ตุลาคม 2560

1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
2 ตุลาคม 2560
เนเธอร์แลนด์ 101


บันทึกย้อนหลัง

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 เราไปประชุม
WCRI 2017 ที่เนเธอร์แลนด์

5th World Conference on Research Integrity

จัดที่ Vrij University ในอัมสเตอดัม
ตรงนี้อ่านออกเสียง ไฟร์ค่ะ คำที่แปลว่าวันศุกร์ของเขาก็สะกดแบบนี้
คือ Vrijdag นั้นเอง
ตอนที่เราให้ชาวดัชท์ออกเสียงให้ฟังครั้งแรกนี่ฮามาก
เขาตั้งใจ ไฟร์ มันกล้ำมันกระดกลิ้น ขำดีค่ะ

มหาวิทยาลัยนี้อยู่กลางเมือง เราชอบมาก
เราอยากบอกว่า จุดเริ่มต้นของเนเธอร์แลนด์นี่เราสุดแสนประทับใจ
ตั้งแต่ก่อนเราจะขึ้น KLM เสียแล้ว
พอไป เราตื่นตะลึงในเมืองศิลปะหนักมาก
หัวใจตกหลุมรักทีเดียวเชียว

------

ขอตัดกลับมาที่หัวข้อประชุมก่อน
มันเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อนพัฒนางานวิจัยให้ดีขึ้นค่ะ

เล่าคร่าวๆ ก็คือ ในประเทศที่มีการพัฒนาได้ไกล
เขาจะมีคนที่ค้นคว้า วิจัยตลอด
มีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อหาองค์ความรู้ใหม่ ว่างั้น

ทีนี้
พองานวิจัยมันมากขึ้น
สิ่งที่จะการันตีคุณภาพงานวิจัยก็จะมีมากมาย
ทั้งเครื่องมือทางสถิติ
ทั้งกระบวนการคิด
ทั้งระบบการประเมิน วิถีวิจัย
การระดมข้อมูล อะไรมากมาย

พอประเทศไหนมีการตีพิมพ์งานวิจัยมากเข้า
มันก็ถึงตอนที่มาไล่จับว่า อันไหนคือเรื่องจริง อันไหนคือของปลอม
อันไหนคือการลอก ก๊อปปี้งานวิจัยคนอื่น
อันไหนคือการมั่วตัวเลข เอาข้อมูลมาอำกัน

คือเป็นการตรองข้อมูล ตรวจเชคระบบขบวนการสร้างองค์ความรู้
ถึงกับมีหลักสูตรระยะสสั้นเรียนกันเพื่อประมวลเรื่องนี้

=====
แต่เดี๋ยว
ประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นนั้นค่ะ
เราแค่ถึงช่วงที่คนกำลังทำวิจัยมากขึ้น
ซึ่งซ้อนทับกับช่วงข้อมูลข่าวสารทับมนุษย์พอดี
เราจึงได้ฝึกใช้มันให้ถูก
โดยการดูคนทำผิด

เช่น นักวิจัยเกาหลีที่ทำโคลนนิ่งสุนัขแล้วมีกรณีเรื่องการขมขู่ผู้ร่วมวิจัย
หรือนักวิจัยญี่ปุ่นที่จบฮาร์วาร์ดแล้วมีกรณีงานปลอมแปลง
อะไรกันไป

เรื่องเหล่านี้จะเข้มข้นในประเทศที่งานวิจัยไปไกลแล้ว
และคงสนุกในหมู่คนไทยที่เข้มข้นเรื่องงานตีพิมพ์ งานวิจัยร้อยล้าน
มัลติเซนเตอร์

ส่วนตัวเรานี่ไก่กา เพราะเราเป็นนักเรียนวิจัยระดับเตรียมของเตรียมอนุบาล
เราก็ได้แต่ฟัง
และรับรู้วิวัฒนาการเหล่านั้นด้วยความตื่นเต้น

ค่อยเล่าต่อค่ะ



Create Date : 02 ตุลาคม 2560
Last Update : 3 ตุลาคม 2560 5:52:31 น.
Counter : 793 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน