มีนาคม 2561

 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี
บันทึกสั้นๆ ไปไหว้พระธาตุพนม ห่มผ้าพระธาตุกับแม่ ปี 2561
เดินทางวันโกน ก่อนวันมาฆบูชา ออกตอนเกือบห้าโมงเย็น

ทางรถของเราคือ
บุรีรัมย์ เข้าสตึก ออกชุมพลบุรี(สุรินทร์)
เข้าสุวรรณภูมิ(ร้อยเอ็ด) เฉี่ยวเลิงนกทา(ยโสธร)
เข้ากุดชุม ตามด้วยกุดแห่ (ยโสธร)
แล้วเข้ามุกดาหาร สู่อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

รอบนี้ประทับใจขาไป คือ ปั๊ม ปตท กุดชุม
ห้องน้ำเลิศมาก มีสวนสนุกให้เด็กเล่นอลังการมาก
แต่มันมืดแล้ว เราไม่ได้เล่นอะไรหรอก แค่ใครต้องขับผ่านละขอแนะนำค่ะ

ถึงที่พักก็นอน เช้าตื่นมาไปทานขนมจีนน้ำยาตักเอง
ตรงสามแยกตรงข้ามโลตัสอำเภอธาตุพนม
แม่ชอบมาก เพราะเขาให้ผักเยอะ

เสร็จแล้วซื้อผ้าไปห่มพระธาตุ ปีนี้แม่อยากได้สีจีวร
ก็เอามาเขียน พาเวียนสามรอบแล้วถวายฝากเขาห่มให้
เพราะผู้หญิงเข้าไม่ได้ในเขตฐานพระธาตุ
ได้ห่มผ้าพระธาตุวันมาฆบูชา ตามที่ตั้งใจไว้กับแม่

เสร็จแล้วกลับมานอน พอบ่ายสาม ก็พาแม่ไปอีกสองพระธาตุ
คือ พระธาตุมรุกขนคร ของคนเกิดวันพุธ
ส่วนพระธาตุเรณูนคร เป็นของคนเกิดวันจันทร์
(พระธาตุพนมของคนเกิดวันอาทิตย์ค่ะ)
ทั้งเราและแม่ ไม่ได้เกิดในสามวันนั้น แต่เห็นว่าใกล้ที่พัก
และอยากไปซื้อเสื้อผ้าที่เรณูนครด้วย

ส่วนตัวเราชอบโบสถ์ของวัด วันที่ไปเป็นวันพระใหญ่
แต่ไม่ใช่วันงานจังหวัด
คนจึงไม่พลุกพล่าน
พอมีบ้าง เราก็สบายใจในการนั่งในโบสถ์
ส่วนแม่ ถามแทบทุกคำถามที่อยากรู้กับพระเสี่ยงทาย
เราดูแม่ยกพระเสี่ยงทายแล้วเราคิดว่า นี่เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดีวิธีหนึ่ง
แม่ไม่บ่นปวดหลังเลย ดียิ่งกว่ากายภาพใดๆ ที่เคยทำมา

เสร็จจากสองวัดนี้ก็กลับไปนอน
เป็นวันพระใหญ่ที่เราได้กินขนมกรุบกริบตอนเย็น
ดูทีวีตอนกลางคืน และนอนที่นอนสูงใหญ่
ศีลแปดทั้งหมดอยู่ลึกสุดใจนั้นแล

เช้าวันศุกร์ หลังวันมาฆบูชา
เราพาแม่ไปทานโจ๊กร้านงามตา
แต่แวะไหว้ลาพระธาตุก่อน
แม่ก็ลาพระเสี่ยงทาย ด้วยการเสี่ยงทาย(อีกแล้ว)
แม่น่าจะมีกล้ามเนื้อแขน อก ไหล่ หลังที่แข็งแรงมากขึ้น
จากการมาห่มผ้าพระธาตุรอบนี้

ร้านงามตา อยู่ใกล้ๆ วงเวียนที่ตรงกับพระธาตุ
คนขายอายุมากแล้ว ในร้านมีรูปรัชกาลที่หนึ่งถึงสิบ
มีรูปพระธาตุที่ถล่มลงเมื่อปี 2518
เราชอบร้านนี้ มาทีไรต้องมาทานข้าวเช้า
แต่วันนี้มาสาย โจ๊กหมด เลยได้ทานข้าวเปียกเส้น
ซึ่งก็คือก๋วยจั๊บญวนนั้นเอง

เสร็จแล้วมาเดินตลาดอินโดจีนที่มุกดาหาร
แวะทานปลาเผาส้มตำ ที่ร้านแชร์กัน ตรงจุดชมวิวสะพานมิตรภาพก่อน
อาหารอร่อย ราคาไม่แพง ร้านดูสะอาดสะอ้าน
แม่ชอบมาก

จากนั้นมุ่งหน้าไปอุบลราชธานี
ช่วงนี้แม่หลับท่ามกลางเสียงเพลงคุ้กกี้เสี่ยงทายเสียงดังสนั่นที่เราเปิดจากมือถือ
เพราะอิ่มๆ ง่วงๆ จนได้กาแฟเลยดีขึ้น
เข้าอุบลราชธานี

ไปวัดทุ่งศรีเมือง ก็เกือบห้าโมงเย็นแล้ว
และก็ไปแวะหาเพื่อนแม่แถวๆ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
ใช้เวลาพอสมควร
ค่ำเกือบทุ่มครึ่ง จึงหาทางออกจากเมืองได้
ออกจากอุบล ขึ้นเส้น 226 ลากมาบุรีรัมย์

ผ่านศรีสะเกษ สุรินทร์
บันทึกที่ศรีสะเกษ ปั้ม ปตท เรากำลังกินขนม
แม่ชี้ให้ดูหมาแม่ลูกอ่อนจะคุ้ยขยะ
เรานึกได้ว่ามีหมูแดดเดียวกับข้าวสวยเหลือจากร้านที่ริมสะพานมิตรภาพ
เลยเอามาคลุกให้เขา และให้โยเกิร์ตด้วย
แม่สงสารเขามากๆ เพราะนมเขาโป่ง
เป็นนมของหมาแม่ลูกอ่อน
เราให้อาหารและเก็บกวาดเศษขยะให้เรียบร้อย จึงล้างมือขึ้นรถ
ใครอ่านถึงตรงนี้เอาบุญมาฝากนะคะ

เราเดินทางไปพระธาตุพนมทุกปี เพราะพ่อกับแม่เราไปขอลูกที่นั่น
ผลคือ แม่ได้ลูกสามคน ทำแฮตทริกเกิดวันพฤหัสบดี
คลอดธรรมชาติสามเวลา เช้า เที่ยง เย็น เลยค่ะ
ส่วนตัวเราคิดว่าเราคือลูกพระธาตุ เลยจะไปไหว้ทุกปี
ส่งบุญอีกทีนะคะ

เพิ่งกลับมาไม่นาน พิมพ์ไว้เป็นที่ระลึก
เดี๋ยวจะได้ต่อเนเธอร์แลนด์ 102 ในซักวันค่ะ อิอิ






Create Date : 03 มีนาคม 2561
Last Update : 3 มีนาคม 2561 23:15:14 น.
Counter : 1327 Pageviews.

0 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณKavanich96


สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน