Group Blog
มกราคม 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
4 มกราคม 2559
All Blog
Star Wars: The Force Awakens

วันนี้เพิ่งได้ฤกษ์ดู The Force Awakens ช่วงเดือนธันวาปีที่แล้ว เจอไข้เลือดออกมาเยี่ยม เลยยังไม่ได้ดู

ปกติไม่ใช่แฟนแดนตายอะไรของ Star Wars เท่าไรเคยดูพวก prequels กับ ฉบับ Animation ผ่านๆ

Original Trilogy ไม่คิดว่าเคยได้ดูไหนๆจะไปดูภาคใหม่เลยจัดการหามาดูทั้ง 6 ภาคก่อนหน้าส่วนหนึ่งเพราะไม่เชื่อในการดูคลิปสรุปสั้นๆก่อนไปดูหนังด้วยแหละอรรถรสน่าจะได้ไม่เต็มที่

เราชอบ…ไม่สิ เรารักตัวละครของ Kylo Ren มากถึงแม้กระแสสังคมทั่วไปจะตีกลับ บอกว่าเหมือน Snape บ้าง เหมือน EmoKid บ้างฯลฯ

Ben เป็นตัวละครที่เราชอบพอฟัดพอเหวี่ยงกับ Luke และ Anakin

Luke เราเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะชอบได้ไม่ยากเพราะเป็นตัวละครที่Relate ง่ายที่สุด เอาเข้าจริง ตอนเราดู Star Wars เราเข้าใจเลยว่าทำไมคนถึงชอบหรือคลั่งไคล้เรื่องนี้นักสำหรับเรา สิ่งที่กินใจสำหรับ Fandom นี่คือ ความเรียบง่าย (Simplicity) และตัวละครทั้งหลาย

แต่สำหรับเรา ตัวละครของ Anakin ตั้งแต่ prequeltrilogy จนถึง original trilogy คือสิ่งที่ดึงดูดมากที่สุด

ก็เหมือนๆกับตัวละครตัวอื่นที่มีพัฒนาการ เราก็รู้สึกว่าทุกภาคของ trilogyVader ก็มีพัฒนาการเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะกระแสที่เริ่มเปลี่ยนไปจากตัวร้ายที่เป็นสีดำกลายเป็นตัวร้าย(และตัวเอก)สีเทาๆที่ฮิตอย่างในปัจจุบันด้วยมั้ง

เราประทับใจชั่วพริบตานั้นใน Return of the Jedi มากที่ Vader มอง EmperorและLuke ไป-มาอย่างเงียบงัน ก่อนเลือกลูกตัวเอง เพราะความรักที่มีต่อลูก Anakinถึงกลับมาด้านสว่างได้และบรรลุตามคำทำนายในที่สุด แต่มันก็ยิ่งทำให้เรากระหายอยากรู้ back story ของเขามากขึ้น

เราชอบแนวคิดนี่นะ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนที่ถูกเลือกถูกกำหนดให้เป็นคนกอบกู้ทุกอย่าง กลายเป็นคนทำลายทุกอย่างเสียเอง

Anakin โตมาอย่างแร้นแค้น เรียกได้ว่ามีแค่แม่คนเดียว เพราะว่า “ขาด” เรื่องนี้ถึงเป็นจุดอ่อนของAnakin มันทำให้เขาห่วงและหวงแหนสิ่งที่เขามีอยู่มากๆ เขาพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องและรักษามัน

ตอนโปรดของเราคือตอนที่ Anakin ฝันถึงแม่และตามไปช่วย รวมถึงฆ่าคนทั้งหมู่บ้านทิ้ง ขาด หวง โกรธ โมโห แค้น แล้วสุดท้ายพอมีPadme ก็เริ่มกลัวเหมือนกัน เราว่ามัน establish character ของเขาได้ดีนะ

สิ่งที่ทำให้ Anakinไปสู่ด้านมืดคือความกลัวการสูญเสียสิ่งที่ตัวเองรัก สิ่งที่ตัวเองไม่เคยมี Padmeและครอบครัวเขายอมทำกระทั่งฆ่าล้าง Jedi และ Padawan ทุกคน สำหรับเรามัน spoke volume มากว่า Anakin ยอมไปไกลถึงแม้แค่ไหน แต่ถึงแม้จะ Jointhe Dark Side ยังไง ประโยคแรกที่ Vader ถามถึง Padme

เราชอบตัวละครตัวนี้มากกว่า คนที่เอะอะก็ฆ่าคนใน OriginalTrilogy ไม่รู้สิ นี่คือ Prophecy gone wrong สำหรับเรามันคือ classic case ของ character’s fatal flaw

แต่ Kylo Ren… Ben ไม่เหมือน Vader (เอาจริงๆ เราว่าชื่อนี้เหมาะให้Luke เอาไปตั้งชื่อลูกแบบ Legendary universe มากกว่า Han กับ Leiaเพราะดูในหนังไม่ค่อยinteract หรือ ผูกพันกันเท่าศิษย์-อาจารย์คู่นั้น)

Kylo Ren เติบโตมาพร้อมครอบครัวที่อบอุ่น ชีวิตไม่น่าขาดๆเกินๆ แบบ LukeหรือVader มีเพื่อนๆเป็น Padawan ที่ Jedi Temple ด้วยกัน สิ่งที่ติดใจเราคือแล้วมันเกิดอะไรขึ้น?

หลายๆคนค่อนแคะว่า พอถอดหน้ากากออกมาแล้ว ผิดหวังมากเป็นตัวร้ายที่ง่อยมาก ไม่ได้เก่งกาจหรือมีความน่ากลัวอะไรเลย

แต่เราว่านั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของ JJ มีคนหนึ่งใน tumblrที่เราว่าเขาเขียนแล้วครอบคลุมทุกอย่าง

“เห็นบทวิจารณ์บนหน้าหนังสือพิมพ์เขียนว่า Kylo Ren ไม่ ‘น่าเกรงขามมากพอ’ตอนที่ถอดหมวกออก

ประเด็นคือนั่นแหละคือสิ่งที่ผู้กำกับอยากจะสื่อ ช่วงต้นๆหนังเราได้เห็นหน้ากากหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว ได้ยินเสียงต่ำๆฟังแล้วน่าขนลุกเราทุกคนคาดหวังว่าภายใต้ชุดนั้นจะเป็น Sith Lord ที่ฝึกมาเต็มตัว

Ren ถอดหน้ากากออกมา แล้วเรากลับได้เห็นหนุ่มน้อยเจ้าของเสียงนุ่มริมฝีปากน่าจูบ ที่มีปมในใจแทน

ฉากนี้จงใจให้เรางงจงใจให้เราเริ่มตั้งข้อสงสัยทุกอย่างที่เรารู้เรื่อง Ren

Kylo Ren ไม่ได้จะเป็นคนที่น่า’เกรงขาม’ คนเขียนบทจงใจให้ Ren ระเบิดอารมณ์ให้เขาร้องไห้ คนดูควรเห็นแล้วสงสัยว่า แม่ง เกิดบ้าอะไรขึ้นวะ ถึงเป็นแบบนี้ เห็นแล้วลุ้นว่าตกลงเขาจะทำตามสิ่งที่คิดจะทำจริงๆไหม

เขาไม่ได้กะจะเขียน ตัวละครที่เลือดเย็น ‘น่าเกรงขาม’ เข้าไม่ถึงเขาอยากได้ตัวละครที่คนดูเห็นแล้วสับสน คนที่เราเห็นแล้วคิดว่าอาจจะกลับบ้านไปกับพ่อคนที่เราอยากให้มอง Rey เป็นน้อง

Ren อารมณ์แปรปรวน เจ้าคิดเจ้าแค้น ดูขมขื่น อาจจะพูดได้ว่าก็ ‘น่าเกรงขาม’ในแบบของเขาเอง แต่เราเห็นแล้วก็อดตะหงิดๆอยู่ตลอดว่า ความเกลียดแบบใดกันที่ผลักดันเขาทำไมเขาถึงไม่มีความสุข

เกิดอะไรขึ้นกับ Ben Solo กันนะ (lordbelatiel, Tumblr)

Ren ทำให้เรานึกถึง Golden Boy เด็กที่ทุกคนรักที่ทุกคนเอ็นดูเด็กที่ทุกคนคาดหวังจะต้องเป็นคนดี ต้องเก่ง ต้องมีอนาคตไกล เด็กที่อยู่ดีๆในสายตาของคนรอบข้าง กลับกลายเป็นปีศาจเป็นอสุรกายขึ้นมาเหมือนพวกฆาตกรหรือคนที่เรามองว่าไม่ดี ทั้งๆที่ตอนเด็กเป็นคนดีมากแท้ๆคนที่คนดูได้แต่หวนกลับไปมองอดีตแล้วคิดว่า Where did it all go wrong? สำหรับเรา Ren เป็นLost Boy

คิดแล้วก็น่าสงสัยนะ หลัง Battle of Endor ทุกคนมอง Vaderว่าเป็นยังไงกันแน่?วีรบุรุษที่ช่วยให้สงครามจบRedeemedAnakin Skywalker หรือ The dreadful Sith Lord กันแน่ แล้วตอนที่ทุกคนเล่าเรื่อง Vader ให้ Renฟังเป็นเวอร์ชั่นไหน

สำหรับเรา ที่ Ren บอกกับพ่อ เรื่องเหมือนถูกแยกเป็นส่วนๆระหว่างด้านสว่าง-ด้านมืดทั้งหมดนั่นน่ะ เป็นเรื่องจริง

The force is strong in my family

Ren เหมือนตาเลยนะ มี Vader อยู่ในตัวมากเกินไป

อยากเป็นแบบตา ไม่อยากเป็นแบบตา

ลูกชายคนเดียวของ Han Solo ผู้โด่งดัง และ เจ้าหญิง/นายพล/สมาชิกวุฒิสภาLeia

หลานของ Jedi คนสุดท้าย

ความคาดหวังหรือ? ความกลัวหรือ?

Ren เป็นอัจฉริยะเหมือนลุงกับตาหรือเปล่านะ

ต้องเก่งได้เท่าตาแน่ๆ ทำยังไงถึงจะเก่ง มีพลังเหมือนชาวบ้าน?

เกิดอะไรขึ้นกับ Ben Solo กันนะ?




Create Date : 04 มกราคม 2559
Last Update : 4 มกราคม 2559 21:53:09 น.
Counter : 872 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

What I want I cannot have
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]