว ชอบมากมาย พี่อัศใจดี ที่พักชิวมาก ไปกินโรตีแต้จิ้ว อร่อยมาก แล้วจะไปอีกนะค่ะ คิดถึงๆ

โดย: ป้อม IP: 110.168.203.30 31 สิงหาคม 2555 11:14:32 น.

กาน้ำชากะเชี่ยนหมาก

[Add กาน้ำชากะเชี่ยนหมาก's blog to your web]