ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะ เนื้อหาบางอย่างเราเอามาจากที่เราได้รู้ ได้เรียน และลองทำเอง เนื้อหาที่เขียนอาจไม่ถูกใจใคร ต้องขอโทษด้วย
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
22 กันยายน 2553
 
 
เหมือนตัวเองเป็นภาระให้คนอื่น

ความรู้สึกนี่ เกิดขึ้นในที่ทำงานคะ ตั้งแต่เราเริ่มท้อง ในแผนกของเราจะมี Admin ประจำอยู่ 2 คน เราจะประจำอยู่ในออฟฟิตมากกว่า และต้องประสานงานเรื่องเอกสารให้กับสาขาอีกที่ เนื่องจาก Admin ประจำสาขานั้น ไม่เข้ามาที่สำนักงานใหญ่เพื่อจัดการเอกสาร
ส่วน Admin อีกคน งานเค้าค่อนข้างเยอะกว่า เนื่องจากต้องตืดต่อหน่วยงานราชการ ประสานงานและต้องออกไปติดต่องานข้างนอกเป็นประจำ ซึ่งเราเองเวลที่เค้าไม่อยู่ งานไหนเราทำได้ เราทำให้หมด ถึงแม้บางครั้งเค้าจะไม่เรียกเราช่วย ซึ่งถ้าอ่านในหัวข้อเก่า ๆ จะเห็นเราเขียนเล่าปัญหากับเพื่อนร่วมงานคนนี้ไว้แล้ว
ตั้งแต่เราท้อง ช่วงนั้นก็มีงานประมูล แต่เค้าเองก็ไม่ค่อยได้ให้เราช่วยทำเท่าไหร่ อาจเพราะเค้าเห็นว่าถ่ายเอกสารเยอะ แต่ถ้าให้เราช่วยเราก็ช่วยนะ และเน่องจากการท้องของเราครั้งนี้ เรามีภาวะแท้งคุกคาม ทำให้เราหยุดงนบ่อย แถมมีช่วงหนึ่งหยึดไป 1 อาทิตย์ ไหนจะต้องลาไปหาหมออีก
งานของเราส่วนใหญ่ก็ไม่มีอะไรมาก หาก Sale เข้ามา ซึ่งห็มี Sale อยู่ 2 คน บางวันก็จะให้มาเปิดบิลในระบบ หรือทำใบเสนอราคา นอกจากนั้นเราก็ออกเอกสาร PR จัดการเอกสารต่าง ๆ ที่มีมาต้องให้ดำเนินการ รวมถึงเอกสารจากสาขาย่อยที่ส่งมาด้วย
งานในเรื่องจัดการเอกสารอะไรเราไม่ห่วง เราห่วงแต่เรื่องงานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายขายมากกว่า เนื่องจากเพื่อร่มงานเราอีกคน ไม่รู้วิธีเปิดบิลในระบบ ซึ่งที่บริษัทใช้ระบบ ACCPAC กัน ในช่วงที่เราไม่มาก็วานให้คนอื่นเปิดให้
พอมาวันนี้ เราได้รู้จากเค้าว่า เค้าโดนคนในแผนกอื่นเหวี่ยงมาเรื่องที่เค้าเปิดบิลไม่เป็น ไม่ใช่เราไม่อยากสอนเค้านะ เราเองก็พูดว่า มาดูเราเปิดก็ได้ ไม่เข้าใจเราก็มีคู่มือการเข้าใช้ระบบให้ด้วย ไม่เป็นไร
แต่เค้ากลับพูดว่า ไม่ได้หรอก นเค้าเยอะจะตาย ไหนต้องไปนู่นไปนี่อีก แค่นี้ก็แย่แล้ว อยางวันที่เค้าโดนแผนกอื่นว่า คนแผนกอื่นก็ถามว่าเค้าเปิดไม่เป็นหรอ ทำไมเปิดไม่ได้ เค้าบอกว่า เครื่องเค้าไม่มีโปรอกรม และไม่เคยเปิด แล้ววันนั้น เค้าก็ยุ่งมาก ต้องนั่ง print แบบให้วิศวะ เรียงแบบ เพื่อเตรียมไปส่งหน่วยงานข้างนอก
แล้วเค้าก็พูดเหมือนประมาณว่า เค้าไม่ทำหรอก เค้าจะให้ Sale เป็นคนทำ แล้วถ้าเราลาคลอด เอกสารที่มาจากสาขา เค้าก็จะให้คนที่สามาเข้ามาทำเอง รวมทั้งานในส่วนของเราด้วย ต้องทางนั้นทำ เราก็ เอาไงเนี่ย เราเลยบอกไปว่า ถ้า Sale ให้มาเปิดบิล แล้วเค้าไม่ได้เอาของวันนี้ก็เก็บไว้ก็ได้ วันรุ่งขึ้นเรามาเราเปิดได้
หรือถ้าจะเปิดเองก็มาใช้เครื่องเรา คู่มือการทำงานทั้งหมดอยู่ใต้โต๊ะ เรานั่งทำไว้แล้วว่าเราทำอะไรบ้าง หรือจะเรียกพี่อีกคนที่อยู่อีกแผนกมาช่วยดูก็ได้ พี่เค้าใจดี เค้าบอกไม่เอา บอกไม่ได้หรอก ต้องให้คนอื่นทำบ้าง เกิดเค้างานยุ่งต้องออกไปข้างนอกทำไง เค้าย้อนถามว่าก็รู้ไม่ใช่หรอ ว่าเค้าต้องไปติดต่องานเอง เพราะถ้ามีอะไรแก้ไข บ้างครั้งคนส่งเอกสารเค้าไม่มารับรู้
พอมาได้ยินแบบนี้ เรารู้สึกว่า เราเป็นคนที่แย่มาก เรากะว่าจะเรียกเค้ามาดูเวลาเราเปิดบิล เพื่อเค้าจะได้ทำได้เอง เรารู้สึกเสียความรู้สึก ไม่รู้จะทำไง เค้ายังบอกอีกว่า เมื่อถึงเวาลานั้นจริง ๆ เค้าจะพูดกับ Sale เองให้มาทำเอง
การที่เราท้อง มันทำให้งานของเราที่จะต้องมีคนมาทำแทนตอนเราลา เหมือนจะเป็นภาระของคนอื่นไปเลย เรารู้สึกว่าวันนี้เราเจอแต่เรื่องแย่ ๆ อย่าง เมื่อเช้า Sale ก็มาเหวี่ยงใส่เรา เรารู้ว่าเค้าด่าเราแรงมาก
เนื่องจากผู้ใหญ่ต้องการให้ Sale คนนี้นัดลูกค้าที่เค้าดูแล เพื่อเข้าไปคุยเรื่องปัญหาระว่างบริษัทเรากับลูกค้า ซึ่งคนขึ้นไปรับเรื่องเป็นเพื่อเรา เมื่อเราฟังเรื่องราวมมา พร้อมรับเอกสารที่ต้องเตรียมส่งให้ลูกค้า
เราก็ไปแจ้งกับ Sale ว่า ทางผู้บริหารจะให้นัดลูกค้าเข้าไปคุยด้วย พี่เค้าก็ไม่ถามรายละเอียดเราเลย กลับโทรไปหาผู้จัดการฝ่ายขาย และผู้จัดการทั่วไป และที่โทรไปถาม คือโทรไปถามรายละเอียด เรางงมากแล้วทำไมไม่ถามเรา ทั้ง ๆ ที่เราเป็นคนบอกเค้า
เราก็เตรียมเอกสารของเราไป แล้วเราก็ได้ยินเสียงเค้าคุยโทรศัพท์ พร้อมด่าแรงมาก เรารับรู้ได้ทันทีเลยว่าเค้าด่าเรา ประมาณว่า ถ้าไม่มีอะไรเค้าจะไม่เข้ามาบริษัท เค้าทนมากแล้ว ไม่ไหวนะ นิสัยแบบนี้ ด่าออกมาแบบหยาบคายมาก เราแบบ ไรวะ เราผิดหรอ ในเมื่อเราแจ้งเค้า ซึ่งเค้าเองก็น่าจะรู้ปัญหาระหว่างบริษัทกับลูกค้าบ้าง เพราะลูกค้าก็เป็นลูกค้าเค้า
พอเรานำเอกสารที่เตรียมไปให้ เค้ากลับไม่สนใจ แถมพอผู้จัดการฝ่ายขายเข้ามา เค้าก็เอาเอกสารชุดนั้นไปให้ผู้จัดการ แล้วบอกว่า เค้าไม่ไปส่งให้ลูกค้า เค้าไม่จัดการให้เรียก คนส่งเอกสารไปส่งแล้วกัน
ทำไมทำแบบนี้อ่ะ เราเซ็งมากเลย กับปัญหาวันนี้ แต่ก็พยายามลืม ๆ กลัวลูกเครียดไปด้วย เรายังไม่รู้จะหาทางออกกับเรื่องนี้ยังไงดี อยากหางานใหม่จัง มีใครรับคนท้องทำงานบ้างไหมเนี่ย



Create Date : 22 กันยายน 2553
Last Update : 22 กันยายน 2553 15:23:04 น. 1 comments
Counter : 1317 Pageviews.

 
ใจเย็นครับ ผมว่าเป็นธรรมดานะครับ สำหรับคนท้อง แฟนผมก็เหมือนกันครับ เหนื่อยง่าย ต้องพักผ่อนเยอะ ทำอารมณ์ดีๆ เตรียมเจอหน้าเจ้าตัวน้อยดีกว่าครับ


โดย: ภูสูง วันที่: 22 กันยายน 2553 เวลา:15:52:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

appletuu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




New Comments
[Add appletuu's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com