Let's talk about your favorite Drink!
Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
22 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
Flat White กาแฟเบาๆ สำหรับคนนุ่มๆ

เขียน Blog เล่นมาพักนึงเหลือบไปมองที่เมนูด้านข้าง ปาเข้าไปจะสิบเรื่องแล้วหรือนี่ เวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเสียนี่กระไร...กลับไปอ่าน comment ที่เพื่อนๆ หลายคนโพสต์ทิ้งไว้..ก็เห็นว่าตัวเองติดเรื่องราวเพื่อนๆ ไว้พอสมควรทีเดียว ได้โอกาส ฤกษ์งามยามดีมาไขปัญหาที่เพื่อนๆ ถามไว้ดีกว่า...

(แคว่ก...เสียงเปิดจดหมาย....) Flat White คือกาแฟอะไรคะ จากคุณ topika และคุณ Zazi_i
โอเค น่าสนใจทีเดียว ...งั้นวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับกาแฟ Flat White กัน....

เริ่ม Search จาก Wikipedia ก็ได้ข้อมูลตามนี้ครับ “A flat white is a coffee beverage served in Australia and New Zealand, prepared with espresso and milk. The drink is generally made with an 1/3 espresso and 2/3 steamed milk.”

สรุปคร่าวๆ ได้ว่ากาแฟ Flat White คือกาแฟที่มีต้นกำเนิดจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยมีส่วนผสมระหว่าง กาแฟกับนมสด ในสัดส่วน กาแฟเอสเพรสโซ่ 1/3 และนมที่ทำให้อุ่นอีก 2/3 แล้วทำไมถึงเรียกว่า Flat White ว่าแล้วก็...Search ต่อ..

ได้ความว่า...โดยทั่วไปกาแฟจะถูกแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ตามสีที่เห็น ได้แก่ White Coffee คือกาแฟที่ใส่นม กับ Black Coffee คือกาแฟที่ไม่ใส่นม ดังนั้น Flat White ก็คือกาแฟที่ผสมนมและผสมในปริมาณที่มาก เมื่อเทียบกับกาแฟแบบอื่นๆ จึงทำให้ได้กาแฟที่มีสีขาวนวล ผิวหน้าของกาแฟ Flat White จะเป็นผิวหน้าเรียบๆ ที่ต่างจากคาปูชิโนหรือลาเต้ที่มีฟองนมนุ่มๆ อยู่ด้านบน จึงเรียกกาแฟเมนูนี้ว่า Flat White นั่นเอง....

Flat White หาดื่มได้ตามร้านกาแฟสัญชาติออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์ ซึ่งร้านประจำของผมคือ McCafe’ ก็เป็นร้านกาแฟที่มีต้นกำเนิดมาจากออสเตรเลีย ดังนั้น...ไม่รอช้าไปหา Flat White ดื่มกัน



Flat White เป็นกาแฟที่มีรสชาติเบาๆ เหมาะสำหรับคอกาแฟที่ไม่ต้องการความเข้มมากนัก (ถ้าเป็นมือใหม่แนะนำให้เริ่มดื่มจากเมนูนี้ แล้วค่อย up level ไปดื่มแบบอื่นที่เข้มขึ้น) ด้วยรสชาติของกาแฟแบบเบาๆ ผสมกับนมอุ่นๆ ทำให้ได้กาแฟที่ดื่มแล้วอยู่ท้อง ดื่มเช้าๆ อิ่มถึงสายๆ ดื่มบ่ายๆ อิ่มถึงเย็นๆ (ถ้าดื่มเย็นๆ อิ่มถึงเมื่อไหร่....ตอบมาได้หลังไมค์ ไม่มีรางวัลให้..มีแต่รอยยิ้มให้แทนคำขอบคุณ...เอิ๊กๆ)



Flat White ที่ผมดื่ม สารภาพตามตรงว่าเป็นแก้วแรกในชีวิต เพราะก่อนหน้านี้ก็ยังไม่เคยดื่มเหมือนกัน...บอกได้คร่าวๆ ว่าคล้ายๆ กับการดื่มนมรสกาแฟ เพียงแต่ว่านมแก้วนี้มีกลิ่นหอมของกาแฟที่คั่วสดๆ นำมาด้วยนับว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าสนใจ...ใครลองแล้วเป็นอย่างไร...มาคุยแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ...



ปล. มีเพื่อนๆ หลายคนหลังไมค์มาว่าอยากให้จัดปาร์ตี้กาแฟกันซักครั้ง ใครมีความคิดเห็นอย่างไร ลองเสนอมาได้นะครับ เผื่อจะได้ตั้งสภาเฮฮาปาร์ตี้กับกาแฟร่วมกัน




Create Date : 22 กันยายน 2551
Last Update : 24 กันยายน 2551 11:49:47 น. 58 comments
Counter : 14281 Pageviews.

 
ลงไปซื้อเลย


โดย: kapaos วันที่: 22 กันยายน 2551 เวลา:22:10:01 น.  

 
งั้นแบบที่เราชอบก้เรียกว่า flat white นั่นเอง

ชอบแบบใส่นมเยอะค่ะ เพราะชอบดื่มนม อีกอย่างนึง มันไม่ทำให้เกิดคราบที่ฟันมาก เพราะมันเจือจาง

ขอถามหน่อยนะคะ ร้านอาหารไทยที่ทำงานอยู่ เขามีเมนู กาแฟไทย แขกชอบถามว่า มันคือกาแฟอะไร ตอบเขาไม่ถูกค่ะ จะตอบอย่างไรดี ให้มันน่าลอง น่าสนใจ เพราะจริงๆ มันก็ไม่ได้พิเศษอะไร (เอ หรือมันพิเศษ )


โดย: Febie วันที่: 22 กันยายน 2551 เวลา:22:17:00 น.  

 
ผมได้ดู the great italian cafe
เค้าบอกว่า คาปูชิโน , latte , และ flat white
จะมีความเข้มข้นของนมต่างๆกัน
เค้าบอกว่า flat white จะอยู่ระหว่าง คาปูชิโน กับ latte
และบอกอีกว่า latte มีความเข้มข้นของนมมากที่สุด
จริงแท้ประการใด ช่วยเฉลยให้หายสงสัยด้วยนะครับ


โดย: toonsak@hotmail.com IP: 125.24.156.112 วันที่: 22 กันยายน 2551 เวลา:23:26:59 น.  

 
Coffee...>always close to my heart


โดย: I_sabai วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:0:11:38 น.  

 
ผมรู้สึกว่าน่าลองนะครับ...
ยศ... 23/9/51


โดย: yot IP: 124.120.204.221 วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:15:45:48 น.  

 
ป.ล. ด้วยค่ะ


โดย: MeMoM ที่ลืมล็อกอิน (MeMoM ) วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:18:57:49 น.  

 
มาขอ add ด้วยค่ะ
...
จริง ๆ อ่านมาทุกตอนเลย
แต่วันนี้แหละที่ต้องเม้นท์ เพื่อจะได้
..ด้วยคนค่ะ


โดย: MeMoM วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:20:08:23 น.  

 
ชอบบรรยากาศอบอุ่น และอารมณ์กาแฟ ของบล็อกนี้จริงๆ เลยค่ะ
ขอบคุณที่ำแวะไปทักทายนะคะ



โดย: บอนหวาน วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:20:58:32 น.  

 

อืมม น่าดื่มดีเหมือนกัน :)


โดย: ภูติ วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:21:24:59 น.  

 
สวัสดียามค่ำ
บ้านนอกเราเรียกว่านมใส่หางกาแฟ ไมรู้ว่าถูกหรือไม่ นมที่ใช้เป็นนมอุ่นธรรมดา หรือว่าต้องเป่าให้เป็นโฟมเล็กๆ
รักษาสุขภาพด้วย ราตรีสวัสดิ์


โดย: กาแฟสดกะพรรณไม้งาม วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:21:55:45 น.  

 
เข้ามาอ่าน ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ


โดย: jazzisintheair IP: 125.25.193.134 วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:22:58:19 น.  

 
อย่างที่เคยบอกว่าชอบกาแฟดำอย่างเดียว
แต่บางครั้งเวลาไม่สบายก็ขอนมสดเขามาเติมใส่ในกาแฟต่างหากเหมือนกัน

หรือไม่ก็ดื่มแยกเป็นนมสดอีกแก้ว ยังกะเครื่องเคียง (หากร้านไหนที่เสิร์ฟนมมาต่างหาก)

แต่พอบอกว่าเป็นนมสดรสกาแฟ นี่ทำให้อยากลองเสียแล้ว...
เพราะเวลาดื่มนมจริง ๆ ก็มีอยู่แค่สองรสกาแฟ กับสตรอเบอร์รี่ นี่ล่ะ

เฮ้อออ ว่าจะไปนอนแล้ว ไม่น่าจอดบล็อกนี้เลย อยากดื่มกาแฟขึ้นมาสะทุกที


โดย: พรายทราย วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:0:01:10 น.  

 
อุตสาห์ ติดตามมาตั้งนาน
นึกว่าเป็นคอกาแฟ และเป็นกลาง
ที่ไหนได้ก็ Blog โฆษณาแฝง
ของ McCafe นี่เอง
เฮ้ออ เสียดาย อุตสาห์นึกในใจว่า
เป็นคนคอกาแฟที่ดีสะอีก
(ไม่ชอบคนมาโฆษณาแฝงอย่างแรง)


โดย: Superman IP: 124.120.127.225 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:2:06:20 น.  

 
ง่า...จะจัดปาร์ตี้กาแฟเหรอครับ อยากไปด้วยจังอ่ะ แต่จะเมื่อไรยังไงดีครับ ตอนนี้ผมอยู่อังกฤษมีกำหนดกลับก็ราวๆสิ้นเดือนตุลาอ่ะครับ กลัวพลาดจริงๆ
.
.
.
ตามที่ค.13ว่ามา ผมเห็นชื่อร้านนี้ในBlogนี้หลายรอบละเหมือนกันอ่ะ ผมว่าถ้าเพื่อไม่ให้เป็นปัญหา เราพยายามอย่าเอ่ยชื่อร้านใดร้านหนึ่งเป็นการเฉพาะดีไหมครับคุณ coffee อิอิ


โดย: เจฟ IP: 78.86.170.185 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:3:22:03 น.  

 
เป็นคนที่ชอบกินกาแฟเป็นอย่างมาก ไม่ติดกาแฟ แต่ชอบบรรยากาศในการจิบกาแฟ


โดย: tuktikmatt วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:8:19:05 น.  

 
ผมเห็นด้วยครับ ค.ห.13 นะ
แล้วที่คุณ coffee บอกว่ามีหลายคนอยากให้จัดปาร์ตี้กาแฟ สรุปน่าจะเป็นการโปรโมตร้าน McCafe อีกนั้นแหละผมว่า
ดังนั้นถ้าทำแบบนี้ Blog คนคอกาแฟนี้ก็จะไม่มีความหมายอะไรเลย ไม่เหมาะสำหรับคนคอกาแฟอีกแล้ว ปิดซะจะดีกว่านะครับ ก่อนที่จะมีคนว่ามากกว่านี้


โดย: คอกาแฟ IP: 124.120.127.119 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:11:32:24 น.  

 
เราก็ว่ามันแปลกๆตั้งแต่เห็นชื่อ McCafe บ่อยๆ
เหมือนคนเขียนจงใจให้เห็นชื่อนี้บ่อยๆ ต้องขอบคุณ ค.ห.13 ด้วยที่ทำให้เรามั่นใจว่า Blog เป็นอย่างไรและจะได้ไม่เข้ามาแวะอีก
ลาขาดกับเวปประเภทนี้


โดย: น้ำ IP: 203.147.61.13 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:11:40:05 น.  

 
อิอิ คุณ coffee โดนจับได้แล้ว
แต่เราก็ว่าเห็นด้วยกับ ค.ห.13 กับ 14 นะ
ว่าไม่ควรระบุเป็นร้านใดร้านหนึ่ง
เพราะอ่านแล้วมันทำให้แล้วรู้สึกว่าคุณ coffee จะหลอกๆเราไงไม่รู้ (หลอกให้เข้าร้านเค้าน่ะ)


โดย: kapana IP: 67.159.44.138 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:11:52:40 น.  

 
บรรยายไว้ได้อย่างน่าสนใจ

อย่างนี้ต้องลองค่ะ..


โดย: โสดในซอย วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:12:35:30 น.  

 
อ่านมานาน และก็รู้มาตั้งแต่แรกแล้วว่าต้องเป็น Blog โฆษณาแผง ก็แหม ได้ลงในพื้นที่โฆษณาของทั้ง พันทิพย์และ bloggang ซะขนาดนั้น ตอนแรกก็แค่แวะๆเข้ามาดู ถ้าโฆษณาเยอะก็จะหนีไม่มาอ่าน แต่เท่าที่อ่าน เนื้อหาก็เป็นความรู้ดีครับ ที่สำคัญสำนวนการเขียนก็ อ่านง่าย ได้ประโยชน์ ส่วนเรื่องมี MC Cafe เยอะผมก็เฉยๆ ผมว่าคนอ่านน่าจะแยกได้ ว่าอันไหนสาระอันไหนโฆษณา
เป็นกำลังใจให้คนเขียนครับ เพราะชอบสไตล์การเขียน
แต่ไม่ขอออกความเห็นเรื่องมี Brand เข้ามาเกี่ยวข้อง ถือเป็นเรื่องส่วนตัว

ปล ผมว่าถ้าคนไม่รักกาแฟจริง เขียนไม่ได้อย่างงี้หรอกครับ


โดย: HelloGOP (HelloGOP ) วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:12:51:40 น.  

 
เอาความรู้ดีกว่า ช่างเค้าเถอะว่าจะเป็นโฆษณาแฝงหรืออย่างไร อย่างน้อยก็ยังรู้ว่า
กาแฟเป็นอย่างไร

ส่วน เจ้าของ blog ก็น่าจะมีรูปใหม่ๆ ที่ไม่ใช่
ร้านที่ไปประจำหนอ

นอะ


โดย: toonsak IP: 125.24.142.62 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:13:38:31 น.  

 
ถ้าเป็นแบบที่อ่านมา แล้ว Blog นี้เป็นโฆษณาแฝง
Blog นี้ก็เกิดจากการสร้างโดยมีผู้จ้างวานให้บริษัทโฆษณาหรือบริษัทรับทำ Web ทำขึ้น
ซึ่งบริษัทที่จ้างก็น่าจะเป็น McCafe
ในความคิดของผม ถ้าบอกกันตั้งแต่ตอนแรกว่าเป็น Blog ของใครทำเผื่อการใด ก็จะให้ความรู้สึกที่ดีกว่านี้
แต่สำหรับผมคนนึง ซึ่งถ้ารู้ก็จะอ่านแบบใช้วิจารณญาณเพิ่มขึ้นเพราะอันนี้คือโฆษณา ซึ่งอาจจะเกินจริงไปอยู่บ้าง คือต้องอ่านแล้วคิดก่อน เพราะเป็นความคิดเห็นที่ไม่เป็นกลาง


โดย: สิงค์คะนองนา IP: 67.159.44.138 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:15:27:42 น.  

 


โดย: happlyblue (happlyblue_89 ) วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:15:32:46 น.  

 
เห็นด้วยกับ No.20 ค๊ะ
ได้เป็นความรู้ค๊ะ ....ยังไงคอกาแฟ..ก็มีความสุขกับการได้ดืมอยู่แล้ว...และมีความสุขกับทุกเรื่องที่เกี่ยวกับกาแฟ....


ยังไงก้อขอบคุณ..กับสาระดี ดี เกี่ยวกับกาแฟ..


โดย: happlyblue (happlyblue_89 ) วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:15:37:08 น.  

 
อ่านแล้ว อยากลองจิบด้วยซักแก้วจังค่ะ แต่ที่เยอรมันเนี่ยมันเรียกว่าไรหนอ


โดย: gadeja วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:17:09:39 น.  

 
สวัสดีค่ะ
วันนี้ได้รับเมล์พร้อมสไลด์ดีดี
มีอยู่ประโยคบอกว่า
The water does not change coffee powder but the coffee powder change the water.
อืมม
กาแฟทำให้น้ำร้อนเปลี่ยนสี และมีกลิ่นหอม พร้อมรสชาติชวนลิ้มลอง
จริงด้วยนะคะ
เขาบอกด้วยว่า เราควรเลือกเป็นเหมือนอย่างผงกาแฟ..ให้เราเป็นคนเปลี่ยนสิ่งรอบตัว ให้ดีขึ้น


โดย: MeMoM วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:21:33:37 น.  

 
คอกาแฟ มาทักทายค่ะ


โดย: นกแสงตะวัน วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:6:40:58 น.  

 
มาทักทาย
สวัสดีครับ
ทานข้าวยัง


โดย: my_oom วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:12:22:58 น.  

 
ที่บอกเป็นโฆษณาแฝง คิดมากไปกันหรือเปล่าครับ เพราะหลายคนถ้ามีโอกาสก็คงอยากแนะนำร้านที่ตัวเองชื่นชอบ หรืออยากลองไปสัมผัสกับรสชาติและบรรยากาศที่แปลกออกไป ซึ่งหากไม่เกิดการแนะนำต่างคนก็คงไม่มีใครรู้ จริงไหมครับ


โดย: kai IP: 124.121.83.100 วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:12:37:46 น.  

 

ชอบกลิ่นหอมของกาแฟค่ะ ไม่ว่าจะเป็นม็อคค่า คาปูชิโน่ ลาเต้จนถึงเอซเปสโซ่เลยค่ะ แล้วถ้ายิ่งผสมคาราเมลแล้วเนี่ยโดนใจเรามากๆเลยค่ะ


โดย: Lora IP: 118.175.82.43 วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:13:21:53 น.  

 
ปกติ คอกาแฟ จะกินกาแฟในร้านที่หลากหลายค่ะ ลองย้อนไปดูบล๊อคก่อนหน้านี้ จะเห็นว่ามีแต่ร้านนี้ร้านเดียว เห็นแล้วก็ละเหี่ยใจอ่ะ


โดย: แอ่นแอ๊น วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:14:27:52 น.  

 
หน้าแรกของ bloggang มีแบนเนอร์ของบล๊อคนี้ค่ะ เข้าใจว่า เป็นแบนเนอร์แอดโฆษณาแต่แรก ลองคลิกลิ้งข้างล่างนี้ดู จะเปิดหน้าบล๊อคนี้ค่ะ

//ads.pantip.com/banner/redirect.php?2722


โดย: แอ่นแอ๊น วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:14:41:25 น.  

 


Flat white น่าดื่มจริงๆ ด้วยค่ะ งุงิ

ปอเอากาแฟมาฝากนะคะ
มีความสุขในทุกๆ วันค่ะ ^ ^


โดย: Butterflyblog วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:16:06:05 น.  

 
เคยทำกาแฟ ลาตเต้ แต่ฟองนมไม่ดี
แต่รสชาติโอเค หอมนมค่ะ เลยน่าจะเข้าใจไปเองว่าเราคงทำFlat White ไปแล้วแน่ๆ ค่ะ อิอิ


โดย: วีดวาด วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:20:33:09 น.  

 
ดูท่าทางมันน่าจะละมุนลิ้นมากแน่ๆ


โดย: ขนมปังกะปิ วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:9:41:47 น.  

 
ต้องไปหามาลองชิมซะแล้ว


โดย: dogholiday IP: 202.57.146.186 วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:14:17:52 น.  

 
เนื่องจากประสบการณ์ barista ที่ไปพบเจอจริงมา ขอแถลงไข ที่มีคนมาถามว่า flat white, latte, cappuccino ต่างกันอย่างไรน่ะครับ

เริ่มจาก Flat white
เป็นกาแฟที่มีนม อยู่มากที่สุดในบรรดา กาแฟทั้งหมด เพราะเวลา สตรีมนม และ เทนั้นจะพยายามทำให้ไม่มีฟองนมเลย

ส่วน latte,
มีความแข้มมากขึ้นเพราะว่า จะมีฟอง อยู่ โดยประมาณ 1 นิ้วมือ โดยประมาณ 1-1.5 cm
ทำให้มีปริมาณของนมน้อยลง ก็มีความแขมขึ้นมาอีกหน่อย

ส่วน cappuccino นั้น เป็นกาแฟที่มีฟองมากที่สุด และก็ มี 2 แบบด้วยกัน คือ cappuccino แบบ โบราณ หรือ traditional ฮ่าๆ แบบนี้จะทำฟองออกมาแบบ น่าเกลียดน่าเกลียด หรือ ไม่เนียนนั่นเอง แล้วก็ตักๆโป๊ะ ๆ ลงไป แล้ว เอา ผง chocolate หรือ cinnamon โรยด้านบน
โดยส่วนใหญ่จะเป็น chocolate
Capuccino แบบที่สอง คือแบบใหม่ พัฒนาแล้ว จะมีฟองนมเยอะกว่า latte และเนียนเหมือนกัน เวลาทำฟองจะยากที่สุด เพราะ ต้องทำฟองให้เยอะและเนียนโดยที่นมไม่ร้อนจนเกิดการ burn
มาถึงตอนเท ก็แล้วแต่ ความสามารถล่ะครับ บาง barista เอา ผง chocolate โรยรงไปก่อนแล้วเทนมทีหลังเพื่อทำให้เกิดลาย เช่นหัวใจ ใบเฟิร์น (โดยปกติจะเทหัวใจเพราะง่ายสุด อิอิ) แบบที่สองคือเทนมก่อน โดยส่วนใหญ่ฟองจะต้องมากกว่าครึ่งแก้ว แล้วตามด้วยผง chocolate ร้านกาแฟ เก๋ ๆ ที่บ้านเรา(เมืองไทย) ก็มีหลายที่แล้วน่อที่ทำแบบนี้ อร่อยดี วันไหนนัดกันไปกินด้วยอิอิ


โดย: ต้น IP: 58.26.46.130 วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:17:03:10 น.  

 
ได้ยินชื่อมาตั้งนาน เพิ่งรู้ว่าเป็นแบบนี้นี่เองครับ ใส่นมเยอะเหมือนกันนะเนี่ย นึกว่าจะบางๆ ซะอีก


โดย: คุณพีทคุง ณ (ลายปากกา ) วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:20:09:58 น.  

 
โอ้วว..ไม่ได้เข้ามาซะนาน เห็นในหน้าแรกของ bloggang ว่ามีเรื่อง Flat White มาแล้วแต่ก็ยังไม่ได้แวะเข้ามาดู แล้วก็ไม่ได้เช็ค box ด้วย จนลืมไปแล้วว่าเคยเข้ามาทิ้งคำถามไว้ วันนี้เพิ่งเข้ามา ก็ยังคงได้ความรู้ดีดีอยู่เหมือนเดิม ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างค่ะ

ปล.ไม่ชอบเรื่องเอา Mc'Cafe มาพูดบ่อยๆ เหมือนกันอ่ะค่ะ ส่วนตัวทำ blog แนะนำร้านอาหารก็จริง แต่มันคงไม่เหมือนกันมั้งคะ ร้านที่คนเอามา review ส่วนใหญ่เป็นร้านที่ไม่ได้ทำการตลาดอะไรมากมาย คนที่ review ก็เหมือนแค่เอามาบอกต่อๆกันไป อะไรประมาณนั้น สำหรับตัวเองถ้าเป็นร้านดังๆ ที่เค้ามีการตลาดดีอยู่แล้ว ก็ไม่ค่อยอยากเข้าไปยุ่งอ่ะนะคะ ก็จะละไว้ในฐานที่เข้าใจได้ซะมากกว่า

ต้องขอโทษถ้าหากว่าคราวนี้พูดมากไปหน่อย แต่ก็ไม่ค่อยชอบตั้งแต่ที่เห็นชื่อร้านนี้ตั้งแต่แรกๆแล้ว จริงๆไม่รู้ว่า คุณ coffee talk มีจุดประสงค์อะไรกันแน่ ไม่รู้ว่าเข้ามาโฆษณาจริงๆหรือไม่ แต่อย่างน้อยคุณก็ทำให้คนกินกาแฟ คนที่เพิ่งเริ่มกินกาแฟ หรือแม้แต่คนที่ยังไม่เคยกินกาแฟ ได้รู้เรื่องราวและเสน่ห์ของมันอย่างแท้จริง

ขอบคุณค่ะ


โดย: zazi_i วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:20:47:20 น.  

 
อูยอยากให้พัทลุงมี mc-cafe เหมือนกัน

จังครับ


โดย: เด็กผู้ชายที่ไม่เตะบอลตอนกลางวัน (kanapo ) วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:7:21:58 น.  

 
พอดีผมเรียนทำกาแฟอยู่ที่ Sydney ครับ ถ้าที่Australiaนี้ Flat White กับ Latte เหมือนกันเลยครับ วิธีทำทุกอย่างเหมือนกัน แต่ถ้าสั่งลาเต้จะเสริฟในแก้วครับ ส่วนFlat White จะเสริฟในถ้วยกาแฟ ปริมาณของนมเลยจะต่างกันหน่อยอ่ะครับ


โดย: ต้น IP: 220.244.9.22 วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:10:12:06 น.  

 
ชอบ ชอบกาแฟ ประมาณเนี่ยะ

ชอบบรรยากาศด้วย

ขอบคุณคร้า


โดย: รองเท้าแดง IP: 124.121.65.85 วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:12:12:00 น.  

 
เคยดื่มกาแฟใน Mc สามสี่หน
คอมเมนท์ทุกหนเลยว่า
รสชาต ไม่ได้เรื่องเลยค่ะ

คาปูชิโน่เย็น รสชาตคล้ายๆกับเอากาแฟเย็นในแมค มาเติมนม โรยกลิ่นชินาม่อนเข้าไป

ลาเต้ก็เช่นกัน รสของกาแฟเย็นแม็คผสมนม

อเมริกาโน่ ก็ไม่ต่างจากกาแฟร้อนแกล้วละ25

สามอันที่กินมา ขอบอกว่า หวานนนนนมากกกกกกก หวานเลี่ยนๆเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟแมคจริงๆ


ปล. ตั้งแต่ดื่มกาแฟมา ทั้งถูกและแพงกาแฟที่คิดว่าไม่อร่อยที่สุดเลย
อันดับ1 กาแฟเซเว่น
อันดับ2 กาแฟแม็ค นี่แหละ


โดย: ชอบกาแฟ IP: 124.120.146.147 วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:9:02:51 น.  

 

ยังชื่นชมกับความรู้และข้อมูลที่ได้รับครับ เข้าบล๊อกนี้ทีไร สะใจในความรู้ ราวกับได้กาแฟดีๆอีกถ้วย ทำต่อไปนะครับ อย่าไปฟังคนบางคนบ่น ...หากจัดปาร์ตี้เมื่อใด ขอจองด้วยคน

ถามคำถามด้วยได้ไหม? แล้ว Long Black ล่ะ?

เพราะเพื่อนเคยสั่งมาให้ดื่ม ผมสั่งไม่เป็น แต่ชอบกาแฟดำ ...ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ข้างใน Long Black เขาใส่อะไร?


โดย: yyswim วันที่: 29 กันยายน 2551 เวลา:10:05:21 น.  

 
กาแฟ Long Black คือกาแฟ ผสมน้ำร้อนนั่นเองครับ เวลาทำก็เอาน้ำร้อนใส่แก้วลงไปก่อนครับผม จากนั้นก็ เอา short expresso เทลงไป (ถ้าจะให้มีฟองอโรม่าสีทองลอยอยู๋ด้านบน ต้องเอาแก้วกาแฟที่มีน้ำร้อนอยู่แล้วไปรอง กาแฟจากหัวจ่ายกาแฟ โดยตรงน่ะครับ)

แค่นั้นแหละ ชอบเหรอครับ ขม มากกก ผมไม่ชอบฮ่าๆๆๆ


โดย: Nonny IP: 58.26.46.130 วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:10:24:16 น.  

 
ยุ่ง ๆ ไม่ได้เข้ามาหลายวัน ผ่านหน้าแรกล็อกอินบล็อกแก็ง ก็นึกว่ายังไม่ update
พอว่างแล้วรีบเข้ามาอ่านเลย

ขอเอ่ยประเด็นที่มีความเห็นท้วงมานะคะ
เดี๋ยวจะเห็นว่าเราหายไปเพราะเหตุนี้

สำหรับเรา เรารู้มาตั้งแต่แรกเป็น Ad โฆษณา เหมือนความเห็นที่ 32 ว่าไว้...

โหยยเรากดเว็บใหม่ ๆ ที่ไม่เคยไปมาก่อนก็
ต้องอ่าน web address อยู่แล้วล่ะ
หน้าแรกเมนูล็อกอินทางเข้าบล็อกแก็งก็บอกรายละเอียดไว้ว่าเป็นหน้าข่าวสาร กิจกรรม โฆษณา

ยิ่งอ่านไปก็มั่นใจ 55555 แต่แบบอยากลองของ อิอิ
อยากรู้ อยากเห็น เหมือนตัดสินใจเลือกร้านนั่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเข้ามาก่อน

ยิ่งเรา add เป็น friend blog ด้วยแล้ว เราต้องแน่ใจจริง ๆ
ไม่ใช่ว่าใครมาเข้าบล็อกแล้วเราจะ add หมดนะ

เราเองก็เคยทำโฆษณา ทำนิตยสาร เขียนหนังสือ
ที่เราเข้ามาเป็นเป็นแฟนประจำเพราะเราดื่มกาแฟ รักกาแฟ เราได้ความรุ้เพิ่มเติม
ชอบสไตล์การนำเสนอ สไตล์การเขียนที่บล็อก

เหมือนโฆษณาทีวีตัวโปรด ดูแล้วดูอีกไม่เคยเบื่อ
แต่นั่นแหละถ้าโฆษณามันไม่ใช่ทางของเรา ไม่ใช่เรื่องที่เราเกี่ยวข้อง อยากรู้
อ่านไปแล้ว เขียนไม่ได้เรื่อง ก็แค่รับรู้แล้วก็ผ่านไป

หน้านิตยสารที่อ่านอยู่ทุกวันนี้ จะมีสักกี่บทความที่ไม่ใช่หน้าโฆษณารวมอยู่ด้วย
หรือแม้แต่หลาย ๆ อย่างรอบ ๆ ตัว

อิอิ ยังไงก็ตามเราก็ยังเป็นเพื่อนบล็อก อยากอ่านบทความของคุณอยู่ดีละนะ

อิอิ มาช้าไปบ้าง แต่ไม่ได้หมายถึงว่าไม่มาอีกเลยนะ

ฝากให้กำลังใจ คนเขียน หรือจะทีมเขียน Coffee Talk ด้วยค่ะ

ว่าแล้วก็ไปชงกาแฟดื่มดีกว่า...


โดย: พรายทราย วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:11:19:56 น.  

 
ลองสอบถามไปทาง bloggang แล้วค่ะ เป็นการซื้อโฆษณาอย่างถูกต้องกับ bloggang ค่ะ ถ้าอ่านสนุกๆ ได้ความรู้ก็อย่าคิดมากเลยค่ะ

ปล. ตอนแรกนึกว่า แอบใช้พื้นที่โฆษณาสินค้า เลยหงุดหงิดนิดหน่อย เคลียร์แระ ก็โอเคแระค่ะ


โดย: แอ่นแอ๊น วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:15:22:19 น.  

 
Flat White น่าดื่มมากๆ ค่ะ
เป็นคนทานกาแฟเฉพาะหน้าหนาวค่ะ
เพราะความอุ่นของมันช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นไปด้วย


โดย: Ms.StayHigh วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:0:36:41 น.  

 
ตอนนี้กำลังบ้าคลั่งกับการดื่มกาแฟครับ

เมื่อก่อนกินกาแฟที่ร้านข้างบ้าน
กินกันทุกวันวันละ40-80
แต่หลังๆเกิดงกอยากซื้อเครื่องมาทำเอง
แต่ยังไม่มีตังค์ซื้อเครื่องแพงหลักหมื่นมา
เลยซื้อแต่ของยี่ห้อ Krups มาราคาเก้าพัน

แต่ทำออกมาแล้วเหมือนว่าเอสเปรสโซมันไม่ค่อยเข้ม
ทั้งๆที่เม็ดกาแฟเราซื้อมาแบบอย่างดี
เลยคิดว่ามันอาจเป็นทีเครื่องหรือเป็นที่การบดเมล็ดกาแฟ
เพราะเครื่องรุ่นนี้มันไม่มีแบบบดในตัวด้วยสิ
เลยต้องให้ทางร้านเค้าบดแล้ว Repacking ให้เรา

ไอ้ครั้นพอเราบอกให้ทางร้านบดละเอียดกว่าเดิม
มันก็ดันอุดตัน ดันไม่ออกอีก

พอบดหยาบขึ้นก็รสชาติจืดชืด

สงสัยต้องมาอ่านบล๊อกนี้บ่อยๆ เผื่อจะได้ไอเดีย

ร้านอยู่ตรงไหนครับ
เผื่อว่างๆจะไปอุดหนุนซะหน่อย



^
^^
^^^
ใช้รุ่นนี้อยู่อ่ะครับ
จะเป็นพระคุณมากหากพี่ให้คำแนะนำเรื่องที่ผมมีปัญหาอยู่ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าน่ะครับ(มัดมือชกซะงั้น)


โดย: Dr.Manta วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:16:33:13 น.  

 
เอ่ออออ กาแฟที่บดแล้วจริงๆ จะมีรสชาติอร่อยอยู่ได้ไม่นาน เพราะ ตัวผงกาแฟ โดนอากาศแล้วครับ ถ้าจะให้ดีต้องบดแล้วก็ ทำ ช๊อตเดียวนั้นเลยครับผม บดหยาบ บดละเอียด นี่ก็ต้องแล้วแต่ตัวเครื่องกาแฟด้วยครับ โดย จะให้ได้กาแฟ espresso ที่อร่อยจริงๆ ตัวน้ำกาแฟจะต้องไหล โดยประมาณ 24-26 วินาทีครับ ถ้าเร็ว หรือช้าไป จะไม่อร่อยเลย
ถ้าไม่ชอบทาน espresso ขม ๆ ก็ให้แนะนำว่าให้รอ first drop ทิ้งไปก่อนแล้วค่อยเอาแก้วกาแฟไปรองน่ะครับผม
แค่แว็บเดียวแล้วก็เอาแก้วกาแฟเสียบเข้าไปได้เลย อิอิ แล้ว espresso จะไม่ขมมากครับ


โดย: ต้น IP: 58.8.171.43 วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:8:30:44 น.  

 
คุณต้นช่วยตอบแทนผมแล้ว...
ขอบคุณครับ


โดย: coffeetalk วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:10:27:29 น.  

 
ขอบคุณคุณต้นมากครับ

ผมขออนุญาตถามเพิ่มอีกนิดน่ะครับ
ปัจจัยที่ว่าทำให้น้ำไหลผ่าน 24-26 วินาทีนั้น
ขึ้นกับอะไรบ้างครับ
เช่น ตัวเครื่อง การอัดผงกาแฟ หรือความละเอียดของกาแฟ

ผมเคยไปเห็นบางที่เค้าอัดผงกาแฟบางทีไม่เต็ม Scoop
บางคนอัดเต็ม Scoop

เครื่องผมเวลาชงเสร็จกากกาแฟมันไม่ออกมาเป็นก้อนๆ
มันจะออกมาแบบมีน้ำแฉะๆครับ
มีข้อแนะนำอะไรเพิ่มเติมไหมครับ

ขอบคุณครับ


โดย: Dr.Manta วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:14:37:50 น.  

 
กาแฟที่ McCafe ไม่เรียกว่าเป็นกาแฟ หรอกครับ

ถ้าต้องเสียเงินขนาดนั้นไปซื้อตามรถเข็นดีกว่าครับ ราคาแพงกว่ารถเข็น แต่ คุณภาพต่ำกว่าเยอะ

แนะร้านกาแฟตรงที่จอดรถฟอร์จูนทาวน์(รัชดา) เจ๊ขายกาแฟ ถูกและอร่อยครับ


โดย: ลอบแทง IP: 58.175.52.39 วันที่: 5 ตุลาคม 2551 เวลา:11:45:05 น.  

 
เอ่อ ขึ้นอยู่กับ หลายอย่างครับ
1 .การบดผงกาแฟถ้าละเอียดมากไป จะทำให้แรงดันของเครื่องไม่มากพอครับ ทำให้น้ำไหลผ่านผงกาแฟไม่ได้ หรือไหลช้ามาก จะทำให้ เกิดการ burn
2. แรงดันของเครื่องชงกาแฟ แล้วแต่น่ะครับ ถ้าแรงดันไม่สม่ำเสมอ ก็จะทำให้กาแฟออกมาไม่ดีครับ
3. วิธีการ อัดผงกาแฟ ให้เต็ม scoop หรือไม่เต็ม scoop นั้นก็แล้วแต่ร้านน่ะครับ เพราะแต่ละร้านความเข็มของกาแฟไม่เท่ากันมีวิธีชงที่แตกต่างกัน

ส่วนวิธีการอัดผงกาแฟจริงๆนั้น คือ ใส่ให้เต็ม แล้ว ปาด ออก ครับหลังจากนั้น ก็เอา tamper กดได้เลยครับ ถ้าเวลาปาด แบบ 1 shot ให้ปาดออกแบบเอานิ้ว ปาดให้มันบุ๋มลงไปนิดนึงครับ เรียกไม่ถูกเฮะ ฮ่าๆ แล้วก็ กด tamper ปกติ
ถ้าแบบ 2 shot ก็ปาดแบบตรงๆ ได้เลยครับไม่ต้องบุ๋มลงไป

ถ้าปัจจัยหลาย ๆ อย่างออกมาตามนี้ ตัวกาแฟ ไหล 24-26 วิแน่นอนครับ และก็กากกาแฟ จะออกมาเป็นก้อน ๆ ด้วย ครับ

ถ้ามีน้ำแฉะๆ แสดงว่า เวลาอัด กดไม่แรงพอ หรือไม่ก็ใส่กาแฟน้อยเกินไป ฯลฯ หลายปัจจัย ฮ่าๆ ผมเคยทำกาแฟ ที่ร้านตอนเรียนอยู่ที่ sydney เครื่องที่ร้านเอ๋อ ๆ บางทีความดันไม่พอครับ เสีย shot ไปหลาย ฮ่าๆ บ่นแล้วบ่นอีกเจ้าของร้านไม่ยอมเปลี่ยนเครื่อง ผมเลยเปลี่ยนร้านทำงานซะ



โดย: ต้น IP: 61.19.249.107 วันที่: 9 ตุลาคม 2551 เวลา:16:34:24 น.  

 
คุณต้นนี่ร้ายจริงๆ ครับ...
อธิบายได้กระจ่างมากๆ เลยครับ...
งานนี้ผมได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย...
ขอบคุณครับ


โดย: coffeetalk วันที่: 9 ตุลาคม 2551 เวลา:21:09:38 น.  

 
อืม ดีเน๊อะ.. ไม่เคยรู้มาก่อนเลย


โดย: Im Tee IP: 82.196.56.194 วันที่: 18 ตุลาคม 2551 เวลา:19:57:56 น.  

 
ขอแก้ไข หน่อยค่ะ เรา เป็น เด็กชงกาแฟอยู่ที่ออสเตรเลีย หรือ ที่เรียกว่า Barista นั่นแหล่ะค่ะ อยู่หลายปี...ทั้งกาแฟ แบรนด์ดัง ของ US และ Aussie ทั้ง 3 อย่างล้วนเป็นกาแฟใส่นมทั้งสิ้น แต่ บริมาณfoam นมจะต่างกัน
cappucino นมประมาณ ครึ่งนึง foam นม เกือบครึ่ง
Latte นม 3/4 foam 1/3
flat white นม เกือบทั้งหมด แต่จะมีFoam นมแค่เล็กน้อยเท่านั้น บางๆบนผิวกาแฟ เค้า ถึงเรียกว่า flat white คือมีส่วนที่ white คือ foam นมบางๆ
Foam น่ะค่ะไม่ใช่ ฟอง เพราะลักษณะ ต่างกันและรสชาติ ของนมจะต่างกัน โดยสิ้นเชิง


โดย: mememe IP: 58.107.81.109 วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:20:18:47 น.  

 
(เข้ามาหาข้อมูลว่าจะเขียน blog เป็นของตัวเอง ปรากฏว่า ในนี้ มีศิษย์ อ.ปอ หลายคนนะเนี่ย)
ครับพี่น้องที่รักกาแฟ อย่าไปดื่มมันเลยนะกาแฟแมค ไม่ดีต่อคอ(กาแฟ) ลองsearch หาร้านดีๆที่เค้าคั่วกาแฟเอง ใช้เครื่องบดเครื่องชง ดีๆ หาไม่ยากเกินความสามารถของพี่น้องที่นี่แน่นอน


โดย: ponganes วันที่: 26 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:17:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

coffeetalk
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Friends' blogs
[Add coffeetalk's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.