ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะ เนื้อหาบางอย่างเราเอามาจากที่เราได้รู้ ได้เรียน และลองทำเอง เนื้อหาที่เขียนอาจไม่ถูกใจใคร ต้องขอโทษด้วย
<<
มีนาคม 2556
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
6 มีนาคม 2556
 
 

"นมแม่" บทพิสูจน์ความอดทน

เมื่อวาน(5/03/2013) ได้พาการ์ตูนไปตรวจสุขภาพ เนื่องด้วยการ์ตูนครบ 1 เดือนแล้ว ตอนไปที่โรงพยาบาล ก็เจอเด็กรุ่นราวใกล้เคียงกัน เพราะวันนี้ เป็นวันนัดสำหรับฉีดวัคซีนเด็กวัย 1-2 เดือน แถมได้เจอคนที่มาคลอดลูกวันเดียวกับน้องการ์ตูนด้วย


เราเห็นแม่ส่วนใหญ่ ให้นมผสมลูกแล้ว ทั้ง ๆ ที่โรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลที่เน้นการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อย่างคนที่เราเจอซึ่งลูกเค้าคลอดวันเดียวกับการ์ตูน เค้าก็ให้ลูกกินนมผสม เพราะเวลาลูกดูดนม เค้าเจ็บ ปั๊มก็ไม่ออก กลัวลูกกินไม่อิ่ม เปลี่ยนไปให้นมผสมแทน

ที่เราเขียนเรื่อง นมแม่ นี้ ใช่ว่าเราแอนตี้การเลี้ยงลูกด้วยนมผสม หรือจะกล่าวว่า แม่ที่ให้นมผสมลูกไม่ดีนะคะ เพราะเรารู้ว่ามันมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทำให้แม่บางท่านไม่สามารถให้นมแม่แก่ลูกได้ แต่สิ่งที่เราจะเขียน คือ วิธี และวิถีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของเราคะ เผื่อใครที่กำลังตั้งใจอยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จะลองนำไปใช้ดู

เราเองก็มีลูก 2 คน คนแรก น้องเธียร์เตอร์ กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด จนตอนนี้ 1.10 ขวบแล้ว แม้ว่า ตั้งแต่ 1 ขวบ เราจะมีเสริมนมอย่างอื่นให้ลูกบ้างก็ตาม ส่วนน้องการ์ตูน 1 เดือน ก็ทานนมแม่เช่นกัน และเราก็ตั้งใจจะให้ทั้งสองคนทานนมแม่ให้นานที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ และนี่คือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ตามแบบฉบับของเรา

"นมแม่" บทพิสูจน์ความอดทน

ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ คนที่เป็นแม่ทุกคนก็คงเตรียมพร้อมทั้งร่างกายแล้วว่าจะ ต้องดูแลตัวเองอย่างไร สุขภาพจิตใจต้องดีพร้อมไปด้วย หลาย ๆ คน มองหาโรงพยาลในการฝากครรภ์ เพื่อให้ความปลอดภัยแก่ลูกน้อยในครรภ์ได้ออกมาอย่าสมบูรณ์แข็งแรง เราเองก็เช่นกัน เราเลือกโรงพยาบาลที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับเราและลูก โดยคำแนะนำของแม่เราเอง ซึ่งเราก็ไม่ผิดหวังเลย

ครั้งแรกของการฝากครรภ์ เราได้รับการตรวจเต้านมด้วย เพื่อที่หากเต้านมเราผิดปกติ เช่น หัวนมสั้น หัวนมบอด เราก็จะได้ปทุมแก้วมาใส่ เพื่อดึงหัวนมออกมา เพื่อตอนที่ลูกเราคลอด ลูกเราจะสามารถมาดูดนมเราได้ แต่เราก็ไม่ผิดปกติอะไร

ในระหว่างการฝากครรภ์ เราก็ได้รับการอบรมเรื่อง การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งทางโรงพยาบาลแจ้งว่า เป็นโรงพยาบาลที่เน้นการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ในการอบรม พยาบาลจะเน้นว่า หากต้องการให้ลูกดื่มนมแม่ ต้องยึดหลัก ดูดเร็ว ดูดบ่อย ดูดถูกวิธี และดูดเกลี้ยงเต้า 

โดยลูกเราจะได้ดูดนมแม่ครั้งแรกหลังคลอด ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ดูดบ่อยทุกครั้งที่ลูกต้องการ ดูดถูกวิธี คือ ดูดที่ลานนม ไม่ใช่ที่หัวนม และดูดเกลี้ยงเต้า คือ ดูดจนเต้านมที่เต่งตึงแฟ่บลงนั่นเอง รวมทั้ง ท่านั่ง และท่าอุ้มเด็กในการให้นม ด้วยข้อมูลแค่นี้ เราคิดว่า การให้นมแม่ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องยากสำหรับเรา 

จนวันคลอดเธียร์เตอร์ ซึ่งเราต้องผ่าคลอดโดยวิธีดมยาสลบ โดยเราอยากจะบอกว่า เราเตรียมหาข้อมูลไว้ทุกอย่างทั้งเรื่องการคลอดลูก โดยเน้นว่า เราจะคลอดตามธรรมชาติ ไม่ได้ดูข้อมูลการผ่าคลอดเลย แต่ที่โรงพยาบาลนี้ ส่วนใหญ่จะผ่าคลอดโดยวิธีดมยา ซึ่งขอบอกว่าเราไม่ได้ตั้งใจเลย 

หลังจากที่เราคลอดเธียร์เตอร์ และฟื้นจากการดมยา ซึ่งเราอยู่ในห้องพักฟื้นหลังคลอดแล้ว พยาบาลก็พาเธียร์เตอร์มาดูดเราทันที เราดีใจมากที่เห็นลูกดูดนมเราได้ แต่เราก็ไม่รู้หรอกว่า น้ำนมเรา มามากน้อยแค่ไหน ลักษณะเป็นอย่างไร

พอมาที่ห้องพักฟื้น ซึ่งเราเลือกห้องพิเศษรวม และต้องเลี้ยงลูกเอง วันแรกหลังผ่าตัด เราต้องนอนให้นมลูก เพราะยังขยับตัวไม่ได้ พยาบาลก็จะมาคอยอุ้มเธียร์เตอร์ให้มาดูดนมเราทุกครั้ง แต่เราอยากจะบอกว่า ทุกครั้งที่ลูกดูดนมเราตอนนี้ เจ็ปวดมาก ใช่ว่าเจ็บนมเพราะลูกดูดนมนะ แต่เจ็บแผลผ่าคลอด และเจ็บที่มดลูกบีบตัว แต่เราก็มีความสุขนะ ที่ลูกได้กินนมเรา  

จนเราลุกเองได้ เวลาที่เราอุ้มเธียร์เตอร์เพื่อให้นม พยาบาลก็จะมาช่วยดูว่า เราอุ้มให้นมถูกท่าไหม อุ้มอย่างไรไม่ให้โดนแผล ช่วงนี้ หากเธียร์เตอร์ร้อง แล้วไม่มีอึ เราก็จับให้ดูดนมทันที บางครั้งเริ่มมีอาการเจ็บหัวนมบ้าง ซึ่งต่อมาเราถึงรู้ว่า เธียร์เตอร์มีปัญหาพังพืดใต้ลิ้น

หลังจากปรึกษาคุณหมอ คุณหมอแนะนำว่า ไม่ต้องขลิบก็ได้ เพราะเด็กดูดนมแม่ได้ เพราะเราหัวนมยาว และพังผืดที่เป็นก็ไม่มาก เราเลยไม่ได้ขลิบพังผืดใต้ลิ้นให้เธียร์เตอร์ และเธียร์เตอร์ก็ดูดนมได้ดี 

ช่วงที่เราพักคลอดนี้ จะมีพยาบาลมาประเมินการให้นมของเราว่า เป็นอย่างไร เริ่มมีน้ำนมเยอะไหม เด็กอึเป็นสีเหลืองเมื่อไหร่ เป็นการประเมินการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของทางโรงพยาบาลไปด้วยเช่นกัน 

จนวันที่เรากลับบ้าน น้ำนมเราก็มาเยอะมาก จนคัด เราต้องปลุกเธียร์เตอร์ขึ้นมากินนมเลยทีเดียว เห็นน้ำนมไหลแล้วก็รู้สึกว่าเสียดายน้ำนมมาก เพราะเป็นน้ำนมเหลือง ซึ่งมีประโยชน์สำหรับเด็กมาก ๆ 

ตอนนี้ ก็เริ่มมีปัญหาเพิ่มมากอีกข้อ คือ เรื่องการให้ลูกกินน้ำ ซึ่ง ย่า กับ ยาย เธีร์เตอร์ก็บ่นเรื่องเราไม่ป้อนน้ำลูกเลย ไม่มีขวดนน้ำให้ลูกกิน ซึ่งเราก็อธิบายแล้วว่า ในน้ำนมแม่ มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องให้น้ำก้ได้ แต่ถ้าต้องการให้ดื่มน้ำ ก็ให้เพียงเล็กน้อยพอ ไม่อย่างนั้นเด็กจะกินน้ำ มากกว่ากินนมแม่ และจะไม่อิ่มท้อง

ซึ่งย่า กับ ยาย ต้องการให้หลานกินน้ำเยอะ ๆ แต่เราก็ไม่สนใจ เพราะไม่อยากเครียด และคิดมาก เดี๋ยวน้ำนมหด แต่ใช่ว่าเราไม่ให้ลูกกินน้ำนะ เราลองหาวิธีป้อนน้ำนมลูกด้วยถ้วยหัดดื่ม และหลอดดูดมาดู เราก็เลยน้ำวิธีนี้มาป้อนน้ำเธียร์เตอร์แทน

การป้อนน้ำให้เธียร์เตอร์นั้น เราใช้แก้วป้อนยาแก้วเล้ก ๆ ใส่น้ำ จับลูกห่อตัวบ้างบางครั้ง แล้วลองป้อนดู ซึ่งเค้าก็สามารถด่ืมน้ำได้ เราก็ให้ลูกกินน้ำไปแค่แก้วยาเล็ก ๆ แค่นั้น ให้บ้างไม่ให้บ้าง ไม่ได้เคร่งครัดอะไร ไว้เคร่งอีกทีช่วงเริ่มอาหารเสริม

เธียร์เตอร์ก็น้ำหนักขึ้นดี ไม่ตกเกณฑ์หรือมีปัญหาสุขภาพอะไร ไม่ป่วยเลย จะมีก็แค่เป็นไข้หลังจากฉีดยา จะเจ็บตัวเสียมากกว่าเจ็บป่วยอีก แต่ย่าก็อยากให้หลานกินนมผง เพราะอยากให้หลานนอนนาน ๆ และบอกว่านมแม่ไม่หนักท้อง เราอยากบอกว่า ไม่จริงเลย หากเราให้ลูกดูดจนเกลี้ยงเต้าแล้ว ลูกกินอิ่มนอนนานแน่นอน 

ช่วงแรกเกิด เธียร์เตอร์จะร้องกินนมบ่อยมาก และบางครั้งก็ร้องดูดนมจนหลับคานม เรียกว่า ปากคาบนมหลับเลยทีเดียวซึ่งก็เป็นปกติสำหรับเด็กช่วงนี้ เราเองก็จะให้ลูกกินนมข้างใดข้างหนึ่งก่อน กินไปจนเค้าอิ่ม และหากอีกข้างที่เหลือคัดมาก เราก็จะสลับมาให้เค้าดูข้างที่คัดจนหาย แล้วกลับไปดูดข้างแรกเช่นเดิม

หรือไม่ก็ดูดข้างใดข้างหนึ่งไปจนเค้าเริ่มเคลิ้มจะหลับ ก็จับเปลี่ยนมาอีกข้าง เพื่อให้เค้าดูด ซึ่งน้ำนมจากอีกข้างที่เค้าดูดได้ จะเป็นส่วนน้ำใส ๆ เสมือนเป็นการล้างปาก แทนการดื่มน้ำเปล่าไปในตัว ช่วงนี้ เราก็บำรุงด้วยอาหารเพิ่มน้ำนม ไม่ว่าจะเป็นแกงเลียง หัวปลี ผัดฟักทอง ผัดกระเพราะ  ไก่ผัดขิง ต้มกระเพาะหมู อาบน้ำอุ่ม ดื่มน้ำอุ่น

การอาบน้ำอุ่มเราว่าเป็นการดีเลย ยิ่งตอนนมคัด ๆ ด้วยแล้ว เอาผ้าชุบน้ำอุ่นจัด ๆ ประคบช่วยลดอาการเจ็บไปได้เยอะเลย หากเจ็บแบบเป็นก้อน ๆ ไต ๆ ที่นมด้วยแล้ว บางทีประกบด้วยผ้ายังไม่หาย ต้องใหลูกดูด แล้วเอามือเราบีบตรงก้อนด้วย มันจะเจ็บมาก แต่พอก้อนหายก็จะหายเจ็บ แต่ถ้าก้อนนั้นไม่หาย ต่อไปคาดว่าคงจะเป็นท่อน้ำนมอุดตันได้ ทนเจ็บตอนนี้ดีกว่า เราว่า

พอเธียร์เตอร์ได้ 2 เดือน เราก็เริ่มปั๊มนม เพื่อจะได้ลองเค้าหัดดูดนมแม่จากขวดนม เพราะตอนนั้นเราไม่แน่ใจว่าจะกลับไปทำงานดีไหม ครั้งแรกที่เราปั๊มนม น้ำนมแทบไม่ออกเลย ปั๊มได้ไม่ถึงออนซ์ด้วยซ้ำ เราเริ่มเครียดว่าจะมีสต็อคให้ลูกกินไหม 

เราซื้อเครื่องปั๊มนมแบบปั๊มมือของ AVENT มาใช้คะ ซื้อมาตั้งแต่ก่อนคลอดเธียร์เตอร์เลยวิธีปั๊มก็ไม่ยาก วางครอบไปบนนมแล้วกดโยก ๆ ไปเลยหากได้จังหวะ น้ำนมจะพุ่งออกมาเป็นสายเลยทีเดียว วิธีปั๊มแรก ๆ ก็เปลียนไปเรื่อย ๆ จนเริ่มคุ้นชินกับเครื่องปั๊ม และรู้จังหวะในการปั๊ม เราก็ปั๊มน้ำนมออกมาได้ ซึ่งเราคิดว่า ไม่ว่าเครื่องปั๊มจะถูก จะแพง จะดีแค่ไหน หากเราไม่เรียนรู้การใช้งานให้เข้ากับตัวเรา และไม่สามารถค้นหาเทคนิคเฉพาะให้กับตัวเราได้ เครื่องปั๊มนมเครื่องไหนก็คงไม่เหมาะกับเราแน่ 

เมื่อเรารู้แล้วว่าจะต้องปั๊มโดยใช้เครื่องปั๊มอย่างไร ต่อมาก็มาดูเวลาปั๊มกัน ตอนแรกเราปั๊มทุกครั้งหลังลูกดูดนม ทั้งกลางวัน กลางคืน แต่เราคิดว่า กลางวันเราไม่ค่อยสะดวก ไหนจะงานบ้านที่ต้องทำ เลยงดช่วงกลางวันไป เหลือเป็นช่วงกลางคืน

ตอนแรก เราก็ปั๊มนมหลังจากลูกดูดเสร็จโดยเริ่มจากข้างที่ลูกดูดเส็จก่อน ประมาณ 15 นาที แล้วตามด้วยอีกข้างที่เหลือ ก่อนกลับมาข้างแรกอีก 15 นาที เราใช้วิธีนี้ไปสักพักเริ่มไม่ไหว กว่าลูกจะกินนมเสร็จ กว่าจะปั๊มนมเสร็จ เพลียและง่วงมาก 

เปลี่ยนวิธีใหม่ ลูกตื่นกินนมข้างไหน อีกข้างปั๊มไปด้วยเลย น้ำนมพุ่งกระฉูดกว่าที่คิด ลูกกินเสร็จก็ปั๊มต่ออีกหน่อยก็พอ คืน ๆ หนึ่งปั๊ม 2 ข้างรวม ๆ กันได้ 18 - 20 ออนซ์ บางที ช่วงกลางวันนมคัด ๆ เพราะลูกกินน้อย เราก็เอามาปั๊ม ก็ได้ที 4 -5 ออนซ์เหมือนกัน 

แต่อนิจจัง พอจะเอานมสต็อคมาให้เธียร์เตอร์กิน เธียร์เตอร์กับไม่ยอมกิน ไม่ว่าจะลองแก้ว หลอดดูด และขวดนม เราเริ่มให้เธียร์เตอร์ลองดูดขวดตอน 2 เดือน เพราะไปอ่านเจอว่า หากให้เค้าเริ่มดูดขวดเร็วกว่านี้ เค้าอาจจะติดดูดขวดได้ สำหรับจุกนม เราเลือกจุกนมสำหรับเด็กแรกเกิด เพราะจะไหลช้า ออกแรงดูดเยอะหน่อย

การป้อนนมสต็อคเธียร์เตอร์ เราจะป้อนแค่ 1 มื้อต่อวันเท่านั้น แม้จะปล่อยจนหิวเพื่อให้เธียร์เตอร์กินนมสต็อค ยังไงเธียร์เตอร์ก็ไม่ยอมกิน เราต้องทิ้งนมทุกครั้งไป จนนมล้นตู้ และต้องนำไปบริจาคให้คนอื่นที่ต้องการแทน เราปั๊มนมอยู่ประมาณ 2 เดือนกว่า ๆ  มีนมสต็อคเป็น 200 ถุง หลังบริจาคไปทั้งหมด เราก็ปั๊มใหม่ได้เกือบ 50 ถุง จนจะเต็มตู้เลยหยุด ลองเอามาให้เธียร์เตอร์กินต่อก็ไม่ยอมกิน สุดท้าย นมที่เหลือต้องทิ้งทั้งหมด เสียดายมากมาย

แต่น้ำนมเราก็ยังไม่หดนะ ก็ยังคงมีอยู่ พอให้เธียร์เตอร์กินได้ตลอด จนกระทั่งเธียร์เตอร์อายุ 1 ขวบเธียร์เตอร์เริ่มกินนมแม่น้อยมื้อลง เราก็เลยลองให้กินนมอย่างอื่นแทนนมแม่บ้าง โดยนมที่เราให้กินคือ นมกล่อง UHT อย่าง วัวแดง จิตรลดา หรือนมสำหรับเด็กสูตร 3 ที่มีจำหน่ายทั่ว ๆ ไป 1 มื้อ แทนนมแม่ 

เธียร์เตอร์ก็ยังกินนมแม่มาตลอด จนกระทั่งเราตั้งครรภ์น้องการ์ตูน.....

ตอนแรก เราไม่รู้เลยว่า เรากำลังท้องลูกอีกคน แต่เราสังเกตุได้เพียงว่า นมเริ่มน้อยลง เต้านมเริ่มแฟ่บ แต่เธียร์เตอร์ก็ยังดูดนมอยู่ช่วงกลางคืน เราก็ให้เธียร์เตอร์กินนมแม่ไปต่อ จนกระทั่งประจำเดือนขาด แล้วเราลองตรวจดูก็ท้องจริง ๆ เราช็อคมาก

หาข้อมูลมากมายว่าจะมีผลอะไรไหม แต่ข้อมูลที่ได้คือ ถ้าไม่มีอาการแท้งคุกคาม หมอไม่ห้ามเรื่องเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ ไม่แพ้ท้องมาก ก็ยังคงให้ได้ เราก็เลยยังคงให้นมแม่เรื่อยมา แม้จะมีเสียงบ่นจากคนรอบข้างบ้างก็ตาม แต่เธียร์เตอร์ก็กินแค่ช่วงตื่นนอนกลางวัน และก่อนนอนตอนกลางคืนแค่นั้น

เราก็ให้เธียร์เตอร์กินนมเรื่อยมา ขณะที่เราตั้งท้องการ์ตูนอยู่ จนช่วงเกือบ 2 เดือนก่อนคลอด เธียร์เตอร์ก็หยุดกินนมแม่ไปเอง แต่ก็ยังมีมาจับ ๆ นมแม่บ้าง และก็ยังมาร้องดูดบ้าง แต่ไม่ถี่เหมือนแต่ก่อน และดูเหมือนจะเลิกนมแม่ไปเองอัติโนมัติ จนวันที่เราคลอดการ์ตูน

หลังจากคลอดการ์ตูนทุกอย่างก็เป็นเหมือนเดิม เหมือนที่เราคลอดเธียร์เตอร์ เพราะเราฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเดิม แต่คราวนี้ ดูเหมือนน้ำนมจะมาไวกว่าเดิม และคัดกว่าเดิมด้วย เราเริ่มคัดนมตั้งแต่วันที่ 3 ที่พักฟื้นที่โรงพยาบาลเลย

วิธีเลี้ยงการ์ตูนเราก็เลี้ยงแบบเดียวกับที่เลี้ยงเธียร์เตอร์เหมือนกัน จนตอนนี้ การ์ตูน 1 เดือน 6 วัน หนัก 4,000 กรัม จากน้ำหนักแรกคลอด 2,840 กรัม แต่การกินนมแม่ของการ์ตูนค่อนข้างจะไม่เหมือนเธียร์เตอร์เลย

การ์ตูนจะกินนมและสำลักง่ายมาก คาดว่ามาจากการกลืนน้ำนมไม่ทัน เพราะน้ำนมเยอะ กินไปสักพัก หากการ์ตูนปล่อยนม อุ้มพาดบ่าแล้วเร่อ จะกลับมากินต่อ กินวนไปวนมาแบบนี้อีก 2 -3 ครั้ง หากกินแล้วร้องหงุดหงิด อาจจะเป็นเพราะอึดอัด ต้องการเร่อก่อน เพื่อจะมากินต่อ หรือไม่ก็อ่ิมแล้วอยากจะนอน

บางครั้งพออุ้มการ์ตูนเร่อแล้ว กลับมากินต่อ อุ้มเร่อไปมาจนหลับ พอวางตื่น ก็ต้องจับมาดูดนมอีกรอบจนหลับและอุ้มวางนอนเลย มีน้อยมากที่จะดูดจนหลับแบบไม่ปล่อย อย่างเธียร์เตอร์ และอีกอย่างที่การ์ตูนเป็นบ่อยคือ แหวะนม หากจับเร่อไม่ดีก็จะเป็นเวลาวางลงนอน เรียกได้ว่า เหมือนอ้วกนมออกมาเพราะกินเยอะเกินไปด้วยซ้ำ 

ส่วนเธียร์เตอร์ พอเห็นน้องกินนม ก็มีอยากกินบ้าง และเธียร์เตอร์ก็กลับมากินนมแม่ไปพร้อม ๆ น้องการ์ตูนได้อีก แม้เธียร์เตอร์จะ 1.10 ขวบแล้วก็ตาม แต่ใช่วาเธียร์เตอร์จะกินนมแม่ตลอดที่เห็นน้องการ์ตูนกินนมนะ เธียร์เตอร์จะร้องกินนมแม่ด้วยต่อเมื่อเห็นน้องการ์ตูนกินนม แล้วตัวเองหิว ก็จะมากินด้วย

อย่างบางทีเราตื่นมาให้การ์ตูนกินนมช่วงใกล้ ๆ สว่าง ซึ่งเราจะเปิดไฟสลั่ว ๆ ไว้ หากเธียร์เตอร์ตื่นมาเห็น เค้าก็จะมาร้องขอกินด้วย บางคืนตื่นมา เปิดเสื้อแม่ดูดนมเองเลยโดยไม่ขอ แต่เราจะมีหลักว่า จะให้ข้างที่การ์ตูนกินเสร็จให้เธียร์เตอร์กิน เพื่อที่จะได้มีนมพอสำหรับให้การ์ตูนกิน

แต่บางทีช่วงกลางคืนนมก็คัดทั้งสองข้างเหมือนกัน เธียร์เตอร์ก็เลยสบายได้กินข้างคัด ๆ ไปด้วย มันเป็นความสุขที่สุดยอดทีเดียว พี่น้องกินนมแม่พร้อมกัน เราสามารถสอนให้เธียร์เตอร์รู้จักรอ เพื่อจะได้กินนมแม่พร้อมน้องได้ เพราะเราต้องจับการ์ตูนเข้าเต้าก่อน 

นอกจากนี้ ก็สอนให้เธียร์เตอร์รู้จักแบ่งนมให้น้องการ์ตูน และสอนให้รู้จักรักน้องการ์ตูน เวลาสองพี่น้องกินนมด้วยกัน เธียร์เตอร์ก็จะมองหน้าการ์ตูน มีจับมือ มีตบหลังน้องการ์ตูนเบา ๆ มีโอบน้องการ์ตูนพร้อม ๆ โอบแม่ แม้เธียร์เตอร์จะพูดไม่ได้ แต่ก็คิดว่าเค้าคงเข้าใจ

แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่โดนบ่นนะ ที่เธียร์เตอร์กลับมากินนมแม่อีก โดนย่า ยาย บ่นเป็นการใหญ่เลย บ่นตั้งแต่ก่อนท้องการ์ตูนแล้วที่ยังไม่ยอมให้ลูกเลิกกินนมแม่ จนท้อ จนมาตอนนี้ แต่เราก็ไม่สนใจ เราคิดว่า ทำไม คนเราจะให้นมลูกไปตลอดไม่ได้ แต่ทำไม คนเราสามารถรีดนมวัวได้เป็นหลาย ๆ ปี เราเป็นแม่ เราก็ต้องทำแบบนั้นได้เหมือนกันสิ

ฉะนั้น เราก็จะไม่สนใจคำบ่นของคนรอบข้าง เพราะเราตั้งใจแล้ว และเราต้องอดทนให้ถึงที่สุด แม้บ้างครั้งลูกจะกัดนมจนเจ็บ ดูดนมจนเจ็บหัวนม ง่วงนอน ปวดหลัง ปวดแขนที่เกร็งเพราะอุ้มลูก และต้องทำให้ตัวเองหน้าด้าน ๆ เวลาให้นมลูกต่อหน้าผู้คน แต่สิ่งที่เราได้มา มันคุ้มค่ามากมาย

ทั้งสุขภาพลูก ที่ไม่ต้องเสียงจากการกินนมจากขวด หากเราล้างไม่สะอาด หรือฆ่าเชื้อโรคได้ไม่ดี ลูกไม่ป่วยบ่อย ลูกรักแม่ และแม่ได้รักลูก ได้มองหน้าลูกในระยะใกล้ ๆ สัมผัสกายกัน โอบกอดกัน มันช่างมีความสุขมาก 

และหากเราตั้งใจที่จะให้นมแม่แก่ลูกเราแล้ว เราก็ต้องดูแลตัวเองเพื่อให้เรามีน้ำนมให้ลูกเราทานได้นาน ๆ เช่นกัน การทานอาหาร ก็มีผลต่อน้ำนม เราไม่กินน้ำเย็นเลย จน 3 เดือน กินน้ำอุ่ม ๆ เกือบร้อนตลอด อาบน้ำอุ่มจนกว่าจะอยู่ไฟเสร็จ ช่วงอยู่เดือนก็จะกินอาหารบำรุงน้ำนม และหลังจากนั้นก็จะกินเป็นบางมื้อ หรือบางวันที่รู้สึกว่า น้ำนมเริ่มน้อย 

เราต้องจำไว้เสมอว่า อาหารที่เราทานไปแต่ละมื้อีอะไรบ้าง ลูกกินนมเราแล้วมีอาการอะไรบ้าง มีผื่นขึ้นไป ถ่ายเป็นอย่างไร อย่างของเธียร์เตอร์ เราเคยกินยำไข่แดงแล้วร้านที่ทำปรุงไม่ค่อยดี เธียร์เตอร์ถ่ายท้อง อึสีเปลี่ยนออกเขียว ๆ และของการ์ตูน ที่เราไปกินอาหารที่บ้านย่า เป็นอาหารที่ทำตั้งแต่เช้า กลับมาการ์ตูนก็อึสีเขียว ๆ และเราก็ยังปวดท้องด้วย

และหากอาหารที่เรากินไป ทำให้ลูกผื่นขึ้น เราก็ต้องหยุดกิน เพราะบางคน แพ้อาหารผ่านทางนมแม่ก็มี อย่างเช่น แพ้นมวัว ไข่แดง แป้ง ของเธียร์เตอร์ ไม่มีอาการผื่นแพ้อาหารผ่านทางนมแม่ แต่พอเริ่มกินอาหารเองก็ถึงรู้ว่า เธียร์เตอร์แพ้ขนมปังบางชนิด กินแล้วจะเป็นผื่น เหมือนลมพิษขึ้นที่ตัว ตลอกดี ส่วนการ์ตูนตอนนี้ยังไม่มีอาการ คงต้องดูกันต่อ ๆ ไป

การให้ลูกกินนมแม่ หากเราทนเสียงคนรอบข้าง และเราใจแข็งพอ ผ่านช่วงวิกฤติในช่วงเลี้ยงลูกช่วงแรก ๆ ไปได้ เราคิดว่า ทุกคนสามารถให้นมแม่แก่ลูกได้คะ สังเกตุดูว่าลูกฉี่กี่ครั้ง ถึง 6 ครั้งไหม ถ้าถึงก็ถือว่าลูกได้รับนมพอคะ อย่าเสริมนมผงในตอนแรก ต้องใจแข็งคะ

ช่วงสามวันแรก น้ำหนักลูกจะลดเป็นธรรมดา เพราะเค้ายังปรับตัว และยังไม่หิว เนื่องจากยังมีอาหารที่ได้รับจากสายสะดือติดมาอยู่ แต่ถึงแม้เราจะมีน้ำนมไม่พอให้ลูกกินอย่างไรในช่วงที่อยู่โรงพยาบาล เค้าก็จะมีนมมาให้ลูกเรากินคะ แต่จะป้อนโดยใช้แก้วแทนขวดคะ เพียงแต่พยาบาลจะไม่บอกเรา เพราะเดี๋ยวเลี้ยง ๆ ไปลูกร้องกลัวลูกหิว ก็จะเอาลูกไปให้พยาบาลป้อนนมผสม แม่ก็ไม่ได้รับการกระตุ้น น้ำนมก็จะยิ่งมาช้าคะ

ที่เราทราบเพราะว่า พยาบาลเป็นคนบอกเอง 555 อย่างไรแล้ว ก็อย่าเครียด อย่าเรียกหาน้ำนม (พยาบาล พูดอีกเช่นกัน) เพราะน้ำนมจะไม่มาถ้าเราเรียกหา ยาเพิ่มน้ำนมมีสามารถทานได้คะ แต่เราไม่เคยทาน นอกจากนี้ ก็มีการนวมเปิดท่อน้ำนม สำหรับคนที่น้ำนมน้อยคะ แต่เค้าว่ากันว่าเจ็บ

แต่สำหรับเราแล้ว ให้ลูกดูดตลอดเวลาที่ลูกร้อง แต่ก็ต้องดูด้วยว่า เค้าร้องเพราะอะไร อึ หรือ ฉี่ ให้ลูกกินไปได้ตลอด เพราะช่วง 0 - 6 เดือน นม เป็นอาหารหลักสำหรับเค้าคะ และต่อไป เค้าจะกินเป็นเวลาเอง หรือแม่บางคนอาจจะฝึกลูกกินเป็นเวลาตั้งแต่ช่วงแรกเกิดแล้ว เพราะต้องไปทำงานก็ได้ 

เราคิดว่า ถ้าทำแค่นี้ อย่างไรเสีย เราก็จะมีน้ำนมให้ลูกกินแน่นอน ไม่ว่าใครก็น่าจะทำได้เช่นกัน มีใครจะคิดแบบเราบ้างนะ ^^ 







 

Create Date : 06 มีนาคม 2556
2 comments
Last Update : 7 มีนาคม 2556 17:20:22 น.
Counter : 1811 Pageviews.

 

ได้ประโยชน์สุดๆค่ะ ดีใจที่เจอบล็อคนี้
ขอบคุณนะคะ

 

โดย: เอ๋ IP: 171.100.117.69 14 พฤษภาคม 2556 20:33:05 น.  

 

ขอบคุณคุณเอ๋มากคะ

 

โดย: appletuu IP: 124.120.240.199 15 พฤษภาคม 2556 16:46:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

appletuu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




New Comments
[Add appletuu's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com